แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

พัฒนาการเรือมกันตรึม
THE DEVELOPMENT OF REUAM KANTRUM

keyword: รำเรือมกันตรึม
; การรำ ไทย (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ)
Abstract: วิทยานิพนธ์เรื่องพัฒนาการเรือมกันตรึม มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพัฒนาการเรือมกันตรึม องค์ประกอบการแสดงและการรำเรือมกันตรึม โดยขอบเขตของการศึกษาที่มุ่งเน้นพัฒนาการเรือมกันตรึมที่นางแก่นจันทร์ นามวัฒน์ ประดิษฐ์ขึ้นและพัฒนาอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่พ.ศ. 2526 – พ.ศ. 2559 โดยค้นคว้าจากเอกสารการสัมภาษณ์ การสังเกตการณ์ และการรับฝึกหัดชุดท่ารำเรือมกันตรึม เรือมกันตรึมแสดงประกอบกับดนตรีกันตรึม รูปแบบคือ 1ทำนองเพลง 1ชุดท่ารำ รวมทั้งหมด 7ชุดท่ารำ คือ 1.ซารายัง นำมาจากเลียนแบบกิริยาเยื้องย่างของสตรีในขบวนแห่, 2.เซิ้บ เซิ้บ นำมาจากการทักทายเชิญชวนของผู้ละเล่นกันตรึม, 3.กัญจัญเจก นำมาจากการเลียนแบบอากัปกิริยาของเขียดตะปาด, 4.อันซองเสนงนบ นำมาจากการรำประกอบขบวนแห่ขันหมาก, 5.มะม๊วต นำมาจากการรำในพิธีกรรมเข้าทรง, 6.อมตูก นำมาจากประเพณีแข่งเรือยาว และ7.มงก็วลจองได นำมาจากพิธีบายศรีสู่ขวัญ ผู้แสดงแต่งกายแบบพื้นเมืองด้วยผ้าไหมและประดับด้วยปะเกือม อันเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดสุรินทร์ การวิจัยพบว่าพัฒนาการเรือมกันตรึมแบ่งได้เป็น 4 ช่วง คือ 1. ก่อนเกิดเรือมกันตรึม(ก่อนปีพ.ศ.2526),2.เรือมกันตรึมเผยแพร่สู่ชุมชน(พ.ศ.2526-พ.ศ.2531), 3. เรือมกันตรึมในสถานศึกษา(พ.ศ.2532-พ.ศ.2548) และ4. เรือมกันตรึมในการอนุรักษ์และสร้างสรรค์(พ.ศ.2549-พ.ศ.2559) ในช่วงที่1พบว่ามีการละเล่นกันตรึมมุ่งเน้นการบรรเลงดนตรีและขับร้อง ส่วนการรำพบในพิธีกรรมต่างๆ ในช่วงที่2 เมื่อพ.ศ.2526 นางแก่นจันทร์ได้ประดิษฐ์การรำพื้นเมืองขึ้นใหม่ โดยนำเอาการละเล่นกันตรึมและการรำแบบดั้งเดิมมาเรียงร้อยเป็นชุดการแสดงขึ้นใหม่เรียกว่า“เรือมกันตรึม”เพื่อแสดงในการสัมมนาเพลงพื้นบ้านและการละเล่นพื้นบ้านจังหวัดสุรินทร์ ในพ.ศ.2528 มีการนำไปเผยแพร่ที่หมู่บ้านดงมันซึ่งจัดตั้งเป็นหมู่บ้านวัฒนธรรมเพื่อเป็นแหล่งอนุรักษ์การละเล่นกันตรึม และปีพ.ศ.2530 เรือมกันตรึมมีการปรับปรุงท่ารำและนำผู้ชายมาร่วมแสดงโดยนางสำรวม ดีสม ในช่วงที่3มีการนำเรือมกันตรึมเข้าไปอยู่ในระบบการศึกษา คือ วิทยาลัยครูสุรินทร์ พ.ศ.2532, วิทยาลัยนาฏศิลปร้อยเอ็ดพ.ศ.2540, มหาวิทยาลัยมหาสารคาม และโรงเรียนสินรินทร์วิทยา จ.สุรินทร์ พ.ศ.2541 ในช่วงที่4 พ.ศ.2549-พ.ศ.2559 เรือมกันตรึมได้แตกแขนงออกไปหลายรูปแบบและมีการนำชุดท่ารำของเรือมกันตรึมไปปรับใช้และเป็นแนวทางในการออกแบบสร้างสรรค์นาฏยศิลป์พื้นเมืองอีสานใต้ชุดใหม่ๆ ในขณะเดียวกันก็มีการอนุรักษ์และฟื้นฟูเรือมกันตรึมฉบับดั้งเดิมด้วย
Abstract: Development of Ruem Kantrum is the thesis aims at studying the development, performance elements and dance style of Ruem Kantrum based upon the choreograph by Madame Kaenjan Namwat. Her choreograph had been continuously developed from 1983 to 2016. The research methodology was based upon documentary, interviewing, observation and practice. Reum Kantrum is performed with a music ensemble Kuntrum. Its form is that one dance get piece is accompanied by one song. There are altogether 7 dance set pieces:1.Sarayang derived from female dance movements during a street parade, 2.Chueb chueb from the geoture to invitation to dance, 3.Kan Jan Jek from frog’s movement, 4.An Chong Sanaeng Nop from wedding parade, 5.Ma Muat from trance dance, 6.Om Took from rowing a boat, 7.Mong Gual Jong Dai from invocation of benevolent spirits. Dance costumes and decoration followed traditional dresses of Surin Province. The research found that the development could be divided into four stages : 1.Pre Ruem Kantrum (before1983), 2.Ruem Kantrum spreaded into the community (1983–1988), 3.Its establishment in the education institutes(1989–2005 )and4.preservationand development(2006–2016). In the first stage, Kuntrum was originally focused on playing musical instruments and singing while dances were found in other rites. In the second stage (1983), Madame Kaenjan Namwat choreographed a new dance by combining former Kuntrum music and dances named “Reum Kantrum” in be performed in a seminar on fold songs and plays of Surin. In 1985, Reum Kantrum was spread into Ban Dong Man which was setup as a cuitural village of Kuntrum performances. In 1987, there were an adaptation of dance and adding male dancers. In the third stage, Reum Kuntrum was intrvoduced into the educational system.Concurrently, preservation of the original choreograph was being observed.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2560
Modified: 2562-09-06
Issued: 2562-09-06
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/59889
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 5986606835.pdf 19.16 MB36 2025-06-25 12:55:39
ใช้เวลา
0.02966 วินาที

พงศธร ยอดดำเนิน
Title Contributor Type
พัฒนาการเรือมกันตรึม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พงศธร ยอดดำเนิน
อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ยี่เกเขมรสุรินทร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พงศธร ยอดดำเนิน
อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
Title Creator Type and Date Create
ความเชื่อและพิธีกรรมการรำผีมอญ จังหวัดปทุมธานี
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
วิโรจ นาคชาตรี;อดุลย์ ตะพัง;อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
สุชีรา อินทโชติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความเชื่อและพิธีกรรมละครชาตรีคณะศิษย์จันทร์ฉายวิเศษศิลป์ อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
วิโรจ นาคชาตรี;อดุลย์ ตะพัง;อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
ศิรดา พานิชอำนวย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ละครคุณสมภพ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์;อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
ธีรภัทร์ ทองนิ่ม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ชีวประวัติและกระบวนท่ารำลิเกของทองเจือ โสภิตศิลป์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สวภา เวชสุรักษ์;อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
นิรมล เจริญหลาย
วิทยานิพนธ์/Thesis
นาฏยประดิษฐ์ของเจ้าจอมมารดาเขียน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
มณิศา วศินารมณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
หุ่นกระบอกคณะชะเวงหลานแม่บุญช่วย จังหวัดนครสวรรค์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
ศราวุธ จันทรขำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ฟ้อนเล็บ : คณะช่างฟ้อนอาวุโสวัดพระสิงห์วรมหาวิหาร จังหวัดเชียงใหม่
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
สรายุทธ อ่องแสงคุณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลวิธีการแสดงบทบาทพระรามในโขน ตอน นางลอย ของคุณครูไพฑูรย์ เข้มแข็ง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
สุรสิทธิ์ วิเศษสิงห์
วิทยานิพนธ์/Thesis
วัฒนธรรมและความเชื่อในการแสดงโขน : ชุดพรหมาศบทพระราชนิพนธ์พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
เสาวลักษณ์ อนันตศานต์;อดุลย์ ตะพัง;อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
ชวลิต สุนทรานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ฟ้อนเล็บ : คณะช่างฟ้อนอาวุโสวัดพระสิงห์วรมหาวิหาร จังหวัดเชียงใหม่
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
สรายุทธ อ่องแสงทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การตรวจพลของพญาวานรในการแสดงโขน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุพรรณี บุญเพ็ง;อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
ไกรลาส จิตร์กุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
โขนสดคณะสังวาลย์เจริญยิ่ง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิชชุตา วุธาทิตย์ ;อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
เฉลิมชัย ภิรมย์รักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การรำหน้าพาทย์เพลงตระโขนพระ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
จักราวุธ คงฟู
วิทยานิพนธ์/Thesis
การแสดงนาฏยศิลป์ในงานปี่พาทย์ดึกดำบรรพ์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
วุฒิชัย เรืองศักดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
พัฒนาการเรือมกันตรึม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
พงศธร ยอดดำเนิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทละครในเรื่องอิเหนา
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
บุปผา บุญทิพย์;สุรพล วิรุฬห์รักษ์;อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์;มหาวิทยาลัยรามคำแหง.;มหาวิทยาลัยรามคำแหง.
จุฑาวัฒน์ โอบอ้อม.
วิทยานิพนธ์/Thesis
การรำเพลงหน้าพาทย์เสมอในละครพันทาง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
นิติพงษ์ ทับทิมหิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การแสดงคณะเสียงอิสาน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
ปัณณทัต ลำเฟือย
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทการแสดงลิเกของครูสกุณา รุ่งเรือง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
วรรณวิภา วงวาน
วิทยานิพนธ์/Thesis
โมเดลการประยุกต์ใช้นาฏศิลป์ไทยเป็นสื่อตามทฤษฎีการบูรณาการท่าทางในการออกกำลังกายเพื่อควบคุมการทรงตัวของผู้สูงอายุ
มหาวิทยาลัยทักษิณ
จิดาภา สุวรรณฤกษ์;จุฑารัตน์ สถิรปัญญา;อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
นภาภรณ์ ตั้งอดุลย์รัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
พระอินทร์ในนาฏกรรมไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
บวรนรรฏ อัญญะโพธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ยี่เกเขมรสุรินทร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
พงศธร ยอดดำเนิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทนางโชว์ในโรงละครคาบาเรต์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
วิชัย สวัสดิ์จีน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การขึ้นลอยในการแสดงโขน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
เฉลิมชัย ภิรมย์รักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
นวัตกรรมการแสดงละครเพลงพื้นบ้าน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
กิตติพงษ์ อินทรัศมี
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวคิดการเขียนหน้าและการแต่งหน้าในนาฏกรรมไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
พหลยุทธ กนิษฐบุตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
รำโจ๋ง ตำบลท่าโรง อำเภอวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
นิศากานต์ ชอุ่ม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การแสดงพระราชทานประกอบบทขับร้องพระราชนิพนธ์ในสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในงานปี่พาทย์ดึกดำบรรพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
ธมนวรรณ นุ่มกลิ่น
วิทยานิพนธ์/Thesis
คุณูปการของเสรี หวังในธรรมด้านนาฏกรรม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
จุฑาวัฒน์ โอบอ้อม
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,233
รวม 3,234 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 214,949 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 123 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 103 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 16 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 16 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 3 ครั้ง
รวม 215,210 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104