แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การวิเคราะห์องค์ประกอบเพื่อการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนมัธยมศึกษาในวิทยาลัยนาฏศิลป์ สังกัดสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์
Factor analysis for life skills development of secondary school students in Colleges of Dramatic Arts under Bunditpatanasilpa Institute

keyword: ความรับผิดชอบต่อสังคม
ThaSH: ความฉลาดทางอารมณ์
Classification :.DDC: 370.115
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาองค์ประกอบทักษะชีวิตของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นและ 3) เพื่อศึกษาผลของการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โดยแบ่งการดำเนินการวิจัยออกเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ศึกษาองค์ประกอบของทักษะชีวิตของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ในวิทยาลัยนาฏศิลป์ สังกัดสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ กระทรวงวัฒนธรรม 12 แห่ง จำนวน 1,800 คนที่กำหนดตามหลักเกณฑ์การวิเคราะห์รูปแบบสมการโครงสร้างใช้การสุ่มแบบหลายขั้นตอนเพื่อเลือกกลุ่มตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์ และแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ที่มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.86 เก็บข้อมูลโดยใช้เทคนิคบุ๊คเลทเมทริกซ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาค่าความเชื่อมั่น และสถิติของวิธีการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงบุกเบิก และการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน โดยใช้โปรแกรมลิสเรล Version 9.10 Activation Code:9F00-0DE7-2F4E-D2CF ระยะที่ 2 พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น โดยให้ผู้ทรงคุณวุฒิ 5 คน ตรวจสอบความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบที่พัฒนาขึ้นจากผลการศึกษาในระยะที่ 1 ร่วมกับผลการสังเคราะห์แนวคิดทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง ผลการตรวจสอบพบว่า รูปแบบที่พัฒนาขึ้นมีความเหมาะสมและมีความเป็นไปได้ที่จะนำไปใช้ในการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น ระยะที่ 3 ศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นโดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงทดลองแบบอนุกรมเวลา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 วิทยาลัยนาฏศิลปลพบุรี สังกัดสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ กระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน จำนวน 59 คน และใช้การสุ่มอย่างง่ายเพื่อแบ่งเป็นกลุ่มควบคุม จำนวน 28 คน และกลุ่มทดลอง จำนวน 31 คน ใช้ระยะเวลา 12 สัปดาห์ เก็บข้อมูลด้วยแบบทดสอบวัดทักษะชีวิต และแบบสังเกตพฤติกรรมนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเพื่อการทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวแบบวัดซ้ำผลการวิจัยพบว่า1. องค์ประกอบทักษะชีวิต มี 4 องค์ประกอบ ได้แก่ ทักษะการคิด ทักษะทางจิตใจ ทักษะทางการกระทำ และทักษะทางสังคม โดยมีความตรงเชิงโครงสร้างจากการวิเคราะห์องค์ประกอบ สามารถแสดงด้วยค่าดัชนีความสอดคล้อง ประกอบด้วย ค่า c2 = 145.96 ค่า df = 75 ค่า p-value = 0.00000 ค่า RMSEA = 0.023 ค่า GFI = 0.99 ค่า AGFI = 0.98 ค่า CFI = 0.99 ค่า RMR = 0.36 ค่า SRMR = 0.020 และ ค่า CN = 1,312.312. รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นเป็นรูปแบบของกิจกรรมที่ไม่อิงเนื้อหา เพื่อพัฒนาทักษะชีวิตด้านทักษะทางสังคมของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น 5 ด้าน ประกอบด้วย ทักษะการคิดสร้างสรรค์ ทักษะการสื่อสาร ทักษะการสร้างสัมพันธภาพ ทักษะความรับผิดชอบต่อสังคม ทักษะการให้ความร่วมมือ โดยมีขั้นตอนของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 6 ขั้น ดังนี้ 1) ขั้นเร้าความสนใจ 2) ขั้นประสบการณ์ 3) ขั้นร่วมมือ 4) ขั้นนำเสนอ 5) ขั้นสรุป 6) ขั้นประยุกต์ใช้ มีการวัดและประเมินผลโดยแบบทดสอบวัดทักษะชีวิต และแบบสังเกตพฤติกรรม3. ผลของการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นพบว่า นักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น มีพัฒนาการทางทักษะชีวิตด้านทักษะทางสังคมสูงกว่านักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (F = 620.31) และพฤติกรรมทักษะชีวิตด้านทักษะทางสังคมสูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (F = 6022.27)
Abstract: The objectives of this research were to 1) study the factors of life skills of lower secondary school students, 2) develop instructional model of life skills of lower secondary school students, and 3) study the results of the instructional model to develop the life skills of lower secondary school students. The research procedure consisted of 3 phases as follows: Phase 1. Study the factors of life skills of lower secondary school students. The samples of this research were 1,800 lower secondary school students in the first semester of the academic year 2013 from 12 Colleges of Dramatic Arts under Bunditpatanasilpa Institute, Ministry of Culture, defined by the rule of structural equation model analysis using a multi-stage random sampling. The instruments used in collecting data were in-depth interview and a five-rating scales questionnaire with the reliability level at 0.86. The data were collected by Booklet Matrix Sampling. The statistics for data analysis were to fine reliability of the instruments, exploratory factor analysis and confirmatory factor analysis by using LISREL program Version 9.10 with activation code: 9F00-0DE7-2F4E-D2CF. Phase 2: Develop instructional model of life skills of lower secondary school students. Five experts checked the appropriateness and feasibility of the developed model in phase 1, including the results of the synthesis of the concept and related theories. The results found that the developed model was appropriate and had the feasibility to be used in the development of life skills of lower secondary school students. Phase 3: Study the result of the instructional model to develop the life skills of lower secondary school students. The experimental research methodology was carried out by the time-series design. The samples of this research were 59 Matthayomsuksa 2 students in the second semester of academic year 2013 of Lopburi Dramatric Arts College, Bunditpatanasilpa Institute, Ministry of Culture derived from multi-stage random sampling. Simple random sampling was used to divide students into 2 groups, 28 in a control group and 31 in an experimental group. The study lasted 12 weeks. The data were collected by life skills test and students’ behavior observation form. The statistics for data analysis were mean, standard deviation and Repeated Measures One-Way ANOVA for hypothesis test.The results were as follows: 1. Life skills were composed of 4 factors: thinking skill, mind skill, action skill and social skill. The construct validity of structural model which was analyzed by the exploratory factor analysis could be presented by the goodness of fit index congruence of chi-square test: c2 = 145.96 df = 75 p-value = 0.00000 RMSEA = 0.023 GFI = 0.99 AGFI = 0.98 CFI = 0.99 RMR = 0.36 SRMR = 0.020 and CN = 1,312.31.2. The instructional model of life skills of lower secondary school students was the model of activities that was not based on content of the course to develop 5 social skills of lower secondary school students including creative thinking skill, communication skill, interpersonal skill, social responsibility skill and cooperation skill. The Learning activities contained 6 sequential steps: 1) motivation 2) experience 3) participation 4) presentation 5) summarization and 6) application. The life skills test and students’ behavior observation form were used in measurement and evaluation.3. The results of the instructional model of the life skills of lower secondary school students found that the students who learned by the instructional model of the life skills had higher social skill than the students who learned by the traditional approach at a statistically significant .05 level (F = 620.31). The social skill behavior after the experiment was higher than before the experiment at a statistically significant .05 level (F = 6022.27).
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: ปทุมธานี
Email: arit@vru.ac.th
Role: กรรมการที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์.
Created: 2561
Modified: 2561-05-16
Issued: 2561-05-16
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
BibliograpyCitation : 8590127
CallNumber: วพ 370.115 ว483ก 2557
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 8590127.pdf 7.9 MB161 2025-12-15 23:24:49
ใช้เวลา
0.028232 วินาที

ชาตรี เกิดธรรม.
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาชุดสื่อประสมเรื่องคำคล้องจอง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อำเภอเมืองปทุมธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
บุญเรือง ศรีเหรัญ. ;ชาตรี เกิดธรรม.
ศยามล ฐิตะยารักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนประโยคคำถามที่ใช้ Question words และ yes-no questions สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
พิทักษ์ นิลนพคุณ. ;ชาตรี เกิดธรรม.
เครือวัน นาอุดม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความสามารถการเขียนสะกดคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้สื่อประสม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
บุญเรือง ศรีเหรัญ. ;ชาตรี เกิดธรรม.
ณัชพร จารุอินทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องร่างกายของเราสำหรับนักเรียนชั้นชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ชาตรี เกิดธรรม.
นิพนธ์ แสงสว่าง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบบทเรียนมัลติมีเดียส่งเสริมพื้นฐานสำคัญที่มีผลต่อทักษะปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ภาพเคลื่อนไหวสามมิติ
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ชาตรี เกิดธรรม.
สรชัย ชวรางกูร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการคิดเชิงอนาคตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ชาตรี เกิดธรรม.
จารุวรรณ ทองวิเศษ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนในวิชาคณิตศาสตร์เรื่องการคูณจำนวนที่มีหลักเดียวกับจำนวนไม่เกินสามหลักสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ชาตรี เกิดธรรม.
นงเยาว์ ฉัตรเงิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ทางการตลาด สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ชาตรี เกิดธรรม.
รัญญรัตน์ เรืองเวทยาวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่มีผลต่อความสามารถในการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตราของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ชาตรี เกิดธรรม.
วิไลวรรณ บุตรศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์เรื่องอาหารกับสุขภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ชาตรี เกิดธรรม.
วิมล รัตนศักดิ์ดา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ชาตรี เกิดธรรม.
อมรัชญา ชินศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ชาตรี เกิดธรรม.
ธนวัฒน์ แก้วนิล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอากาศอำนวยศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ชาตรี เกิดธรรม.
จิรัชญา ยะภักดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์องค์ประกอบเพื่อการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนมัธยมศึกษาในวิทยาลัยนาฏศิลป์ สังกัดสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ชาตรี เกิดธรรม.
วารินทร์พร ฟันเฟื่องฟู
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนในวิชาคณิตศาสตร์เรื่องการคูณจำนวนที่มีหลักเดียวกับจำนวนไม่เกินสามหลักสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ชาตรี เกิดธรรม.
นงเยาว์ ฉัตรเงิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาและศาสนพิธี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ชาตรี เกิดธรรม. ;พิทักษ์ นิลนพคุณ.
เจริญ แก้วนิล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาและพัฒนาคุณลักษณะของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาเพื่อการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
บุญเรือง ศรีเหรัญ ;อุษา คงทอง. ;ชาตรี เกิดธรรม.
กัญณภัทร หุ่นสุวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาภาษาไทยเรื่องการเขียนสะกดคำสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ชาตรี เกิดธรรม.
วีรวรรณ เพ็งสมบัติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องการสร้างเว็บเพจ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ชาตรี เกิดธรรม.
นรินทร์ อินทรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,536
รวม 2,536 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 85,355 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 44 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 16 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 1 ครั้ง
รวม 85,416 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104