การเปิดรับข่าวสาร ทัศนคติ และการตัดสินใจท่องเที่ยวใน ประเทศไทยของชาวสิบสองปันนา มณฑลยูนนาน สาธารณรัฐ ประชาชนจีน
Information exposure, attitude and traveling Ddecision to Thailand of people in Xishuangbanna Yunnan Province, People's Republic of China
Abstract:
การศึกษาเรื่อง การเปิดรับข่าวสาร ทัศนคติ และการตัดสินใจท่องเที่ยวในประเทศไทยของชาวสิบสองปันนา มณฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) โดยใช้แบบสอบถาม (Questionnaire) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) โดยมีวัตถุประสงค์การวิจัย คือ 1.เพื่อศึกษาการเปิดรับข้อมูลข่าวสาร ของชาวสิบสองปันนาในมณฑล ยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีนต่อการท่องเที่ยวในประเทศไทย 2. เพื่อศึกษาทัศนคติต่อการท่องเที่ยวในประเทศไทยของชาวสิบสองปันนาในด้านสื่อของมณฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน 3. เพื่อศึกษาการตัดสินใจท่องเที่ยวในประเทศไทยของชาวสิบสองปันนาในมณฑลยูนนานสาธารณรัฐประชาชนจีน และ 4. เพื่อศึกษาความสัมพันธ์การเปิดรับข่าวสารและทัศนคติเกี่ยวกับการท่องเที่ยวในประเทศไทยของชาวสิบสองปันนาในมณฑลยูนนานสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยเก็บรวบรวมข้อมูลกับนักท่องเที่ยวสิบสองปันนา จานวนทั้งสิ้น 400 คน ผลการวิจัยพบว่า
นักท่องเที่ยวชาวสิบสองปันนา ที่ตอบแบบสอบถามเป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชาย มีอายุระหว่าง 20-30 ปี มากที่สุด มีระดับการศึกษาปริญญาตรี มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน น้อยกว่า 2,000 หยวน มากที่สุด มีอาชีพนักเรียน/นักศึกษา และอื่น ๆ จานวนที่เท่ากัน มากที่สุด มีชนชาติฮ่าน มากที่สุด รองลงมาคือ ไท และยี ตามลาดับ
ชาวสิบสองปันนา ที่เคยเดินทางไปท่องเที่ยวในต่างประเทศ เคยเดินทางไปท่องเที่ยวประเทศไทย มากที่สุด รองลงมาคือ กัมพูชา และเวียดนาม ใช้การเดินทางโดยเครื่องบิน ส่วนใหญ่เดินทางแบบส่วนตัว มีสมาชิกร่วมเดินทาง 3-5 คน ระยะเวลาที่ใช้ในการท่องเที่ยว 6-7 วัน ค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยว มากกว่า 12,000 หยวน มีวัตถุประสงค์ในการเดินทางท่องเที่ยว เพื่อการพักผ่อน รูปแบบของที่พักเป็นโรงแรม 4 ดาว มีการซื้อสินค้าหรือของขวัญ ประเภทของชาร่วย/ของที่ระลึก มากที่สุ
นักท่องเที่ยวเปิดรับข่าวสารเกี่ยวกับประเทศไทย เกี่ยวกับประเพณีวัฒนธรรม มากที่สุด รองลงมาคือ การท่องเที่ยว และเทศกาล โดยเปิดรับข่าวสารเกี่ยวกับประเทศไทย จากสื่อออนไลน์ มากที่สุด รองลงมาคือ สื่อโทรทัศน์ และภาพยนตร์/ละคร ได้รับข่าวสารด้านการท่องเที่ยว เกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ มากที่สุด รองลงมาคือ สถานที่พักแรม และอาหารการกิน
นักท่องเที่ยวมีวัตถุประสงค์ที่เปิดรับข่าวสารด้านการท่องเที่ยวของไทย เพื่อความสะดวกในการเดินทางไปยังสถานที่พัก/ร้านขายของที่ระลึก/ร้านอาหาร มากที่สุด มีวิธีการเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทย ทางเครื่องบิน มากที่สุด ได้รับข่าวสารของกรุงเทพมหานคร มากที่สุด ได้รับข่าวสารแหล่งท่องเที่ยวในภาคเหนือ เกี่ยวกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มากที่สุด มีการซื้อสินค้าของที่ระลึกและของชาร่วย เกี่ยวกับผลไม้แห้ง มากที่สุด รองลงมาคือ ขนมไทย และเครื่องสาอาง ตามลาดับ
นักท่องเที่ยวมีทัศนคติต่อการท่องเที่ยวของประเทศไทย ในด้านสื่อกับการนาเสนอข่าวสาร และเนื้อหาสาร โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อเรียงลาดับจากมากไปหาน้อย พบว่า มีทัศนคติต่อเว็บไซต์การท่องเที่ยว อยู่ในระดับมาก รองลงมาคือ ทัศนคติต่อสื่อโทรทัศน์ อยู่ในระดับปานกลาง และทัศนคติที่มีต่อการนาเสนอข้อมูลการท่องเที่ยวของประเทศไทย อยู่ในระดับปานกลาง ตามลาดับ
สื่อหนังสือพิมพ์ที่มีผลกับการตัดสินใจท่องเที่ยวในประเทศไทย คือ Yunnan Daily สื่อนิตยสาร คือ Chinese National Geography สื่อออนไลน์ คือ Ctrip สื่อโทรทัศน์ คือ Hunan TV มากที่สุด รองลงมาคือ CCTV และ Yunnan TV สื่อบุคคล คือ เพื่อน และสมาชิกในครอบครัว สถานที่ท่องเที่ยวที่สนใจ คือ ความสวยงาม รองลงมาคือ อาหารการกิน และประเพณีวัฒนธรรม ปัจจัยส่งเสริมการตลาด คือ โปรโมชั่นของตั๋วเครื่องบิน/รถ/เรือ โปรโมชั่นของที่พัก/สถานที่ท่องเที่ยว และ การฟรี/ลดค่าวีซ่า จังหวัดที่ตัดสินใจท่องเที่ยวในประเทศไทย คือ กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ และ ภูเก็ต โดยนิยมท่องเที่ยวในฤดูหนาว (ตุลาคม-กุมภาพันธ์) ระยะเวลาการท่องเที่ยว 6-7 วัน มากที่สุด รองลงมาคือ 4-6 วัน และ มากกว่า 10 วัน ช่วงเวลาการท่องเที่ยว คือ วันหยุดราชการ (ปีใหม่ ตรุษจีน วันชาติ) มากที่สุด รองลงมาคือ วันธรรมดา และ เสาร์-อาทิตย์ ค่าใช้จ่ายการท่องเที่ยว คือ 6,001 8,000 หยวน มากที่สุด รองลงมาคือ 4,001-6,000 หยวน และ มากกว่า 12,000 หยวน ตามลาดับ
จากการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ทัศนคติของนักท่องเที่ยวที่ได้รับข่าวสารจากสื่อหนังสือพิมพ์ และนิตยสารท่องเที่ยวมีผลต่อการตัดสินใจเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยที่ระดับนัยสาคัญทางสถิติ 0.05 และการเปิดรับข่าวสารจากสื่อต่าง ๆ ไม่มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจท่องเที่ยวในประเทศไทยของชาวสิบสองปันนา ในมณฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. สำนักหอสมุด
Email:
cmulibref@cmu.ac.th
©copyrights มหาวิทยาลัยเชียงใหม่