แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

รายงานการวิจัยการพัฒนาห้องสมุดเด็กเพื่อการเรียนรู้ในสถานศึกษาสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดกาฬสินธุ์
The Development of a Children’s Library for Learning in an Institution Affiliated with the Local Government of Kalasin Province.

keyword: ห้องสมุดเด็ก
ThaSH: ห้องสมุดเด็ก
Classification :.DDC: 027.625
; องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดกาฬสินธุ์
Abstract: โครงการวิจัยเรื่องการพัฒนาห้องสมุดเด็กเพื่อการเรียนรู้ในสถานศึกษาสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม โดยมีวัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อ ศึกษาบริบทของห้องสมุดเด็ก ศึกษาปัญหาการพัฒนาห้องสมุดเด็ก และพัฒนาห้องสมุดเด็กเพื่อการเรียนรู้ในสถานศึกษาสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยคัดเลือกกรณีศึกษาแบบเจาะจงคือศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านไค้นุ่น อำเภอห้วยผึ้ง จังหวัดกาฬสินธุ์ ผลการวิจัยพบว่า บริบทห้องสมุดเด็กของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านไค้นุ่น แบ่งออกเป็น 5 ด้าน ได้แก่ ด้านสถานที่ พบว่า ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมีพื้นที่จำกัดจึงไม่ได้จัดให้มีอาคารห้องสมุดที่เป็นเอกเทศ ไม่มีห้องที่จัดเฉพาะห้องสมุด แต่มีมุมหนังสือนิทานภายในห้องเรียน และทรัพยากรสารสนเทศบางส่วนเก็บไว้ที่ห้องพักครู ด้านบุคลากรพบว่า บุคลากรของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ไม่มีคุณวุฒิและความรู้ทางด้านบรรณารักษศาสตร์ ไม่เคยได้รับการอบรมเรื่องห้องสมุด ไม่มีความรู้ในเรื่องการจัดการห้องสมุด และไม่มีทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์ ด้านทรัพยากรสารสนเทศ พบว่า ทรัพยากรสารสนเทศมีน้อยและไม่ตรงกับความต้องการของเด็ก ด้านการให้บริการ พบว่า มีการจัดมุมหนังสือภายในห้องเรียน ยังไม่มีบริการยืม-คืน หนังสือ และมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านน้อย ด้านการมีส่วนร่วมของชุมชน พบว่า ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการบริจาคหนังสือ และสื่อการเรียนการสอน การศึกษาปัญหาในการพัฒนาห้องสมุดเด็ก โดยใช้การวิเคราะห์สถานการณ์ (SWOT Analysis) ของห้องสมุดเด็กศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านไค้นุ่น พบข้อมูลดังนี้ จุดเข็ง พบว่า บุคลากรเห็นความสำคัญในการพัฒนาห้องสมุดเด็ก บุคลากรเป็นคนในท้องถิ่นสามารถประสานงานกับผู้ปกครอง และคนในชุมชนได้ ชุมชนให้ความร่วมมือและสนับสนุนกิจกรรมที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กจัดขึ้น จุดอ่อน พบว่า บุคลากรขาดความรู้ในการจัดการห้องสมุดเด็ก ขาดทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ ทรัพยากรสารสนเทศสำหรับเด็กไม่เพียงพอ และไม่ตรงกับความต้องการของเด็ก โอกาส พบว่า รัฐบาลที่กำหนดการอ่านให้เป็นวาระแห่งชาติ ตลอดจนส่งเสริมการอ่านเพื่อสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต และอุปสรรค พบว่า ปัจจุบันมีสื่อใหม่ ๆ เกิดขึ้นมากมาย การคัดกรองสื่อสำหรับเด็กมีน้อย ทำให้เด็กได้รับสื่อที่ไม่เหมาะสม และเห็นความสำคัญกับหนังสือน้อยลง จากการวิจัยสรุปได้ว่า การพัฒนาห้องสมุดเด็กเพื่อการเรียนรู้ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านไค้นุ่นนั้น จะต้องพัฒนา 3 ส่วนดังต่อไปนี้ ได้แก่ 1) พัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ความเข้าใจในการจัดการห้องสมุดเด็ก 2) ให้ความรู้ผู้ปกครองในเรื่องการอ่าน การส่งเสริมการอ่าน การทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดี และ 3) ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของคนในชุมชน โดยให้คนในชุมชนร่วมเป็นเจ้าของห้องสมุดเด็ก ร่วมกันใช้ ร่วมกันพัฒนา เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ของชุมชนต่อไป
Abstract: The research project on the Development of a Children’s Library for Learning in an Institution Affiliated with the Local Government of Kalasin Province was a participatory action research, aiming (1) to study the context of a children’s library, (2) to study the problems of a children’s library development, and (3) to develop a children’s library for learning in an institution affiliated with the local government of Kalasin Province. The Ban KhaiNun Child Development Center at HuaiPhueng district in Kalasin was purposively selected in the case study. The results revealed the following: With regards to the context of a children’s library, it was found that the context of a children’ library in Ban KhaiNun Child Development Center was divided into five sections: place, personnel, information resource, service, and community participation. In the “place” section, the child development center had limited area, so the library building could not be constructed. There was no library room, only the book corner in the classroom was provided. Some information resources were kept in the teachers’ office. In the “personnel” section, the personnel of the child development center did not have qualifications in the area of library science. They never received professional training about the library. They did not have knowledge and skills related to library management and computer use. In the “information resource” section, few information resources were provided and they did not meet the children’s needs. In the “service” section, the book corner was provided in the classroom, but there was no circulation service. A few activities for promoting children’s reading were organized. Finally, in the “community participation” section, the community participated in the donation of books and instructional materials. Regarding the problems of a children’s library development at Ban KhaiNun Child Development Center based on SWOT analysis, it was found that in the strengths, the personnel were aware of the significance of children’s library development. They were local residents who could coordinate with guardians and members of the community. The community cooperated and supported the activities held by the child development center. In the weaknesses, the personnel lacked knowledge related to library management and skills in computer use. The information resources were not sufficient and did not meet the children’s needs. Regarding opportunities, the government put reading on the national agenda and promoted reading in order to create a lifelong learning society. Regarding threats, there were a number of media available at the present time. The media filter for young children was minimal, so they received inappropriate media and less priority was placed on books. In conclusion, in order to develop a children’s library for learning at the Ban KhaiNun Child Development Center, this study provided these guidelines: (1) develop personnel to have them acquire knowledge about library management, (2) provide guardians with knowledge about reading, reading promotion, and making oneself a good model for reading, and (3) promote community participation by providing them with the opportunities to take part in the co-ownership of the children’s library and to take part in using and developing the library as a learning resource for the community.
Kalasin University
Address: KALASIN
Created: 2551
Modified: 2561-11-07
Issued: 2561-06-26
งานวิจัย/Research report
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 1.ปกรายงานการวิจัย.pdf 156.65 KB9 2022-11-02 20:55:06
2 2.กิตติกรรมประกาศ.pdf 112.41 KB5 2021-07-03 14:36:44
3 3.บทคัดย่อไทย.pdf 122.6 KB12 2021-07-17 15:46:33
4 4บทคัดย่อภาษาอังกฤษ.pdf 118.81 KB4 2023-06-22 12:57:53
5 5สารบัญ1.pdf 173.37 KB5 2021-07-03 14:37:30
6 6บทที่1.pdf 190.6 KB9 2021-07-17 15:46:48
7 7บทที่ 2.pdf 513.19 KB8 2024-02-17 23:15:40
8 8บทที่3.pdf 282.6 KB7 2021-07-03 14:38:08
9 9บทที่ 4.pdf 1.81 MB4 2021-07-03 14:38:18
10 10บทที่ 5.pdf 208.1 KB6 2021-07-03 14:38:28
11 11บรรณานุกรม1.pdf 230.03 KB5 2021-07-03 14:38:38
12 12ภาคผนวก.pdf 2.8 MB6 2021-07-03 14:38:49
ใช้เวลา
0.040225 วินาที

มะลิวรรณ สุวรรณพฤกษ์
Title Contributor Type
โครงการวิจัยห้องสมุดมีชีวิต: การจัดการความรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่น เรื่อง สมุนไพรพื้นบ้าน ชุมชนบ้านนา ตำบลม่วงนา กิ่งอำเภอดอนจาน จังหวัดกาฬสินธุ์
มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์
มะลิวรรณ สุวรรณพฤกษ์ และคณะ

งานวิจัย/Research report
การพัฒนาห้องสมุดเด็กเพื่อการเรียนรู้ ในสถานศึกษาสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดกาฬสินธุ์
มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์
มะลิวรรณ สุวรรณพฤกษ์

งานวิจัย/Research report
รายงานการวิจัยการพัฒนาห้องสมุดเด็กเพื่อการเรียนรู้ในสถานศึกษาสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดกาฬสินธุ์
มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์
มะลิวรรณ สุวรรณพฤกษ์

งานวิจัย/Research report
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,448
รวม 2,448 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 32,700 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 8 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 4 ครั้ง
รวม 32,712 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.33