แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การบริหารจัดการศึกษาตามหลักไตรสิกขาของโรงเรียนวัดซับบอนวิทยา
THE EDUCATIONAL MANAGEMENT ACCORDANCE WITH TRI SIKKHA OF WAT SUBBORN CHARITY SCHOOL

keyword: การบริหารจัดการศึกษา
; ไตรสิกขา
; โรงเรียน
; พุทธศาสนา
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ๓ ประการ คือ ๑) เพื่อศึกษาแนวคิดทฤษฎีการบริหารจัดการศึกษาตามหลักไตรสิกขาของโรงเรียนวัดซับบอนวิทยา อำเภอบึงสามพัน จังหวัดเพชรบูรณ์ ๒) เพื่อศึกษาการบริหารจัดการศึกษาตามหลักไตรสิกขาของโรงเรียนวัดซับบอนวิทยา อำเภอบึงสามพัน จังหวัดเพชรบูรณ์ ๓) เพื่อเสนอแนวทางการบริหารจัดการศึกษาตามหลักไตรสิกขาของโรงเรียนวัดซับบอนวิทยา อำเภอบึงสามพัน จังหวัดเพชรบูรณ์การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ และการวิจัยภาคสนามโดยวิธีการแจกแบบสัมภาษณ์แล้วนำแนวคิดทางการศึกษาตามหลักไตรสิกขามาประยุกต์ใช้ การบริหารจัดการศึกษามุ่งเป้าหมายระยะยาวสำหรับการพัฒนาของแต่ละบุคคล และการพัฒนาสังคม แต่การจัดการศึกษาโดยทั่วไปย่อมมีวัตถุประสงค์ที่มุ่งบรรลุหลายประการ กระบวนการบริหารจัดการศึกษาประกอบด้วยภาระงาน ทั้ง ๕ ด้าน ได้แก่ ๑) ด้านวิชาการ ๒) ด้านบริหารงานบุคคล ๓) ด้านการบริหารกิจการนักเรียน ๔) ด้านงานธุระการ ๕) ด้านความสัมพันธ์ชุมชน ๑. การศึกษาแนวคิดทฤษฎีการบริหารจัดการศึกษาตามหลักไตรสิกขาของโรงเรียนวัดซับบอนวิทยา อำเภอบึงสามพัน จังหวัดเพชรบูรณ์ผลการวิจัยพบว่า แนวทางการบริหารการจัดการศึกษา มี ๓ ทฤษฎี คือ ๑) ทฤษฎีการบริหารจัดการศึกษาเชิงวิทยาศาสตร์ โดยจำแนกงานที่ผู้บริหารปฏิบัติและแนวทางที่ทำให้การปฏิบัติงานแต่ละอย่างอย่างมีประสิทธิภาพยิ่ง ๒) ทฤษฎีการบริหารจัดการศึกษาเชิงมนุษยสัมพันธ์ ที่ผู้บริหารการศึกษาต้องการการพัฒนาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของตนเองกับคนอื่นในสังคมที่ตนดำรงอยู่ ซึ่งอาจพัฒนาและปรับปรุงโดยการปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอในพฤติกรรมของผู้บริหารโรงเรียนและบทบาทของผู้บริหาร ได้แก่ การเป็นทั้งผู้ริเริ่มผู้สนับสนุน ผู้ประสานงาน ผู้ให้คำแนะนำ การกระทำของคนอื่น รวมทั้งการยอมรับสติปัญญาของกลุ่ม ๓) ทฤษฏีการบริหารการศึกษาเชิงพฤติกรรมศาสตร์ เพื่อเป็นการดูแลควบคุมการบริหารงานของสถาบันการศึกษา ซึ่งความสัมพันธ์ดังกล่าวมิใช่เป็นไปในลักษณะของการดูแลควบคุมเท่านั้น ยังเป็นไปในลักษณะที่องค์การระดับบริหารของความสนับสนุนจากองค์การระดับสถาบันในเรื่องต่าง ๆ อาทิ การขอการสนับสนุนทางด้านการเงิน การตรากฎหมาย และการจัดหาบุคลากร ๒) การศึกษาการบริหารจัดการศึกษาตามหลักไตรสิกขาของโรงเรียนวัดซับบอนวิทยา อำเภอบึงสามพัน จังหวัดเพชรบูรณ์ ผลการวิจัยพบว่า พบว่า การบริหารจัดการศึกษาของโรงเรียนวัดซับบอนวิทยา ได้จัดการศึกษาเป็นรูปแบบคณะกรรมการ มีคณะกรรมการบริหารโรงเรียน คณะกรรมการบริหารภายใน การจัดการศึกษาถือเป็นงานหลักของสถานศึกษาที่บอกถึงมาตรฐานและคุณภาพการศึกษา เป็นเครื่องบ่งชี้ความเจริญก้าวหน้าของสถานศึกษา การบริหารจัดการศึกษาตามหลักไตรสิกขาในโรงเรียนวัดซับบอนวิทยา เป็นกระบวนการเรียนการสอนและการประยุกต์ใช้ตามหลักไตรสิกขา เป็นการบริหารจัดการศึกษาโดยบูรณาการกระบวนการโรงเรียนการกุศลของวัดในพุทธศาสนา โดยเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้มีโอกาสในการเรียนรู้หลักจริยธรรมที่สัมพันธ์ด้วยหลักสังคม (ศีล) ความสงบสุข (สมาธิ) และให้นักเรียนมีความรู้ ใช้สติปัญญาที่รอบคอบ (ปัญญา) ซึ่งนักเรียนจะต้องลงปฏิบัติจริง การศึกษาเป็นเครื่องมือในการยกระดับจิตใจมนุษย์ สามารถเปลี่ยนแปลงอุปนิสัยที่ดีให้กับมนุษย์ได้ รวมถึงปลูกฝังความคิดเรื่องการเห็นคุณค่าของความเป็นมนุษย์ให้กับนักเรียนได้ จนนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่แท้จริงของมนุษย์ ซึ่งมีแนวคิดเบื้องต้นของการบริหารจัดการศึกษาที่เหมาะสมสอดคล้องกับการบริหารจัดการศึกษาตามหลักไตรสิกขา ๓) แนวทางการบริหารจัดการศึกษาโรงเรียนวัดซับบอนวิทยาตามหลักไตรสิกขา พบว่าผู้บริหารมีวิสัยทัศน์ มีภาวะผู้นำ และความคิดริเริ่มที่เน้นการพัฒนาผู้เรียน ใช้หลักการบริหารตามหลักไตรสิกขา แบบมีส่วนร่วมและใช้ข้อมูลผลการประเมินหรือผลการวิจัยเป็นฐานการคิดทั้งด้านวิชาการและการจัดการศึกษา สามารถบริหารจัดการศึกษาให้บรรลุเป้าหมายตามที่กำหนดไว้ในแผนปฏิบัติการ ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพบุคลากรให้พร้อมรับการกระจายอำนาจ นักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชนพึงพอใจผลการบริหาร ได้ส่งผลที่ดีเนื่องด้วย ๑) สร้างปัจจัยแห่งสัมมาทิฏฐิ คือ ความเห็นถูกต้องด้วยมีทรัพยากรทางการบริหารโรงเรียนใน ทุก ๆ ด้าน ๒) กระบวนการฝึกตามหลักของไตรสิกขา คือ การเรียนการสอนโดยใช้ไตรสิกขา การสร้างบรรยากาศและปฏิสัมพันธ์ที่เป็นกัลยาณมิตร มีกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ๓) วัดและประเมินผลการใช้ไตรสิกขาในการบริหารจัดการศึกษา คือ ผู้เรียนได้มีการพัฒนา ทางด้านกาย ทางด้านศีล ทางด้านจิตใจ ทางด้านปัญญา เมื่อบุคคลมีความคิดความเชื่อที่ถูกต้องหรือมีสัมมาทิฏฐิแล้ว บุคคลก็พร้อมที่จะพัฒนาตนเองไปในขั้นสิกขา การพัฒนาในขั้นสิกขานี้ทางพระพุทธศาสนาจัดวางเป็นหลักเรียกว่าไตรสิกขา คือ ศีล สมาธิ ปัญญา ที่ทำให้บุคคลพัฒนาอย่างมีบูรณาการ และให้มนุษย์เป็นองค์รวมที่พัฒนาอย่างมีคุณภาพ
Abstract: This research had 3 objectives: 1) to study the concept and theory of educational management accordance with Tri Sikkha of Wat Subborn Charity School, Beung Samphan District, Phetchaboon Province, 2) to study the educational management accordance with Tri Sikkha of Wat Subborn Charity School, Beung Samphan District, Phetchaboon Province and 3) to submit any guidances of educational management accordance with Tri Sikkha of Wat Subborn Charity School, Beung Samphan District, Phetchaboon Province. This research was done as a surevey and qualificative research by distributing the interviewing forms, then brought the educational concept accordance with Tri Sikkha to be applied into the management. The educational management focused to long term goal of developing individual and the society. Anyways, in general, educational management had several objectives to hit the goals. The process of educational management consisting, of 5 missions: 1) Academic Science, 2) Human Resources, 3) Students Activity, 4) Clerical and 5) Community’s Relationship which all were done by using the following theory: 1. Studying the concept and theory of educational management accordance with Tri Sikkha of Wat Subborn Charity School, Beung Samphan District, Phetchaboon Province, the results of this study disclosed that there were 3 theories of educational management as 1) theory of Scientific Study classifying the jobs of the executives and the guidances of performances which should be done each with efficiency, 2) theory of Human Relationship Study which educational administrators needed to be developed concerning their relationship with the others in the society and might be developed and improved regularly on their behaviors and roles such as behaving themselves for both the beginners and the supporters, the cooperators, the advisors of the other’s actions, including accepting the wisdom of the groups and 3) theory of Behavioral Science to Control and take care on the management of educational institutions which this relationship was not only in the form of controlling or taking care but also in the form of asking for some supporting form the executives to the institutions on various matters as financial supporting, register laws and seeking for personnels. 2. Studying the educational management accordance with Tri Sikkha of Wat Subborn Charity School, Beung Samphan District, Phetchaboon Province, it was found that Wat Subborn Charity School was managed in the form of the committee for both the school’s and the intraexecutives’. Educational management was the main job of each educational institution which could be shown its standard and quality of the education and also identified the progress of such institution. Educational management accordance with Tri Sikkha of Wat Subborn Charity School was the process of learning applied by Tri Sikkha through integrating the processes of Charity Schools in Buddhism which let the learners have their opportunities to learn the principle of morality related to Society (Sila), Peace (Samadhi) and to have knowledge and use it carefully (Panna). The learners had to do their real practices. Education was the tool to raise the level of human’s mind and could change human’s behavior form bad to good one, including could build the thinking of human’s worthy to the learners leading to the real change of human which having the basic concept of educational management accordance and proper with Tri Sikkha. 3. The guidances of educational management accordance with Tri Sikkha of Wat Subborn Charity School Beung Samphan District, Phetchaboon Province, it appeared that the executive had broad vision, leadership and created thinking to develop the learners by holding on Tri Sikkha and management on participation together with using the, information of the evaluation or the results of the research as the base of thinking for both academic science and management which led to the goal mentioned in the operating plan, encouraged developed the personnels’ capacity to be ready to receive the spreading power while the learners, the parents and the communities satisfied with the management . All stated had shown the good results because of 1) building the factor of Sammaditthi (right understanding) meant the right views consisting of managing resources on every item to manage the school, 2) the process of practices accordance with Tri Sikkha meant to the learning process by using Tri Sikkha, creating good atmosphere and friendly connection with activities to develop the learners and 3) measured and evaluated the usage of Tri Sikkha applied in educational management meat learners had been developed on physical figures, Sila, minds and wisdom. Whenever the person had his faith or, thinking or bad Sammditthi, he would be ready to develop (right) himself to the level of Sikkha. The development to the level of Sikkha in Buddhism was called Tri Sikkha: Sila, Sammaditthi and Panna which made the person developed himself integratedly and built the humans to be as a whole who were developed with best quality.
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. สำนักหอสมุดและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: อยุธยา
Email: library@mcu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2558
Modified: 2561-07-08
Issued: 2561-07-08
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 MCU580202037.pdf 4.65 MB145 2025-08-30 21:52:54
ใช้เวลา
0.022762 วินาที

พระธันญาจิณฺณจาโร (คำราช)
Title Contributor Type
การบริหารจัดการศึกษาตามหลักไตรสิกขาของโรงเรียนวัดซับบอนวิทยา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระธันญาจิณฺณจาโร (คำราช)
พระราชวชิรเมธี
อานนท์ เมธีวรฉัตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
พระราชวชิรเมธี
Title Creator Type and Date Create
การจัดการศึกษาของคณะสงฆ์ในจังหวัดนครสวรรค์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี ;อานนท์ เมธีวรฉัตร;รุ่งอรุณ อบเชย
พระชาตรี ชุตินฺธโร (อนุเคราะห์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาวิเคราะห์ดิรัจฉานวิชาในคัมภีร์พระพุทธศาสนาเถรวาท
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี ดร. ป.ธ. ๙, พธ.บ., ศษ.บ., อ.ม., กศ.ด. ;ผศ. อานนท์ เมธีวรฉัตร ป.ธ.๕, น.ธ.เอก, พธ.บ., รป.ม.;ผศ.ดร. วรกฤต เถื่อนช้าง
พระวินัยธรประสิทธิ์ สุจิณฺโณ (คำมาก)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประยุกต์ใช้หลักพุทธศาสนสุภาษิตในการดำเนินชีวิตของสามเณร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี ดร., ป.ธ.๙, พธ.บ., ศษ.บ., อ.ม., กศ.ด.;ผศ.ดร.สุพรต บุญอ่อน ศษ.บ., กศ.ม.,Ph.D.(Social Sciences ) ; ผศ.ดร. วรกฤต เถื่อนช้าง ป.ธ.๙,ศษ.บ.,ศศ.ม.,ปร.ด.(บริหารอุดมศึกษา)
พระประจักษ์ อาภากโร (โฉมเรือง)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาแรงจูงใจในการบรรพชาอุปสมบทของพระอสีติมหาสาวกในพระพุทธศาสนาเถรวาท
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี ,ดร ป.ธ. ๙, พธ.บ,ศษ.บ,อ.ม.,กศ.ด.;ศ. (พิเศษ) ดร.กาญจนา เงารังษี อ.บ.,M.A.,Ph.D.;ผศ.อานนท์ เมธีวรฉัตร ป.ธ. ๖, ศษ.บ.,พธ.บ.,กศ.ม.
พระครูวิจิตรธรรมพิทักษ์ จนฺทสาโร ( ชล พึ่งวิทย์ )
วิทยานิพนธ์/Thesis
หลักพุทธธรรมของผู้บริหารในการบริหารงานโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา จังหวัดนครสวรรค์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี ดร. ป.ธ.๙., ร.บ., พธ.บ., อ.ม., กศ.ด. (การบริหารการศึกษา);ผศ.ดร. วรกฤต เถื่อนช้าง ป.ธ.๙, ศษ.บ., ศศ.ม., ปร.ด. (การบริหารอุดมศึกษา)
พระมหาอาคม อานนฺโท (คมขำ)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นของครูพระสอนศีลธรรมที่มีการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียน: ศึกษากรณีครูพระสอนศีลธรรมในโรงเรียน จังหวัดนครสวรรค์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี ดร. ป.ธ.๙,ศษ.บ.,พธ.บ.,อ.ม.,กศ.ด.;ผศ. อานนท์ เมธีวรฉัตร ป.ธ.๖,น.ธ.เอก,พธ.บ.,กศ.ม.;อาจารย์วัฒนะ กัลป์ยาณ์พัฒนกุล ป.ธ.๙,กศ.ม.(บริหารการศึกษา)
พระครูนิวาตปิยสวัสดิ์ ปิยวณฺโณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารสถานศึกษาของผู้บริหารตามหลักสัปปุริสธรรม 7 อำเภอแม่วงก์ จังหวัดนครสวรรค์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี ;วรกฤต เถื่อนช้าง
พระเฉลิมพงศ์ จรณสมฺปนฺโน (แก้วกัณหา)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาการประกันคุณภาพการศึกษาตามหลักอิทธิบาท 4 ของวิทยาลัยสงฆ์นครสวรรค์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี ;ศุภชัย สุวรรณกนิษฐ
ณฐยา ราชสมบัติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
สมรรถนะการปฏิบัติงานของครูสำนักเรียนพระปริยัติธรรม แผนกบาลี ตามหลักกัลยาณมิตร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี ;แสวง นิลนามะ
พระมหาอุดร อุตฺตโร (มากดี)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารจัดการศึกษาตามหลักไตรสิกขาของโรงเรียนวัดซับบอนวิทยา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี ;อานนท์ เมธีวรฉัตร
พระธันญาจิณฺณจาโร (คำราช)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปฏิบัติต่อสภาวะจิตของผู้ใกล้ตายในพระพุทธศาสนาเถรวาท
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี ;อานนท์ เมธีวรฉัตร
พระอธิการมานพ มนาโป (เกตุมณี)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาปัญหาการจัดการเรียนรู้พระปริยัติธรรมแผนกธรรม อำเภอเมืองพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี ;วรกฤต เถื่อนช้าง
พระสิทธิชัย สิทฺธิชโย (อ่อนสี)
วิทยานิพนธ์/Thesis
อานนท์ เมธีวรฉัตร
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาวิเคราะห์บทบาทของฤๅษีตามที่ปรากฏในพระพุทธศาสนาเถรวาท
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชปริยัติ, ผศ. ดร.;ศ.ดร. กาญจนา เงารังษี;นายอานนท์ เมธีวรฉัตร
พระอธิการบุญฤทธิ์ สนฺตจิตฺโต (ศรวิชัย)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาวิเคราะห์การแก้ปัญหาการบรรพชาอุปสมบทของพระอุปัชฌาย์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชปริยัติ, ผศ. ดร.;ศ.ดร. กาญจนา เงารังษี;นายอานนท์ เมธีวรฉัตร
พระครูนิเทศปริยัติกิจ (จันทร์ โฆสกิตฺติโก สิงห์โท)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาในการแก้ปัญหาเรื่องโจรในสังคมไทยปัจจุบัน
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชปริยัติ, ผศ. ดร.;ศ.ดร. กาญจนา เงารังษี;อาจารย์อานนท์ เมธีวรฉัตร
พระมหาบุญเลิศ รติโก (สวนเรือง)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาที่ปรากฏในวรรณคดเรื่อง “ลิลิตพระลอ”
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชปริยัติ, ผศ. ดร.;ศ.ดร. กาญจนา เงารังษี;นายอานนท์ เมธีวรฉัตร
พระวรพจน์ นิสโภ (เกียงพุทรา)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาวิธีสร้างแรงจูงใจจากพุทธวิธีการสอน
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาวรัญญู วรญฺญู, ดร. ;ศ.ดร.กาญจนา เงารังษี;ผศ.อานนท์ เมธีวรฉัตร
พระมนัส ธมฺมรโต (มีมณี)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประยุกต์ใช้วาจาสุภาษิตในมงคลสูตรกับสังคมไทยปัจจุบัน
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระเทพปริยัติเมธี, ผศ. ดร.;ศ.ดร. กาญจนา เงารังษี;ผศ. อานนท์ เมธีวรฉัตร
พระครูนิยมจันทโพธิ (โพธิ์ศรี จนฺทสาโร)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาลขององค์การบริหารส่วนตำบลปางมะค่า อำเภอขาณุวรลักษบุรี จังหวัดกำแพงเพชร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ.ดร.สุรพล สุยะพรหม;พระศรีสุทธิพงศ์;ผศ.อานนท์ เมธีวรฉัตร
ร้อยตำรวจโท สุพจน์ เจริญขำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประยุกต์ใช้พุทธจริยธรรมในการประกอบธุรกิจกรณีศึกษาบริษัทแฟรี่แลนด์สรรพสินค้าจำกัด นครสวรรค์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
กาญจนา เงารังสี ;อานนท์ เมธีวรฉัตร;พระมหาวรัญญู วรญฺญู
สุมาลี สุขอร่าม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาบทบาทในการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาของพระเจ้า ปเสนทิโกศล
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี;อานนท์ เมธีวรฉัตร;รุ่งอรุณ อบเชย
พระวิเชียรบุรี สติสมฺปนฺโน (ขวัญโพก)
วิทยานิพนธ์/Thesis
หลักธรรมในพระพุทธศาสนาเถรวาทกับการส่งเสริมสิทธิมนุษยชน
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี;กาญจนา เงารังษี ;อานนท์ เมธีวรฉัตร
พระครูปทุมกันทรากร (บุญแทน มะลิอ่อง)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาวิเคราะห์คุณค่าของประเพณีลอยกระทง
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาวรัญญู วรญฺญู;อานนท์ เมธีวรฉัตร;วรกฤต เถื่อนช้าง
พระครูพิสณฑ์กิจจาทร (เทิดทูน เชื้อเงินเดือน)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาการบำเพ็ญเพียรของพระโสณโกฬิวิสเถระในคัมภีร์พระพุทธศาสนา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี;อานนท์ เมธีวรฉัตร ;รุ่งอรุณ อบเชย
พระสมุห์วัชรินทร์ ถาวโร (ผาสุข)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การแก้ไขปัญหาการกระทำผิดซ้ำตามหลักพุทธธรรม
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาวรัญญู วรญฺญู ;กาญจนา เงารังษี ;อานนท์ เมธีวรฉัตร
เทิดทูนวิศิษฏ์ สังข์สะณา
วิทยานิพนธ์/Thesis
หลักพุทธธรรมกับการส่งเสริมอัตลักษณ์ประเพณีสงกรานต์ ของชุมชนเขาทอง ตำบลเขาทอง อำเภอพยุหะคีรี จังหวัดนครสวรรค์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระศรีสมโพธิ;อานนท์ เมธีวรฉัตร
พระวรเศรษฐ์ ธมฺมวิริโย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารจัดการศึกษาตามหลักไตรสิกขาของโรงเรียนวัดซับบอนวิทยา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี ;อานนท์ เมธีวรฉัตร
พระธันญาจิณฺณจาโร (คำราช)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาความกตัญญูกตเวทีในประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่เทศกาลตรุษจีน ปากน้ำโพ จังหวัดนครสวรรค์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระศรีสมโพธิ;อานนท์ เมธีวรฉัตร
พระมหาประยุทธ์ ฐิตปุญโญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 29
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,326
รวม 2,355 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 140,350 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 68 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 55 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 8 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 2 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
รวม 140,484 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28