แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

โมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของภาวะผู้นำสำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 2
The Causal Model of Leadership for Lower Secondary School Students in the Si Sa Ket Primary Educational Service Area Office 2

keyword: ภาวะผู้นำ
ThaSH: การศึกษาขั้นมัธยม
Classification :.DDC: 373.236 จ182ม
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างโมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของภาวะผู้น าส าหรับนักเรียน ระดับ มัธยมศึกษาตอนต้นที่สอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์และเพื่อทดสอบความไม่แปรเปลี่ยนของโมเดลความสัมพันธ์ เชิงสาเหตุของภาวะผู้น าส าหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น สังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ศรีสะเกษ เขต 2 ระหว่างเพศชายและเพศหญิง ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 ปีการศึกษา 2559 จ านวน 615 คน ได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบวัดภาวะผู้น า ของนักเรียน แบบวัดการอบรมเลี้ยงดูแบบเอาใจใส่ แบบวัดบุคลิกภาพแบบเปิดเผย แบบวัดความฉลาดทางอารมณ์ แบบวัดการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร และแบบวัดปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียนแบบประชาธิปไตย โดยแต่ละ แบบวัดมีความตรงเชิงเนื้อหา ความตรงเชิงโครงสร้าง และความเชื่อมั่นระดับสูง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ความเบ้ ความโด่ง สัมประสิทธิ์ของการกระจาย สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ค่าดัชนี KMO ค่า Bartlett’s test วิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน และวิเคราะห์โมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุ ผลการวิจัยพบว่า 1. โมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของภาวะผู้น าส าหรับนักเรียน ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น สังกัดส านักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 2 ที่สร้างขึ้นประกอบด้วยตัวแปรแฝงภายนอก3 ตัวแปร คือ การอบรม เลี้ยงดูแบบเอาใจใส่ การเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร และปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียนแบบประชาธิปไตย ตัวแปรแฝงภายใน 3 ตัวแปร ได้แก่ ภาวะผู้น านักเรียน ความฉลาดทางอารมณ์และบุคลิกภาพแบบเปิดเผย ผล การตรวจสอบความตรงของโมเดล พบว่ามีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์( = 400.457, df= 203, p-value = 0.602, / df = 1.9726, CFI = 0.960, TLI = 0.951, RMSEA = 0.041, SRMR = 0.037) ตัวแปร แฝงที่มีอิทธิพลทางตรงและที่มีอิทธิพลทางอ้อมต่อภาวะผู้น าของนักเรียน ได้แก่ บุคลิกภาพแบบเปิดเผย ความฉลาด ทางอารมณ์ การอบรมเลี้ยงดูแบบเอาใจใส่ ปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียนแบบประชาธิปไตย และการเข้าร่วม กิจกรรมเสริมหลักสูตร ตัวแปรแฝงภายในโมเดล ได้แก่ตัวแปรบุคลิกภาพแบบเปิดเผย และตัวแปรความฉลาดทาง อารมณ์สามารถอธิบายความแปรปรวนตัวแปรแฝงภาวะผู้น าของนักเรียนได้ร้อยละ 91.90 2. ผลการทดสอบความไม่แปรเปลี่ยนของโมเดลระหว่างเพศหญิงและเพศชาย พบว่า ไม่มีความแปรเปลี่ยน ของรูปแบบโมเดล แต่มีความแปรเปลี่ยนของค่าพารามิเตอร์ ( =913.736, df = 489, p-value = 0.1026, / df = 1.868, CFI = 0.917, TLI = 0.906, RMSEA = 0.048, SRMR = 0.048) This study aimed to develop a causal model of leadership for lower secondary school students in accordance with empirical data and to examine the invariance of the causal model of leadership between male and female students in the lower secondary school in the Si Sa Ket Primary Educational Service Area Office 2. The samples were 615 Mathayom 1 -3 students in the academic year 2016 selected by stratified random sampling. The research instruments were assessment forms on student leadership, attentive parenting, open-personality, emotional qoutient, extra-curricular activity, and teacher-student democratic relationship, each of which had both content and structure validity, and high reliabilty. The data were analyzed using percentage, mean, stanadard deviation, skeness, kurtosis, coefficient variation, Pearson’s product moment correlation, index of KMO, Bartlett’s test, confirmatory factor analysis, and causual model analysis. The research findings were as follows: 1. The causal model of leadership for lower secondary school students consisted of three external latent variables: attentive parenting, participation in extra-curricula activity, and teacher-student democratic relationship; and three internal latent variables: student leadership, emotional qoutient, and open personality. It was found that the model was in congruence of the empirical data ( = 400.457, df = 203, p-value = 0.602, / df =1.9726, CFI = 0.960, TLI = 0.951, RMSEA = 0.041, SRMR = 0.037). The latent variables with direct and indirect effects on student leadership were extroversion personality, emotional quotient, attentive parenting, teacherstudent democratic relationship, and participation in extra-curricula activity. The latent variables in the model were open personality, and emotional quotient which accounted for 91.90% in explaining the variance of the latent variables. 2. The invariance examination of the model between female and male students showed no variance in the model form but the parameter value ( = 913.736, df = 489, p-value = 0.1026, /df =1.868, CFI = 0.917, TLI = 0.906, RMSEA = 0.048, SRMR = 0.048)
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: อุบลราชธานี
Email: info.lib@ubru.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Created: 2560
Modified: 2561-10-10
Issued: 2561-09-22
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
Spatial: ไทย
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Charunsri Saowapakan.pdf 4.37 MB75 2025-07-19 11:11:25
ใช้เวลา
0.030381 วินาที

อาจารย์ ดร.ณรงค์ฤทธิ์ อินทนาม
Title Creator Type and Date Create
การสังเคราะห์งานวิจัยเกี่ยวกับคุณภาพผู้เรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ : การประยุกต์ใช้วิธีวิเคราะห์อภิมาน
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.ณรงค์ฤทธิ์ อินทนาม
จุลกีฬา อาษาบาล
วิทยานิพนธ์/Thesis
โมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของการคิดเชิงอนาคตสำหรับนักเรียน ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย จังหวัดอุบลราชธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.ณรงค์ฤทธิ์ อินทนาม
เกรียงชัย โคตรอาษา
วิทยานิพนธ์/Thesis
โมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของภาวะผู้นำสำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.ณรงค์ฤทธิ์ อินทนาม
จรูญศรี เสาวภากาญจน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,750
รวม 1,753 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 208,756 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 416 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 287 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 23 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 21 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 10 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 6 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 2 ครั้ง
รวม 209,521 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104