แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การศึกษาผลกระทบของแคทตาไลติกคอนเวอร์เตอร์ที่มีต่อความสามารถในการคายไอเสียของเครื่องยนต์สองจังหวะ
A Study of Effect of Catalytic Converter on Engine Exhaust of Two Stroke Engine


Organization : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี. คณะวิศวกรรมศาสตร์. ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล
keyword: แคทตาไลติกคอนเวอร์เตอร์
; Catalytic Converter
; ก๊าซ (ท่อไอเสีย)
; Waste gases
Abstract: The objectives of this thesis are to study an effect of wave motion in exhaust pipe of two stroke engine and to develop its simulation. The wave used in this study was generated by single pulse generator developed from the real two stroke engine. It then propagated along the pipe with catalytic converter. Wave profile was measured by pressure transducers located at certain points along the pipe. The result was then compared with wave profile calculated from computer simulation to study parameters affecting a size of pressure wave. Moreover, simulation can predict an overall wave profile along the system which facilitates a study. From the well satisfyin simulation-compared result, it was found that the amplitudeof pressure wave was reduced while movigg along the pipe due to a friction force and was much more reduced when catalytic converter was added to the system. The reflection at catalytic converter and the reduction of pressure wave due to an internal friction of catalytic converter are the reasons for this. The mass of an exhausted gas which is largely effected by pressure wave was lower for the system with catalytic converter. In the case of catalytic converter with cell density of 400 cell per inch square (CPI) and the length of 0.15 meter, the exhausted gas mass was reduced by 7.34 percent. However, when cell density decreased to be 300,200 and 100 CPI while the length was held constantly, this reduction in exhausted gas mass decreased to be 17.24, 11.60 and 3.18 percent respectively. When the contact area of catalytic converter was fixed while cell density and the length were varied to be 400 CPI with 0.1 14 meter long, 200 CPI with 0.150 meter long, 300 CPI with 0.128 meter long and 100 CPI with 0.203 meter long, the reduction in exhausted gas mass was decreased to be 23.19, 19.03, 11.60 and only 8.75 percent respectively. The latest factor studied here was the position of catalytic converter. The computer model revealed the fact that the installing of catalytic converter behind muffler affects nothing on gas exhausting ability of two stroke engine.
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี. สำนักหอสมุด
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: info.lib@mail.kmutt.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2541
Issued: 2007-01-19
Modified: 2007-03-09
วิทยานิพนธ์/Thesis
ISBN: 9746244124
CallNumber: MEE1069
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 MEE1069.pdf 1.71 MB31 2024-11-07 13:35:52
2 MEE1069ab.pdf 30.82 KB17 2024-11-07 13:35:35
3 MEE1069.txt 2.38 KB9 2018-05-10 16:58:47
ใช้เวลา
0.089822 วินาที

กฤษฎา วรรณทอง
Title Contributor Type
การศึกษาผลกระทบของแคทตาไลติกคอนเวอร์เตอร์ที่มีต่อความสามารถในการคายไอเสียของเครื่องยนต์สองจังหวะ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
กฤษฎา วรรณทอง
บันเทิง สุวรรณตระกูล
สมชาย จันทร์ชาวนา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลกระทบของอุณหภูมิอากาศขาเข้าต่อคุณลักษณะการทำงานของเครื่องยนต์ดีเซลแบบเชื้อเพลิงร่วม
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
กิตติศักดิ์ คำสินลา;ธเนศ อรุณศรีโสภณ;กฤษฎา วรรณทอง
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์
บทความ/Article
ผลกระทบของอุณหภูมิน้ำหล่อเย็นต่อคุณลักษณะการทำงานของเครื่องยนต์ดีเซลระบบเชื้อเพลิงร่วม
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
กิตติศักดิ์ คำสินลา;ธเนศ อรุณศรีโสภณ;กฤษฎา วรรณทอง

บทความ/Article
การศึกษาจังหวะการเปิด-ปิดวาล์วสำหรับการทำงานของเครื่องยนต์ดีเซลระบบเชื้อเพลิงร่วมที่ภาระงานต่ำโดยใช้การจำลองวัฏจักรการทำงานของเครื่องยนต์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
มงกุฏเดช พิชัยสวัสดิ์;ณัฐวีร์ ศรีสัตยกุล;กฤษฎา วรรณทอง;ธเนศ อรุณศรีโสภณ

บทความ/Article
Krisada Wontong
Title Contributor Type
บันเทิง สุวรรณตระกูล
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาการเลื่อนที่ของคลื่นความดันขนาดใหญ่หนึ่งลูกผ่านหม้อพักแบบ เฮล์มโฮลต์ช
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ผศ. บันเทิง สุวรรณตระกูล
วิกรม จันทร์วรชัยกุล
Wikrom Chanvorachaikul
วิทยานิพนธ์/Thesis
การระบายไอควันจากถังเปิดโดยใช้ฝาครอบ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
รศ. บันเทิง สุวรรณตระกูล
ศิริพงษ์ วิศรัมวัน
Siripong Wisarumwan
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาผลกระทบของแคทตาไลติกคอนเวอร์เตอร์ที่มีต่อความสามารถในการคายไอเสียของเครื่องยนต์สองจังหวะ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
บันเทิง สุวรรณตระกูล;สมชาย จันทร์ชาวนา
กฤษฎา วรรณทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
อากาศพลศาสตร์ของลูกตะกร้อ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
รศ.บันเทิง สุวรรณตระกูล
ตะวัน ตันติกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราห์พลังงานลมในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
บันเทิง สุวรรณตระกูล
กว้าน สีตะธนี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การทดสอบสมรรถนะของระหัดวิดน้ำ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
บันเทิง สุวรรณตระกูล
สุรพล สุภารัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโปรไฟล์ของความเร็วในเครื่องอัดอากาศแบบการไหลตามแนวแกนชนิดสเตจเดียว
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
บันเทิง สุวรรณตระกูล
สุระเดช ศรีวิชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
แรงต้านอากาศและการกระจายความดันบนผืนผ้าร่มของแบบจำลองร่มชูชีพ T-10
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
บันเทิง สุวรรณตระกูล
ธรารมย์ ศรนรินทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สมชาย จันทร์ชาวนา
Title Creator Type and Date Create
ผลกระทบของน้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่วต่อสมรรถนะและมลสารในก๊าซไอเสียที่สภาวะเสถียร
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
สมชาย จันทร์ชาวนา
บุญยัง อิ่มตา
Boonyoung Imta
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเปรียบเทียบสารมลพิษในไอเสียของเครื่องยนต์รถจักรยานยนต์ แบบสองจังหวะและสี่จังหวะ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ดร. สมชาย จันทร์ชาวนา
ธัญญา จันทร์ประสพชัย
Thanya Chanprasopchai
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินผลทางด้านเศรษฐศาสตร์และสิ่งแวดล้อมของรถโดยสาร ขสมก ที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
สมชาย จันทร์ชาวนา;พจนีย์ ขุมมงคล
วารุณี พุฒิธนะสุนทร
Warunee Puttitanasuntorn
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินการระเหยของน้ำมันเบนซินจากคลังน้ำมันและสถานีบริการ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
สมชาย จันทร์ชาวนา; สมชาย วงศ์วิเศษ; พจนีย์ ขุมมงคล
อิศวรา รัตนประยูร
Isavara Rattanaprayura
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์การเผาไหม้ในเครื่องยนต์สองจังหวะเมื่อเพิ่มความเข้มข้นของออกซิเจนในไอดี
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
รศ.ดร. สมชาย จันทร์ชาวนา
สุริยา ตั้งกิตติมศักดิ์
Suriya Thangkittimasak
วิทยานิพนธ์/Thesis
อิทธิพลของปริมาณอะโรเมติกและสารออกซิเจนเนตในน้ำมันเบนซินต่อสารมลพิษ ของเครื่องยนต์รถจักรยานยนต์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ผศ.ดร.สมชาย จันทร์ชาวนา
สมชาติ กันคล้อย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษารูปแบบการใช้ยานยนต์และน้ำมันเชื้อเพลิงในต่างจังหวัด
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ผศ.ดร.สมชาย จันทร์ชาวนา
สำฤทธิ์ สุทธิวาจา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษารูปแบบการใช้ยานยนต์และน้ำมันเชื้อเพลิงในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ผศดร.สมชาย จันทร์ชาวนา
ธาตรี พิบูลมณฑา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาผลกระทบทางเศรษฐศาสตร์และทางเทคนิคของการกำหนดให้มีการจำหน่ายน้ำมันเบนซิน 3 ประเภท
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
สมชาย จันทร์ชาวนา
อรนุช ผิวเรืองนนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
อิทธิพลของอุณหภูมิไอดีและการใช้ไอเสียย้อนกลับต่อการจุดระเบิดของเครื่องยนต์ HCCI
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
รศ.ดร.สมชาย จันทร์ชาวนา
อาทิตย์ คำทา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการปลดปล่อยความร้อนและออกไซด์ของไนโตรเจนในเครื่องยนต์ดีเซลที่ใช้น้ำมันปาล์มผสม
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
รศ.ดร. สมชาย จันทร์ชาวนา
ปฏิภาณ ถิ่นพระบาท
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาผลกระทบของแคทตาไลติกคอนเวอร์เตอร์ที่มีต่อความสามารถในการคายไอเสียของเครื่องยนต์สองจังหวะ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
บันเทิง สุวรรณตระกูล;สมชาย จันทร์ชาวนา
กฤษฎา วรรณทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินสภาพรถจักรยานยนต์ในเขตกรุงเทพมหานครและการศึกษาผลกระทบจากการปรับสภาพรถจักรยานยนต์ต่อความสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงและสารมลพิษในไอเสีย
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
พจนีย์ ขุมมงคล;สมชาย จันทร์ชาวนา
แสนศักดิ์ ตันติบุญทวีวัฒน์
Sansak Tantibunthaweewat
วิทยานิพนธ์/Thesis
การส่งเสริมการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ก๊าซธรรมชาติโดยใช้ก๊าซไฮโดรเจน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
รศ.ดร.สมชาย จันทร์ชาวนา
พิพัฒน์ ตันสกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสมรรถนะของน้ำมันหล่อลื่นแบบทั่วไป,กึ่งสังเคราะห์และสังเคราะห์ในเครื่องยนต์เบนซิน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
รศ.ดร.สมชาย จันทร์ชาวนา
สถาพร ชุณหกิติยานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบำบัดสารมลพิษในไอเสียของรถจักรยานยนต์ที่ผ่านการใช้งานแล้ว โดยใช้แคทาลิติกตอนเวอเตอร์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
รศ.ดร.สมชาย จันทร์ชาวนา
ปรเมศวร์ อังคศรีทองกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาระบบป้อนไอดีของเครื่องยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงก๊าซ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
รศ.ดร.สมชาย จันทร์ชาวนา
เพ็ญญารัตน์ จินดา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การทดลองและศึกษาการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ที่มีส่วนผสมเป็นเนื้อเดียวกันและจุดระเบิดโดยการอัด
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
รศ.ดร.สมชาย จันทร์ชาวนา
พีรวัฒน์ สายสิริรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาคุณลักษณะการเผาไหม้ของก๊าซชีวภาพในเครื่องยนต์สันดาปภายใน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
รศ.ดร.สมชาย จันทร์ชาวนา
ณทพร จินดาประเสริฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แบบจำลองทางคณิตศาสตร์ของการเผาไหม้ในเครื่องยนต์สองจังหวะ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
รศ.ดร.สมชาย จันทร์ชาวนา
จตุรงค์ แป้นพงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาช่วงเวลาการเปลี่ยนถ่ายของน้ำมันหล่อลื่นและไส้กรองในเครื่องยนต์ดีเซล
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
รศ.ดร.สมชาย จันทร์ชาวนา
สถาพร เชื้อเพ็ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ความดันในกระบอกสูบเครื่องยนต์เมื่อใช้นำ้มันเบนซินที่มีตัวเลขออกเทนสูงกว่าความต้องการ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
รศ.ดร.สมชาย จันทร์ชาวนา
วิเชียร เอี่ยมอารีรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษากระบวนการเผาไหม้ในเครื่องยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงเอทานอล
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
สมชาย จันทร์ชาวนา
มานิดา ทองรุณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การลดไฮโดรคาร์บอนและคาร์บอนมอนนอกไซด์ที่เกิดจากเครื่องยนต์ก๊าซโซลีน 4 จังหวะ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
กิติศักดิ์ พลอยพานิชเจริญ;สมชาย จันทร์ชาวนา
เฉลิมวุฒิ เนียมสุวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลกระทบของอุณหภูมิน้ำมันเชื้อเพลิงต่ออัตราการปลดปล่อยพลังงานของเครื่องยนต์ดีเซล
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
สมชาย จันทร์ชาวนา
เอกชัย สุธีรศักดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แบบจำลองวัฎจักรการทำงานของเครื่องยนต์สี่จังหวะเมื่อใช้แก๊สโซฮอล์เป็นเชื้อเพลิง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
สมชาย จันทร์ชาวนา
อุทัย อึ๋งเจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แบบจำลองวัฎจักรการทำงานของเครื่องยนต์ก๊าซธรรมชาติผสมไฮโดรเจน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
สมชาย จันทร์ชาวนา
ชลภัทร ตันประดิษฐ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ระบบท่อไอเสียด้วยวิธีทางเวลา
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
สมชาย จันทร์ชาวนา
ปรีชา ขันติโกมล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินโครงการรถแท็กซี่ที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
สมชาย จันทร์ชาวนา
จตุพร ธรรมเจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมของผู้ขับขี่รถยนต์ส่วนบุคคลเกี่ยวกับการลดมลพิษทางอากาศในเขตกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหิดล
ทิพย์พรรณ นพวงศ์ ณ อยุธยา;ศิริชัย ชินะตังกูร;สมชาย จันทร์ชาวนา
สุรชัย เพชรรุจานันท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ทิศทางของการนำน้ำมันพืชที่บริโภคไม่ได้มาเป็นเชื้อเพลิงเครื่องยนต์ดีเซล
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
สมชาย จันทร์ชาวนา
ฤทัย ตรังควชิรกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวโน้มของการเพิ่มจำนวนรถยนต์ไฮบริดในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
สมชาย จันทร์ชาวนา
ภาณุพันธุ์ ตันศรีสกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,815
รวม 1,817 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 76,975 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 11 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 7 ครั้ง
รวม 76,993 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.33