แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การเปรียบเทียบความสามารถในการเขียนเรียงความและเจตคติต่อวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนตามแนวทฤษฎีการสอนภาษาแบบอรรถฐานกับการจัดการเรียนรู้ตามคู่มือครู
A COMPARISON OF PRATHOM SUKSA VI STUDENTS’ WRITING ESSAY AND THEIR ATTITUDES TOWARDS THAI LANGUAGE SUBJECTS BETWEEN THEINSTRUCTIONS BASED ON GENRE-BASED APPROACH ANDTHE TEACHER’S MANUAL

Address: ปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต. สาขาการจัดการการเรียนรู้
Organization : มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา
keyword: ภาษาไทย การเขียนเรียงความ
Abstract: วรรณระวี วิรัตน์. (2550). การเปรียบเทียบความสามารถในการเขียนเรียงความและเจตคติต่อวิชา ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนตามแนวทฤษฎีการสอนภาษา แบบอรรถฐานกับการจัดการเรียนรู้ตามคู่มือครู. วิทยานิพนธ์ ค.ม. (การจัดการการเรียนรู้). พระนครศรีอยุธยา : มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา. อาจารย์ที่ปรึกษา : รองศาสตราจารย์ ดร.วิชา ทรวงแสวง, รองศาสตราจารย์ ดร.สมพร แมลงภู่. บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการเขียนเรียงความและ เจตคติต่อวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนตามแนวทฤษฎีการสอนภาษาแบบอรรถฐานกับการจัดการเรียนรู้ตามคู่มือครู กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ของโรงเรียนไตรราชวิทยา อำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2550 เลือกมา 2 ห้องเรียน โดยใช้ห้องเรียนตามสภาพที่เป็นอยู่จริง จับฉลากเพื่อเลือกกลุ่มทดลอง ห้องเรียนแรกเป็นกลุ่มทดลองที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีการสอนภาษาแบบอรรถฐาน จำนวน 30 คน และห้องเรียนที่สองซึ่งเป็นกลุ่มควบคุมที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ตามคู่มือครู จำนวน 30 คน เครื่องมือ ที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีการสอนภาษาแบบอรรถฐาน แผนการจัดการเรียนรู้ตามคู่มือครู แบบทดสอบการเขียนเรียงความเรื่องเล่าจากประสบการณ์ และแบบทดสอบวัดเจตคติต่อวิชาภาษาไทย ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง 20 ชั่วโมง โดยใช้แผนแบบการวิจัยเชิงกึ่งทดลอง (Quasi - experimental designs) วิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วมแบบหลายตัวแปร (MANCOVA) ผลการวิจัยพบว่า 1. ความสามารถในการเขียนเรียงความของนักเรียน ที่ได้รับการสอนตามแนวทฤษฎีการสอนภาษาแบบอรรถฐานกับนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ตามคู่มือครู แตกต่างกันอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยกลุ่มที่ได้รับการสอนตามแนวทฤษฎีการสอนภาษาแบบอรรถฐานมีค่าเฉลี่ยสูงกว่า กลุ่มที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ตามคู่มือครู 2. เจตคติต่อวิชาภาษาไทยของนักเรียน ที่ได้รับการสอนตามแนวทฤษฎีการสอนภาษา แบบอรรถฐานกับนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ตามคู่มือครูไม่แตกต่างกัน Wanrawee Warat. (2007). A Comparison of Prathom Suksa VI Students’ Writing Essay and Their Attitudes towards Thai Language Subjects between the Instructions Based on Genre-Based Approach and the Teacher’s Manual. Master Thesis, M.Ed. (Learning Management). Phranakhon Si Ayutthaya : Phranakhon Si Ayutthaya Rajabhat University. Advisory Committee : Associate Professor Dr.Wicha Suangsawang, Associate Professor Dr. Somporn Malangpoo. ABSTRACT The purpose of this study was to compare Prathomsuksa 6 students’ writing essays and their attitudes towards Thai language subject taught based on genre-based approach and the teacher’s manual. The sample groups were 60 Prathomsuksa VI students at Trirajvitthaya School in Bangsai District under Phranakhon Si Ayutthaya Educational Service Area 2 Office in the first semester of 2007. Simple random sampling was done with authentic classes. Thirty students were drawn from the first class as the experimental group, and taught with genre-based approach. The other 30 students were drawn from the second class as the controlled group and taught with the teacher’s manual. The instruments for data collection included the teaching plans in relation to the genre-based approach, the teaching plan in relation to the teacher’s manual, testing method for writing essays about students’ experiences and attitude measuring test. The duration of the experiment was twenty hours. Statistical analysis was employed using MANCOVA. The results are indicated as follows : 1. The students’ competence in writing essays taught by the instruction based on genre-based approach and the teacher’s manual was significantly different at the level of .01 and the mean of the experimental group taught by the instruction based on genre-based approach was higher than that of the controlled group who learned using the teacher’s manual. 2. The students’ attitudes towards Thai language subject of the experimental group taught with the genre-based approach and the controlled group taught with the teacher’s manual were not different.
สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2550
Modified: 2025-05-28
Issued: 2551-08-20
วิทยานิพนธ์/Thesis
text/html
มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 appendix.pdf 925.22 KB1053 2025-08-05 15:27:39
2 bib.pdf 185.32 KB742 2025-07-30 14:34:56
3 ch1.pdf 186.25 KB775 2025-09-06 11:55:40
4 ch2.pdf 755.15 KB1302 2025-09-06 12:05:52
5 ch4.pdf 127.48 KB526 2025-07-30 11:04:18
6 ch5.pdf 135.29 KB558 2025-07-30 11:06:21
7 titie.pdf 170.84 KB669 2025-09-06 11:54:48
ใช้เวลา
0.049324 วินาที

Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 6
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,007
รวม 3,013 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 175,857 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,610 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 480 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 79 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 22 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 15 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 8 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 5 ครั้ง
รวม 178,076 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.212