แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนารูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
Development of causal relationship model of factors influencing transformational leadership of School Administrators under Office of the Basic Education Commission

keyword: การบริหารการเปลี่ยนแปลง
ThaSH: โรงเรียน -- การบริหารและการจัดการ
Classification :.DDC: 371.207
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อวิเคราะห์ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2) เพื่อพัฒนาและตรวจสอบความสอดคล้องของรูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน การวิจัย ครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบผสานวิธีมีขั้นตอนการวิจัย 4 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 วิเคราะห์ปัจจัยที่มีอิทธิพลจากเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และใช้การวิเคราะห์โดย ความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยการวิเคราะห์จากเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และร่างรูปแบบ ประกอบด้วย ตัวแปรแฝงภายนอก ได้แก่ ภูมิหลังของผู้บริหาร คุณลักษณะของผู้บริหาร การสนับสนุนด้านสังคม และการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์กรตัวแปรแฝงภายใน ได้แก่ ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง กำหนดเป็นรูปแบบเชิงสมมุติฐานเบื้องต้น โดยรวมเป็น 18 ตัวแปร ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนารูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยการสนทนากลุ่มของผู้ทรงคุณวุฒิที่คัดเลือกด้วยวิธีการเฉพาะเจาะจง จำนวน 8 คน และวิเคราะห์โดยจัดทำคู่มือการสนทนากลุ่ม และแบบสรุปผล ขั้นตอนที่ 3 การตรวจสอบความสอดคล้องระหว่างรูปแบบเชิงสมมุติฐานกับข้อมูลเชิงประจักษ์มีเครื่องมือเป็นแบบสอบถามชนิดมาตรวัดประมาณค่า 5 ระดับโดยการหาค่าความตรงเชิงเนื้อหา มีค่า 0.06 - 1.00 และความเชื่อมั่น โดยการหาค่าสัมประสิทธิ์อัลฟ่า มีค่า 0.94 กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 400 คน โดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ ขั้นตอนที่ 4 การสรุปผลการวิจัยและนำเสนอรูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( = 3.84) และปัจจัยทุกตัว มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากเช่นกันโดยปัจจัยแฝงด้านการสนับสนุนทางสังคมมีค่าเฉลี่ยมากที่สุด ( = 3.87) 2) ผลการวิเคราะห์ความสอดคล้องของรูปแบบเชิงสมมุติฐานกับข้อมูลเชิงประจักษ์ ดังนี้ (1) รูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรสังเกตได้ จำนวน 18 ตัวแปรอยู่ในระดับปานกลางถึงสูง และมีทิศทางเดียวกันเชิงบวก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรที่สังเกตได้ทั้งที่อยู่ในตัวแปรแฝงเดียวกันและต่างกัน มีความสัมพันธ์กันอยู่ในระดับค่อนข้างสูงถึงสูงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (2) ผลการวิเคราะห์ความสอดคล้องของรูปแบบเชิงสมมุติฐาน กับข้อมูลเชิงประจักษ์ มีความสอดคล้องกลมกลืนตามเกณฑ์ทางสถิติที่ยอมรับได้ ( = 118.41, df = 86.00, p - value = 0.01, GFI = 0.97, AGFI = 0.94, RMSEA = 0.03)
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: ปทุมธานี
Email: arit@vru.ac.th
Role: ประธานที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์.
Created: 2562
Modified: 2562-09-26
Issued: 2562-09-26
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: วพ 371.207 พ524ก 2560
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 8606816.pdf 4.75 MB175 2025-09-11 23:24:01
ใช้เวลา
0.017951 วินาที

ชาญชัย วงศ์สิรสวัสดิ์.
Title Creator Type and Date Create
ความสัมพันธ์ของทักษะการบริหารกับกระบวนการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ชาญชัย วงศ์สิรสวัสดิ์.
อัจฉรา คำพูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารงานวิชาการในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ชาญชัย วงศ์สิรสวัสดิ์. ;เลอลักษณ์ โอทกานนท์.
พิทยาภรณ์ อรชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ชาญชัย วงศ์สิรสวัสดิ์. ;สุวรรณา โชติสุกานต์
ลัดดาวัล พันตะคุ
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมของผู้บริหารสถานศึกษาตามมาตรฐานวิชาชีพสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานีเขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ชาญชัย วงศ์สิรสวัสดิ์. ;สุวรรณา โชติสุกานต์
สมคะเน โตวัฒนา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความพึงพอใจต่อการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานนอกระบบของศูนย์การเรียนชุมชนในเขตอำเภอหัวตะพาน จังหวัดอำนาจเจริญ
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ชาญชัย วงศ์สิรสวัสดิ์. ;สุวรรณา โชติสุกานต์
วิลัยภรณ์ ศรีทองเทศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การดำเนินงานตามแนวทางการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ชาญชัย วงศ์สิรสวัสดิ์.
สราวุฒิ คณะขาม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากลยุทธ์การบริหารแบบมีส่วนร่วมในการประกันคุณภาพภายในของมหาวิทยาลัยราชภัฏ
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ชาญชัย วงศ์สิรสวัสดิ์.
ธรรมสิทธิ์ เพ็ชร์ศรีงาม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ชาญชัย วงศ์สิรสวัสดิ์.
รุ่งนภา นิรงบุตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างการแก้ปัญหาความขัดแย้งกับการใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ชาญชัย วงศ์สิรสวัสดิ์.
นิภาพร สุขเศรษฐ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ชาญชัย วงศ์สิรสวัสดิ์.
เพ็ญผกา กาญจโนภาส
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ชาญชัย วงศ์สิรสวัสดิ์.
พัชรี พลอยเทศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 8
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,872
รวม 2,880 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 189,259 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,663 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 107 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 68 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 7 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 2 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
รวม 191,107 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28