The Administrative Factors Affecting the Success of the Early Childhood Development Centers under the Local Administrative Organizations in Kongchiam District, Ubon Ratchathani Province
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาปัจจัยการบริหารที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการดำเนินงานของ
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี 2) เพื่อเปรียบเทียบปัจจัย
การบริหารที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการดำเนินงานของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอ
โขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี จำแนกตามเพศ ระดับการศึกษา ประสบการณ์ในการทำงาน และสถานภาพ 3) เพื่อ
ศึกษาข้อเสนอแนะแนวทางการพัฒนาปัจจัยการบริหารที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการดำเนินงานของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี กลุ่มตัวอย่างที่ใชในการวิจัยครั้งนี้ คือ
ผู้บริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ครูผู้ดูแลเด็ก และคณะกรรมการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จำนวน 232 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่ม
แบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใชในการวิจัยครั้งนี้ คือ แบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 39 ข้อ
มีคาความเชื่อมั่นทั้งฉบับเทากับ .97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบน
มาตรฐาน การทดสอบค่า t และการทดสอบคา F
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาปัจจัยการบริหารที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการดำเนินงานของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัด
องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี โดยร่วมอยู่ในระดับมาก
2. ผลการเปรียบเทียบปัจจัยการบริหารที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการดำเนินงานของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
พบว่า การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ครูผู้ดูแลเด็ก และคณะกรรมการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
จำแนกตามเพศ ระดับการศึกษา ประสบการณ์ในการทำงาน โดยภาพรวมและรายด้านไม่มีความแตกตางกัน จำแนก
ตามสถานภาพ โดยภาพรวมไม่มีความแตกตางกัน ส่วนด้านบุคลากร แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาแนวทางการพัฒนาปัจจัยการบริหารที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการดำเนินงานของศูนย์
พัฒนาเด็กเล็ก พบว่า ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ควรนำระบบคุณธรรมมาใช้ในการดำเนินงานด้านงานบุคคล ควรส่งเสริม
บุคลากรให้มีการพัฒนาตนเองอย่างสม่ำเสมอ ควรเปิดโอกาสให้ภาคส่วนต่างๆ เข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการ
ศูนย์พัฒนาเด็ก ต้องกำหนดนโยบาย เป้าหมายและทิศทางของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กให้ชัดเจน ควรสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์
และควรจัดสรรงบประมาณให้กับศูนย์พัฒนาเด็กเล็กให้มากยิ่งขึ้น ควรนำเทคโนโลยีมาใช้ในการดำเนินงานของศูนย์
พัฒนาเด็ก
The research aimed 1) to study the administrative factors that affected the success of the
early childhood development centers under the local administrative organizations in Kongchiam
district, Ubon Ratchathani province, 2) to compare the administrative factors in question as classified
by sex, educational levels, working experience and status, and 3) to examine the recommendations
and guidelines on the development of the administrative factors which could affect the success of
the organizations in the study. The samples were a total of 232 of administrators, child-caring teachers
and committee members of the center. The research instrument was a five-rating scale questionnaire
with a confidence value equivalent to .97. Statistics used in data analysis were percentage, mean,
standard deviation t-test and F-test.
The research findings were as follows:
1. The administrative factors affected the success of the early childhood development
centers in the study at a high level.
2. Concerning a comparison of the administrative factors, it was found that the
administrators, the teachers and the committee members as classified by sex, educational levels, and
working experience did not hold different views. As classified by status, there was no difference. As
classified by personnel, there was a difference with a statistical significance of .05.
3. Considering the guidelines for the development of the administrative factors, it was
found that the early childhood development centers should use the virtue in the personnel
administration; the personnel should be encouraged to have a regular training; different parties
should be allowed to play a part in the center administration; the centers policies, objectives and
directions should be clearly determined; more budget and funds should be allocated for the centers;
technology should be used in running the centers.