แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มตามหลักสังคหวัตถุ 4 ของศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตภาคเหนือตอนล่าง กลุ่ม 5
A Study of Early Intervention of Special Education in Accordance with the Four Sangahavatthu at Lower Northern ,Group 5

keyword: การให้บริการ
; สังคหวัตถุ 4
; ศูนย์การศึกษาพิเศษ
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ ๑)เพื่อศึกษาสภาพการให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มตามหลักสังคหวัตถุ ๔ ของศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตภาคเหนือตอนล่าง กลุ่ม ๕ ๒)เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นการให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มตามหลักสังคหวัตถุ ๔ ของศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตภาคเหนือตอนล่าง กลุ่ม ๕จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคลและ ๓)เพื่อเสนอแนวทางพัฒนาการให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มตามหลักสังคหวัตถุ ๔ ของศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตภาคเหนือตอนล่าง กลุ่ม ๕โดยศึกษากับกลุ่มตัวอย่าง ที่ได้จากการแบ่งกลุ่ม จำนวน ๑๘๐ คน ได้แก่ ผู้บริหาร ๕ คน ครู ๘๖ คน บุคลากร ๘๙ คน รวมทั้งหมด ๑๘๐ คน ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงพรรณนา (Descriptive Research)โดยวิธีการเก็บข้อมูลทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ ๐.๙๗ และสัมภาษณ์เชิงลึกผู้ให้ข้อมูลหลัก วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เปรียบเทียบโดยการทดสอบสมมติฐานโดยการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One way ANOVA) เมื่อพบว่ามีความแตกต่างกันจึงทำการเปรียบเทียบรายคู่โดยมีผลต่างนัยสำคัญน้อยที่สุด Least Significant Difference : LSD) และสรุปข้อมูลจากข้อเสนอแนะแนวทางการพัฒนา โดยวิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูลจากแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์เชิงลึก ผลการวิจัย พบว่า ๑.สภาพการให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มตามหลักสังคหวัตถุ ๔ ของศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตภาคเหนือตอนล่าง กลุ่ม ๕มี ๗ ด้าน ได้แก่ ๑)การเก็บรวบรวมข้อมูลทั่วไปของเด็กพิการ ๒)การคัดกรองประเภทความพิการทางการศึกษาและการส่งต่อ ๓)การประเมินความสามารถพื้นฐาน ๔)การจัดทำแผนการให้บริการเฉพาะครอบครัว ๕)การให้บริการด้วยกิจกรรมที่เหมาะสม ๖)การประเมินความก้าวหน้า ๗)การนิเทศ ติดตาม ประเมินผลและการส่งต่อโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าทุกด้านอยู่ในระดับมาก โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ การให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มตามหลักสังคหวัตถุ ๔ ด้านอัตถจริยา รองลงมาคือ การให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มตามหลักสังคหวัตถุ ๔ ด้านทานการให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มตามหลักสังคหวัตถุ ๔ ด้านสมานัตตตาและการให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มตามหลักสังคหวัตถุ ๔ ด้านปิยวาจาตามลำดับ ๒.ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหาร ครู และบุคลากรที่มีต่อการให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มตามหลักสังคหวัตถุ ๔ ของศูนย์การศึกษาพิเศษเขตภาคเหนือตอนล่าง กลุ่ม ๕ จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล ได้แก่ อายุ ระดับการศึกษา ตำแหน่ง พบว่า กลุ่มตัวอย่างที่มีระดับการศึกษาต่างกันมีความคิดเห็นต่อการให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มตามหลักสังคหวัตถุ ๔ ของศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตภาคเหนือตอนล่าง กลุ่ม ๕ ไม่แตกต่างกัน ส่วนกลุ่มตัวอย่างที่มีอายุและตำแหน่ง ต่างกันมีความคิดเห็นต่อการให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มตามหลักสังคหวัตถุ ๔ ของศูนย์การศึกษาพิเศษเขตภาคเหนือตอนล่าง กลุ่ม ๕ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๕ ๓.ข้อเสนอแนะแนวทางการพัฒนาการให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มตามหลักสังคหวัตถุ ๔ ของศูนย์การศึกษาพิเศษเขตภาคเหนือตอนล่าง กลุ่ม ๕ พบว่า๑.การให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มตามหลักสังคหวัตถุ ๔ ของผู้บริหาร ครู บุคลากรด้านทาน ต้องเป็นผู้ให้ มีความเสียสละ ให้เวลา อุทิศเวลาในการเอาใจใส่ ดูแลเด็กพิการ๒.การให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มตามหลักสังคหวัตถุ ๔ ของผู้บริหาร ครู บุคลากรด้านปิยวาจา ต้องพูดจาไพเราะกับบุคคลที่เกี่ยวข้องอ่อนหวาน จริงใจ๓.การให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มตามหลักสังคหวัตถุ ๔ ของผู้บริหาร ครู บุคลากรด้านอัตถจริยา ต้องมีความประพฤติเสมอต้นเสมอปลาย สงเคราะห์ผู้อื่นตามที่จะทำได้๔.การให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มตามหลักสังคหวัตถุ ๔ ของผู้บริหาร ครู บุคลากรด้านสมานัตตตา ต้องมีสงเคราะห์ด้วยความเต็มใจ และทำให้เป็นประจำสม่ำเสมอ
Abstract: The objectives of this study were 1) to study overview of early intervention according to the Four Bases of Sympathy (Sangahavatthu IV)of Special Education Center in the lower northern region, Group 5, 2) to compare the opinions towards early Intervention according to the Four Bases of Sympathy (Sangahavatthu IV) of Special Education Center in the lower northern region, Group 5 as classified by personal factors, and 3) to recommend approaches for developing of early intervention according to the Four Bases of Sympathy (Sangahavatthu IV) of Special Education Center in the lower northern region, Group 5. The population sample consisting of 180 person included 5 administrators, 86 teachers, and 89 personnel. This study was a descriptive research. The instruments used to gather quantitative data were questionnaires as rating scale with reliability of 0.97. The qualitative data was gathered from key informants by in-depth interview. The statistical analyses used were frequency, percentage, mean, and standard deviation. In order to compare the opinions, One-way ANOVA test using LSD (Least Significant Difference) were applied.Moreover recommendations on development from the questionnaires and the in-depth interview data were concluded by analyzing and synthesizing. The findings of the research were found that: 1) The Overview of early intervention according to the Four Bases of Sympathy (Sangahavatthu IV) of Special Education Center in the lower northern region, (Group 5), a whole and each aspect were at high level. Considering each aspect by ranging from the highest to the lowest mean scores was Atthacariya, Dana, Samanattata, and Piyavaca, respectively. 2) The results of comparing the opinions towards early intervention according to the Four Bases of Sympathy (Sangahavatthu IV) of Special Education Center in the lower northern region (Group 5) as classified by educational level was found that there was no statistical difference. However the opinions towards early intervention according to theFour Bases of Sympathy (Sangahavatthu IV) of Special Education Center in the lower northern region (Group 5) as classified by age and work position were found that there were significant differences (significant level of 0.05). 3) Recommendations on approaches for developing of early intervention according to the Four Bases of Sympathy (Sangahavatthu IV) of Special Education Center in the lower northern region (Group 5) had 4 aspects. The early intervention according to the Four Bases of Sympathy (Sangahavatthu IV) based on Dana of administrators,teachers, and personnel need to have sacrifice and devotedly caring to disabled child. The early intervention according to the Four Bases of Sympathy (Sangahavatthu IV) based on Piyavaca, administrators, teachers, and personnel need to speak politely and sincerely. The early intervention according to the Four Bases of Sympathy (Sangahavatthu IV) based on Atthacariya, administrators, teachers, and personnel need to behave consistently and succor other persons as possible. The early intervention according to the Four Bases of Sympathy (Sangahavatthu IV) based on Samanattata, administrators, teachers, and personnel need to succor other persons regularly and willingly.
Mahachulalongkornrajavidyalaya University. Center Library
Address: AYUTTHAYA
Email: library@mcu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2014
Modified: 2561-08-18
Issued: 2561-08-18
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 MCU57021109.pdf 3.45 MB32 2025-07-30 08:29:03
ใช้เวลา
0.020204 วินาที

ศุภาวรรณ แก้วทิพย์
ปฏิธรรม สำเนียง
Title Creator Type and Date Create
แนวทางการนิเทศภายในของครูผู้สอน ตามหลักธรรมสังคหวัตถุ 4 ในสถานศึกษา อำเภอบรรพตพิสัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ปฏิธรรม สำเนียง ;อานนท์ เหล็กดี
โชติกา ประเสริฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มตามหลักสังคหวัตถุ 4 ของศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตภาคเหนือตอนล่าง กลุ่ม 5
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ปฏิธรรม สำเนียง ;พระมหาอุดร อุตฺตโร
ศุภาวรรณ แก้วทิพย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารงานวิชาการตามหลักมรรค 8 ของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ปฏิธรรม สำเนียง ;วรกฤต เถื่อนช้าง
ณัฏธยาน์ภรณ์ เริ่มยินดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประยุกต์ใช้หลักมนุษย์สัมพันธ์เชิงพุทธ ในการบริหารงานบุคคลโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 42
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี;ปฏิธรรม สำเนียง
ณัฏฐณิชา แป้นไพศาล
Natthanicha Panpisan
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารสถานศึกษาตามหลักพรหมวิหาร 4 ของผู้บริหารในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดกลุ่มโรงเรียนหนองบัว จังหวัดนครสวรรค์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
อานนท์ เหล็กดี ;ปฏิธรรม สำเนียง
บุญถม อินทรถา
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการสร้างความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนต่อการบริหารงานโรงเรียนขยายโอกาส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 3 ตามหลักสาราณียธรรม 6
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.ปฏิธรรม สำเนียง ; รศ. ดร.วรกฤต เถื่อนช้าง
อังคณา ปั้นพิพัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
พระมหาอุดร อุตฺตโร
Title Creator Type and Date Create
การให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มตามหลักสังคหวัตถุ 4 ของศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตภาคเหนือตอนล่าง กลุ่ม 5
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ปฏิธรรม สำเนียง ;พระมหาอุดร อุตฺตโร
ศุภาวรรณ แก้วทิพย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารงานบุคคลตามหลักสัปปุริสธรรม 7 ของผู้บริหารสถานศึกษา อำเภอตากฟ้า จังหวัดนครสวรรค์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ปฎิธรรม สำเนียง ;พระมหาอุดร อุตฺตโร
สุธาวรรณ สุขพัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการบริหารจัดการตามหลักสัปปุริสธรรม 7 โรงเรียนสอนดนตรี กลุ่มภาคเหนือตอนล่าง
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
วรกฤต เถื่อนช้าง;พระมหาอุดร อุตฺตโร (มากดี)
ณัฐนันทพล โปรเทียรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แรงจูงใจตามหลักอิทธิบาท 4 ที่มีต่อการเรียนบาลีของพระภิกษุสามเณรในโรงเรียนพระปริยัติธรรม จังหวัดนครสวรรค์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาอุดร อุตฺตโร (มากดี);วรกฤต เถื่อนช้าง
พระครูสังฆรักษ์ณัฐวุฒิ คุณยุตฺโต (วิเชียรวรรณ์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสมรรถนะของพระสอนศีลธรรมตามหลักกัลยาณมิตรตามทัศนะ ของครูและผู้บริหารสถานศึกษา ในโรงเรียนประถมศึกษา จังหวัดอุทัยธานี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาอุดร อุตฺตโร (มากดี);วิรัช จงอยู่สุข
พระอธิการสัมผัส สนฺตจิตฺโต (จินตะเกษกรณ์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะหลักของครูตามหลักกัลยาณมิตรธรรมในโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกบาลี ในเขตการปกครองคณะสงฆ์ ภาค 4
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาอุดร อุตฺตโร (มากดี);พระราชวชิรเมธี
พระมหาสุวรรณ สุวณฺโณ (จุลพงษ์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 6
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,415
รวม 2,421 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 3,296 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 2 ครั้ง
รวม 3,302 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46