A Participation in an Educational Organization of the Basic Education Committee under the Jurisdiction of Amnat Charoen Primary Education Service Area Miss Sangjan Phromsook A Thesis Submitted in Partial Fulfillment of the Requirements for the Master of Education Degree in Educational Administration Graduate School, Ubon Ratchathani Rajabhat University 2017
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสภาพ และเปรียบเทียบสภาพการบริหารและการมีส่วนร่วมใน
การจัดการศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
อำนาจเจริญ จำแนกตามขนาดของสถานศึกษา และตำแหน่ง และศึกษาข้อเสนอแนะในการพัฒนาการมีส่วนร่วมในการจัด
การศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ านาจเจริญ กลุ่ม
ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ประธานและเลขาคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 226 คน และได้มาโดย
การสุ่มตัวอย่างแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามจำนวน 50 ข้อ มีความเชื่อมั่นทั้งฉบับ .92 สถิติที่ใช้ในการ
วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า t และค่า F
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพและการมีส่วนร่วม ในภาพรวมทุกด้านอยู่ในระดับมาก
2. ผลการเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมพบว่า สถานศึกษาที่มีขนาดต่างกัน มีสภาพการมีส่วนร่วมโดย
ภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน ส่วนคณะกรรมการสถานศึกษาที่มีตำแหน่งต่างกัน มีสภาพการมีส่วนร่วมโดย
ภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. แนวทางการพัฒนาการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
สังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ านาจเจริญ มีดังนี้ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการ มีการส่งเสริม
ให้ครูผู้สอนจัดกิจกรรมการการเรียนการสอนโดยการบูรณาการด้านคุณธรรม จริยธรรมในเนื้อหาบทเรียน และเน้น
ให้ผู้เรียนเรียนรู้อย่างมีความสุข ด้านการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร มีการส่งเสริมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้
ในชุมชน เรียนรู้จากภูมิปัญญาท้องถิ่นหรือปราชญ์ชาวบ้านเป็นประจ าอยู่เสมอ ด้านการให้ชุมชนมีส่วนร่วมใน
กิจกรรม ควรจัดหาสถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ แก่ผู้มาร่วมกิจกรรม และควรจัดหาให้มีจำนวน
เพียงพอต่อผู้มาร่วมกิจกรรมทุกคนด้วย และด้านความสัมพันธ์ระหว่างชุมชนกับสถานศึกษา ควรจัดทำคำสั่งแต่งตั้ง
ให้คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเป็นคณะกรรมการในการจัดตั้งสมาคมผู้ปกครองเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์
อันดีระหว่างสถานศึกษากับชุมชนด้วย และมีเลขานุการเป็นผู้ประสานงาน
The work aimed to study and compare an administration and participation in an
educational organization of the basic education committee under the jurisdiction of Amnat
Charoen Primary Education Service Area as classified by school size and the positions of the
committee in question. The research also aimed to examine the recommendations to improve a
participation of the committee. The samples were 226 chairpersons and secretary of the basic
education committees. They were derived by a simple random sampling. The research
instrument was a 50-item questionnaire with a confidence value equivalent to .92. Statistics used
in data analysis were percentage, mean, standard deviation, t-test and F-test.
The research findings were as follows.
1. An overall participation was at a high level.
2. Different sized schools had no different participation from the subjects. The
committee members who were different in positions had different participation with a statistical
significance of .05.
3. The guidelines for the participation were as follows. Teachers should be
encouraged to organize and participate in activities; the principles of virtues and moral should
be taught to learners in an integrated way; learners should be urged to learn more from
community learning sources and local wisdom; facilities should be made available to
participants; to promote the relations with the community, the basic education committee
members should establish the organization for parents to enhance a cordial relations between
the community and the school.