แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การประเมินความต้องการจำเป็นด้านการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานของสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
A Needs assessment for problem based learning of teachers in Nakhon Ratchasima provincial administrative organization

Organization : มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา. คณะครุศาตร์
keyword: การจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน
; การประเมินความต้องการด้านการจัดการ
Abstract: บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินความต้องการจําเป็นด้านการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ปัญหาเป็นฐานของครูสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ประกอบด้วย 4 ด้าน คือ ด้านการวางแผนการจัดการเรียนรู้ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้านการใช้สื่อในการจัด การเรียนรู้ และด้านด้านการประเมินผลการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูในโรงเรียนสังกัด องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน จํานวน 324 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบประเมินที่มีการตอบสนองคู่ วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ดัชนีลําดับความสําคัญของความต้องการจําเป็น ผลการวิจัย พบว่า 1. การประเมินและการจัดลําดับความสําคัญของความต้องการจําเป็นด้านการจัดการ เรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานของครูมีความจําเป็นทุกด้าน ด้านที่มีความต้องการจําเป็นอันดับ สูงสุด คือ ด้านการใช้สื่อในการจัดการเรียนรู้ อันดับรองลงมา คือ ด้านการวางแผนการจัด การเรียนรู้ อันดับที่ 3 คือ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และอันดับสุดท้าย คือ ด้านการประเมินผลการเรียนรู้ 2. การประเมินและการจัดลําดับความสําคัญด้านการวางแผนการจัดการเรียนรู้ พบว่า ด้านที่มีความต้องการจําเป็นอันดับสูงสุด คือ ครูวางแผนการเรียนการสอนร่วมกับผู้เรียน อันดับรองลงมา คือ ครูให้ผู้เรียนได้เลือกเรียนตามความถนัดและความสนใจ 3. การประเมินและการจัดลําดับความสําคัญด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ พบว่า ต้านที่มีความต้องการจําเป็นอันดับสูงสุด คือ ครูจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาที่มีลักษณะ ขัดแย้ง เพื่อท้าทายให้ผู้เรียนได้แสดงการให้เหตุผล อันดับรองลงมา คือ ครูจัดกิจกรรม การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาที่สามารถหาแนวทางในการแก้ปัญหาอย่างหลากหลาย 4. การประเมินและการจัดลําดับความสําคัญด้านการใช้สื่อในการจัดการเรียนรู้ พบว่า ด้านที่มีความต้องการจําเป็นอันดับสูงสุด คือ ครูให้ผู้เรียนค้นคว้าข้อมูลโดยแสวงหาความรู้ จากสถานที่ต่าง ๆ เช่น โรงงาน ตลาด โรงพยาบาล สถานที่ทางประวัติศาสตร์ ฯลฯ อันดับ รองลงมา คือ ครูให้ผู้เรียนค้นคว้าข้อมูลโดยแสวงหาความรู้จากบุคคลในสาขาอาชีพต่าง ๆ เช่น คณาจารย์ นักการเมือง นายธนาคาร ศิลปิน ช่างซ่อมรถยนต์ ฯลฯ 5. การประเมินและการจัดลําดับความสําคัญด้านการประเมินผลการจัดการเรียนรู้ ด้านที่มีความต้องการจําเป็นอันดับสูงสุด คือ ครูให้ผู้เรียนประเมินผลการเรียนรู้หลังการทํางาน หรือการทํา AAR (After Action Review) อันดับรองลงมา คือ ครูให้ผู้เรียนเป็นผู้ประเมินผล กระบวนการเรียนรู้ทุกขั้นตอนด้วยตนเอง
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ.
Address: นครราชสีมา
Email: library@nrru.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
Created: 2561
Modified: 2561-09-24
Issued: 2561-09-21
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
Spatial: นครราชสีมา
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 wichuda-netsungnoen.pdf 55.74 MB258 2025-10-18 07:37:25
ใช้เวลา
0.018729 วินาที

สมเกียรติ ทานอก
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาความสามารถทางการเขียนเชิงสร้างสรรค์กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยและความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบ CIRC ร่วมกับแบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์.
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
สมบูรณ์ ตันยะ;สมเกียรติ ทานอก
วิราภรณ์ กลัดสันเทียะ.
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความสามารถและความคงทนในการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้รูปแบบการสอนเพื่อช่วยจำ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4.
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
สมพงษ์ สิงหะพล;สมเกียรติ ทานอก
วรลักษณ์ กิจจารักษ์.
วิทยานิพนธ์/Thesis
โมเดลสมการโครงสร้างภาวะผู้นำเชิงเทคโนโลยีของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยขอนแก่น
ทวีชัย บุญเติม;รสริน พิมลบรรยงก์;สมเกียรติ ทานอก
บรรจบ บุญจันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็กในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
สรรฤดี ดีปู่;สมเกียรติ ทานอก
สัจจะพร วิริยะจรรยา
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุที่ส่งผลต่อความสามารถในการการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
สมเกียรติ ทานอก
อารีย์ นาสะอ้าน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยเชิงสาเหตุที่ส่งผลต่อการเป็นพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายโรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
สมเกียรติ ทานอก
นงค์รัก สาคุณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินความต้องการจำเป็นด้านการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานของสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
สมเกียรติ ทานอก
วิชุดา เนตรสูงเนิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะของศึกษานิเทศก์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
ประหยัด ภูมิโคกรักษ์;สมเกียรติ ทานอก
อรนุช ธนภัทรถิรโชติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลต่อความเครียดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เขต 31
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
สมเกียรติ ทานอก.
วนิดา แดนดี.
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความสามารถในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
สมเกียรติ ทานอก
ไพลิน กึนพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
สมเกียรติ ทานอก
ปณิตา แก้วกระจ่าง
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการพัฒนาความฉลาดรู้ดิจิทัลของนักวิชาการสถิติ สำนักงานสถิติแห่งชาติ
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
พิกุล ภูมิโคกรักษ์;สมเกียรติ ทานอก
แสงอรุณ บุญศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาคุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษาตามเกณฑ์ผู้บริหารสถานศึกษาต้นแบบสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา เขต 1-7
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
สมบูรณ์ ตันยะ;ประมวล ตันยะ;สมเกียรติ ทานอก
บุญมี สาธร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรม เรื่องการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสังคม สำหรับครูวิทยาศาสตร์
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
วาสนา กีรติจำเริญ;สมเกียรติ ทานอก
ดอกไม้ ชินโคตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การบริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชัยภูมิ ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
พิกุล ภูมิโคกรักษ์;สมเกียรติ ทานอก
วานิส เพียนอก
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
ประหยัด ภูมิโคกรักษ์;สมเกียรติ ทานอก
ทัพพุ์นิธิศ ปิ่นภัคพูลลดา
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 4,020
รวม 4,021 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 30,800 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 12 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 5 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 2 ครั้ง
รวม 30,819 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28