แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การวัดระดับ TPACK (Technological Pedagogical and Content Knowledge) และศึกษาปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อ ระดับ TPACK ของครูคณิตศาสตร์ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้
The Measurement of TPACK (Technological Pedagogical and Content Knowledge) and Factors Influencing Mathematics Teachers' Level of TPACK in the Three Southernmost Provinces


Organization : มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา คณะวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและการเกษตร ภาควิชาวิทยาศาสตร์ สาขาวิชาคณิตศาสตร์และสถิติ
keyword: การวัดระดับ TPACK.
; ครูคณิตศาสตร์ สามจังหวัดชายแดนภาคใต้.
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวัดระดับ TPACK (Technological Pedagogical and Content Knowledge) และเพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อระดับ TPACK ของครูคณิตศาสตร์ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นครูผู้สอนคณิตศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นที่สังกัดในสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาและสํานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนในเขตพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบ 2 ขั้นตอน (Two-stage sampling) จํานวน 210 คน จากนั้นผู้วิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลโดยให้กลุ่มตัวอย่างตอบแบบสอบถามเป็นความคิดเห็นเกี่ยวกับระดับ TPACK (Technological Pedagogical and Content Knowledge) โดยวัด 7 องค์ประกอบย่อยของ TPACK และความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัย 4 ปัจจัย ที่ส่งผลกระทบต่อระดับ TPACK ของครู คณิตศาสตร์ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ตามแบบของลิเคอร์ท แล้ววิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ สถิติพื้นฐาน การหาค่าสัมประสิทธ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และวิธีการถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า 1) ผู้ตอบแบบสอบถามมี ความรู้ในการบูรณาการด้านเทคโนโลยี ด้านวิชาครู และด้านเนื้อหา (Technological Pedagogical Content Knowledge : TPACK) ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง (Mean =3.33, S.D.=0.67) 2) ปัจจัยที่ ส่งผลต่อระดับความรู้ในการบูรณาการด้านเทคโนโลยี ด้านวิชาครู และด้านเนื้อหา (Technological Pedagogical Content Knowledge: TPACK) ของครูคณิตศาสตร์ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 มี 2 ปัจจัย ได้แก่ ปัจจัยด้านความเชี่ยวชาญเฉพาะบุคคล และปัจจัยส่วนตัวและปัจจัยในองค์กร ทําให้สามารถสร้างสมการพยากรณ์ ระดับความรู้ในการบูรณาการด้านเทคโนโลยี ด้านวิชาครู และด้านเนื้อหา (Technological Pedagogical Content Knowledge: TPACK) ของครูคณิตศาสตร์ใน 3จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มีค่า ประสิทธิภาพในการทํานาย (R Square) เท่ากับ 0.872 ดังนี้ y = 0.565 C + 0.319 D เมื่อ ตัวแปร C หมายถึง ปัจจัยด้านความเชี่ยวชาญเฉพาะบุคคล ตัวแปร D หมายถึง ปัจจัยส่วนตัวและปัจจัยในองค์กร หมายถึง ค่าสมการพยากรณ์ TPACK ที่แทนค่าในรูปคะแนนดิบ This study aimed to measure Mathematics teachers’ Technological Pedagogical and Content Knowledge (TPACK) and to study on factors influencing the TPACK of teachers in three southernmost provinces, Thailand. A quantitative study was carried out with 210 secondary level Mathematics teachers in the three southernmost provinces, Thailand which were random by two stage sampling technique. Data were collected by using a questionnaire to identify the level of TPACK and the factors influencing their TPACK. Descriptive statistics, Pearson product moment correlation and multiple regression analysis were used for analyzing data. Findings reveal that 1) the Mathematics teachers’ TPACK is in the medium level (Mean =3.33, S.D.=0.67) and 2) the two factors influencing teachers’ TPACK are individual specialization factors and individual & organization factors at .05 level of significant and the predicting equation of the teachers’ TPACK of mathematics teachers in the three southernmost provinces, Thailand is as follow y = 0.565 C + 0.319 D When C is for individual specialization factors D is for individual & organization factors is for predicting equation of the teachers’ TPACK "
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา.สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: ยะลา
Email: libraryinfo@yru.ac.th
Created: 2559
Modified: 2568-02-19
Issued: 2561-05-22
งานวิจัย/Research report
application/pdf
CallNumber: วจ 510 ล237ก 2559
tha
Spatial: ไทย(ภาคใต้)
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 การวัดระดับ TPACK.pdf 1.6 MB5 2025-10-23 14:41:06
ใช้เวลา
0.022378 วินาที

ลิลลา อดุลยศาสน์
Title Contributor Type
การวัดระดับ TPACK (Technological Pedagogical and Content Knowledge) และศึกษาปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อ ระดับ TPACK ของครูคณิตศาสตร์ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
ลิลลา อดุลยศาสน์;สุภา ยธิกุล
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. สถาบันวิจัยและพัฒนาชายแดนภาคใต้
งานวิจัย/Research report
ผลของการพัฒนาความรู้ในการบูรณาการเทคโนโลยีกับวิธีสอนและเนื้อหาที่สอน (TPACK) ของนักศึกษาครูสาขาวิชาคณิตศาสตร์ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียน
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
ลิลลา อดุลยศาสน์
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
บทความ/Article
การพัฒนาแอปพลิเคชันบนแท็บเล็ตเพื่อพัฒนาการคิดเชิงเรขาคณิต ที่เน้นการเรียนรู้เรื่องเรขาคณิตแบบใช้ขั้นตอนเป็นฐานของแวนฮีลี (van Hiele\'s Phase Based Learning) สําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นในโรงเรียนที่ขาดแคลนครูคณิตศาสตร์ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
ลิลลา อดุลยศาสน์
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
งานวิจัย/Research report
สุภา ยธิกุล
Title Contributor Type
การเพิ่มประสิทธิภาพการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูขั้นเต็มรูป สถาบันราชภัฏยะลา โดยใช้เทคนิคการนิเทศแบบมีส่วนร่วม
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
สุภา ยธิกุล

งานวิจัย/Research report
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เรื่อง สถิติ โดยใช้สื่อประสมกับการสอนแบบปกติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสวีวิทยา จังหวัดชุมพร
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
สุภา ยธิกุล
asdf
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาลวดลายปักผ้าคลุมสตรีมุสลิมในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วยโปรแกรม GSP
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
สุภา ยธิกุล;สุวรรณา ศรีไตรรัตน์;นัซรียะห์ อาบู
วรพจน์ แซ่หลี
งานวิจัย/Research report
การพัฒนาลวดลายปักผ้าคลุมผมสตรีมุสลิมในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วยโปรแกรม GSP
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
สุภา ยธิกุล และคณะ.

งานวิจัย/Research report
การวัดระดับ TPACK (Technological Pedagogical and Content Knowledge) และศึกษาปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อ ระดับ TPACK ของครูคณิตศาสตร์ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
ลิลลา อดุลยศาสน์;สุภา ยธิกุล
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. สถาบันวิจัยและพัฒนาชายแดนภาคใต้
งานวิจัย/Research report
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. สถาบันวิจัยและพัฒนาชายแดนภาคใต้
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาระบบอบแห้งโดยเทคนิคลมร้อนไมโครเวฟ
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. สถาบันวิจัยและพัฒนาชายแดนภาคใต้
อีลีหย๊ะ สนิโซ
เชิดตระกูล หอมจำปา
บทความ/Article
ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับจิตสาธารณะของนักศึกษามหาวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. สถาบันวิจัยและพัฒนาชายแดนภาคใต้
นงลักษณ์ เขียนงาม
สมพร เมธีวัฒนากุล
บทความ/Article
การพัฒนารูปแบบและโมดูลซอฟต์แวร์สำหรับประเมินและปรับพฤติกรรมทางจริยธรรมด้านความรับผิดชอบทางการเรียนของผู้เรียนในสภาพแวดล้อมแบบอีเลิร์นนิ่ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. สถาบันวิจัยและพัฒนาชายแดนภาคใต้
ศิริชัย นามบุรี
นิดาพรรณ สุรีรัตนันท์
มนต์ชัย เทียนทอง
บทความ/Article
การวัดระดับ TPACK (Technological Pedagogical and Content Knowledge) และศึกษาปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อ ระดับ TPACK ของครูคณิตศาสตร์ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. สถาบันวิจัยและพัฒนาชายแดนภาคใต้
ลิลลา อดุลยศาสน์
สุภา ยธิกุล
งานวิจัย/Research report
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 11
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,611
รวม 2,622 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 157,499 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,000 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 186 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 25 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 15 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
รวม 158,729 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46