Abstract:
ประเทศจีนและประเทศสิงคโปร์มีการแลกเปลี่ยนกันทั้งในด้านการเมือง เศรษฐกิจ
สังคมและวัฒนธรรมในด้านต่าง ๆ เพื่อการสร้างสัมพันธ์ทางการทูตที่ดีในป ศค. 2007
กระทรวงศึกษาธิการของประเทศสิงคโปร์ได้มีการปฏิรูปการเรียนการสอนภาษาจีน
เพื่อให้ทันต่อการพัฒนาการเรียน การสอนภาษาจีนภายในประเทศ
โดยเริ่มจากการปรับปรุงแบบเรียน การจัดการเรียนการสอน ตลอดจนการวัดและประเมินผล
สำหรับการปฏิรูปในครั้งนี้
มีผู้ศึกษาวิจัยไว้อย่างมากมายแต่หลังจากที่มีการส่งเสริมงานวิจัยกันอย่างแพร่หลายทำให้ไม่ค่อยพบงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
งานวิจัยนี้ ผู้วิจัยเริ่มต้นจากการวิเคราะห์เปรียบเทียบแบบเรียนภาษาจีน Xiao xue hua
wen และแบบเรียน huan le huo ban โดยเนื้อหางานวิจัยแบ่งออกเป็น 5 บท คือ
การแนะนำการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนของประเทศสิงคโปร์ การวิเคราะห์การใช้แบบเรียน xiao
xue hua wen และแบบเรียน huan le hou ban การวิเคราะห์โครงสร้างแบบเรียน
การวิเคราะห์เนื้อหาภายในบทเรียน และสรุปผลการวิจัย ทั้งนี้
ผู้วิจัยได้เสนอแนะเกี่ยวกับการใช้แบบเรียนทั้งสองเล่ม
เพื่อให้ครูผู้สอนภาษาจีนในประเทศสิงคโปร์ได้นำไปใช้กับนักเรียนได้อย่างเหมาะสม
จากผลการวิจัยในครั้งนี้ ผู้วิจัยพบว่าแบบเรียน huan le huo ban
จะมีความเหมาะสมใกล้เคียงกับชีวิตประจำวันของนักเรียนชาวสิงคโปร์มากกว่าแบบเรียน huan le huo
ban อีกทั้งนักเรียนยังให้ความสนใจกับแบบเรียน huan le huo ban มากกว่า
Abstract:
In order to adapt to the new situation of the development of Chinese
education in Singapore, the Ministry of education of Singapore has reformed the
current Hua Wen education since 2007. In order to enrich the content of the
research and enhance the scientific nature of the research, this study adopts the
empirical method. Specifically, it is through the "primary school Chinese" and "joy
partners" to compare the effectiveness of the reform of the Chinese teaching reform
in Singapore.
This paper is divided into five chapters. The first chapter introduces the background
and value of the selected topic, and the present situation of Chinese learning in
Singapore. The second chapter analyzes the writing ideas and goals of the Chinese
language and the joy of the primary school, the first section outlines the "elementary
school Chinese" and "joy partners" two teaching materials, the analysis of the
concept of writing the second section, the third section analyzes the teaching
objectives. The fourth chapter is the arrange of the textbook. The fourth chapter is
the conclusion of this paper, and puts forward some suggestions for the teaching of
Chinese teachers in Singapore.