แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนอาชีวศึกษาระบบทวิภาคโดยบูรณาการการสอนในสถานประกอบการ
The Development of Dual Vocational Training Model by Integrated Learning Management in Enterprises

Organization : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ, ภาควิชาครุศาสตร์เครื่องกล บัณฑิตวิทยาลัย
Email : nai_siri@hotmail.com

Organization : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ, คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม ภาควิชาครุศาสตร์เครื่องกล

Organization : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ, คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม ภาควิชาครุศาสตร์เครื่องกล
keyword: รูปแบบอาชีวศึกษาระบบทวิภาค
; บูรณาการการสอนในสถานประกอบการ
; Dual vocational training model
; Integrated learning management in enterprises
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างรูปแบบองค์ประกอบและประเมินรูปแบบการจัดการเรียนการสอนอาชีวศึกษาระบบทวิภาคีโดยบูรณาการการสอนในสถานประกอบการ ซึ่งมีขั้นตอนดำเนินการวิจัย 4 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่1 สร้างรูปแบบนำเสนอต่อผู้เกี่ยวข้องจำนวน 38คน โดยใช้แบบสอบถามแบบมาตราส่วน ประมาณค่า 5ระดับ (Rating Scale) ผลการวิจัยพบว่าผู้เกี่ยวข้องเห็นด้วยกับรูปแบบระดับมาก(ค่าเฉลี่ย 4.42) ขั้นตอนที่2 สร้างองค์ประกอบ ประกอบด้วย1) คู่มือการดา เนินงานตามรูปแบบนา เสนอต่อผู้เกี่ยวข้องจำนวน 23คน 2) คู่มือการฝึกอาชีพ และ 3) เอกสารการฝึกอาชีพ น าเสนอต่อครูฝึกและครูนิเทศจำนวน 16คน ผลการวิจัยพบว่าคู่มือการดำเนินงานตามรูปแบบ คู่มือการฝึกอาชีพ และเอกสารการฝึกอาชีพ มีความเหมาะสม ระดับมาก(ค่าเฉลี่ย 4.48, 4.37และ 4.26 ตามลำดับ)ขั้นตอนที่3 ดำเนินงานตามรูปแบบและเก็บรวบรวม ข้อมูล กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาอาชีวศึกษาระบบทวิภาคีหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) สาขางานเทคนิคยานยนต์ จำนวน 30คน ครูฝึกจำนวน 8คน และครูนิเทศจำนวน 6คน เครื่องมือวิจัยเป็น แบบประเมินความก้าวหน้าและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผลการวิจัยพบว่าความก้าวหน้าและผลสัมฤทธิ์ของ นักศึกษาสูงกว่าเกณฑ์(ร้อยละ 41.64และ 84.08 ตามลำดับ) ขั้นตอนที่4 ประเมินผลการดำเนินงานตาม รูปแบบ โดยประชุมกลุ่มย่อย(Syndicate) เป็นนักศึกษา จำนวน 30คน ครูฝึก จำนวน 8คน ครูนิเทศจำนวน 6คน และผู้เกี่ยวข้อง จำนวน 23คน ผลการวิจัยพบว่านักศึกษาครูฝึกและครูนิเทศพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนตามรูปแบบระดับมาก(ค่าเฉลี่ย 4.33, 4.35และ 4.28 ตามลำดับ)และผู้เกี่ยวข้องพึงพอใจต่อการ ดำเนินงานตามรูปแบบระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย 4.56)
Abstract: The purposes of this research were to construct the Model, components and evaluate the dual Vocational training Model by integrating teaching in enterprises. There were four steps in conducting a research and development as follows: Step 1 Construct the Model and presented to whom it may concern, totally 38 persons; using the five-rating scale questionnaires to collect data. Regarding to the research, the informants agreed with the Model in high level ( = 4.42) Step 2 construct components of the Model follows: 1) perational manual of the model presented, totally 23 persons 2) vocational training manual and 3) vocational training document. All of which were presented to trainers and supervisors, totally 16 persons, and collected the data by using questionnaires. As for the research, it is investigated that all Operation manual, Vocational training manual, and Vocational training document are appropriate in high level. ( = 4.48, 4.37, and 4.26 respectively) Step 3 Follow the model and collect the data. The representative samples size is totally 30 students of dual vocational education of Diploma courses in the field of automotive technicians, 8 trainers, and 6 supervisors. The tool for this research is the learning progressive and achievement evaluation form. The result showed that the learning progressive and achievement of the students were higher than the criterion level. (41.64 % and 84.08 % respectively) Step 4 Evaluate the model operation by setting a syndicate composed of 30 students, 8 trainers, 6 supervisors, and 23 persons. The tool for this research is questionnaires. As for the research, it is found that students, trainers, and supervisors are satisfied with the teaching model in high level ( = 4.33, 4.35, and 4.28 respectively), and highest level for the ones who have dealing with. ( = 4.56) With respect to the research, it revealed that the developed dual Vocational training Model by Integrated Learning Management could be used as the pattern that may enlarge the dual Vocational training in Enterprises.
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: library.oarit@mail.rmutk.ac.th
Created: 2555
Modified: 2561-07-18
Issued: 2561-07-18
บทความ/Article
application/pdf
BibliograpyCitation : วารสารวิจัย มทร.กรุงเทพ ปีที่ 6, ฉบับที่ 2 (กรกฎาคม – ธันวาคม 2555), หน้า 78 – 87
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Sirichai_2012.pdf 589.54 KB63 2025-03-03 00:58:32
ใช้เวลา
0.033438 วินาที

สิริชัย นัยกองศิริ
Title Contributor Type
การศึกษาความคิดเห็นในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนอาชีวศึกษาระบบทวิภาคีแบบบูรณาการในสถานประกอบการ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
สิริชัย นัยกองศิริ;สุราษฎร์ พรมจันทร์

Article/Proceeding
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนอาชีวศึกษาระบบทวิภาคโดยบูรณาการการสอนในสถานประกอบการ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
สิริชัย นัยกองศิริ;สุราษฎร์ พรมจันทร์;ปิยะ กรกชจินตนาการ

บทความ/Article
สุราษฎร์ พรมจันทร์
Title Contributor Type
การศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ในการเรียนวิชาปฏิบัติงานวัดละเอียด 1 (PT111) เรื่อง เวอร์เนียร์ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1ระหว่างการใช้บทเรียนโมดูลกับการสอนปกติ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
สุราษฎร์ พรมจันทร์
สุชาติ ศิริสุขไพบูลย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
รายงานการวิจัยการศึกษาการใช้ประโยชน์จากวิชาการศึกษาเพื่อส่งเสริมศักยภาพการสอนในวิชาชีพครู
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
สุราษฎร์ พรมจันทร์
คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
งานวิจัย/Research report
รูปแบบการฝึกอบรม วิธีดำเนินการวิจัยและการจัดทำรายงานการวิจัย โดยใช้กระบวนการสอนรูปแบบ MIAP สำหรับครูผู้สอนในสถานศึกษา
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
สุราษฎร์ พรมจันทร์

บทความ/Article
รูปแบบการประเมินหลักสูตรแบบ ERPAI
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
บุษราคัม ทองเพชร;สุราษฎร์ พรมจันทร์;สมคิด แซ่หลี

บทความ/Article
รูปแบบการจัดกระบวนการสอนรายวิชาเพื่อฝึกประสบการณ์วิชาชีพในสถานประกอบการ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ประเสริฐ แก้วแจ่ม; สุราษฎร์ พรมจันทร์

บทความ/Article
การสร้างหลักสูตรอาชีพผู้ช่วยช่างยนต์สำหรับสถานประกอบการศูนย์ซ่อมรถยนต์ทั่วไป
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
นภดล กลิ่นทอง;สุราษฎร์ พรมจันทร์;ประดิษฐ์ เหมือนคิด

Article/Proceeding
ความคิดเห็นของผู้เกี่ยวข้องที่มีต่อแบบประเมินมาตรฐานวิชาชีพ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ไพบูลย์ มีศิลป์;ธีระพล เมธีกุล;สุราษฎร์ พรมจันทร์

Article/Proceeding
การศึกษาความคิดเห็นของผู้สอนต่อบทเรียนคณิตศาสตร์ที่สร้างตามกระบวนการ MIAP เรื่อง เลขยกกำลัง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
อัครวุฒิ จินดานุรักษ์;สมภพ ตลับแก้ว;สุราษฎร์ พรมจันทร์

Article/Proceeding
รูปแบบการส่งเสริมการทำวิจัยของอาจารย์ในมหาวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
จิราภรณ์ สัพทานนท์;สุราษฎร์ พรมจันทร์;ประดิษฐ์ เหมือนคิด

Article/Proceeding
การศึกษาความคิดเห็นในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนอาชีวศึกษาระบบทวิภาคีแบบบูรณาการในสถานประกอบการ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
สิริชัย นัยกองศิริ;สุราษฎร์ พรมจันทร์

Article/Proceeding
การศึกษาความคิดเห็นในการพัฒนารูปแบบการจัดกระบวนการเรียนรู้วิชาโครงการ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
สิริพงศ์ เพชรนาค;สุราษฎร์ พรมจันทร์

Article/Proceeding
การศึกษาคุณลักษณะทางกายภาพของผลิตภัณฑ์ฝอยทอง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
นวพร ถิ่นไทรงาม;ธีระพล เมธีกุล;สุราษฎร์ พรมจันทร์

Article/Proceeding
แบบทดสอบความรู้พื้นฐานก่อนออกฝึกงานอาชีพในสถานประกอบการ สำหรับนักศึกษาระบบทวิภาคี สาขางานเทคนิคยานยนต์ หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ณรงค์ ฤทธิเดช;สุราษฎร์ พรมจันทร์

Article/Proceeding
การสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดประลองการควบคุมเซอร์โวมอเตอร์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
เสนีย์ เทียนเรียว;สุราษฎร์ พรมจันทร์;จิระศักดิ์ วิตตะ

Article/Proceeding
รูปแบบการส่งเสริมงานวิจัยในสถานศึกษา
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
จริยา เอียบสกุล;สุราษฎร์ พรมจันทร์;ปิยะ กรกชจินตนาการ

Article/Proceeding
รูปแบบการพัฒนาหลักสูตรรายวิชาสำหรับการจัดการเรียนการสอนในสถานประกอบการ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ประเสริฐ แก้วแจ่ม;สุราษฎร์ พรมจันทร์

บทความ/Article
รูปแบบการดำเนินงานศูนย์พัฒนาวิชาชีพช่างเขียนแบบเครื่องกล มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ไกรลาศ ดอนชัย;สุราษฎร์ พรมจันทร์

บทความ/Article
กระบวนการพัฒนาพี่เลี้ยงนักวิจัยเพื่อส่งเสริมการวิจัยในสถานศึกษา
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
จริยา เอียบสกุล;สุราษฎร์ พรมจันทร์;ปิยะ กรกชจินตนาการ

บทความ/Article
รูปแบบของรายงานผลการประเมินหลักสูตร
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
บุษราคัม ทองเพชร;สุราษฎร์ พรมจันทร์

บทความ/Article
รูปแบบการจัดกระบวนการสอนรายวิชาเพื่อฝึกประสบการณ์วิชาชีพในสถานประกอบการ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ประเสริฐ แก้วแจ่ม;สุราษฎร์ พรมจันทร์

บทความ/Article
รูปแบบการพัฒนาผู้ประเมินผลงานวิชาโครงการ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
สิริพงศ์ เพชรนาค;สุราษฎร์ พรมจันทร์;ปิยะ กรกชจินตนาการ

บทความ/Article
การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการรายวิชาปัญหาพิเศษตามปรัชญาการจัดการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
สุราษฎร์ พรมจันทร์

บทความ/Article
การศึกษาการใช้ประโยชน์จากวิชาการศึกษาเพื่อส่งเสริมศักยภาพการสอนในวิชาชีพครู
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
สุราษฎร์ พรมจันทร์

บทความ/Article
การพัฒนากระบวนการประเมินผลการฝึกอบรม
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
อุไร อภิชาตบรรลือ;วรพจน์ ศรีวงษ์คล;สุราษฎร์ พรมจันทร์

บทความ/Article
รูปแบบการพัฒนากระบวนการและเครื่องมือประเมินมาตรฐานวิชาชีพ ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษา
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
เจนศักดิ์ แสงคำเฉลียง;สุราษฎร์ พรมจันทร์

บทความ/Article
รูปแบบการพัฒนาอาชีพผู้ช่วยช่างยนต์สำหรับสถานประกอบการศูนย์ซ่อมรถยนต์ทั่วไป
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
นภดล กลิ่นทอง;สุราษฎร์ พรมจันทร์;ประดิษฐ์ เหมือนคิด

บทความ/Article
การดำเนินงานตามรูปแบบการประเมินมาตรฐานวิชาชีพผู้สำเร็จการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
ไพบูลย์ มีศิลป์;สุราษฎร์ พรมจันทร์;ปิยะ กรกชจินตนาการ

บทความ/Article
การพัฒนารูปแบบการจัดตั้งและการบ่มเพาะวิสาหกิจในสถาบันอุดมศึกษา
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
หทัยชนก ตีรณวัฒนากูล;วรพจน์ ศรีวงษ์คล;สุราษฎร์ พรมจันทร์

บทความ/Article
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนอาชีวศึกษาระบบทวิภาคโดยบูรณาการการสอนในสถานประกอบการ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
สิริชัย นัยกองศิริ;สุราษฎร์ พรมจันทร์;ปิยะ กรกชจินตนาการ

บทความ/Article
ปิยะ กรกชจินตนาการ
Title Contributor Type
การพัฒนารูปแบบศูนย์วิจัยและพัฒนาเทคนิคศึกษา
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ปิยะ กรกชจินตนาการ
สุราษฎร์ พรมจันทร์
ไพโรจน์ สถิรยากร
วัชรินทร์ ศิริพานิช
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการพัฒนาพี่เลี้ยงนักวิจัยเพื่อส่งเสริมการวิจัยในสถานศึกษา
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
จริยา เอียบสกุล;สุราษฎร์ พรมจันทร์;ปิยะ กรกชจินตนาการ

บทความ/Article
รูปแบบการพัฒนาผู้ประเมินผลงานวิชาโครงการ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
สิริพงศ์ เพชรนาค;สุราษฎร์ พรมจันทร์;ปิยะ กรกชจินตนาการ

บทความ/Article
การดำเนินงานตามรูปแบบการประเมินมาตรฐานวิชาชีพผู้สำเร็จการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
ไพบูลย์ มีศิลป์;สุราษฎร์ พรมจันทร์;ปิยะ กรกชจินตนาการ

บทความ/Article
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนอาชีวศึกษาระบบทวิภาคโดยบูรณาการการสอนในสถานประกอบการ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
สิริชัย นัยกองศิริ;สุราษฎร์ พรมจันทร์;ปิยะ กรกชจินตนาการ

บทความ/Article
การพัฒนารูปแบบการดำเนินงานศูนย์พัฒนาวิชาชีพเฉพาะทาง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
ไกรลาศ ดอนชัย;สุราษฎร์พรมจันทร์;ปิยะ กรกชจินตนาการ;ปาริชาติ บัวเจริญ

บทความ/Article
รูปแบบการส่งถ่ายความรู้เพื่อพัฒนาสมรรถนะด้านการแก้ไขปัญหา สำหรับกำลังแรงงานระดับช่างเทคนิค
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
โชคชัย อลงกรณ์ทักษิณ;ปิยะ กรกชจินตนาการ;ธีราพรรณ แซ่แห่ว

บทความ/Article
การศึกษาพารามิเตอร์ที่ส่งผลต่อการผลิตแก็สไฮโดรเจนด้วยวิธีการทำอิเล็กโทรไลต์ซิส
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
นพดล เมืองแก้ว;กิตติวุฒิ ศุทธิวิโรจน์;ต้องชนะ ทองทิพย์;ปิยะ กรกชจินตนาการ

บทความ/Article
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,075
รวม 2,075 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 43,410 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 14 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 3 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
รวม 43,428 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.33