Title
อิทธิพลของโครงการพัฒนาเสริมสร้างจิตพฤติกรรมที่มีต่อจิตสาธารณะการอนุรักษ์มรดกศิลปกรรมของนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏ ในเขตกรุงเทพมหานคร
Title Alternative
The Effect of Psychological Characters Supporting Development Project Toward Public Mind Characteristics Concerning Arts Heritage Conservation of Rajabhat University's Students in the Area of Bangkok Metropolitan.
Description
Abstract:
การศึกษาวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์มุ่งศึกษาอิทธิพลของโครงการเสริมสร้างพัฒนาจิตพฤติกรรมศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับจิตสาธารณะการอนุรักษ์มรดกศิลปกรรม อีกทั้งมุ่งศึกษาอิทธิพลของปัจจัยสมทบร่วมกับโครงการที่มีอิทธิพลต่อจิตสาธารณะการอนุรักษ์มรดกศิลปกรรมและนอกจากนี้มุ่งศึกษาตัวแปรอธิบายจิตสาธารณะการอนุรักษ์มรดกศิลปกรรมของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏ 6 แห่ง ในเขตกรุงเทพมหานคร โดยมีตัวแปรอธิบายได้แก่ ปัจจัยสาเหตุสมทบจิตเดิม ปัจจัยเชิงเหตุสมทบด้านสถานการณ์ และปัจจัยการจัดกระทำในโครงการพัฒนาเสริมสร้างจิตพฤติกรรม กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏ 6 แห่ง ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 1,904 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่าจำนวน 13 ชุด ซึ่งแต่ละชุดมีค่าความเชื่อมั่น ระหว่าง .56-.92 วิเคราะห์ข้อมูลโดยสถิติวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบ 3 ทาง (Three Way Analysis of Variance) และการวิเคราะห์แบบถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression Analysis) ทำทั้งแบบรวม (Total) และแบบเป็นขั้น (Stepwise) วิเคราะห์ทั้งในกลุ่มรวมและกลุ่มย่อย ผลการศึกษาที่สำคัญพบดังนี้ ผลเปรียบเทียบตามลักษณะการจัดกระทำ พบ 5 ประเด็น คือ (1) ในหมู่นักศึกษาที่มีทัศนคติต่อมรดกศิลปกรรมดีมาก มีสุขภาพจิตดีมาก มีการเปิดรับสื่อมรดกศิลปกรรมมาก มีจิตสาธารณะ ด้านความตั้งใจที่จะอนุรักษ์มรดกศิลปกรรมมาก ด้านการถือเป็นหน้าที่ในการอนุรักษ์มรดกศิลปกรรมมาก และด้านเคารพสิทธิผู้อื่นในการอนุรักษ์มรดกศิลปกรรมมาก ปรากฎในกลุ่มรวม (2) ในหมู่นักศึกษาที่มีแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์มาก มีความเชื่อทางพุทธมาก มีการเห็นแบบอย่างการรักษ์มรดกทางศิลปกรรมมาก มีจิตสาธารณะด้านการถือเป็นหน้าที่ในการอนุรักษ์มรดกศิลปกรรมมาก ปรากฎในกลุ่มรวม (3) ในหมู่นักศึกษาที่มีแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์มาก มีความเชื่อทางพุทธมาก มีการเห็นแบบอย่างการรักษ์มรดกทางศิลปกรรมมาก มีจิตสาธารณะด้านเคารพสิทธิผู้อื่นในการอนุรักษ์มรดกศิลปกรรมมาก ปรากฎในกลุ่มรวม (4) ในหมู่นักศึกษาที่มีลักษณะมุ่งอนาคตควบคุมตนมาก มีเหตุผลเชิงจริยธรรมมาก มีการรับรู้สภาวะสังคมมาก มีจิตสาธารณะด้านเคารพสิทธิผู้อื่นในการอนุรักษ์มรดกศิลปกรรมมาก ปรากฎในกลุ่มรวม (5) ในหมู่นักศึกษาที่มีความเชื่ออำนาจในตนมาก มีความเชื่อทางพุทธมาก มีการเห็นแบบอย่างการรักษ์มรดกศิลปกรรมมาก มีจิตสาธารณะ ด้านความตั้งใจที่จะอนุรักษ์มรดกศิลปกรรมมาก ด้านเคารพสิทธิผู้อื่นในการอนุรักษ์มรดกศิลปกรรมมาก ปรากฎในกลุ่มรวม ผลเปรียบเทียบตามลักษณะทางชีวสังคม พบ 10 ประเด็นดังนี้ (1) ในหมู่นักศึกษาที่มีทัศนคติต่อมรดกศิลปกรรมดีมาก มีสุขภาพจิตดีมาก มีการเปิดรับสื่อมรดกศิลปกรรมดีมาก มีจิตสาธารณะด้านความตั้งใจในการอนุรักษ์มรดกศิลปกรรมมาก ปรากฎใน 16 กลุ่มย่อย (2) ในหมู่นักศึกษาที่มีทัศนคติต่อมรดกศิลปกรรมดีมาก มีสุขภาพจิตดีน้อย มีการเปิดรับสื่อมรดกศิลปกรรมดีมาก มีจิตสาธารณะด้านการถือเป็นหน้าที่ในการอนุรักษ์มรดกศิลปกรรมมาก ปรากฎ 18 กลุ่มย่อย (3) ในหมู่นักศึกษาที่มีทัศนคติต่อมรดกศิลปกรรมดีมาก มีสุขภาพจิตดีน้อย มีการเปิดรับสื่อมรดกศิลปกรรมมาก มีจิตสาธารณะด้านเคารพสิทธิผู้อื่นในการอนุรักษ์มรดกศิลปกรรมมาก ปรากฎทั้ง 18 กลุ่มย่อย (4) ในหมู่นักศึกษาที่มีแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์มาก มีความเชื่อทางพุทธมาก มีการเห็นแบบอย่างการรักษ์มรดกทางศิลปกรรมมาก มีจิตสาธารณะด้านการถือเป็นหน้าที่ในการอนุรักษ์มรดกศิลปกรรมมาก ปรากฎใน 9 กลุ่มย่อย (5)ในหมู่นักศึกษาที่มีแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์มากมีความเชื่อทางพุทธมาก มีการเห็นแบบอย่างการรักษ์มรดกทางศิลปกรรมมาก มีจิตสาธารณะด้านเคารพสิทธิผู้อื่นในการอนุรักษ์มรดกศิลปกรรมมาก ปรากฎใน 15 กลุ่มย่อย (6) ในหมู่นักศึกษาที่มีลักษณะมุ่งอนาคตควบคุมตนมาก มีเหตุผลเชิงจริยธรรมมาก มีการรับรู้สภาวะสังคม (ประสบการณ์) มาก มีจิตสาธารณะด้านความตั้งใจที่จะอนุรักษ์มรดกศิลปกรรมมาก ปรากฎใน 2 กลุ่มย่อย (7) ในหมู่นักศึกษาที่มี ลักษณะมุ่งอนาคตควบคุมตนมาก มีเหตุผลเชิงจริยธรรมมาก มีการรับรู้สภาวะสังคมมาก มีจิตสาธารณะด้านการถือเป็นหน้าที่ในการอนุรักษ์มรดกศิลปกรรมมาก ปรากฎใน 1 กลุ่มย่อย (8) ในหมู่นักศึกษาที่มี ลักษณะมุ่งอนาคตควบคุมตนมาก มีเหตุผลเชิงจริยธรรมมาก มีการรับรู้สภาวะสังคมมาก มีจิตสาธารณะด้านเคารพสิทธิผู้อื่นในการอนุรักษ์มรดกศิลปกรรมมาก ปรากฎใน 3 กลุ่มย่อย (9) ในหมู่นักศึกษาที่มีความเชื่ออำนาจในตนมาก มีความเชื่อทางพุทธมาก มีการเห็นแบบอย่างการรักษ์มรดกศิลปกรรมมาก มีจิตสาธารณะด้านความตั้งใจที่จะอนุรักษ์มรดกศิลปกรรมมาก ปรากฎใน 7 กลุ่มย่อย (10) ในหมู่นักศึกษาที่มีความเชื่ออำนาจในตนมาก มีความเชื่อทางพุทธมาก มีการเห็นแบบอย่างการรักษ์มรดกศิลปกรรมมาก มีจิตสาธารณะด้านเคารพสิทธิผู้อื่นในการอนุรักษ์มรดกศิลปกรรมมาก ปรากฎใน 7 กลุ่ม ผลศึกษาตัวทำนายของจิตสาธารณะการอนุรักษ์มรดกศิลปกรรมพบ 4 ประเด็นดังนี้ ประการที่ 1 จิตสาธารณะด้านความตั้งใจที่จะอนุรักษ์มรดกศิลปกรรม พบว่า มีตัวทำนายชุดที่ 1 คือ ทัศนคติต่อมรดกศิลปกรรมสุขภาพจิต มีน้ำหนักทำนาย (B) .42-.29 ตามลำดับ ค่าร้อยละการทำนายเป็น 21.6 ตัวทำนายชุดที่ 2 คือ แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ ความเชื่อทางพุทธ มีน้ำหนักทำนาย (B) .52, -.26 ตามลำดับ ค่าร้อยละการทำนายเป็น 25.8 ตัวทำนายชุดที่ 3 คือ เหตุผลเชิงจริยธรรมลักษณะมุ่งอนาคตควบคุมตน การรับรู้สภาวะสังคัม (ประสบการณ์) มีน้ำหนักทำนาย (B) .26,-.21,.11 ตามลำดับ ค่าร้อยละการทำนายเป็น 11.7
ประการที่ 2 จิตสาธารณะด้านการถือเป็นหน้าที่ในการอนุรักษ์มรดกศิลปกรรม พบว่า มีตัวทำนายชุดที่ 1 คือ ทัศนคติต่อมรดกศิลปกรรม การเปิดรับสื่อมรดกศิลปกรรม สุขภาพจิต มีน้ำหนักทำนาย (B) .48,.23-.09 ตามลำดับ ค่าร้อยละการทำนายเป็น 36.3 ตัวทำนายชุดที่ 2 คือ แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ การเห็นแบบอย่างการรักษ์มรดกศิลปกรรม ความเชื่อทางพุทธ มีน้ำหนักทำนาย (B) .55,.16,-.10 ตามลำดับ ค่าร้อยละการทำนายเป็น 35.8 ตัวทำนายชุดที่ 3 คือ เหตุผลเชิงจริยธรรม การรับรู้สภาวะสังคม มีน้ำหนักทำนาย (B) .26,.01 ตามลำดับ ค่าร้อยละการทำนายเป็น 6.8
ประการที่ 3 จิตสาธารณะด้านเคารพสิทธิผู้อื่นร่วมอนุรักษ์มรดกศิลปกรรม พบว่า มีตัวทำนายชุดที่ 1 คือ ทัศนคติต่อมรดกศิลปกรรม การเปิดรับสื่อมรดกศิลปกรรม สุขภาพจิต มีน้ำหนักทำนาย (B) .47,.25-.17 ตามลำดับ ค่าร้อยละการทำนายเป็น 36.5 ตัวทำนายชุดที่ 2 คือ แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ ความเชื่อทางพุทธ มีน้ำหนักทำนาย (B) .58,-.13 ตามลำดับ ค่าร้อยละการทำนายเป็น 31.9 ตัวทำนายชุดที่ 3 คือ เหตุผลเชิงจริยธรรม การรับรู้สภาวะสังคม มีน้ำหนักทำนาย (B) .25, .09 ตามลำดับ ค่าร้อยละการทำนายเป็น 6.7 ประการที่ 4 การศึกษาตัวแปรที่อิทธิพลเส้นทางต่อจิตสาธารณะการอนุรักษ์มรดกศิลปกรรม พบว่า แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ มีอิทธิพลเส้นทางต่อจิตสธารณะด้านความตั้งใจที่จะอนุรักษ์มรดกศิลปกรรม ด้านการถือเป็นหน้าที่ในการอนุรักษ์มรดกศิลปกรรม และด้านเคารพสิทธิผู้อื่นในการร่วมอนุรักษ์มรดกศิลปกรรม อีกทั้งพบผลดีของการฝึกอบรมตามกิจกรรมการพัฒนาในโครงการพัฒนาเสริมสร้างจิตพฤติกรรม 3 กิจกรรม ได้แก่ (1) การพัฒนาทัศนคติต่อมรดกทางศิลปกรรม (2) การพัฒนาแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ (3) การพัฒนาความเชื่ออำนาจในตน ซึ่งผลปรากฎอย่างเด่นชัดในกลุ่มทดลอง 80%
Publisher
Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology
Source
Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology
Rights
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี