แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การประมาณเวลาเดินทางของกระแสจราจรโดยใช้ข้อมูลพิกัดตำแหน่งแท็กซี่
Estimation of Travel Time Using Taxi Location

Organization : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี. คณะวิศวกรรมศาสตร์. สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา

Organization : King Mongkut's University of Technology Thonburi. Faculty of Engineering. Civil Engineering
keyword: การประมาณเวลาเดินทาง
; กระแสจราจร
; พิกัดตำแหน่ง
; รถแท็กซี่
; Estimated Travel Time
; Traffic Simulation
; Probe Vehicles
; Taxis
Abstract: วิธีการสำรวจข้อมูลสภาพจราจรด้วยรถทดสอบ ( Probe Vehicle ) เป็นวิธีการสำรวจข้อมูลนิยมนำเอามา ประยุกต์ใช้ในการประมาณสภาพจราจรทำให้ทราบข้อมูลการจราจรเป็นโครงข่ายและค่าใช้จ่ายในการ เก็บสำรวจข้อมูลต่ำ การศึกษานี้ มุ่งประเด็นการศึกษาในเรื่องของการนำเอาพิกัดตำแหน่งของรถแท็กซี่ที่ วิ่งอยู่บนโครงข่ายถนนสายหลักในกรุงเทพมหานครซึ่งในปัจจุบันเริ่มมีการพัฒนาเทคโนโลยีระบบบอก ตำแหน่งมาประยุกต์ใช้ในการบริการ มาเป็นตัวแทนของรถทดสอบในกระแสจราจร เพื่อประมาณเวลา ในการเดินทางของกระแสจราจรซึ่งขั้นตอนของการศึกษาในครั้งนี้ แบ่งเป็น3ส่วนคือการเก็บข้อมูลสภาพ จราจรบนโครงข่ายที่ทำการศึกษา เพื่อนำมาใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานในการสร้างแบบจำลองสภาพจราจร ต่อ จากนั้นจึงทำการทดลองและปรับเทียบสภาพจราจรในโปรแกรมจำลองสภาพจราจร VISSIM เพื่อนำมา ศึกษาความเร็วของรถแท็กซี่ ณ จุดต่างๆบนช่วงถนน ส่วนสุดท้ายในขั้นตอนการศึกษา คือ ศึกษาความ สัมพันธ์ระหว่างเวลาการเดินทางเฉลี่ยของกระแสจราจรกับความเร็วเฉลี่ยของรถแท็กซี่ แล้วจึงตรวจสอบ ความถูกต้องของเวลาการเดินทางที่ประมาณได้จากรถทดสอบซึ่งภายหลังจากการจำลองและศึกษาระบบ จราจรบนถนนรัชดาภิเษก ช่วงระหว่างทางแยกห้วยขวางและแยกสุทธิสาร ระยะ 1.25 กิโลเมตร พบว่า ความสัมพันธ์ระหว่างเวลาเดินทางของกระแสจราจรและความเร็วเฉลี่ยของรถแท็กซี่ มีแนวโน้มเป็นเส้น ตรงในช่วงนอกเวลาเร่งด่วน โดยค่าคลาดเคลื่อนที่ประมาณจากความสัมพันธ์ดังกล่าวนี้จะลดต่ำลงเมื่อ เพิ่มจำนวนรถแท็กซี่ขึ้น ซึ่งหากใช้รถแท็กซี่อย่างน้อย 3 คัน ประมาณในการเดินทางของกระแสจราจร จะพบว่าค่าความคลาดเคลื่อนที่ได้จะมีค่าไม่เกินร้อยละ 10
Abstract: Probe vehicle technique is generally used for tracking the traffic conditions. This cost-effective method efficiently increases the coverage area. It is possible for our study to track locations of taxis as probe vehicles in several main streets in Bangkok by using global positioning system (GPS). Based on the location of these taxis, we can estimate their travel times. This study was separated into three main steps. Firstly, we obtained traffic data for the study area. Secondly, we simulated traffic situation by using a simulation program called VISSIM. The speed profile of each taxi was observed by using the simulated model. Finally, the relationship between the average travel time of all vehicles in the traffic stream and the average speed of taxis was analyzed. In addition, the travel time was veritfied. As a result, according to the study of 1.25 kilometre segment on the Ratchada Phisek Road from Huay Khwang intersection to Suthisam Winitcahi intersection, we found that there is a linear relationship between the average travel time and the average speed of probe vehicles in non-rush hour. The deviation for this relationship decreased when number of probe vehicle increased. For this study, when using at least three taxis to estimate the travel time, the deviation was less than ten percent.
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Address: กรุงเทพมหานคร (Bangkok)
Email: info.lib@mail.kmutt.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: Advisor
Created: 2548
Modified: 2560-07-19
Issued: 2552-01-14
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
ISBN: 9741848501
CallNumber: CVE2427
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 CVE2427.pdf 2.71 MB142 2021-08-25 00:02:47
2 CVE2427ab.pdf 25.36 KB45 2021-04-27 09:24:59
3 CVE2427abth.txt 1.9 KB67 2021-04-27 09:24:55
4 CVE2427aben.txt 2.07 KB27 2021-04-27 09:24:51
ใช้เวลา
0.042265 วินาที

ธีระศร พิริยมานันท์
Title Contributor Type
Threerasorn Piriyamanant
Title Contributor Type
การประมาณเวลาเดินทางของกระแสจราจรโดยใช้ข้อมูลพิกัดตำแหน่งรถแท็กซี่
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ธีระศร พิริยมานันท์;Threerasorn Piriyamanant
วิโรจน์ ศรีสุรภานนท์
Viroat Srisurapanon
วิทยานิพนธ์/Thesis
วิโรจน์ ศรีสุรภานนท์
Title Creator Type and Date Create
การขนส่งข้าวในประเทศไทยเพื่อการส่งออก
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
วิโรจน์ ศรีสุรภานนท์;Viroat Srisurapanon
วุฒิพงษ์ โพธิ์ผา
Wuttipong Phopa
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประมาณเวลาเดินทางของกระแสจราจรโดยใช้ข้อมูลพิกัดตำแหน่งแท็กซี่
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
วิโรจน์ ศรีสุรภานนท์;Viroat Srisurapanon
ธีระศร พิริยมารนันท์
Threerasom Piriyamanant
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประมาณเวลาเดินทางของกระแสจราจรโดยใช้ข้อมูลพิกัดตำแหน่งรถแท็กซี่
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
วิโรจน์ ศรีสุรภานนท์;Viroat Srisurapanon
ธีระศร พิริยมานันท์
Threerasorn Piriyamanant
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหาการสร้างความร่วมมือในการประกอบการขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุก
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
วิโรจน์ ศรีสุรภานนท์;Viroat Srisurapanon
คมกฤช วลีวงศ์
Khomkirt Waleewong
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ตำแหน่งที่ตั้งของศูนย์รวบรวมและกระจายสินค้าเพื่อการส่งออกสินค้าเกษตร
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
วิโรจน์ ศรีสุรภานนท์;Viroat Srisurapanon
กรกช ภูบานเช้า
Korakoch Poobanchao
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางในการออกแบบพื้นที่บริการสำหรับทางหลวงพิเศษในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
วิโรจน์ ศรีสุรภานนท์;Viroat Srisurapanon
บวรนันท์ ทรงชน
Bavornnan Songchon
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีผลต่อการโทรศัพท์เรียกรถแท็กซี่
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
วิโรจน์ ศรีสุรภานนท์
กิตติรพ คาวีรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Viroat Srisurapanon
Title Creator Type and Date Create
การขนส่งข้าวในประเทศไทยเพื่อการส่งออก
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
วิโรจน์ ศรีสุรภานนท์;Viroat Srisurapanon
วุฒิพงษ์ โพธิ์ผา
Wuttipong Phopa
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประมาณเวลาเดินทางของกระแสจราจรโดยใช้ข้อมูลพิกัดตำแหน่งแท็กซี่
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
วิโรจน์ ศรีสุรภานนท์;Viroat Srisurapanon
ธีระศร พิริยมารนันท์
Threerasom Piriyamanant
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประมาณเวลาเดินทางของกระแสจราจรโดยใช้ข้อมูลพิกัดตำแหน่งรถแท็กซี่
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
วิโรจน์ ศรีสุรภานนท์;Viroat Srisurapanon
ธีระศร พิริยมานันท์
Threerasorn Piriyamanant
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหาการสร้างความร่วมมือในการประกอบการขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุก
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
วิโรจน์ ศรีสุรภานนท์;Viroat Srisurapanon
คมกฤช วลีวงศ์
Khomkirt Waleewong
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ตำแหน่งที่ตั้งของศูนย์รวบรวมและกระจายสินค้าเพื่อการส่งออกสินค้าเกษตร
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
วิโรจน์ ศรีสุรภานนท์;Viroat Srisurapanon
กรกช ภูบานเช้า
Korakoch Poobanchao
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางในการออกแบบพื้นที่บริการสำหรับทางหลวงพิเศษในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
วิโรจน์ ศรีสุรภานนท์;Viroat Srisurapanon
บวรนันท์ ทรงชน
Bavornnan Songchon
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,850
รวม 1,850 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 45,274 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 9 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 6 ครั้ง
รวม 45,289 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.33