แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การศึกษาแนวทางการพัฒนาการเรียนการสอนของครูและนักเรียน สำนักเรียนพระปริยัติธรรมแผนกธรรม กรุงเทพมหานคร
A Study of Guideline for Learning and Teaching Development of Teachers and Students in Phrapariyattidhamma School Bangkok.

keyword: พระปริยัติธรรม
; พัฒนาการเรียนการสอน
; สำนักเรียน
Abstract: การวิจัยเรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์ ๑. เพื่อศึกษาสภาพการเรียนการสอนของครูและนักเรียนสำนักเรียนพระปริยัติธรรมแผนกธรรม กรุงเทพมหานคร ๒. เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาการเรียนการสอนของครูและนักเรียนสำนักเรียนพระปริยัติธรรมแผนกธรรม กรุงเทพมหานคร ๓. เพื่อศึกษาข้อเสนอแนะแนวทางทางการพัฒนาการเรียนการสอนของครูและนักเรียนสำนักเรียนพระปริยัติธรรมแผนกธรรม กรุงเทพมหานคร เครื่องมือวิจัยเป็นแบบสอบถามความคิดเห็นครูและนักเรียนสำนักเรียนพระปริยัติธรรมแผนกธรรมเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาการเรียนการสอนของครู กลุ่มตัวอย่างเป็นครูและนักเรียนสำนักเรียนพระปริยัติธรรมแผนกธรรม จำนวน ๓๕๐ รูป/คน และแบบสอบถามนำไปให้ผู้เชี่ยวชาญ ๕ ท่าน ตรวจหาค่า IOC และได้ค่าความสอดคล้องของ IOC เท่ากับ ๐.๘-๑ จากนั้นนำไปทดลองกับกลุ่มตัวอย่างที่ไม่ใช่เป้าหมายที่เป็นนักเรียนพระปริยัติธรรมแผนกธรรม สำนักเรียนวัดทองธรรมชาติวรวิหาร เขตคลองสาน จำนวน ๓๐ ฉบับ ได้ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามเท่ากับ ๐.๘๖๓ นำไปเก็บรวบรวมข้อมูลแบบสอบถามกับกลุ่มตัวอย่าง จำนวน ๓๕๐ รูป/คน และเก็บข้อมูลสัมภาษณ์ผู้อำนวยการสำนักเรียนพระปริยัติธรรม จำนวน ๗ ท่านให้ได้ข้อมูลเชิงคุณภาพ โดยการสถิติวิเคราะห์ ค่าเฉลี่ย (mean) ค่าร้อยละ (Percentage) และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และเปรียบเทียบความคิดเห็นครูและนักเรียนทดสอบค่าที (t–test) และ ค่าเอฟ (F–test) กรณีตัวแปรมากกว่าสองกลุ่มทางเดียว (One Way Anova) ทางมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ๐.๐๕ รายคู่ด้วยวิธีการของเซฟเฟ่ (Scheff) โดยกำหนดระดับสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๕ ผลการวิจัย ด้านหลักสูตรการเรียนการสอน พบว่า หลักสูตรมีเนื้อหาสาระในการเรียนรู้ได้เหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๕๕ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ ๐.๖๔ นอกจากนี้ในประเด็นของหลักสูตรมีเนื้อหาสาระมากเป็นเหตุให้นักเรียนเรียนไม่ทันเวลา พบว่าอยู่ในระดับมากเช่นเดียวกัน ค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๓.๘๘และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ ๑.๑๐ เป็นลำดับสุดท้าย ด้านการจัดการเรียนการสอน พบว่า ครูแจ้งวัตถุประสงค์การเรียนให้นักเรียนได้ทราบทุกครั้ง ผู้ตอบแบบสอบถามมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.45และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ ๐.72 นอกจากนี้ในประเด็นเรื่องของครูมีเทคนิคการสอนแต่ละครั้งมีความหลากหลาย ก็อยู่ในระดับมากเช่นเดียวกัน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ4.49 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.67 เป็นลำดับสุดท้าย ด้านสื่อการเรียนการสอน เมื่อพิจารณาเป็นรายประเด็นพบว่าด้านครูใช้สื่อการเรียนรู้ที่หลากหลายในการเรียนการสอน อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.41 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ ๐.70 นอกจากนี้ในประเด็นเรื่องของครูใช้สิ่งแวดล้อมเป็นสื่อการเรียนรู้ให้นักเรียนคิดวิเคราะห์เรียนรู้ตนเองจากสภาพจริง อยู่ในระดับมากเช่นเดียวกัน มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.49 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.79 เป็นลำดับสุดท้าย ด้านการวัดและประเมินผลการเรียนการสอนพบว่าครูมีการประเมินผลการเรียนประจำปีทุกภาคการศึกษา อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.44 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ ๐.75 นอกจากนี้ในประเด็นการวัดและประเมินผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนสอดคล้องกับแผนการสอน อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.20 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ0.81เป็นลำดับสุดท้าย แนวทางการพัฒนาการเรียนการสอนพระปริยัติธรรมแผนกธรรม ๑. ด้านหลักสูตรการเรียนการสอน ครูสอนควรศึกษาทำความเข้าใจเนื้อหาการจัดการเรียนการสอนเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสอน ๒. ด้านการจัดการเรียนการสอน ควรมีกิจกรรมที่หลากหลายในการจัดการเรียนการสอน ๓. ด้านสื่อการเรียนการสอน ควรมีสื่อเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆที่ทันต่อสถานการณ์ปัจจุบัน ๔. ด้านการวัดผลและประเมินผลการเรียนการสอน ควรมีเกณฑ์การวัดผลและประเมินผลและเครื่องมือที่ทันสมัยและเพียงพอ
Abstract: This Research had the objective as 1. to study of Learning and Teaching of Teachers and Students in Phrapariyattidham School Bangkok, 2. to study guideline for Development of Learning and Teaching of Teachers and Students in Phrapariyattidham School Bangkok, and 3. to study the suggestions and guideline for Learning and Teaching Development of Teachers and Students in Phrapariyattidham School Bangkok. The Research Method was question for teachers’ concept and students in Phrapariyattidham institute as concern about for Development of Learning and Teaching of Teachers. The example group from teachers and students in Phrapariyattidham institute as number 350 persons. The questions were taken for expertise 5 persons to prove value IOC and consistency value IOC as equals 0.8-1. After that took them to experiment with another group who were students in Phrapariyattidham at Thongdhammachat institute Klongsan District as number 30 pieces, and then could get confidence value from questionnaire as0.863, and then took them recorded data with an example group as number 350 persons, and then took interview data from director of Phrapariyattidham as number 7 persons, can get a quality data by analyze statistic and mean as percentage and Standard Deviation, and the comparing with teachers and students concept from t-test and F-test by case study more than two groups by One Way ANOVA, and have significant as 0.05 with both way by Scheff by mean of a significant as 0.05. The results were found that: Part for curriculum learning and teaching had found that, it had substance absolute for learning as the most revel and average value as 4.55 and had standard deviation as 0.64, after these the condition of curriculum had absolute and cause of timeless learning had found that as more revel too. An average as 3.88 and have standard deviation as 1.10 at lasting. Part for learning and teaching management had found that teacher names the objective for students to know every time and the questioners answers have satisfy as more revel and have significant as 4.45 and have standard deviation as 0.72. After that the condition for teachers have techniques teaching more style in one time as more revel too and had significant as 4.49 and have standard deviation as 7.67 at lasting. Part for learning and teaching when consider by each condition had found that teacher used media with more teaching as more revel and had significant as 4.41 and have standard deviation as 0.70. After that the condition as teacher uses environment media, that was made students analyzed and could be self-learning from fact as have more revel too and have significant as 4.49 and had significant as 0.79 at lasting. Part for evaluation from learning and teaching had found that teachers have evaluated every semester had more revel and had significant as 4.44 and have significant as 0.75. After that have conditions for evaluation from students’ activities absolutely with lesion plan as more revel significant as 4.20 and had significant as 0.81 at lasting. The guideline to develop learning and teaching Phrapariyattidham Dhamma Division 1. Part for curriculum teacher should make sense and understand substance for preparing before teaching. 2. Part for management should have more activities for join learning and teaching. 3. Part for media should have innovation and new technology as for present-day. 4. Part for result and evaluation should have benchmark for them and media as new and sufficient for them.
Mahachulalongkornrajavidyalaya University. Center Library
Address: AYUTTHAYA
Email: library@mcu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2560
Modified: 2561-07-20
Issued: 2561-07-20
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 MCU600211005.pdf 9.07 MB52 2025-07-31 09:53:10
ใช้เวลา
0.018358 วินาที

พระมหาอัมราช อมรเสวี (เหมัง)
สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาแนวทางการพัฒนาการเรียนการสอนของครูและนักเรียน สำนักเรียนพระปริยัติธรรมแผนกธรรม กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย ;ยุทธวีร์ แก้วทองใหญ่
พระมหาอัมราช อมรเสวี (เหมัง)
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการจัดการเรียนการสอนของครูโรงเรียนการกุศลของวัด ในพระพุทธศาสนาเขตพื้นที่การศึกษาศรีสะเกษเขต 3
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สิน งามประโคน ;สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย
สมภพ ศรีพูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ยุทธวีร์ แก้วทองใหญ่
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาแนวทางการพัฒนาการเรียนการสอนของครูและนักเรียน สำนักเรียนพระปริยัติธรรมแผนกธรรม กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย ;ยุทธวีร์ แก้วทองใหญ่
พระมหาอัมราช อมรเสวี (เหมัง)
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 8
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,355
รวม 2,363 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 289,774 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 442 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 292 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 77 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 67 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 26 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 5 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 3 ครั้ง
รวม 290,686 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28