แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ผลกระทบจากการจัดตั้งเขตการค้าเสรีในมุมมองของโลจิสติกส์
The Impact of FTA in the Attitude of Logistics

Organization : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี. บัณฑิตวิทยาลัยการจัดการและนวัตกรรม. สาขาวิชาการจัดการโลจิสติกส์

Organization : King Mongkut's University of Technology Thonburi. Graduate School of Management and Innovation. Logistics Management
keyword: วัตถุดิบ
; สินค้า
; เสรีทางการค้า
; materials
; products
; Free Trade Area
Abstract: การจัดตั้งเขตเสรีทางการค้าของประเทศไทยกับประเทศต่างๆ ตามนโยบายทางการค้าจะทำให้เกิดการเคลื่อนย้ายวัตถุดิบ, สินค้า, อะไหล่และชิ้นส่วนต่างๆ, ข้อมูลต่างๆ ที่จำเป็นรวมถึงการหมุนเวียนของเงินตราอย่างมากเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคของแต่ละประเทศคู่สัญญาเช่นเดียวกับในมุมมองของโลจิสติกส์ (Logistics) ที่ผู้ดำเนินงานวิจัยต้องการศึกษาและวิเคราะห์ผลกระทบของการจัดตั้งเขตการค้าเสรีในมุมมองของโลจิสติกส์ (Logistics) ในประเทศไทยและความพร้อมทางด้านโลจิสติกส์กับการจัดตั้งเขตการค้าเสรีของประเทศไทยการวิจัยโครงการเฉพาะเรื่องนี้เป็นการศึกษาผลกระทบจากการจัดตั้งเขตการค้าเสรีระหว่างประเทศไทยกับประเทศคู่สูญญา 3 ประเทศได้แก่ ประเทศออสเตรเลีย,จีนและอินเดีย ในเรื่องการเคลื่อนย้ายสินค้า,รวบรวม,จัดเก็บและการกระจายสินค้า โดยใช้ทฤษฎี Pareto วิเคราะห์กลุ่มรหัสสินค้า(Harmonized System) ตั้งแต่ 2 หลัก จนถึง 4 หลัก ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1999-2003 จากนั้นจึงทำการเทียบรหัสสินค้า ที่วิเคราะห์ได้กับรายชื่อผู้ประกอบการธุรกิจส่งออกและนำเข้าสินค้าของทั้ง 3 ประเทศในปี ค.ศ. 2003 เพื่อการสัมภาษณ์ 102 บริษัทจากผลการวิเคราะห์แบบสอบถามที่สัมภาษณ์ได้เป็นจำนวนทั้งสิ้น 102 ชุด พบว่าผลกระทบของการจัดตั้งเขตการค้าเสรีในมุมมองของโลจิสติกส์ ในภาพรวมผู้ประกอบการธุรกิจต้องการลดต้นทุนและค่าใช้จ่าย ด้านการเคลื่อนย้ายสินค้าจากต้นทางไปยังท่าปลายทางพบว่าส่วนใหญ่จะใช้วิธีการขนส่งทางน้ำมากที่สุดในขณะที่การขนส่งทางบกจะใช้รถบรรทุกเป็นพาหนะขนส่งสินค้าภายในประเทศซึ่งยังคงได้รับผลกระทบในเรื่องของเวลาและค่าใช้จ่ายที่ยังสูง สำหรับสถานที่เก็บสินค้า (Warehouse)พบว่ายังคงมีความเพียงพออยู่ในขณะนี้ สำหรับกลุ่มสินค้าที่มีมูลค่าการส่งออกและนำเข้าสูงที่สุด 10 อันดับแรก พบว่าได้รับผลกระทบจากจำนวนตู้คอนเทรนเนอร์ที่มียังไม่เพียงพอและผลการวิเคราะห์ก่อนที่จะมีการจัดตั้งเขตการเสรีการเคลื่อนย้ายสินค้าเหล่านี้ยังคงได้รับผลกระทบจากกฎหมายและพิธีการศุลกากรในเรื่องขั้นตอนตลอดจนความล่าช้าและข้อมูลต่างๆ ที่จำเป็นต่อผู้ประกอบการในระดับปานกลาง จากผลการวิเคราะห์พบว่าผู้ประกอบการส่วนมากต้องการบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถด้าน Logistics สำหรับด้านเทคโนโลยีที่ใช้กันอยู่มีขีดความสามารถในระดับที่เชื่อมโยงข้อมูลได้แต่เพียงภายในบริษัทเท่านั้นผลการวิเคราะห์ภายหลังที่มีการจัดตั้งเขตการค้าเสรีพบว่าผู้ประกอบการส่วนมากได้รับผลกระทบจาก โครงสร้างพื้นฐานทางบก,ทางน้ำ, ทางอากาศและเครื่องมือเครื่องใช้ที่เกี่ยวข้องในระดับที่มากผลกระทบที่พบในขณะนี้ผู้ประกอบการต้องประสบกับปัญหาด้านค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่สูง สำหรับด้านความล่าช้ารวมถึงขั้นตอนต่างๆ ทางพิธีการศุลกากรและของธนาคารที่ยังคงได้รับผลกระทบอยู่ในระดับปานกลาง ผลการศึกษาความพร้อมทางด้าน Logistics กับการจัดตั้งเขตการค้าเสรีของประเทศไทยจากผลการวิจยั ทางด้านการขนส่งพบว่ามีผลกระทบหลังจากที่มีการจัดตั้งเขตการค้าเสรีทั้ง 3 ประเทศภาครัฐบาลมีการทำการศึกษาปัจจัยและสิ่งต่างๆที่เกี่ยวข้องในทุกๆ ด้านตลอดจนมีการพัฒนาและปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานการขนส่งและวิธีการขนส่งหลายๆ วิธีที่สามารถเชื่อมโยงกันรวมทั้งมีการปฏิรูปกฎหมายการขนส่งในเรื่องของระเบียบ และข้อบังคับต่างๆ ที่ล้าสมัยให้มีความเหมาะสมกับภาวะเศรษฐกิจและสังคมของประเทศในปัจจุบันและยืดหยุ่นต่อสถานการณ์ในอนาคตสำหรับทางด้านการรวบรวมและการจัดเก็บสินค้าทั้งก่อนและหลังการจัดตั้งเขตการค้าเสรีได้รับผลกระทบในระดับปานกลางเนื่องจากการศึกษางานวิจัยที่เกี่ยวข้องพบว่าผู้ประกอบการภาครัฐและ เอกชนของประเทศไทยมีการรวบรวมและจัดเก็บสินค้าในคลังสินค้า ซึ่งส่วนมากยังไม่มีเทคโนโลยีที่ทันสมัยใช้ในการทำงานและยังคงจัดตั้งอยู่ ณ.สถานที่เดียวกับโรงงานที่ผลิตสินค้าแต่ผลจากงานวิจัยพบว่ายังคงมีความเพียงพออยู่ทำให้ไม่ได้รับผลกระทบมากนัก จากผลของงานวิจัยพบว่าทั้งภาครัฐและเอกชนควรสนับสนุนเรื่องบุคลากรให้มีความรู้ด้าน Logisticsเพิ่มขึ้น ทั้งผลกระทบต่างๆที่เกิดขึ้นทางผู้ที่เกี่ยวข้องควรที่จะนำไปศึกษาวางแผนพร้อมกับพัฒนาปรับปรุงให้เกิดผลประโยชน์ในระยะยาวโดยเฉพาะผลกระทบด้านโครงสร้างพื้นฐานต่างๆในประเทศไทย
Abstract: The establishment of FTA between Thailand and other countries will generate many activities such raw materials, products, spare parts movement including numerous business and financial transaction. For this research, the research would like to measure the impact from logistics perspective including readiness assessment of Thailand. The scope is to collect data of trade between Thailand, China and India. Two to four digits of Harmonized System from 1999-2003 has been used with Pareto Theory to create the ranking of Top Thai Exporter. The sample size is narrowed down to 102 companies.The results from questionnaire show that, in order to minimize transportation cost, marine transport is the mode of choice. However, number of available container is the big issue for top exporters. For inland transport; trucking is now suffering rising cost and time limit on road. The problems of pre-FTA period are the complexity and delay caused by customs authority. During this period, logistics personnel are expected to conduct internal collaboration only.The problems of post-FTA period are the lack of transport infrastructure and the crease of transportation cost while the delay of customs and banking transaction is moderate. Anyway, government agencies has played more proactive role to streamline transport infrastructure and relevant polices. Production warehouse seems to be the most appropriate way to manage and store inventories in both before and after FTA period.The best way to cope with the situation is to offer broad-based logistics education to business sector. Moreover, both government agencies and private sector should take all impact into account to create short term and long term plan so Thailand will be able to prosper in the difficult time.
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: info.lib@mail.kmutt.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: Advisor
Created: 2548
Modified: 2554-02-24
Issued: 2551-08-28
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
text/plain
ISBN: 9741851057
CallNumber: GMI21
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 GMI21.pdf 3.58 MB900 2025-09-06 17:43:59
2 GMI21ab.pdf 143.8 KB429 2024-09-17 17:48:00
ใช้เวลา
0.04282 วินาที

สุภจิตร ปัญญามิตร
Title Contributor Type
ผลกระทบจากการจัดตั้งเขตการค้าเสรีในมุมมองของโลจิสติกส์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
สุภจิตร ปัญญามิตร;Supajit Panyamit
พงษ์ชัย อธิคมรัตนกุล
Pongchai Arthikomratanakhun
วิทยานิพนธ์/Thesis
Supajit Panyamit
Title Contributor Type
ผลกระทบจากการจัดตั้งเขตการค้าเสรีในมุมมองของโลจิสติกส์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
สุภจิตร ปัญญามิตร;Supajit Panyamit
พงษ์ชัย อธิคมรัตนกุล
Pongchai Arthikomratanakhun
วิทยานิพนธ์/Thesis
พงษ์ชัย อธิคมรัตนกุล
Title Creator Type and Date Create
ต้นทุนในการตอบสนองลูกค้าต่อกิจกรรมโลจิสติกส์ : กรณีศึกษาธุรกิจโทรศัพท์มือถือ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
พงษ์ชัย อธิคมรัตนกุล;Pongchai Athikomrattanakul
นฤพร ประเสริฐแสง
Naruporn Presertsang
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลกระทบจากการจัดตั้งเขตการค้าเสรีในมุมมองของโลจิสติกส์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
พงษ์ชัย อธิคมรัตนกุล;Pongchai Arthikomratanakhun
สุภจิตร ปัญญามิตร
Supajit Panyamit
วิทยานิพนธ์/Thesis
ต้นทุนในการตอบสนองลูกค้าต่อกิจกรรมโลจิสติกส์ : กรณีศึกษาอุตสาหกรรมน้ำมันหล่อลื่น
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
พงษ์ชัย อธิคมรัตนกุล;Pongchai Athikomrattanakul
บารักษ์ ซอหะซัน
Barak Sorhasun
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสำรวจปัจจัยและพัฒนาแนวคิดการจัดจ้างแบบเบ็ดเสร็จทางอากาศ จากกลุ่มผู้ส่งออกสินค้าทางอากาศในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
พงษ์ชัย อธิคมรัตนกุล;Pongchai Athikomrattanakul
วันเฉลิมฯ นุ่นสุข
Wanchalerm Noonsuk
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประยุกต์ใช้ระบบหาพิกัดบนพื้นโลกสำหรับการตัดสินโลจิสติกส์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
พงษ์ชัย อธิคมรัตนกุล;Pongchai Athikomrattanakul
ศักดา พวงจันทร์
Sakda Phuangchan
วิทยานิพนธ์/Thesis
ต้นทุนในการตอบสนองลูกค้าต่อกิจกรรมโลจิสติกส์กรณีศึกษาธุรกิจการรับจัดการขนส่งสินค้า
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
พงษ์ชัย อธิคมรัตนกุล;Pongchai Athikomrattanakul
เพ็ญพร อาทยไชยยง
Penporn Arthayachaiyong
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปรับปรุงประสิทธิภาพโซ่อุปทานในอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อม : กรณีศึกษาในบริษัทค้าส่งอาหารสัตว์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
พงษ์ชัย อธิคมรัตนกุล;Pongchai Athikomratanakul
บุญอนันต์ เบญจบุตร
Boonanan Benjabutr
วิทยานิพนธ์/Thesis
โครงการพัฒนาระบบบริการรถ Shuttle bus ด้วยเทคนิคการสร้างสถานการณ์จำลอง กรณีศึกษา : การบริการระหว่างท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและโรงแรมภายในกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
พงษ์ชัย อธิคมรัตนกุล;Pongchai Athikomrattanakul
ชัยศิริ เหล่าทวีทรัพย์
Chaisiri Lhaotaweesarp
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาระบบขนส่งชายฝั่งในอ่าวไทยโดยเทคนิคเดลฟาย
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
พงษ์ชัย อธิคมรัตนกุล
ปรียา มีบุญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การยกระดับการบริหารจัดการโลจิสติกส์ขาเข้า โดยอาศัยเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับการวางแผนนำอ้อยเข้าสู่โรงงาน กรณีศึกษาโรงงานน้ำตาล
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
พงษ์ชัย อธิคมรัตนกุล
นรรัตน์ ศักดิ์เลิศวิไล
Norarat Saklertwilai
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษากระบวนการโลจิสติกส์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม กรณีศึกษาการขนส่งขยะประเภทต่างๆ ที่เหลือใช้จากการผลิต
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
พงษ์ชัย อธิคมรัตนกุล
จุฬารัตน์ รุ่งเรืองมีทรัพย์
Jularat Rungruangmeesap
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจในการเลือกระบบชั้นวางสินค้าอัตโนมัติ สำหรับคลังสินค้าสมัยใหม่ด้วยวิธีการวิเคราะห์ตามลำดับขั้น
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
พงษ์ชัย อธิคมรัตนกุล
จิรประภา ดีไชยโย
Chiraprapha Dichaiyo
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ต้นทุนในกระบวนการบริหารจัดการวีแนสขาออกเพื่อส่งเสริมการใช้วีแนสเป็นสารปรับปรุงดินในเกษตรกรไร่อ้อย
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
พงษ์ชัย อธิคมรัตนกุล
จตุพร วิยานนท์
Jatuporn Viyanon
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากระบวนการขนส่งวีแนสโดยใช้แบบจำลองสถานการณ์ กรณีศึกษา อุตสาหกรรมน้ำตาล
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
พงษ์ชัย อธิคมรัตนกุล
ภัทรธร สุขสมนิรันดร
Phattharathorn Suksomnirundorn
วิทยานิพนธ์/Thesis
Pongchai Arthikomratanakhun
Title Creator Type and Date Create
ผลกระทบจากการจัดตั้งเขตการค้าเสรีในมุมมองของโลจิสติกส์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
พงษ์ชัย อธิคมรัตนกุล;Pongchai Arthikomratanakhun
สุภจิตร ปัญญามิตร
Supajit Panyamit
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,448
รวม 3,448 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 57,468 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 10 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 6 ครั้ง
รวม 57,484 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.33