การพัฒนากลยุทธ์การบริหารสถานศึกษาสมรรถนะสูง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
 
    
    Development of administrative strategy for High Performance Schools under Secondary Educational Service Area Office 
 			  
			  
    
    Abstract:
     การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหาการบริหารสถานศึกษาสมรรถนะสูง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา 2) พัฒนากลยุทธ์การบริหารสถานศึกษาสมรรถนะสูง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา 3) ตรวจสอบกลยุทธ์การบริหารสถานศึกษาสมรรถนะสูงสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา วิธีการดำเนินการวิจัยมี 4 ขั้นตอน 1) ศึกษาแนวคิดทฤษฎีเกี่ยวกับการพัฒนากลยุทธ์การบริหารสถานศึกษาสมรรถนะสูง จากเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดกรอบแนวคิดในการวิจัย เครื่องมือได้แก่ แบบศึกษาเอกสาร มีค่าดัชนีความสอดคล้องเท่ากับ 1.00 2) ศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหาการบริหารสถานศึกษาสมรรถนะสูง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา โดยการศึกษาภาคสนามกับสถานศึกษา จำนวน 3 แห่ง โดยเลือกแบบเจาะจง ผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 3 คน เครื่องมือได้แก่ แบบสัมภาษณ์เชิงลึก มีค่าดัชนีความสอดคล้องอยู่ระหว่าง 0.80-1.00 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา 3) พัฒนากลยุทธ์การบริหารสถานศึกษาสมรรถนะสูง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา โดยการนำข้อมูลจากการวิเคราะห์เอกสารแนวคิดทฤษฎีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และข้อมูลจากการสัมภาษณ์ผู้บริหารสถานศึกษาสมรรถนะสูง มาดำเนินการวิเคราะห์สวอท และทำตารางทาวซ์แมททริกซ์ และยกเป็นร่างกลยุทธ์ฯ 4) ตรวจสอบกลยุทธ์การบริหารสถานศึกษาสมรรถนะสูงสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา แบ่งออกเป็น 2 ขั้นตอน ได้แก่ (1) การตรวจสอบเชิงคุณภาพ กับผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 9 คน ที่เลือกแบบเจาะจง โดยวิธีการสนทนากลุ่ม เครื่องมือได้แก่ แบบสัมภาษณ์และแบบสอบถาม มีค่าดัชนีความสอดคล้องอยู่ระหว่าง 0.80-1.00 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.93 สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์เนื้อหา (2) การตรวจสอบเชิงปริมาณ กับผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา จำนวน 342 คน โดยคำนวณจากสูตรของทาโร่ ยามาเน่ ที่ระดับความเชื่อมั่น 95% โดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือ ได้แก่ แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าดัชนีความสอดคล้องอยู่ระหว่าง 0.80-1.00 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.99 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการวิจัยพบว่า 1.สภาพปัจจุบันและปัญหาของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา 1.1) สภาพปัจจุบันของสถานศึกษา พบว่า ด้านวัฒนธรรมองค์กร มีการทำงานเป็นทีม เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ ยึดหลักธรรมาภิบาล เป็นองค์กรคุณภาพ ด้านทรัพยากรสินทรัพย์ ดำเนินการโปร่งใส ตรวจสอบได้ ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากชุมชน ด้านบุคลากร มีการพัฒนาความรู้ความสามารถ ทักษะการทำงานให้บุคลากรอย่างต่อเนื่อง และมีการสร้างขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงาน ด้านวัสดุอุปกรณ์ สื่อเทคโนโลยี มีความทันสมัยและเพียงพอต่อความต้องการ ด้านการบริหารจัดการ มีขั้นตอนการปฏิบัติงานที่ชัดเจนและเป็นไปตามแผนปฏิบัติการประจำปี ด้านนโยบาย มีการกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าหมายดำเนินงานชัดเจนและสอดคล้องกับหน่วยงานต้นสังกัด ด้านผลผลิตและการให้บริการ นักเรียนมีผลการทดสอบระดับชาติสูงกว่าระดับประเทศมีระบบการประกันคุณภาพที่มีประสิทธิภาพ 1.2) สภาพปัญหาของสถานศึกษา พบว่า ด้านวัฒนธรรมองค์กร ขาดการดำเนินงานที่ต่อเนื่องและยั่งยืน ขาดการทำงานที่มุ่งเน้นความสำเร็จ ขาดความคิดเชิงสร้างสรรค์ขององค์กร ด้านทรัพยากรสินทรัพย์ งบประมาณไม่เพียงพอ ด้านบุคลากร จำนวนบุคลากรในบางสาขาไม่เพียงพอ และครูมีภาระงานนอกเหนือจากงานสอน ด้านวัสดุอุปกรณ์ ห้องปฏิบัติการและอุปกรณ์บางอย่างไม่เพียงพอ ด้านการบริหารจัดการ การมอบหมายงานไม่ตรงสายงาน และขาดการกำกับการนิเทศติดตามผลงาน ประเมินผล ด้านนโยบาย ไม่สามารถดำเนินงานตามนโยบายได้ครบทุกด้าน ด้านผลผลิตและการให้บริการ นักเรียนขาดความสนใจในการใช้แหล่งเรียนรู้ และขาดระบบการบริหารจัดการสารสนเทศ2. กลยุทธ์การบริหารสถานศึกษาสมรรถนะสูง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา มี 7 กลยุทธ์ ได้แก่ 1) กลยุทธ์การพัฒนาหลักสูตร การจัดการเรียนการสอนและการประเมินผล 2) กลยุทธ์การพัฒนาการวิจัยของสถานศึกษาสู่องค์กรสมรรถนะสูง 3) กลยุทธ์การบริหารงานงบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพ 4) กลยุทธ์การวางแผนทรัพยากรให้มีประสิทธิภาพ สามารถรองรับกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง 5) กลยุทธ์การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์สู่ความเป็นเลิศอย่างยั่งยืน 6) กลยุทธ์การพัฒนากิจการนักเรียน และ 7) กลยุทธ์การสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพระหว่างโรงเรียนและชุมชน3. การตรวจสอบกลยุทธ์การบริหารของสถานศึกษาสมรรถนะสูง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา3.1 การตรวจสอบเชิงคุณภาพ พบว่า กลยุทธ์การบริหารของสถานศึกษาสมรรถนะสูง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา มีความถูกต้องอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.69, S.D. = 0.19) มีความเป็นประโยชน์อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.64, S.D. = 0.30) มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.56, S.D. = 0.21) และมีความเป็นไปได้อยู่ในระดับมาก ( = 4.48, S.D. = 0.28) ตามลำดับ3.2 การตรวจสอบเชิงปริมาณ กลยุทธ์การบริหารของสถานศึกษาสมรรถนะสูง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา พบว่า มีความถูกต้องอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.56, S.D. = 0.60) มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.51, S.D. = 0.58) มีความเป็นประโยชน์อยู่ในระดับมาก ( = 4.44, S.D. = 0.63) และมีความเป็นไปได้อยู่ในระดับมาก ( = 4.41, S.D. = 0.61)
       
    
 
            		
    
    
     มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ       
    
 
            		
    
    Role:
     ประธานที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์.       
    
 
            		
    
    CallNumber:
     วพ 371.207 ส334ก 2560       
    
 
            
    
    ©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ