Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างโมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของภาวะผู้น าส าหรับนักเรียน ระดับ
มัธยมศึกษาตอนต้นที่สอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์และเพื่อทดสอบความไม่แปรเปลี่ยนของโมเดลความสัมพันธ์
เชิงสาเหตุของภาวะผู้น าส าหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น สังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
ศรีสะเกษ เขต 2 ระหว่างเพศชายและเพศหญิง ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1-3
ปีการศึกษา 2559 จ านวน 615 คน ได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบวัดภาวะผู้น า
ของนักเรียน แบบวัดการอบรมเลี้ยงดูแบบเอาใจใส่ แบบวัดบุคลิกภาพแบบเปิดเผย แบบวัดความฉลาดทางอารมณ์
แบบวัดการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร และแบบวัดปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียนแบบประชาธิปไตย โดยแต่ละ
แบบวัดมีความตรงเชิงเนื้อหา ความตรงเชิงโครงสร้าง และความเชื่อมั่นระดับสูง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ความเบ้ ความโด่ง สัมประสิทธิ์ของการกระจาย สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน
ค่าดัชนี KMO ค่า Bartletts test วิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน และวิเคราะห์โมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุ
ผลการวิจัยพบว่า
1. โมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของภาวะผู้น าส าหรับนักเรียน ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น สังกัดส านักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 2 ที่สร้างขึ้นประกอบด้วยตัวแปรแฝงภายนอก3 ตัวแปร คือ การอบรม
เลี้ยงดูแบบเอาใจใส่ การเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร และปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียนแบบประชาธิปไตย
ตัวแปรแฝงภายใน 3 ตัวแปร ได้แก่ ภาวะผู้น านักเรียน ความฉลาดทางอารมณ์และบุคลิกภาพแบบเปิดเผย ผล
การตรวจสอบความตรงของโมเดล พบว่ามีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์(
= 400.457, df= 203,
p-value = 0.602,
/ df = 1.9726, CFI = 0.960, TLI = 0.951, RMSEA = 0.041, SRMR = 0.037) ตัวแปร
แฝงที่มีอิทธิพลทางตรงและที่มีอิทธิพลทางอ้อมต่อภาวะผู้น าของนักเรียน ได้แก่ บุคลิกภาพแบบเปิดเผย ความฉลาด
ทางอารมณ์ การอบรมเลี้ยงดูแบบเอาใจใส่ ปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียนแบบประชาธิปไตย และการเข้าร่วม
กิจกรรมเสริมหลักสูตร ตัวแปรแฝงภายในโมเดล ได้แก่ตัวแปรบุคลิกภาพแบบเปิดเผย และตัวแปรความฉลาดทาง
อารมณ์สามารถอธิบายความแปรปรวนตัวแปรแฝงภาวะผู้น าของนักเรียนได้ร้อยละ 91.90
2. ผลการทดสอบความไม่แปรเปลี่ยนของโมเดลระหว่างเพศหญิงและเพศชาย พบว่า ไม่มีความแปรเปลี่ยน
ของรูปแบบโมเดล แต่มีความแปรเปลี่ยนของค่าพารามิเตอร์ (
=913.736, df = 489, p-value = 0.1026,
/ df = 1.868, CFI = 0.917, TLI = 0.906, RMSEA = 0.048, SRMR = 0.048)
This study aimed to develop a causal model of leadership for lower secondary school
students in accordance with empirical data and to examine the invariance of the causal model of
leadership between male and female students in the lower secondary school in the Si Sa Ket
Primary Educational Service Area Office 2. The samples were 615 Mathayom 1 -3 students in the
academic year 2016 selected by stratified random sampling. The research instruments were
assessment forms on student leadership, attentive parenting, open-personality, emotional qoutient,
extra-curricular activity, and teacher-student democratic relationship, each of which had both
content and structure validity, and high reliabilty. The data were analyzed using percentage, mean,
stanadard deviation, skeness, kurtosis, coefficient variation, Pearsons product moment correlation,
index of KMO, Bartletts test, confirmatory factor analysis, and causual model analysis.
The research findings were as follows:
1. The causal model of leadership for lower secondary school students consisted of
three external latent variables: attentive parenting, participation in extra-curricula activity, and
teacher-student democratic relationship; and three internal latent variables: student leadership,
emotional qoutient, and open personality. It was found that the model was in congruence of
the empirical data (
= 400.457, df = 203, p-value = 0.602,
/ df =1.9726, CFI = 0.960, TLI =
0.951, RMSEA = 0.041, SRMR = 0.037). The latent variables with direct and indirect effects on
student leadership were extroversion personality, emotional quotient, attentive parenting, teacherstudent
democratic relationship, and participation in extra-curricula activity. The latent variables
in the model were open personality, and emotional quotient which accounted for 91.90% in
explaining the variance of the latent variables.
2. The invariance examination of the model between female and male students showed no
variance in the model form but the parameter value (
= 913.736, df = 489, p-value = 0.1026,
/df =1.868, CFI = 0.917, TLI = 0.906, RMSEA = 0.048, SRMR = 0.048)