แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การศึกษาวิเคราะห์แนวคิดเรื่องอหิงสาของ มหาตมะคานธี กับหลักเมตตาในพุทธปรัชญา
An Analytical Study of the Concept of Mahatma Gandhi’s Non-violence and the Concept of Metta in Buddhist Philosophy

keyword: อหิงสา
; หลักเมตตา
; มหาตมะคานธี
Abstract: การวิจัยเรื่องการวิเคราะห์แนวคิดเรื่องอหิงสากับหลักเมตตาในพุทธปรัชญา ซึ่งมีวัตถุประสงค์การวิจัย ๓ ประการ คือ (๑) เพื่อศึกษาแนวคิดเรื่องอหิงสาของมหาตมะ คานธี (๒) เพื่อศึกษาหลักเมตตาในพุทธปรัชญา (๓) เพื่อวิเคราะห์แนวคิดเรื่องอหิงสาของมหาตมะ คานธีกับหลักเมตตาในพุทธปรัชญา จากการศึกษาพบว่า แนวคิดเรื่องอหิงสาของมหาตมะ คานธี พบว่า (๑) ความหมาย คือ การละเว้นจากการประทุษร้ายและไม่เบียดเบียนสิ่งมีชีวิตทั้งปวง (๒) ลักษณะของอหิงสา เป็นการต่อสู้ทางการเมืองโดยไม่ใช้ความรุนแรง (๓) ปัจจัยสนับสนุนก่อให้เกิดอหิงสา ต้องการเรียกร้องเอกราชและเป็นวิธีเดียวในการเรียกร้องความยุติธรรม (๔) ประเภทของของอหิงสา ขึ้นอยู่กับหลักการ ๒ อย่างคือ ๑) สัจธรรมและศรัทธาในสัจธรรม ๒) การดำเนินการอย่างต่อเนื่องและมั่นคง (๕) ความสำคัญของอหิงสา คือ การมุ่งเน้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อสิ่งที่ไม่เป็นธรรม ที่ไม่ใช้ความรุนแรง บนฐานความคิดที่ว่าการไม่ใช้ความรุนแรงเป็นวิธีที่ดีที่สุด (๖) แนวทางปฏิบัติอหิงสา การใช้แนวทางสันติวิธีในการแก้ไขปัญหา หลักเมตตาในพุทธปรัชญา พบว่า (๑) ความหมายของเมตตา ว่าเป็นความรักใคร่ กิริยาที่รักใคร่ ภาวะที่รักใคร่ในสัตว์ทั้งหลาย (๒) ลักษณะของเมตตา ความเป็นไปด้วยอาการเกื้อกูล แสดงออกทางกาย วาจา และใจ (๓) ปัจจัยสนับสนุนก่อให้เกิดเมตตา มีขันติและการฝึกจิตให้เข้าใจในสภาวะความเป็นจริงของชีวิต (๔) ประเภทของเมตตา จำแนกประเภทของเมตตาไว้ ๓ ประเภท ได้แก่ กาย วาจา และใจ (๕) ความสำคัญของเมตตาคือ ความรัก ความปรารถนาดีที่มนุษย์มีต่อบุคคลอื่น สัตว์อื่นนี้จะช่วยรักษา และคุ้มครองให้โลกเกิดความสงบสุข เพราะอำนาจความรักจะทำให้ไม่มีการเบียดเบียนซึ่งกันและกัน วิเคราะห์แนวคิดเรื่องอหิงสาของมหาตมะ คานธี กับหลักเมตตาในพุทธปรัชญา พบว่า การแสดงออกทางการเมืองด้วยความสงบ ไม่ใช้ความรุนแรงในการต่อสู้ (๑) วิเคราะห์ด้านความหมาย มีความหมายที่แตกต่างกัน แต่ในลักษณะของการกระทำหรือการปฏิบัติย่อมไม่สามารถที่จะแยกกัน (๒) วิเคราะห์ด้านลักษณะ การใช้อหิงสาเพื่อการแก้ไขปัญหาความรุนแรงในสมัยปัจจุบัน คือแนวคิดเรื่องความรักความเมตตาความเมตตาต่อทุกสรรพสิ่ง (๓) วิเคราะห์ด้านปัจจัยสนับสนุนก่อให้เกิด เป็นยุทธวิธีหนึ่งในการต่อสู้เคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องกับฝ่ายผู้ที่มีอำนาจมากกว่า ส่วนเมตตาเกิดการจากการฝึกฝนทางกาย วาจา และใจ (๔) วิเคราะห์ด้านประเภท มี ๒ ประเภท คือ หิงสา และอหิงสา มหาตมะ คานธีเลือกใช้วิธีอหิงสา คือ ความไม่ใช้ความรุนแรงในการต่อสู้ทางการเมือง ส่วนเมตตากำหนดไว้ ๓ ประเภท คือ กาย วาจา และใจแต่ให้แผ่เมตตาไปให้กับทุกคน (๕) วิเคราะห์ด้านความสำคัญ ประท้วงอย่างยุติธรรม ส่วนเมตตาเป็นการดำเนินชีวิตที่ถูกที่ชอบด้วยใจที่อภัยและสงสาร (๖) วิเคราะห์แนวทางการปฏิบัติ แนวทางการปฏิบัติของทั้งสองมีความแตกต่างกันในทางปฏิบัติของอหิงสามหาตมะ คานธีเรียกร้องเอกราชและความเป็นธรรม ส่วนเมตตาให้มีความกรุณา รักใคร่แม้กระทั่งศัตรูให้เกิดความปรองดอง และสร้างสันติสุขให้เกิดขึ้นในทุกสังคม
Abstract: This thesis consisted of three objectives. They were to (1) study the concept of Mahatma Gandhi’s’s non-violence, (2) study whether concept of Mahatma Gandhi’s non-violence and the concept of loving-kindness (Metta) in Theravada Buddhist philosophy are the same thing or not. The results were found as follows: From the study, it was found that Mahatma Gandhi applied his non-violence for protesting the British government in India for independence together with satyagraha which was a way of severe determination to stand for the truth and the rightness with the intention to sacrifice everything. According to Mahatma Gandhi’s concept, the main concept was to control the mind from the hatred which would cause the severe violence and serious fighting. There would be a protest with fairness, frigidness, and silence to the public and aggressors by considering the reasons of aggression and giving them the time to reconsider. The Satyagraha would let the aggressors know their intention to protest with non-violence although a group of aggressors would not correct their mistakes. The concept of Metta in Theravada Buddhist philosophy was separated into three levels: basic, average, and high. Metta in the basic level referred to generousness freeing from hurting each other, but it helped the human to live together peacefully including creating peace to the world. Metta in the average level was virtue to develop our mind to the state of pureness, desire decrease, problems decrease, and suffering decrease. Metta in the high level was virtue to help people to get rid of their selfness, desire, and problems freeing from Āsava (mental intoxications). Metta could happen in three ways: bodily, verbal, and mental. Metta with desire or Metta without intelligence. Those who always spread Metta continuously will get its benefit in two ways: present life, and life after death. To analyze whether the concept of Mahatma Gandhi’s non-violence and Metta in Theravada Buddhist philosophy are the same thing or not. According to the meaning of non-violence and Metta, the non-violence is the same thing as Metta in Theravadah Buddhist philosophy because of wanting people to live together happily without disturbing both in the duty and freedom. More importantly, there would be love, and Metta. It can be proved that Metta and non-violence are the same thing. Everyone has to love, be patient with the pure and sincerity both in public and behind. Metta is the most important factor that being free from hurting each other. The main purpose of non-violence and Metta focuses on living with each other happily. Moreover, those with high authority should have Metta which will not harm those with weakness, and less energy leading to creating the society happily.
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. สำนักหอสมุดและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: library@mcu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2557
Modified: 2561-09-24
Issued: 2561-09-24
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 MCU570203014.pdf 2.34 MB28 2025-03-06 09:14:19
ใช้เวลา
0.020871 วินาที

พระอธิการอำนาจ ครุธมฺโม (กล่ำสระน้อย)
Title Contributor Type
การศึกษาวิเคราะห์แนวคิดเรื่องอหิงสาของ มหาตมะคานธี กับหลักเมตตาในพุทธปรัชญา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระอธิการอำนาจ ครุธมฺโม (กล่ำสระน้อย)
พระยุทธนา อธิจิตฺโต
สุรพงษ์ คงสัตย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
พระยุทธนา อธิจิตฺโต
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาแนวคิดทางการเมืองในพุทธปรัชญาเถรวาท
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระครูสังวราภิรักษ์ พธ.บ., M.A., Ph.D. (Buddhist Study);พระยุทธนา อธิจิตฺโต พธ.บ., M.A., Ph.D. (Philosophy);ผศ.ดร. สุรพงษ์ คงสัตย์ ป.ธ.๔, พธ.บ., M.A., ปร.ด. (วัฒนธรรมศาสตร์)
พระสมชัย รตนญาโณ (พงษ์กิ่ง)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์แนวคิดความอกตัญญูในกลอนลำเรื่อง ลูกลืมคุณพ่อแม่ผีแก่ลงนรก ของหมอลำคณะระเบียบวาทะศิลป์ ในทัศนะพุทธปรัชญา และทฤษฎีอัตนิยมของโทมัส ฮอบส์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระยุทธนา อธิจิตฺโต;พระสวาท ธมฺมรโส
พระธีรวัฌน์ ธีรวํโส (เลิศประเสริฐ)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาวิเคราะห์แนวคิดสุนทรียศาสตร์ในประติมากรรมปราสาทหินพิมาย
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระยุทธนา อธิจิตฺโต;พระมหาสุพัตร์ วชิราวุโธ
พระมหาสมัย ธมฺมสาโร (กองหอม)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเปรียบเทียบหลักอหิงสาในพุทธปรัชญาเถรวาทกับปรัชญาเชน
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระครูสังวราภิรักษ์;พระยุทธนา อธิจิตฺโต ;สุรพงษ์ คงสัตย์
พระชุติพงศ์ สนฺตจิตฺโต (งามดี)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาวิเคราะห์แนวคิดวิชชาและจรณะในพุทธปรัชญาเถรวาท
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระครูสังวราภิรักษ์;พระยุทธนา อธิจิตฺโต;สุรพงษ์ คงสัตย์
พระประสิทธิ์ ฐานุตฺตโร (เทียมจันทึก)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาวิเคราะห์แนวคิดเรื่องอหิงสาของ มหาตมะคานธี กับหลักเมตตาในพุทธปรัชญา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระยุทธนา อธิจิตฺโต;สุรพงษ์ คงสัตย์
พระอธิการอำนาจ ครุธมฺโม (กล่ำสระน้อย)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาวิเคราะห์แนวคิดเรื่องความมีอยู่ของกรรมในพุทธปรัชญาเถรวาท
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระครูสังวราภิรักษ์;พระยุทธนา อธิจิตฺโต;สุรพงษ์ คงสัตย์
พระมหานฤพล สิริเมธี (ผึ้งประสพ)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเปรียบเทียบญาณวิทยาของพุทธปรัชญาเถรวาทกับญาณวิทยา ของอริสโตเติล
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระยุทธนา อธิจิตฺโต;พระสวาท ธมฺมรโส
พระวินัย ธมฺมโชโต (แสงสว่าง)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาอริยมรรค 8 ที่เหมาะสมกับการพัฒนาเยาวชนไทย
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระยุทธนา อธิจิตฺโต;พระมหาสุพัตร์ วชิราวุโธ;เกียรติศักดิ์ นาคประสิทธิ์
เจ้าอธิการประคอง อธิชวโน (เชิดสูงเนิน)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาแนวคิดสุนทรียศาสตร์ของปราสาทหินพนมรุ้ง
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระยุทธนา อธิจิตฺโต;เสรี ศรีงาม
พระครูอินทบูรพาภิรม (สมุห์ สุลินทราบูรณ์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การส่งเสริมการรักษาศีล 5 ของเยาวชนในจังหวัดนครราชสีมา : กรณีศึกษาโรงเรียนทอสี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
เสฐียร ทั่งทองมะดัน;พระยุทธนา อธิจิตฺโต
พระภูเบศร์ เมตฺตจิตฺโต (จิตต์ไมตรี)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาวิเคราะห์คุณค่าหลักสาราณียธรรมในพระพุทธศาสนาเถรวาท
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
เกรียงไกร พินยารัก;พระยุทธนา อธิจิตฺโต
พระอธิการเพรียว อตฺตานุรกฺโข (พาลกระโทก)
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การเผยแผ่พระพุทธศาสนาผ่านสถานีวิทยุของพระสงฆ์ในจังหวัดร้อยเอ็ด
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาสุพร รกฺขิตธมฺโม;พระยุทธนา อธิจิตฺโต
สนั่น ประเสริฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการปฏิบัติงานสาธารณสงเคราะห์ของคณะสงฆ์ จังหวัดนครราชสีมา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
เกรียงไกร พินยารัก;พระยุทธนา อธิจิตฺโต
ยุทธนา พูนเกิดมะเริง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาวิเคราะห์ภาวะผู้นำของพระโพธิสัตว์ในอรรถกถาชาดกที่มีต่อสังคมไทย
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาสุพร รกฺขิตธมฺโม;พระยุทธนา อธิจิตฺโต
พระชนาเมธ เตชธโร (คำมุงคุณ)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประยุกต์หลักสติปัฏฐานเพื่อพัฒนาเยาวชนในโรงเรียนวิถีพุทธ ในจังหวัดนครราชสีมา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระยุทธนา อธิจิตฺโต;พระมหาสุพร รกฺขิตธมฺโม
พระสมศักดิ์ มนิสฺสโร (ดีเสมอ)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาวะผู้นำเชิงพุทธในการอนุรักษ์ป่าไม้ของพระสงฆ์ในจังหวัดนครราชสีมา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระยุทธนา อธิจิตฺโต;พระมหาสุพร รกฺขิตธมฺโม
พระมหาวิเชียร อคฺคธมฺโม (วังพรม)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างความสามัคคีเชิงพุทธในหมู่บ้านต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียงของจังหวัดนครราชสีมา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
เสฐียร ทั่งทองมะดัน;พระยุทธนา อธิจิตฺโต
คำนวน ไทยอัฐวิถี
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการพัฒนาผู้ต้องขังเรือนจำด้วยหลักสูตรสัคคสาสมาธิในจังหวัดนครราชสีมา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระยุทธนา อธิจิตฺโต;พระมหาสุพร รกฺขิตธมฺโม
สิริยุช สมยิ่ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาการใช้ปาฏิหาริย์ 3 ในพระพุทธศาสนาเพื่อพัฒนาสังคมไทย
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระยุทธนา อธิจิตฺโต;พระมหาสุพร รกฺขิตธมฺโม
พรชัย ศรีวิไลกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
พุทธวิธีการยอมรับระบบวรรณะที่ปรากฏในพระไตรปิฎก
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
เสฐียร ทั่งทองมะดัน;พระยุทธนา อธิจิตฺโต
ณัฐพนธ์ เบ้าคำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาวิเคราะห์อธิศีลสิกขาในมรรคมีองค์ 8
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
เสฐียร ทั่งทองมะดัน;พระยุทธนา อธิจิตฺโต
สุภาพ มั่งสันเทียะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบหลักสูตรเกี่ยวกับพระพุทธศาสนาตามหลักไตรสิกขา ของสถาบันอุดมศึกษาในจังหวัดนครราชสีมา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
เสฐียร ทั่งทองมะดัน;พระยุทธนา อธิจิตฺโต
มานิตย์ อรรคชาติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการเรียนการสอนพระปริยัติธรรมแผนกบาลีของโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกบาลี ในเขตการปกครอง คณะสงฆ์ภาค 11
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
เสฐียร ทั่งทองมะดัน;พระยุทธนา อธิจิตฺโต
พระมหาเมธี อริยรํสี (พิมพ์สระเกษ)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเผยแผ่พระพุทธศาสนาผ่านบทผญาของพระนักเทศน์ในภาค ตะวันออกเฉียงเหนือ
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระยุทธนา อธิจิตฺโต;เสฐียร ทั่งทองมะดัน
รัศมี ภักดีศิริวงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สุรพงษ์ คงสัตย์
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาหลักสัมมาอาชีวะของพุทธศาสนาที่ปรากฏในหลักเศรษฐกิจพอเพียง
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระครูสังฆรักษ์ อิ๊ต สํวโร;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ธวัศชา เดชสุภา;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุรพงษ์ คงสัตย์
พระครูพัฒนกิจจานุรักษ์ (สำเรียง เพ็ชราม)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาอิทธิพลความเชื่อเรื่องพญานาคที่มีผลต่อสังคมไทยปัจจุบัน
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระหัสดี กิตฺตินนฺโท พธ.บ., M.A., Ph.D.;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สมบูรณ์ ตันยะ กศ.บ., กศ.ม., กศ.ด.;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุรพงษ์ คงสัตย์ พธ.บ., M.A., ปร.ด.
จ่าสิบเอกวิเชียร นามการ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาวันธรรมสวนะในพระพุทธศาสนาเถรวาท
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระเมธีสุตาภรณ์ ป.ธ. ๙, Ph.D. ; ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. สุรพงษ์ คงสัตย์ ป.ธ. ๔,พธ.บ.,M.A, ปร.ด.
พระครูเกษมศีลาภรณ์ (บัญญัติ แน่นกระโทก)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเปรียบเทียบสภาพการณ์และแนวทางแก้ไขภัยพิบัติ ในพระพุทธศาสนากับสังคมปัจจุบัน
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระหัสดี กิตฺตินนฺโท พธ.บ., M.A., Ph.D. ; ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุรพงษ์ คงสัตย์ พธ.บ., M.A., ปร.ด.
พระวีระพงษ์ อธิจิตฺโต (บุญคง)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาวิเคราะห์มนุษย์ที่สมบูรณ์ตามแนวพุทธปรัชญา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระครูสังวราภิรักษ์ พธ.บ., M.A., Ph.D.; ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. สุรพงษ์ คงสัตย์ ป.ธ. ๔, พธ.บ. , M.A , ปร.ด. ;ดร. ยุทธนา พูนเกิดมะเริง ป.ธ. ๔, พธ.บ., M.A., Ph.D.
พระมหาพยุงศักดิ์ ธมฺมวิสุทฺธิเมธี (โสภาสาย)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาวิเคราะห์หลักจริยศาสตร์ด้านการปกครองของพ่อขุนรามคำแหงมหาราชตามแนวพุทธปรัชญาเถรวาท
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระหัสดี กิตฺตินนฺโท, ดร. พธ.บ. , M.A. , Ph.D. ; ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. สุรพงษ์ คงสัตย์ ป.ธ. ๔, พธ.บ. , M.A , ปร.ด.
พระมหาติ่ง มหิสฺสโร (ทองหล่อ)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษายักษ์ในพระพุทธศาสนาที่ปรากฏในศิลปกรรมไทย
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาจิตติภัทร อจลธมฺโม ป.ธ.๕, พธ.บ, M.A , Ph.D.; ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุรพงษ์ คงสัตย์ พธ.บ., M.A., ปร.ด. ; พระเมธีสุตาภรณ์ ป.ธ.๙, พ.ม., M.A., Ph.D.
พระใจกลาง ปญฺญฺาวชิโร (แก้วเกิด)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเปรียบเทียบเรื่องเทวดาในทัศนะของพระพุทธศาสนา เถรวาทกับเทพในทัศนะของศาสนาพราหมณ์ที่ปรากฏในคัมภีร์ พระพุทธศาสนาเถรวาท
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระเมธีสุตาภรณ์ ป.ธ.๙, พ.ม., M.A., Ph.D. ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุรพงษ์ คงสัตย์ พธ.บ., M.A., ปร.ด.
พระอธิการประทุม จารุวํโส (ปรางมาศ)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาหลักพุทธธรรมที่ปรากฏในบทสูตรขวัญอีสานเพื่อการดำเนินชีวิต
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระเมธีสุตาภรณ์ ,ดร. ป.ธ.๙, พ.ม., MA.,Ph.D;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เกียรติศักดิ์ นาคประสิทธ์ กศ.บ.,กศ.ม.,Ph.D;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. สุรพงษ์ คงสัตย์ ป.ธ.๔, MA., ปร.ด.
พระภัทธชาพงษ์ สิริภทฺโท (ก่ำชัยภูมิ)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาแนวทางการใช้หลักอภิณหปัจจเวกขณ์ในการฝึกจิตผู้สูงวัย
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระครูสังวราภิรักษ์ พธ.บ.(พุทธศาสนา), M.A. & Ph.D. (Phil. & Rel.) ;ผศ.ดร.สุรพงษ์ คงสัตย์ ป.ธ.๔, พธ.บ., M.A., ปร.ด.;ดร. เสรี ศรีงาม พธ.บ.(พุทธศาสนา), M.A. & Ph.D. (Phil. & Rel.)
แม่ชีภคพร ธรรมญาณี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความเชื่อเรื่องกฎแห่งกรรมของพุทธศาสนิกชนอำเภอเมืองนครราชสีมา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระหัสดี กิตฺตินนฺโท, ดร. พธ.บ., M.A., Ph.D.;ผศ.ดร.สมบูรณ์ ตันยะ กศ.บ., กศ.ม., กศ.ด.;ผศ.ดร.สุรพงษ์ คงสัตย์ ป.ธ.๔, พธ.บ., M.A., ปร.ด.
ร้อยเอก วิชญ์วิสิฐ พูนเกิดมะเริง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาหลักพุทธธรรมในการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระเมธีสุตาภรณ์ ป.ธ.๙, พ.ม., M.A.,Ph.D.;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุรพงษ์ คงสัตย์ ป.ธ.๔, พธ.บ., M.A., ปร.ด.
พระอธิการสุวิทย์ จกฺกธมฺโม ( ปล้องไม้ )
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความโกรธในพระพุทธศาสนาเถรวาท
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหา จิตติภัทร อจลธมฺโม ปธ.๕, พก.ศ., พ.ม.,พธ.บ., พธ.ม., Ph.D.;ผศ.ดร.สุรพงษ์ คงสัตย์ ปธ. ๔, พธ.บ., M.A., ปร.ด. ;ดร. พรเศรษฐี วุฒิปัญญาอิสกุล พธ.บ.,รป.ม,Ph.D.
พระบุญเยี่ยม ปญฺญธโน (ผลเจริญ)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้หลักสังคหวัตถุ ๔ ในการให้บริการของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโนนฝรั่งตามการรับรู้ของประชาชน
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระหัสดี กิตฺตินนฺโท, ดร. พธ.บ., M.A., Ph.D.;ผศ.ดร.สมบูรณ์ ตันยะ กศ.บ., กศ.ม., กศ.ด.;ผศ.ดร.สุรพงษ์ คงสัตย์ ป.ธ.๔, พธ.บ., M.A., ปร.ด.
งศิวพร สัจจวัฒนา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาแนวคิดทางการเมืองในพุทธปรัชญาเถรวาท
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระครูสังวราภิรักษ์ พธ.บ., M.A., Ph.D. (Buddhist Study);พระยุทธนา อธิจิตฺโต พธ.บ., M.A., Ph.D. (Philosophy);ผศ.ดร. สุรพงษ์ คงสัตย์ ป.ธ.๔, พธ.บ., M.A., ปร.ด. (วัฒนธรรมศาสตร์)
พระสมชัย รตนญาโณ (พงษ์กิ่ง)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเปรียบเทียบหลักอหิงสาในพุทธปรัชญาเถรวาทกับปรัชญาเชน
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระครูสังวราภิรักษ์;พระยุทธนา อธิจิตฺโต ;สุรพงษ์ คงสัตย์
พระชุติพงศ์ สนฺตจิตฺโต (งามดี)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาวิเคราะห์แนวคิดเรื่องอหิงสาของ มหาตมะคานธี กับหลักเมตตาในพุทธปรัชญา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระยุทธนา อธิจิตฺโต;สุรพงษ์ คงสัตย์
พระอธิการอำนาจ ครุธมฺโม (กล่ำสระน้อย)
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,289
รวม 1,292 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 2,249 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 1 ครั้ง
รวม 2,254 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28