แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ปัจจัยแรงจูงใจของนักท่องเที่ยวกลุ่มเจนเนอเรชั่นวายในการท่องเที่ยวเชิงอาหารพื้นเมืองในจังหวัดเชียงราย
Motivation factor of generation Y tourists for local food gastronomy tourism in Chiang Rai

Address: 333 Moo1, Thasud, Muang, Chiang Rai 57100
Organization : มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง. สำนักวิชาการจัดการ. สาขาวิชาบริหารธุรกิจ
Email : ask.library@mfu.ac.th

keyword: การท่องเที่ยวเชิงอาหารพื้นเมือง
ThaSH: การจูงใจ (จิตวิทยา)
Classification :.LCCS: G155.A1
ThaSH: การท่องเที่ยว
ThaSH: นักท่องเที่ยว -- เชียงราย
ThaSH: อาหารไทย -- ภาคเหนือ
ThaSH: เจนเนอเรชันวาย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวกลุ่มเจนเนอเรชั่นวายในการท่องเที่ยวเชิงอาหารพื้นเมืองในจังหวัดเชียงราย (2) เพื่อศึกษาปัจจัยแรงจูงใจของนักท่องเที่ยวกลุ่มเจนเนอเรชั่นวายในการท่องเที่ยวเชิงอาหารพื้นเมืองในจังหวัดเชียงราย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่นักท่องเที่ยวชาวไทยกลุ่มเจนเนอร์เรชั่นวายที่เกิดในช่วงระหว่างปี พ.ศ. 2523-2543 อายุ 18-37 ปี จำนวน 400 คน เก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยพบว่านักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงอายุระหว่าง 24-29 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรีหรือสูงกว่าปริญญาตรี อาชีพส่วนใหญ่เป็นพนักงานเอกชน และรายได้เฉลี่ยต่อเดือนอยู่ที่ประมาณ 10,001-20,000 บาท พฤติกรรมเกี่ยวกับประสบการในการท่องเที่ยว เคยมาท่องเที่ยว อย่างน้อย 1 ครั้ง โดยจัดการทุกอย่างด้วยตนเอง ใช้งบประมาณในการท่องเที่ยวเชิงอาหารพื้นเมืองในจังหวัดเชียงราย ส่วนใหญ่น้อยว่า 500 บาท /ครั้ง (มื้อ) สถานที่ท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวเดินทางไปมากที่สุดคือไร่ชาฉุยฟง เชียงราย รองลงมาไร่บุญรอด เชียงราย เมนูอาหารพื้นเมืองที่เคยทานได้แก่น้ำเงี้ยว ลาบ น้ำพริกอ่อง ไส้อั่ว และรับรู้ข่าวสารการท่องเที่ยวผ่านอินเตอร์เน็ต (อาทิเช่น เว็บไซต์, โซเชียลมีเดีย เป็นต้น) จากการวิเคราะห์ทางสถิติด้านปัจจัยผลักดันพบว่าระดับความคิดเห็นมากที่สุด 3 ลำดับแรก ได้แก่ (1) ต้องการแหล่งท่องเที่ยวเชิงอาหารพื้นเมืองที่พักผ่อนหย่อนใจ (2) เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีในครอบครัว รวมถึงเพื่อน, เพื่อนร่วมงาน, ญาติ (3) ต้องการท่องเที่ยวในสถานที่ที่มีชื่อเสียง ด้านปัจจัยดึงดูดพบว่าระดับความคิดเห็นมากที่สุด 3 ลำดับแรกได้แก่ (1) ความสวยงามของแหล่งท่องเที่ยวเชิงอาหารพื้นเมืองในจังหวัดเชียงราย (2) สภาพภูมิอากาศของแหล่งท่องเที่ยว เชิงอาหารพื้นเมืองในจังหวัดเชียงราย (3) ความหลากหลายของแหล่งท่องเที่ยวเชิงอาหารพื้นในจังหวัดเชียงราย จากผลการทดสอบสมมติฐานพบว่านักท่องเที่ยวชาวไทยกลุ่มเจนเนอร์เรชั่นวาย ที่มีเพศ อายุ ระดับการศึกษา รายได้เฉลี่ยที่แตกต่างกันจะมีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยผลักดันที่แตกต่าง ได้แก่ (1) ต้องการท่องเที่ยวในสถานที่ที่มีชื่อเสียง (2) กระแสในการท่องเที่ยวเชิงอาหารพื้นเมือง (3) อาหารที่รับประทานในชีวิตประจำวันมีราคาแพงเมื่อเทียบกับคุณภาพ (4) เพื่อหลีกเลี่ยงเมนูอาหารที่มีความซ้ำซากจำเจในชีวิตประจำวัน ปัจจัยดึงดูด ได้แก่ (1) ด้านความหลากหลายของแหล่งท่องเที่ยว เชิงอาหารพื้นในจังหวัดเชียงราย (2) สิ่งอำนวยความสะดวกของแหล่งท่องเที่ยว (3) ด้านข้อมูลของการท่องเที่ยวเชิงอาหารพื้นเมืองผ่านสื่อออนไลน์มีความครบถ้วน (4) ด้านความสะอาดถูกสุขอนามัยของอาหารพื้นเมือง (5) การให้บริการที่มีประสิทธิภาพของพนักงานในแหล่งท่องเที่ยวเชิงพื้นเมืองในจังหวัดเชียงรายที่ต่างกัน นัยสำคัญที่ระดับน้อยกว่า 0.05
Abstract: This paper aims to (1) study the travelling behavior of Generation Y tourists for local food gastronomy tourism in Chiang Rai and (2) to study motivation factor of Generation Y tourists for local food gastronomy tourism in Chiang Rai. This study surveys using questionnaires to collect the data from Thai tourists (Generation Y: aged 18–37 years old, B.E. 2523–2543). The sample size in this study is 400 respondents. The descriptive statistics applied in this research are percentage, frequency, means, and standard deviation as well as inferential statistics which are T–Test and One–Way ANOVA. The result shows that most of the respondents are female aged 24–29 years old, with a Bachelor’s degree or higher. The majority occupation is private employees making money around 10,001–20,000 Baht and used to travel in Chiang Rai at least once by themselves. Travel expenses are approximately less than 500 Baht/ meal. The most favorite tourist attraction is Choui Fong Tea Plantation followed by Singha Park. They normally used to eat Nam Ngiao, Spicy minced, Northem style chilli dip, Sai Aua. Most of the tourists receive traveling information via internet. From statistical analysis, it is found that the influencing push factors are (1) the need for recreation, (2) building a good relationship with family members, friends, and relatives, and (3) the needs to travel in favorite tourist attraction respectively. On the other hand, regarding pull factors, the influencing factors are (1) the beauty of tourist attraction, (2) the weather at of tourist attraction, and (3) the diversity of tourist attraction respectively. The result also shows that the respondents with different age, gender, education level, occupation, and income will have different opinion towards push factors; (1) the needs to travel in well–known places, (2) the current trend of travelling, (3) the relative high price of foods in daily life compare to quality of foods, and (4) the avoidance of repetitive style of food sin daily life. For pull factor, it is found that they have different opinion towards the following factors; (1) the diversity of tourist attraction, (2) the accommodation of tourist attraction, (3) the completeness of sharing information via online, (4) the hygiene of tourist attraction, and (5) the effectiveness of providing financial service in the tourist attraction at the 0.05 level of significance.
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง. ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา
Address: เชียงราย
Email: library@mfu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Email : ask.library@mfu.ac.th
Created: 2561
Modified: 2562-05-16
Issued: 2562
Issued: 2562-05-16
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: วพ. G155.A1 พ751ป 2561
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 126992.pdf 53.95 MB302 2025-09-24 13:29:54
ใช้เวลา
0.050615 วินาที

Phitsamai Sutawong
Title Contributor Type
จิราภา ปราเดรา ดิเอส
Title Creator Type and Date Create
ศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคและส่วนประสมทางการตลาดของสถานบริการรักษาสุขภาพโดยใช้สมุนไพรในจังหวัดเชียงราย
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ดร. จิราภา ปราเดรา ดิเอส
กุลธิดา รินนาศักดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อผู้บริโภคชาวลาว : กรณีศึกษาร้านค้าวัสดุก่อสร้างในเขตพื้นที่จุดผ่อนปรน อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ดร. จิราภา ปราเดรา ดิเอส
ปรียาเนตร สายพรม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การรีวิวร้านกาแฟผ่านสื่อสังคมออนไลน์กับการตัดสินใจเลือกร้านกาแฟของผู้บริโภคในเขต อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย;A review of coffee cafe on social media and the decision making in choosing coffee cafe in Amphoe Mueang Chiang Rai, Chiang Rai Province
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
จิราภา ปราเดรา ดิเอส
วชิร นวลก๋อง
Wachira Nualkong
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาทัศนคติและพฤติกรรมของลูกค้าต่อเครื่องแต่งกายชนเผ่าประยุกต์ทางภาคเหนือในเขตจังหวัดเชียงราย;The study of customers' attitude and behavior on northern's hilltribes clothing products of people in Chiang Rai Province
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
จิราภา ปราเดรา ดิเอส
อัจฉรา อัศวสุคนธ์
Achara Assawasukhon
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยแรงจูงใจของนักท่องเที่ยวกลุ่มเจนเนอเรชั่นวายในการท่องเที่ยวเชิงอาหารพื้นเมืองในจังหวัดเชียงราย;Motivation factor of generation Y tourists for local food gastronomy tourism in Chiang Rai
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
จิราภา ปราเดรา ดิเอส
พิศมัย สุตะวงค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาคุณภาพการบริการของท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
จิราภา ปราเดรา ดิเอส
ทวินันท์ สุนทรนันท
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจของกลุ่มเจเนอเรชั่นวายในการเข้าร่วมงานวิ่งมาราธอนในจังหวัดเชียงราย
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
จิราภา ปราเดรา ดิเอส
เอกอุรุ จุลพันธ์
Akeuru Julapant
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน กรณีศึกษาถนนคนเดินจังหวัดเชียงราย
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
จิราภา ปราเดรา ดิเอส
กมลวรรณ จีนขจร
Kamonwan Chinkajohn
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมผู้บริโภคที่มีความสัมพันธ์กับส่วนประสมทางการตลาดออนไลน์ในการซื้อเครื่องประดับของผู้บริโภคยุคมิลเลนเนียล
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
จิราภา ปราเดรา ดิเอส
สุชาดา มงคล
Suchada Mongkol
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีผลต่อผู้สูงอายุในจังหวัดเชียงรายในการตัดสินใจเลือกซื้อวิตามิน
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
จิราภา ปราเดรา ดิเอส
อภิญญา จันต๊ะคาด
Aphinya Jantakhat
วิทยานิพนธ์/Thesis
สื่อโฆษณาและพฤติกรรมของผู้บริโภค กรณีศึกษาห้างสรรพสินค้าโมเดิร์นเทรด จังหวัดเชียงราย
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
จิราภา ปราเดรา ดิเอส
ศานิต สุตา
Sanit Suta
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการที่พักอาศัยประเภทระยะยาวและความคาดหวังของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติวัยหลังเกษียณ
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
จิราภา ปราเดรา ดิเอส
อรัชพร กันทะวงศ์
Aratchaporn Kuntawong
วิทยานิพนธ์/Thesis
คุณภาพบริการของแผนกผู้ป่วยในโรงพยาบาลเอกชนจังหวัดเชียงราย
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
จิราภา ปราเดรา ดิเอส
กฤษติยาภรณ์ อินต๊ะ
Krittiyaporn Inta
วิทยานิพนธ์/Thesis
การรับรู้ด้านความเสี่ยงของนักท่องเที่ยวสูงอายุที่เดินทางท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงราย
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
จิราภา ปราเดรา ดิเอส
ชญานิน เนตรประสิทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 16
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5,378
รวม 5,394 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 288,639 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,267 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 133 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 23 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 11 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 6 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 290,084 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.33