แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอำนาจเจริญ
A Participation in an Educational Organization of the Basic Education Committee under the Jurisdiction of Amnat Charoen Primary Education Service Area Miss Sangjan Phromsook A Thesis Submitted in Partial Fulfillment of the Requirements for the Master of Education Degree in Educational Administration Graduate School, Ubon Ratchathani Rajabhat University 2017

keyword: ประถมศึกษา
ThaSH: การจัดการศึกษา
Classification :.DDC: 372 ส956ก
ThaSH: การศึกษาขั้นประถม
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสภาพ และเปรียบเทียบสภาพการบริหารและการมีส่วนร่วมใน การจัดการศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา อำนาจเจริญ จำแนกตามขนาดของสถานศึกษา และตำแหน่ง และศึกษาข้อเสนอแนะในการพัฒนาการมีส่วนร่วมในการจัด การศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ านาจเจริญ กลุ่ม ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ประธานและเลขาคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 226 คน และได้มาโดย การสุ่มตัวอย่างแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามจำนวน 50 ข้อ มีความเชื่อมั่นทั้งฉบับ .92 สถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า t และค่า F ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพและการมีส่วนร่วม ในภาพรวมทุกด้านอยู่ในระดับมาก 2. ผลการเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมพบว่า สถานศึกษาที่มีขนาดต่างกัน มีสภาพการมีส่วนร่วมโดย ภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน ส่วนคณะกรรมการสถานศึกษาที่มีตำแหน่งต่างกัน มีสภาพการมีส่วนร่วมโดย ภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. แนวทางการพัฒนาการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ านาจเจริญ มีดังนี้ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการ มีการส่งเสริม ให้ครูผู้สอนจัดกิจกรรมการการเรียนการสอนโดยการบูรณาการด้านคุณธรรม จริยธรรมในเนื้อหาบทเรียน และเน้น ให้ผู้เรียนเรียนรู้อย่างมีความสุข ด้านการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร มีการส่งเสริมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้ ในชุมชน เรียนรู้จากภูมิปัญญาท้องถิ่นหรือปราชญ์ชาวบ้านเป็นประจ าอยู่เสมอ ด้านการให้ชุมชนมีส่วนร่วมใน กิจกรรม ควรจัดหาสถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ แก่ผู้มาร่วมกิจกรรม และควรจัดหาให้มีจำนวน เพียงพอต่อผู้มาร่วมกิจกรรมทุกคนด้วย และด้านความสัมพันธ์ระหว่างชุมชนกับสถานศึกษา ควรจัดทำคำสั่งแต่งตั้ง ให้คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเป็นคณะกรรมการในการจัดตั้งสมาคมผู้ปกครองเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ อันดีระหว่างสถานศึกษากับชุมชนด้วย และมีเลขานุการเป็นผู้ประสานงาน The work aimed to study and compare an administration and participation in an educational organization of the basic education committee under the jurisdiction of Amnat Charoen Primary Education Service Area as classified by school size and the positions of the committee in question. The research also aimed to examine the recommendations to improve a participation of the committee. The samples were 226 chairpersons and secretary of the basic education committees. They were derived by a simple random sampling. The research instrument was a 50-item questionnaire with a confidence value equivalent to .92. Statistics used in data analysis were percentage, mean, standard deviation, t-test and F-test. The research findings were as follows. 1. An overall participation was at a high level. 2. Different sized schools had no different participation from the subjects. The committee members who were different in positions had different participation with a statistical significance of .05. 3. The guidelines for the participation were as follows. Teachers should be encouraged to organize and participate in activities; the principles of virtues and moral should be taught to learners in an integrated way; learners should be urged to learn more from community learning sources and local wisdom; facilities should be made available to participants; to promote the relations with the community, the basic education committee members should establish the organization for parents to enhance a cordial relations between the community and the school.
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: อุบลราชธานี
Email: info.lib@ubru.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Created: 2560
Modified: 2561-10-10
Issued: 2561
Issued: 2561-09-20
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
Spatial: ไทย
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Sangjan Phromsook.pdf 1.25 MB109 2025-03-08 09:40:53
ใช้เวลา
0.031027 วินาที

อาจารย์ ดร. เกริกไกร แก้วล้วน
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,012
รวม 3,012 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 71,842 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 10 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 6 ครั้ง
รวม 71,858 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.33