แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาทักษะการคำนวณทางวิทยาศาสตร์โดยการใช้เทคนิคเพื่อนคู่คิดผสานกับเทคนิคการเล่นเกมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 3
The development of science calculating skills by using think-pair-share and play-game techniques of the 3rd secondary education students

Address: ปทุมธานี
Organization : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม. สาขาวิชาวิจัยและพัฒนาหลักสูตร.
keyword: ทักษะการคำนวณทางวิทยาศาสตร์
Classification :.LCCS: Q 181
; เทคนิคเพื่อนคู่คิด
; เทคนิคการเล่นเกม
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบทักษะการคำนวณทางวิทยาศาสตร์ ก่อนและ หลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคเพื่อนคู่คิดผสานกับเทคนิคการเล่นเกม 2) เปรียบเทียบ ทักษะการคำนวณทางวิทยาศาสตร์ ก่อนและหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ปกติ และ 3) เปรียบเทียบ ทักษะการคำนวณทางวิทยาศาสตร์ ระหว่างกลุ่มทดลองที่การจัดการเรียนรู้ โดยใช้เทคนิคเพื่อนคู่คิด ผสานกับเทคนิคการเล่นเกม และกลุ่มควบคุมที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ปกติ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 3 โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย นนทบุรี ภาคเรียนที่2 ปี การศึกษา 2560 จำนวนนักเรียน 100 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม แบ่งตาม กลุ่มทดลอง 50 คน และกลุ่มควบคุม 50 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการ เรียนรู้โดยใช้เทคนิคเพื่อนคู่คิดผสานกับเทคนิคการเล่นเกม แผนการจัดการเรียนรู้ปกติ และแบบ ทดสอบวัดทักษะก่อนเรียนและหลังเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วน เบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1) ทักษะการคำนวณทางวิทยาศาสตร์ หลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดย ใช้เทคนิคเพื่อนคู่คิดผสานกับเทคนิคการเล่นเกม สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) ทักษะการคำนวณทางวิทยาศาสตร์หลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ปกติ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) ทักษะการคำนวณทางวิทยาศาสตร์ที่เรียนด้วยการจัดการ เรียนรู้โดยใช้เทคนิคเพื่อนคู่คิดผสานกับเทคนิคการเล่นเกม สูงกว่านักเรียนที่เรียนด้วยการจัดการ เรียนรู้ปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Abstract: The study aimed to compare the scientific calculation skills 1) before and after learning by using techniques combined with Think-Pair-Share and Play-Game, 2) before and after learning by setting up a conventional classroom, and 3) between the trail of learning management in groups by Think-Pair-Share combined with Play-Game techniques, and the Control group with the conventional classroom management. The samples consist of the 3rd secondary education students of Suankularbwittayalai Nonthaburi School during the 2nd Semester of Academic year 2017. One hundred students were selected randomly and divided into two groups. They were 50 cases for the Experiment group and 50 cases for the Control group. The instruments consist of the learning management plan by Think- Pair-Share combined with Play-Game techniques, the conventional classroom management plans, and the skill Tests before and after class. The statistical analysis for the data consists of Means, Standard Deviations, and t-test. (ไม่สามารถใส่ใน Rep จะขึ้น ERROR) The results revealed that 1) the scientific calculation skills after class, by combining Think-Pair-Share with Play-Game were significantly higher than before class at the level of 0.05, 2) the scientific calculation skills after class by conventional classroom management were significantly higher than before class at the level of 0.05, and 3) the test results of the scientific calculation skills with the experiment group by Think-Pair-Share and Play-Game techniques were significantly higher than the Control group at the level of 0.05.
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: ปทุมธานี
Email: elibrary@mail.rmutt.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2560
Modified: 2561-11-09
Issued: 2561-11-09
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: วพ Q 181 ธ138ก
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 RMUTT-158611.pdf 4.18 MB286 2025-10-31 15:16:07
ใช้เวลา
0.02746 วินาที

ลินัฐฎา กุญชรินทร์
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 17
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,442
รวม 1,459 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 95,476 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 84 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 80 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 3 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
รวม 95,646 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.33