แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาเอกชนเกี่ยวกับเกณฑ์ความเป็นเลิศด้านการศึกษา
A STUDY OF PRIVATE SCHOOL ADMINISTRATORS’ OPINION ABOUTEDUCATION CRITERIA FOR PERFORMANCE EXCELLENCE

keyword: สถาบันการศึกษาเอกชน
ThaSH: ผู้บริหารสถานศึกษา
ThaSH: การศึกษา
Classification :.DDC: 371.201ส762ก
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาเอกชน เกี่ยวกับเกณฑ์ความเป็นเลิศด้านการศึกษา โดยพิจารณาใน 2 ประเด็น คือ ความเหมาะสมของ ค่าคะแนนและแนวทางการให้คะแนนของ 7 องค์ประกอบของเกณฑ์ความเป็นเลิศฯ คือ ภาวะผู้นำ การวางแผนกลยุทธ์ การให้ความสำคัญกับนักเรียน ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและผู้ใช้บริการ สาร สนเทศและการวิเคราะห์ การให้ความสำคัญแก่บุคลากรและหน่วยงานย่อย การบริหารกระบวน การ และ ผลการดำเนินงาน กลุ่มตัวอย่างได้แก่ผู้บริหารสถานศึกษาเอกชน 180 ท่าน ซึ่งได้มา โดยการสุ่มอย่างง่าย เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นและวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้บริหารสถานศึกษาเอกชนมีความคิดเห็นเกี่ยวกับความเหมาะสมของค่าคะแนน แต่ละองค์ประกอบและรายการย่อยของเกณฑ์ความเป็นเลิศด้านการศึกษา คือ ค่าคะแนนรวม 1000 คะแนนมีความเหมาะสมมากอย่างยิ่ง ค่าคะแนนขององค์ประกอบหลักส่วนใหญ่จำนวน 6 องค์ประกอบหลักจากทั้งหมด 7 องค์ประกอบหลักมีความเหมาะสมมากอย่างยิ่ง ยกเว้นค่าคะแนน ขององค์ประกอบด้านสารสนเทศและการวิเคราะห์ 90 คะแนน มีความเหมาะสมมาก และความ เหมาะสมของค่าคะแนนรายการย่อยส่วนใหญ่มีความเหมาะสมมาก 10 รายการจากทั้งหมด 19 รายการย่อย โดยอีก 9 รายการย่อยค่าคะแนนมีความเหมาะสมมากอย่างยิ่ง 2. ผู้บริหารสถานศึกษาเอกชนมีความคิดเห็นเกี่ยวกับความเหมาะสมของแนวทาง การให้คะแนนซึ่งแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ภาพรวมทั้งหมดมีความเหมาะสมมาก โดยส่วนแรกเป็น การประเมินสภาพของการดำเนินการและการปรับใช้สำหรับประเมิน 6 องค์ประกอบ ซึ่งแบ่งช่วง ระดับคะแนนทั้งหมดออกเป็น 6 ช่วง พบว่า 3 ช่วงระดับคะแนนมีความเหมาะสมมากอย่างยิ่ง และอีก 3 ช่วงระดับคะแนนมีความเหมาะสมมาก และส่วนที่สองเป็นการประเมินสภาพของผล ลัพธ์ซึ่งใช้สำหรับประเมินองค์ประกอบด้านผลการดำเนินงาน ซึ่งแบ่งช่วงระดับคะแนนออกเป็น 6 ช่วง พบว่าช่วงระดับคะแนนส่วนใหญ่ คือ 4 ช่วงระดับคะแนนจากทั้งหมด 6 ช่วงระดับ คะแนนมีความเหมาะสมมาก โดยอีก 2 ช่วงระดับคะแนนมีความเหมาะสมมากอย่างยิ่ง
Abstract: The purpose of this study was to investigate private school administrators’ opinion about education criteria for performance excellence, considering the suitability of point value and scoring guideline of 7 criterias : Leadership, Strategic Planning, Student Stakeholder and Market Focus, Information and Analysis, Faculty and Staff Focus, Process Management and Organizational Performance Results. The samples, derived from simple random sampling, were 180 administrators of private schools. The questionnaire, used for collecting data, was constructed by the researcher. Statistical analysis was performed in term of frequency, percentage, arithmetic mean and standard deviation. The findings revealed the following : 1. The suitability of point value of criteria and items in education criteria for performance excellence in term of the point value of 1000 was found at the highest level. The point value of 6 out of 7 criteria, was found at the highest level except the value of 90 points concerning information and analysis which was considered at a high level. For the point value of 19 items, the suitability of point value of 10 was found at high level, while the suitability of another 9 was at the highest level. 2. The suitability of the overall scoring guidelines was found at a high level. The scoring guideline was divided into two evaluation dimensions. Both of dimensions were leveled into 6 scoring ranges. As the first dimension, an approach-deployment was used for evaluating 6 criterias. The three scoring ranges were found at the highest level, while another three was at a high level. As the second one, a result was used for evaluating organizational performance results criteria. The four scoring ranges were found at a high level, while another two were at the highest level.
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา
Address: พระนครศรีอยุธยา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Issued: 2548-06-00
Modified: 2568-04-30
Created: 2549-10-02
วิทยานิพนธ์/Thesis
text/html
tha
กรมวิชาการ. (2544). แนวคิดการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน.กรุงเทพฯ : กรมฯ.
เข็มทอง ศิริแสงเลิศ. (2540). การวิเคราะห์ระบบการประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชน. วิทยานิพนธ์ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต. (บริหารการศึกษา). กรุงเทพฯ :บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
จรัญญา ปานเจริญ. (2546). ผลกระทบของลักษณะองค์การต่อการนำระบบการจัดการคุณภาพไปใช  : การศึกษาในประเทศไทย. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์.
Miller, Stephen Eugene. (1993). The Applicability of the Malcolm Baldrige NationalQuality Award Criteria to Assessing the Quality of Student Affairs inColleges and Universities. Dissertation, Ph.D.. The Ohio University. (Online).Available : http://thailis-db.car.chula.ac.th/dao/detail.nsp.
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 abstract.pdf 132.67 KB280 2024-08-31 13:53:55
2 content.pdf 141.84 KB187 2024-08-31 13:54:17
3 chapter.pdf 209.97 KB300 2024-08-21 20:18:40
4 chapter2.pdf 653.5 KB490 2025-09-04 17:24:48
5 chapter3.pdf 149.84 KB214 2024-04-04 10:40:38
6 chapter4.pdf 214.72 KB212 2024-04-04 10:40:57
7 chapter5.pdf 264.31 KB206 2024-04-04 10:41:23
8 bibliography.pdf 126.91 KB231 2024-04-04 10:41:42
9 appendix.pdf 1.41 MB255 2024-04-04 10:42:08
ใช้เวลา
0.042888 วินาที

ดร.บูรพาทิศ พลอยสุวรรณประธานคณะกรรมการควบคุม
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาเอกชนเกี่ยวกับเกณฑ์ความเป็นเลิศด้านการศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา
ดร.บูรพาทิศ พลอยสุวรรณประธานคณะกรรมการควบคุม;ดร.กำพล ดำรงค์วงศ์ กรรมการควบคุม;ดร.ชิดชัย สนั่นเสียง และ ดร.ปฐมพงศ์ ศุภเลิศ กรรมการ
สุณิสา เศษธะพานิช
วิทยานิพนธ์/Thesis
ดร.กำพล ดำรงค์วงศ์ กรรมการควบคุม
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาเอกชนเกี่ยวกับเกณฑ์ความเป็นเลิศด้านการศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา
ดร.บูรพาทิศ พลอยสุวรรณประธานคณะกรรมการควบคุม;ดร.กำพล ดำรงค์วงศ์ กรรมการควบคุม;ดร.ชิดชัย สนั่นเสียง และ ดร.ปฐมพงศ์ ศุภเลิศ กรรมการ
สุณิสา เศษธะพานิช
วิทยานิพนธ์/Thesis
ดร.ชิดชัย สนั่นเสียง และ ดร.ปฐมพงศ์ ศุภเลิศ กรรมการ
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาเอกชนเกี่ยวกับเกณฑ์ความเป็นเลิศด้านการศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา
ดร.บูรพาทิศ พลอยสุวรรณประธานคณะกรรมการควบคุม;ดร.กำพล ดำรงค์วงศ์ กรรมการควบคุม;ดร.ชิดชัย สนั่นเสียง และ ดร.ปฐมพงศ์ ศุภเลิศ กรรมการ
สุณิสา เศษธะพานิช
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 19
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,529
รวม 2,548 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 226,311 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 403 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 318 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 171 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 68 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 27 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 9 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 7 ครั้ง
รวม 227,314 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124