แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การศึกษาผลของลมที่มีต่อการลุกลามของไฟผิวดินภายใต้สภาวะที่เชื้อเพลิงติดไฟได้ยาก
The effects of wind on surface fire spreading under marginal burning conditions

Organization : มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. คณะวิศวกรรมศาสตร์

Organization : มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. คณะวิศวกรรมศาสตร์
Email : wtacha@dome.eng.cmu.ac.th
keyword: การชิงเผา
ThaSH: ไฟป่า -- การป้องกันและควบคุม
; การลุกลามของไฟผิวดิน
ThaSH: ลม -- ความเร็ว -- การวัด
; สภาวะที่เชื้อเพลิงติดไฟได้ยาก
Abstract: การชิงเผา (Early Burning) เป็นการจัดการลดปริมาณเชื้อเพลิงเพื่อป้องกันไฟป่าที่ใช้กันแพร่หลายทั่วโลก โดยการดำเนินการจะทำในช่วงที่อากาศเย็นและเชื้อเพลิงมีความชื้นสูงซึ่งเป็นสภาวะที่เชื้อเพลิงติดไฟได้ยาก (Marginal Burning Condition) เพื่อให้ไฟที่ได้มีความรุนแรงต่ำและควบคุมได้ง่าย ในทางตรงข้าม หากไฟไม่สามารถลุกลามออกไปได้ก็จะทำให้สิ้นเปลืองแรงงานและค่าใช้จ่ายเป็นอย่างมาก การคำนวณเพื่อให้รู้ว่าไฟที่จุดจะสามารถลุกลามได้หรือไม่จึงเป็นสิ่งสำคัญ ในปัจจุบัน ความชื้นของเชื้อเพลิงได้ถูกใช้เป็นปัจจัยหลักในการทำนายการลุกลามได้ของไฟ อย่างไรก็ตาม ลมถือเป็นอีกปัจจัยที่มีผลอย่างมากต่อการลุกลามได้ของไฟ การศึกษานี้จึงได้นำแบบจำลองพลศาสตร์ของไหลแบบ LES (Large Eddy Simulation) มาศึกษาผลของลมที่มีต่อการถ่ายเทความร้อนจากไฟสู่เชื้อเพลิงผิวดิน โดยทำการศึกษาไฟที่ลุกลามตามทิศทางลม (Heading Fire) และไฟที่ลุกลามย้อนทิศทางลม (Backing Fire) ที่ค่าความเร็วลมลมในช่วง 0.4 - 1.2 เมตรต่อวินาที ชนิดของเชื้อเพลิงที่มีลักษณะเหมือนใบเต็งรังที่มีขนาดกว้าง 0.4 m ยาว 0.8 m และเชื้อเพลิงหนา 0.1 m จากการคำนวณการลุกลามของไฟผิวดินที่มีความรุนแรงของไฟในช่วง 296-420 kW/m อัตราการลุกลามในช่วง 0.025-0.041 m/s พบว่า ความเร็วลมที่เพิ่มขึ้นจาก 0-1.2 m/s ทำให้อัตราการและปริมาณการถ่ายเทความร้อนสุทธิจากไฟสู่เชื้อเพลิงลดลงโดยค่าอัตราส่วนระหว่างปริมาณความร้อนสุทธิที่เชื้อเพลิงได้รับต่อความร้อนที่ไฟปล่อยออกมามีค่า 0.002-0.009% สำหรับไฟผิวดินที่ลุกลามในสภาวะที่เชื้อเพลิงติดไฟได้ยากในการศึกษานี้
Abstract: Early burning is a fuel management used around the world to reduce wildfire severity. For safety implication, early burning is typically conducted under marginal burning conditions, i.e. damp fuel and cold weather, so that the resulting fire intensity is low. Since the financial cost of early burning is expensive, accurate calculation can decrease number of unsuccessful burning. Nowadays, moisture content of fuel is used as a sole factor to predict fire severity. However, wind is also a factor that influences fire spreading. Therefore, a physical model based on Large Eddy Simulation (LES) was used to study the effects of wind on heat transfer from surface fire to unburned surface fuel ahead of the flame front. The fuel bed size was 0.4 m width 0.8 m length and 0.1 m depth. The surface fuel properties were that of dry leaves in dry deciduous dipterocarp forest. For the surface fire spreading at the rate of spread (ROS) of 0.025-0.041 m/s with fire line intensity in the range of 296-420 kW/m in this study, The model results showed that increasing wind speed from 0 - 1.2 m/s reduces the rate and amount heat transfer from surface fire to surface fuel ahead. The ratio of heat absorbed by surface fuel to the heat released from surface fire was in the range of 0.002-0.009%
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ. สำนักหอสมุดกลาง
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: library@kmutnb.ac.th
Created: 2554
Modified: 2019-08-22
Issued: 2562-08-02
บทความ/Article
application/pdf
BibliograpyCitation : ใน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ และสมาคมวิศวกรเครื่องกลไทย. การประชุมวิชาการเครือข่ายวิศวกรรมเครื่องกลแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 25 (ME-NETT 2011) (CST23). กระบี่ : มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 ME-NETT 2011CST23.pdf 661.78 KB7 2022-04-06 10:53:52
ใช้เวลา
0.026521 วินาที

ปิยะ สกุลพาณิชเจริญ
Title Contributor Type
ผลของลมที่มีต่อการลุกลามของไฟผิวดินภายใต้เงื่อนไขที่ติดไฟยาก
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ปิยะ สกุลพาณิชเจริญ
มานะ แซ่ด่าน
นิติ คำเมืองลือ
อดุลย์ ใจเป็ง
วัชรพงษ์ ธัชยพงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาผลของลมที่มีต่อการลุกลามของไฟผิวดินภายใต้สภาวะที่เชื้อเพลิงติดไฟได้ยาก
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ปิยะ สกุลพาณิชเจริญ;วัชรพงษ์ ธัชยพงษ์

บทความ/Article
วัชรพงษ์ ธัชยพงษ์
Title Contributor Type
การศึกษาผลของลมที่มีต่อการถ่ายเทความร้อนจากไฟลงสู่ผิวดิน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ชยกร บุญศิริชัย ;วัชรพงษ์ ธัชยพงษ์

บทความ/Article
การใช้แบบจำลองไฟป่าศึกษาผลของการจัดการเชื้อเพลิงที่มีต่อพฤติกรรมของไฟในป่าเต็งรัง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ณัฐพล อัตตาธนากร;วัชรพงษ์ ธัชยพงษ์

บทความ/Article
การศึกษาผลของลมที่มีต่อการลุกลามของไฟผิวดินภายใต้สภาวะที่เชื้อเพลิงติดไฟได้ยาก
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ปิยะ สกุลพาณิชเจริญ;วัชรพงษ์ ธัชยพงษ์

บทความ/Article
การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างการสะสมเชื้อเพลิงกับการเผาไหม้แบบระอุ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
พิมพราหมณ์ เศตะพราหมณ์;มานะ แซ่ด่าน;วัชรพงษ์ ธัชยพงษ์

บทความ/Article
การวิเคราะห์ค่าความร้อนของใบไม้เพื่อทำนายความรุนแรงของไฟป่าในป่าเต็งรัง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ปัญญากร ดีเรือน;มานะ แซ่ด่าน;วัชรพงษ์ ธัชยพงษ์

บทความ/Article
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 13
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 960
รวม 973 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 97,986 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 114 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 88 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 6 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
รวม 98,199 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.33