แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนารูปแบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานด้วยวิธีการบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์
The development of internal quality assurance model for basic education institutions by results-based management

ThaSH: ประกันคุณภาพ
Classification :.DDC: 371.2
ThaSH: ประกันคุณภาพการศึกษา
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายของการวิจัยเพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานด้วยวิธีการบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ และเพื่อประเมินสถานศึกษา ตามรูปแบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้วยวิธีการบริหาร แบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ กลุ่มตัวอย่างในระยะที่ 1 ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา และครูที่รับผิดชอบงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สังกัดสานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จานวน 394 โรงเรียน ระยะที่ 2 ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญ จานวน 21 ท่าน ระยะที่ 3 ได้แก่ สถานศึกษาที่มีแนวปฏิบัติที่ดี (best practice) และสถานศึกษาที่มีผลการประเมินภายนอกไม่ผ่านการประเมิน จานวน 6 โรงเรียน การเก็บรวบรวมข้อมูล ใช้การวิเคราะห์เอกสาร แบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณใช้สถิติบรรยาย ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่ามัธยฐาน ค่าพิสัยระหว่างควอไทล์ ข้อมูล เชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้วยวิธีการบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ ที่เหมาะสมประกอบด้วย 8 องค์ประกอบ ได้แก่ 1. การวางแผนกลยุทธ์ขององค์การ 2. การกาหนดรายละเอียดของตัวชี้วัดผลดาเนินงาน 3. การจัดการพัฒนาคุณภาพการศึกษา 4. การจัดการความเสี่ยง 5. การวัดและการติดตามตรวจสอบคุณภาพ 6. การใช้ข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ 7. การรักษาปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง 8. การให้รางวัลตอบแทน ผลการประเมินรูปแบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานด้วยวิธีการบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ พบว่า โครงสร้างขององค์ประกอบ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาองค์ประกอบย่อย ด้านความเหมาะสม ความเป็นไปได้ ความชัดเจน ความง่ายต่อการนาไปใช้ อยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด และผลการประเมินสถานศึกษาตามรูปแบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานด้วยวิธีการบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ พบว่า กลุ่มสถานศึกษาที่มีแนวปฏิบัติที่ดี (best practice) และกลุ่มสถานศึกษาที่มีผลการประเมินภายนอกไม่รับรองการประเมิน มีคุณภาพในการดาเนินงานตามโครงสร้างรูปแบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานด้วยวิธีการ บริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ ผลการประเมินตามผลสะท้อนกระบวนการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน และกระบวนการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ.
Address: พิษณุโลก
Email: lib_pibul@live.psru.ac.th
Role: ประธานกรรมการที่ปรึกษา
Role: กรรมการที่ปรึกษา
Modified: 2025-04-02
Issued: 2562-07-24
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
ป371.2 ส4611ก
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Supak Puangkhajorn.pdf 7.33 MB713 2025-10-21 20:38:19
ใช้เวลา
0.020337 วินาที

อาจารย์ ดร.ชนม์กรณ์ วรอินทร์
Title Creator Type and Date Create
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อนุชา เสริมสุข
Title Creator Type and Date Create
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 7
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,093
รวม 2,100 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 125,004 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 498 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 413 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 62 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 54 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 24 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 12 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 126,072 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28