แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

แรงจูงใจในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษและการรับรู้ตนเองในทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ: กรณีศึกษานักศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ สถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตลําปาง
Learning Motivation on English Learning and Self-Perception of English Communication: A Case Study of the First Year Students of the Faculty of Education Institute of Physical Education, Lampang

Address: 796/17 หมู่ 12 ตําบลต้นธงชัย อําเภอเมืองลําปาง จังหวัดลําปาง
keyword: แรงจูงใจในการเรียนรู้
; การรับรู้ในการสื่อสาร
; ทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ
; Learning motivation
; Self-perception of english communication
; English for communication skill
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาแรงจูงใจในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษและการรับรู้ตนเองในทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ และเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างแรงจูงใจในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษและการรับรู้ตนเองในทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาพลศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ สถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตลำปาง จำนวน 97 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ โดยใช้การวิเคราะห์ค่าทางสถิติ ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ส่วนกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการสัมภาษณ์ ได้แก่ นักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาพลศึกษา จำนวน 15 คน และนำเสนอการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการศึกษาพบว่า แรงจูงใจในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ อยู่ในระดับปานกลาง ( X = 2.83) ในขณะที่การรับรู้ตนเองในทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ อยู่ในระดับน้อย (X = 2.29) สำหรับผลการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ ระหว่างแรงจูงใจในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ และการรับรู้ตนเองในทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ พบว่า แรงจูงใจในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ และการรับรู้ตนเองในทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ มีค่าสหสัมพันธ์อยู่ที่ 0.676 มีนัยสำคัญที่ระดับ 0.001 เมื่อเปรียบเทียบค่า sig = 0.000 ซึ่งน้อยกว่า α (0.001) แสดงว่า แรงจูงใจในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษกับการรับรู้ตนเองในทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ มีความสัมพันธ์ไปในทิศทางเดียวกัน อยู่ในระดับสูง
Abstract: The purposes of this independent study aimed 1) to study the motivation on English language learning and self-perception on English for communication of the first year undergraduate students majoring in Physical Education Program at the Faculty of Education, Institute of Physical Education, Lampang 2) to study the correlation between English learning and self-perception on English communication. The sample included 102 first year undergraduate student majoring in Physical Education Program, Faculty Education, Institute of Physical Education, Lampang. Questionnaire and indepth–interview forms constructed by the researcher were the tool for data collection. Percentage, mean (X ), standard deviation were used to analyze the data and then the results were presented with the narrative techniques. The findings of the study revealed that the number of male informants with 76.29 % was mostly found. In addition to this study, their motivation on English language learning, with its mean of 2.83, was rated at a moderate level; otherwise, their self-perception on English for communication, with its mean of 2.29. was rated at a lower level. To sum up, the correlation of motivation on English language learning and self-perception on English for communication conducted with the 1st year Physical Education major students at the Faculty of Education, Institute of Physical Education, Lampang, with its correlation coefficient of 0.676 and its significant difference of 0.001, showed that there was the same effect on the correlation of motivation on English language learning and self-perception on English for communication, as compared to sig = .000, which was less found in α = (.001).
มหาวิทยาลัยพะเยา.ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา
Address: พะเยา
Email: clm@up.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2561
Modified: 2563-03-02
Issued: 2562-08-30
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
DegreeName: Master of Arts
Descipline: English
©copyrights มหาวิทยาลัยพะเยา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Pasita Tangwongsasiriwat.pdf 1.24 MB72 2025-10-03 06:02:41
ใช้เวลา
0.0963 วินาที

Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,795
รวม 2,796 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 39,633 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 12 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 1 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 39,650 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46