Title
การพัฒนารูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
Title Alternative
Development of causal relationship model of factors influencing transformational leadership of School Administrators under Office of the Basic Education Commission
Description
Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อวิเคราะห์ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2) เพื่อพัฒนาและตรวจสอบความสอดคล้องของรูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน การวิจัย ครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบผสานวิธีมีขั้นตอนการวิจัย 4 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 วิเคราะห์ปัจจัยที่มีอิทธิพลจากเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และใช้การวิเคราะห์โดย ความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยการวิเคราะห์จากเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และร่างรูปแบบ ประกอบด้วย ตัวแปรแฝงภายนอก ได้แก่ ภูมิหลังของผู้บริหาร คุณลักษณะของผู้บริหาร การสนับสนุนด้านสังคม และการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์กรตัวแปรแฝงภายใน ได้แก่ ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง กำหนดเป็นรูปแบบเชิงสมมุติฐานเบื้องต้น โดยรวมเป็น 18 ตัวแปร ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนารูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยการสนทนากลุ่มของผู้ทรงคุณวุฒิที่คัดเลือกด้วยวิธีการเฉพาะเจาะจง จำนวน 8 คน และวิเคราะห์โดยจัดทำคู่มือการสนทนากลุ่ม และแบบสรุปผล ขั้นตอนที่ 3 การตรวจสอบความสอดคล้องระหว่างรูปแบบเชิงสมมุติฐานกับข้อมูลเชิงประจักษ์มีเครื่องมือเป็นแบบสอบถามชนิดมาตรวัดประมาณค่า 5 ระดับโดยการหาค่าความตรงเชิงเนื้อหา มีค่า 0.06 - 1.00 และความเชื่อมั่น โดยการหาค่าสัมประสิทธิ์อัลฟ่า มีค่า 0.94 กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 400 คน โดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ ขั้นตอนที่ 4 การสรุปผลการวิจัยและนำเสนอรูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( = 3.84) และปัจจัยทุกตัว มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากเช่นกันโดยปัจจัยแฝงด้านการสนับสนุนทางสังคมมีค่าเฉลี่ยมากที่สุด ( = 3.87) 2) ผลการวิเคราะห์ความสอดคล้องของรูปแบบเชิงสมมุติฐานกับข้อมูลเชิงประจักษ์ ดังนี้ (1) รูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรสังเกตได้ จำนวน 18 ตัวแปรอยู่ในระดับปานกลางถึงสูง และมีทิศทางเดียวกันเชิงบวก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรที่สังเกตได้ทั้งที่อยู่ในตัวแปรแฝงเดียวกันและต่างกัน มีความสัมพันธ์กันอยู่ในระดับค่อนข้างสูงถึงสูงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (2) ผลการวิเคราะห์ความสอดคล้องของรูปแบบเชิงสมมุติฐาน กับข้อมูลเชิงประจักษ์ มีความสอดคล้องกลมกลืนตามเกณฑ์ทางสถิติที่ยอมรับได้ ( = 118.41, df = 86.00, p - value = 0.01, GFI = 0.97, AGFI = 0.94, RMSEA = 0.03)
Publisher
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Role:
ประธานที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์.
Source
CallNumber:
วพ 371.207 พ524ก 2560
Rights
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ