บทบาทของกระบวนการยอมรับสินค้าของผู้บริโภคกับระดับการทดลองซื้อสินค้าของผู้บริโภคในผลิตภัณฑ์อาหารเสริม
Role of customer adoption process and trialbility level in dietary product.ole of customer adoption process and trialbility level in Dietary Product
Abstract:
ปัจจุบันผู้บริโภคให้ความสนใจผลิตภัณฑ์อาหารเสริมมากขึ้น เพราะการบริโภคอาหารเสริมช่วยทำให้สุขภาพดีขึ้น นอกจากนั้นบริษัทผู้ผลิตก็กำลังปรับปรุงกลยุทธ์การแข่งขันทางด้านราคา คุณสมบัติ ประโยชน์ของผลิตภัณฑ์แล้ว ยังจะต้องมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารเสริมให้มีจุดเด่นและมีผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ เข้าสู่ตลาดด้วย โดยวัตถุประสงค์ในการศึกษาครั้งนี้คือ (1) เพื่อศึกษาถึงความสัมพันธ์ระหว่างความเชื่อมั่นต่อตราสินค้ากับระดับการทดลองซื้อสินค้า (2) เพื่อศึกษาถึงความสัมพันธ์ระหว่างการสื่อสารปากต่อปากกับระดับการทดลองซื้อสินค้า (3) เพื่อศึกษาถึงความสัมพันธ์ระหว่างความรู้เกี่ยวกับตัวสินค้ากับระดับการทดลองซื้อสินค้า (4) เพื่อศึกษาถึงความสัมพันธ์ระหว่างผู้นำความคิดกับระดับการทดลองซื้อสินค้า (5) เพื่อศึกษาถึงความสัมพันธ์ระหว่างนวัตกรรมของสินค้ากับระดับการทดลองซื้อสินค้า (6) เพื่อศึกษาถึงความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้ของผู้บริโภคกับระดับการทดลองซื้อสินค้า (7) เพื่อศึกษาถึงความสัมพันธ์ระหว่างระดับการทดลองซื้อสินค้ากับการยอมรับของผู้บริโภค ในการศึกษาครั้งนี้เก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มผู้บริโภคที่เคยใช้ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมอย่างน้อย 1 ครั้งในเขตกรุงเทพมหานครที่มีอายุระหว่าง 20- 60 ปี รวมตัวอย่างทั้งสิ้น 400 ตัวอย่าง กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง คิดเป็นร้อยละ 61.5 มีอายุส่วนใหญ่อยู่ในช่วง 20 29 ปี คิดเป็นร้อยละ 37.8 ระดับการศึกษาส่วนใหญ่ปริญญาตรี คิดเป็นร้อยละ 90.5 มีรายได้ต่อเดือนส่วนใหญ่อยู่ในช่วง 15,001 - 30,000 บาท คิดเป็นร้อยละ 53.8 มีอาชีพส่วนใหญ่เป็นพนักงานบริษัทเอกชน คิดเป็นร้อยละ 64.3 และพบว่า ส่วนใหญ่ผู้ตอบแบบสอบถามเคยใช้กลุ่มสารอาหาร(วิตามิน,แคลเซียม,โปรตีน) มากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 22.54 ตัวแปรที่ใช้ในการศึกษาทั้งหมด 8 ตัวแปร ได้แก่ ความเชื่อมั่นต่อตราสินค้า (Brand Trust) การสื่อสารปากต่อปาก (Word of Mouth) ความรู้เกี่ยวกับตัวสินค้า (Product Knowledge) ผู้นำความคิด (Opinion Leadership) นวัตกรรมของสินค้า (Innovation) การรับรู้ (Perception) การยอมรับของผู้บริโภค (CustomerAdoption) และระดับการทดลองซื้อของผู้บริโภค (Trialbility Level) ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีความเห็นต่อปัจจัยความเชื่อมั่นต่อตราสินค้า การสื่อสารปากต่อปาก ความรู้เกี่ยวกับตัวสินค้า ผู้นำความคิด นวัตกรรมของสินค้า การรับรู้ของผู้บริโภค กระบวนการยอมรับสินค้า และระดับการทดลองซื้อสินค้าของผู้บริโภค จากการหาค่าความเชื่อมั่น และความเที่ยงตรงจากแบบสอบถามพบว่า ค่าความเชื่อมั่นอยู่ในช่วง 0.7271 ถึง 0.8065 และในการวิเคราะห์ค่าความเที่ยงตรง โดยมีค่า Factor Loading +0.30 ดังนั้นนักการตลาดควรให้ความสำคัญแก่ผู้นำความคิดด้วยการให้ผู้นำความคิดได้มีโอกาสในการทดลองใช้ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อให้เกิดข้อมูลที่ดีและนำไปสื่อสารต่อแบบปากต่อปากแก่ผู้บริโภคด้วยการให้ผู้นำความคิดได้ทดลองใช้ผลิตภัณฑ์ รวมถึงนักการตลาดควรแสวงหาตลาดใหม่ด้วยการขยายช่องทางการจัดจำหน่ายให้มากขึ้นกว่าเติม โดยการเพิ่มร้านค้าจัดจำหน่ายออกไปสู่พื้นที่ต่างจังหวัด และนักการตลาดควรสร้างโปรแกรมการยอมรับของผู้บริโภคโดยใช้กระบวนการสื่อสารโดยตรงกับผู้บริโภคด้วยการใช้วิธีการโทรศัพท์ไปหาลูกค้าเพื่อสอบถามถึงความพึงพอใจต่อการใช้ผลิตภัณฑ์หรือให้พนักงานขายเข้าไปพบลูกค้าที่บ้านเพื่อสอบถามถึง
ปัญหาและความพึงพอใจต่อการใช้ผลิตภัณฑ์ รวมถึงนักการตลาดควรร่วมมือกับธุรกิจอื่นที่มีลักษณะใกล้เคียงกันเพื่อเพิ่มการขยายตัวของบริษัทให้มากขึ้นด้วยในการศึกษาครั้งต่อไป ควรทำการศึกษาแบบเจาะจงกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารเสริม และควรศึกษาปัจจัยอื่น ๆ ที่อาจมีความสัมพันธ์กับระดับการทดลองซื้อสินค้า คือ ความสำคัญของพนักงานขาย (Personal Sale Performance) การเรียนรู้ของผู้บริโภค (Customer Learning) และผลจาการยอมรับสินค้า คือ การซื้อซ้ำ (Repurchase)
มหาวิทยาลัยศรีปทุม. สำนักหอสมุด
©copyrights มหาวิทยาลัยศรีปทุม