Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาในโรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 และเพื่อศึกษาข้อเสนอแนะในการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาในโรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 โดยกลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ ผู้บริหาร 39 คน ประธานคณะกรรมการสถานศึกษา 8 คน ได้จากประชากรทั้งหมด และตัวแทนจากครูผู้สอนโดยใช้หลักสูตรของทาโรยามาเน่ ที่ระดับความคลาดเคลื่อน 0.05 ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิ จำนวน 284 คน จะได้กลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 315 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามชนิด 5 ระดับ ใช้สอบถามความคิดเห็นกลุ่มผู้บริหาร ประธานคณะกรรมการสถานศึกษา ครูวิชาการ และครูผู้สอนเกี่ยวกับสภาพและปัญหาการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาในโรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 และข้อเสนอแนะในการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาในโรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 ใช้วิธีการสัมฤทธิ์แอลฟาของครอนบาคในการหาค่าแบบสอบถามทั้งฉบับได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .082
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาในโรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 ในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยด้านการจัดทำและการใช้หลักสูตรสถานศึกษามีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองมาคือด้านการส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาการใช้หลักสูตรสถานศึกษา และด้านการกำกับดูแลคุณภาพหลักสูตรสถานศึกษาตามลำดับ
2. ปัญหาการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาในโรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 ในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับน้อย โดยด้านการจัดทำและสนับสนุนการพัฒนาการใช้หลักสูตรสถานศึกษา และด้านการกำกับดูแลคุณภาพหลักสูตรสถานศึกษาตามลำดับ
3. ข้อเสนอแนะในการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาในโรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 ได้แก่ สถานศึกษาควรส่งเสริมให้มีส่วนร่วมและระดมทรัพยากรในการบริหารหลักสูตร รับฟังความคิดเห็นจากผู้ปกครอง ครู และนักเรียน เพื่อนำมาจัดทำเป็นแนวทางในการพัฒนาหลักสูตรให้เหมาะสมและตรงตามความต้องการของผู้เรียน สถานศึกษาควรมีการจัดทำและประเมินหลักสูตร กำหนดเป้าหมายการพัฒนาหลักสูตรในแต่ละกลุ่ม สาระการเรียนรู้ ควรจัดให้มีการนิเทศ กำกับดูแลคุณภาพหลักสูตรสถานศึกษาโดยมีแบบแผนที่ชัดเจน มีการประเมินการใช้หลักสูตรจากสูตรจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างสม่ำเสมอ และส่งเสริมให้ครูทำงานวิจัยเชิงปฏิบัติการเพื่อนำมาปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนที่รับผิดชอบ
Objectives of this research were to study state and problems of curriculum administration in world-class standard school under the secondary educational service area office 28 and to suggest guidelines for the development. Research sample was 315 persons consisting of 39 administrators, 8 chairpersons of the Basic Education committee, 8 academic teachers being collected from populations; 284 teachers were selected by stratified Random Sampling obtained from applying Taro Yamane at 0.05 errors in the analysis. Instrument for collecting data was questionnaire concerning states and problems of curriculum administration in world-class standard school curriculum under the secondary educational service area office 28. Cronbach Alpha Correlation Coefficient was used to find the questionnaire whole volume yielding reliability value equaling 0.82
Research results were as follow :
1. The state condition of curriculum administration in world-class standard school curriculum under the secondary educational service area office 28 was at a high level in overall and each aspect by which curriculum construction and implementation was found at the average highest level and followed by curriculum promote and support and curriculum quality supervision, respectively.
2. The problem condition of curriculum administration in world-class standard school curriculum under the secondary educational service area office 28 was at a low level in overall and each aspect by which curriculum construction and implementation was found at the average highest level and followed by curriculum promote and support and curriculum quality supervision, respectively.
3. Recommendations toward curriculum administration in world-class standard school under the secondary educational service area office 28 revealed that schools should be encouraged to participate in program management and resource mobilization, accept feedback from parent, teachers and students for development and curriculum to suit the needs of learners, school should have curriculum construction and evaluation, targeting curriculum development in each learning areas, school should provide for curriculum supervision and quality control, complete schemes, assess the curriculum by the stakeholders regulary and encourage teachers, and improve curriculum and instruction by using research.