แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาทักษะการแก้ปัญหา โดยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน วิชาเศรษฐศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6 โรงเรียนอุบลวิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 1
The Development of Problem-Solving Skills Using Problem-Based Learning of Economics for Grade Six Students at Ubonwitthayakom School, Office of Ubon Ratchathani Primary Educational Service Area 1

ThaSH: การศึกษาขั้นประถม
Classification :.DDC: 372 ช289ก
ThaSH: เศรษฐศาสตร์
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อปฏิบัติการพัฒนาทักษะการแก้ปัญหา โดยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบใช้ ปัญหาเป็นฐาน 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการแก้ปัญหาก่อนและหลังเรียน โดยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน และ3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการแก้ปัญหาหลังเรียนของนักเรียนระหว่างกลุ่มทดลองกับกลุ่มควบคุม ของการปฏิบัติการ พัฒนาทักษะการแก้ปัญหา โดยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียน ประถมศึกษาปีที่ 6 ของโรงเรียนอุบลวิทยาคม ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานีเขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จ านวน 90 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม โดยสุ่มอย่างง่ายด้วยการจับสลาก ประกอบด้วยกลุ่มทดลองเป็นกลุ่มที่จัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน จ านวน 45 คน และกลุ่มควบคุมเป็นกลุ่มที่จัด การเรียนรู้โดยคู่มือครู จ านวน 45คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหา เป็นฐาน (2) แบบทดสอบวัดทักษะการแก้ปัญหา (3) แบบวัดความสามารถในการแก้ปัญหา (4) แบบทดสอบท้ายวงจร (5) แบบสังเกตพฤติกรรมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ (6) แบบสัมภาษณ์ (7) แบบบันทึกประจ าวัน สถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1. การพัฒนาทักษะการแก้ปัญหา โดยการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน วิชาเศรษฐศาสตร์ส าหรับ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอุบลวิทยาคม ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานีเขต 1 มีลักษณะเป็นบันไดเวียน จ านวน 3 วงจร ในแต่ละวงจรประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นวางแผน 2) ขั้นปฏิบัติการ 3) ขั้นสังเกตการณ์ 4) ขั้นสะท้อนผลการปฏิบัติการ การพัฒนาทักษะการแก้ปัญหา โดยการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหา เป็นฐาน ประกอบด้วย 1) จัดนักเรียนเข้ากลุ่มคละความสามารถ เพื่อร่วมกันก าหนดปัญหาที่จะค้นคว้าหาค าตอบ 2) สมาชิกในกลุ่มร่วมกันอภิปรายเพื่อหาข้อสรุป 3) แต่ละกลุ่มวางแผนร่วมกันศึกษาค้นคว้าเพื่อให้ได้ค าตอบ 4) แต่ละกลุ่ม น าข้อมูลที่สืบค้นมาเขียนแผนผังความคิด 5) สรุปผลงานกลุ่มร่วมกัน 6) น าเสนอผลงานของกลุ่ม ผลการปฏิบัติการ พบว่า การจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน เป็นกิจกรรมหนึ่งที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดทักษะในการคิดวิเคราะห์ คิดแก้ปัญหา และคิดสร้างสรรค์ ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนและได้ลงมือปฏิบัติ สามารถเรียนรู้ด้วยตนเอง เกิด กระบวนการเรียนรู้อย่างเป็นระบบ 2. นักเรียนกลุ่มทดลองมีคะแนนเฉลี่ยทักษะการแก้ปัญหาหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยส าคัญทาง สถิติที่ระดับ .01 3. นักเรียนกลุ่มทดลองมีคะแนนเฉลี่ยทักษะการแก้ปัญหาหลังเรียนสูงกว่ากลุ่มควบคุม อย่างมีนัยส าคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01 The purposes of this study were: (1) to develop problem-solving skills using problem-based learning of economics; (2) compare the problem-solving skills before and after learning; and (3) compare the students’ problem-solving skills after learning between the experimental group and the control one. The samples were 90 Primary 6 students in the second semester, academic year 2016 at Ubon Witthayakom School, Office of Ubon Ratchathani Primary Educational Service Area 1 selected by a cluster random sampling. They were divided into an experimental group of 45 students and the other 45 for a control group using a simple raffle draw. The first group was taught using problem-based learning while the second using the teacher’s manual. The instruments were: (1) lesson plans, (2) an achievement test, (3) a test on problem-solving, (4) an end-of-thecycle test, (5) a behavior observation form, (6) an interview form, and (7) a diary form. The data were analyzed using percentage, mean, standard deviation, and t-test. The research findings were as follows: 1. The development of problem-solving skills using problem-based learning on economics for the students had three spiral cycles, each of which had four stages: (1) planning, (2) operating (3) observing, and (4) reflecting. The development was conducted through (1) grouping the students with mixed ability, (2) identifying and discussing the problems, (3) finding solutions, (4) making mind mapping, (5) summarizing, and (6) presenting. It was found that the problem-based learning enhanced the students’ skills in problem-solving, critical and creative thinking. They participated in learning by doing, learning by themselves, and creating a systematic learning process. 2. The experimental group had a higher average score on problem-solving skills after learning than before learning at the critical level .01. 3. The experimental group had a higher average score than the control group at the critical level .01.
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: อุบลราชธานี
Email: info.lib@ubru.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Created: 2560
Modified: 2561-10-17
Issued: 2561-09-22
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
Spatial: ไทย
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Chawankorn Witthayaphanit.pdf 4.8 MB378 2025-10-25 13:16:05
ใช้เวลา
0.020029 วินาที

รองศาสตราจารย์ ดร.ธีรวุฒิ เอกะกุล
Title Creator Type and Date Create
ระบบการเรียนการสอนแบบอัจฉริยะ โรงเรียนยโสธรพิทยาคมอำเภอเมือง จังหวัดยโสธร
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ ดร.ธีรวุฒิ เอกะกุล
เพิ่มพูน บุ้งทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมสุขภาพของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายที่มีภาวะอ้วน อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์จริยา ปัณฑวังกูร;รองศาสตราจารย์ ดร.ธีรวุฒิ เอกะกุล
สรินทร ไตรรงค์จิตเหมาะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการดูแลตนเองของผู้ป่วยเบาหวาน ในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตาบล จังหวัดอุบลราชธานี นาย
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์จริยา ปัณฑวังกูร;รองศาสตราจารย์ ดร.ธีรวุฒิ เอกะกุล
สุวิทย์ชัย ทองกูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการดูแลตนเองหลังผ่าตัดใส่เลนส์เทียมของผู้สูงอายุ จังหวัดอุบลราชธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์จริยา ปัณฑวังกูร;รองศาสตราจารย์ ดร.ธีรวุฒิ เอกะกุล
อารยา สิมานุรักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปฏิบัติการพัฒนาทักษะการใช้คำถามโดยวิธีสอนแบบวัฏจักรการสืบเสาะความรู้ 7 ขั้น ในรายวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มเครือข่ายสถานศึกษาที่ 23 เหล่าเสือโก้ก (2) สำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ ดร.ธีรวุฒิ เอกะกุล
ศักดิ์ สินปรุ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปฏิบัติการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้การแสดง ทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านโนนจิก สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชูชีพ ประทุมเวียง;รองศาสตราจารย์ ดร.ธีรวุฒิ เอกะกุล
สายทอง เชื้อพงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของโปรแกรมลดน้ำหนักโดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีการรับรู้สมรรถนะแห่งตน ทฤษฎีขั้นตอนการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมร่วมกับทฤษฎีแรงสนับสนุนทางสังคม ของนักศึกษาพยาบาลที่มีภาวะน้ำหนักเกินมาตรฐาน มหาวิทยาลัยราชธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อนุชา เพียรชนะ;รองศาสตราจารย์ ดร.ธีรวุฒิ เอกะกุล
วรุณีย์ สีม่วงงาม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการดูแลสุขภาพเด็กที่มีความต้องการพิเศษของผู้ปกครองเด็ก ในจังหวัดอำนาจเจริญ
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.บวร ไชยษา;รองศาสตราจารย์ ดร.ธีรวุฒิ เอกะกุล
เอกชัย อินหงษา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ในศตวรรษที่ 21 สาหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ ดร.ธีรวุฒิ เอกะกุล
ดนุภัค เชาว์ศรีกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิจัยและพัฒนาชุดการสอนทักษะการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียน ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นเพื่อเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ ดร.ธีรวุฒิ เอกะกุล
จามรี เชื้อชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปฏิบัติการเขียนร้อยกรองโคลงสี่สุภาพ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบซิปปาโมเดล ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนน้้ายืนวิทยา สังกัดส้านักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ ดร.ธีรวุฒิ เอกะกุล
ยุพาพร ธรรมจารึก
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีเหตุผลโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ PICA วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ ดร.ธีรวุฒิ เอกะกุล
รัศมี เรือนเจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาบทเรียนสื่อประสม เรื่องการเขียนโปรแกรมพื้นฐาน ดวยภาษาโลโก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาป&ที่ 2 โรงเรียนนารีนุกูล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ ดร.ธีรวุฒิ เอกะกุล
พิมพ์สุดา สันพนวัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปฏิบัติการพัฒนาความสามารถด้านภาษาและด้านเหตุผลโดยใช้การจัด การเรียนรู้แบบบูรณาการระหว่างกลุ่มสาระการเรียนรู้ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลพิบูลมังสาหารวิภาคย์วิทยากร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ ดร.ธีรวุฒิ เอกะกุล
วินัย อิ่นคา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการจัดการความรู้ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ ดร.ธีรวุฒิ เอกะกุล
อดุลย์เดช อรัญสาร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะการแก้ปัญหา โดยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน วิชาเศรษฐศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6 โรงเรียนอุบลวิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ ดร.ธีรวุฒิ เอกะกุล
ชวัลกร วิทยพานิช
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการพัฒนาครูโดยใช้การประเมินแบบสะท้อนคิดที่มีผลต่อสมรรถนะครู ด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ระดับมัธยมศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ ดร.ธีรวุฒิ เอกะกุล;รองศาสตราจารย์ ดร.วรรณ์ดี แสงประทีปทอง
สิทธิพงษ์ สุพรม
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,873
รวม 3,875 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 99,111 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 30 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 20 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 17 ครั้ง
รวม 99,178 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124