แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

แนวทางการกำหนดแผนโครงสร้างเพื่อการพัฒนาจังหวัดสุราษฎร์ธานี
The guide line study for structure plan of Surat Thani province

ThaSH: สุราษฎร์ธานี
Abstract: นโยบายสำคัญในการพัฒนาประเทศในระยะหลังโดยเฉพาะในแผนพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติฉบับที่ 5 (พ.ศ. 2525-2529) เน้นให้ส่วนภูมิภาคและท้องถิ่นได้พัฒนาความเจริญให้สอดคล้องกับความต้องการ และความสามารถในการผลิตของแต่ละจังหวัดโดยใช้แผนพัฒนาระดับจังหวัดเป็นเครื่องมือที่สำคัญ ทั้งยังมีแนวนโยบายในการพัฒนาชนบทส่วนใหญ่ โดยแบ่งพื้นที่ออกเป็น 2 ประเภท คือ ชนบททั่วไปกับชนบทยากจน และจะดำเนินการเร่งรัดพัฒนาชนบทยากจนก่อน ซึ่งในจังหวัดสุราษฏร์ธานีไม่มีพื้นที่ชนบทยากจนอยู่เลย จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นจังหวัดหนึ่งในภาคใต้มีขนาดพื้นที่มากที่สุดของภาคใต้อุดมสมบูรณ์ด้วยทรัพยากรธรรมชาติประเภทต่างๆ ได้แก่ ป่าไม้ แร่ธาตุ ทรัพยากรประมง ทรัพยากรการท่องเที่ยวๆ สภาพพื้นที่โดยทั่วไปเหมาะสมกับการเกษตรกรรม อีกทั้งทำเลที่ตั้งซึ่งอยู่กึ่งกลางระหว่างกรุงเทพมหานคร กับภาคใต้ตอนล่างและความสะดวกในด้านการคมนาคมติดต่อทำให้พื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีเป็นพื้นที่ที่มีแววการพัฒนาสูงอีกแห่งหนึ่ง นอกจากนี้กระทรวงมหาดไทยได้กำหนดให้จังหวัดสุราษฎร์ธานีเป็นเมืองหลักของภาคใต้ตอนบน และจากโครงการศึกษาเพื่อการพัฒนาภาคใต้ตอนบนของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติได้เสนอแนะให้จังหวัดสุราษฎร์ธานีเป็นศูนย์กลางความเจริญ และเป็นฐานการพัฒนาอุตสาหกรรมชายฝั่งทะเลด้านอ่าวไทยเชื่อมโยงกับการพัฒนาอุตสาหกรรมบริเวณชายฝั่งทะเลภาคตะวันออก การศึกษาครั้งนี้จึงได้เลือกจังหวัดสุราษฎร์ธานีเป็นจังหวัดตัวอย่างศึกษา เพื่อเสนอแนะแนวทางในการวางแผนโครงสร้างสำหรับการนำไปจัดทำแผนพัฒนาจังหวัดต่อไป โดยในการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ วัตถุประสงค์ 1. ศึกษาลักษณะทางกายภาพของจังหวัดสุราษฎร์ธานี 2. ศึกษาโครงสร้างและการเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง ทางเศรษฐกิจ สังคม ประชากร และการบริการขั้นพื้นฐาน 3. ศึกษาโครงสร้างปัญหาหลักของจังหวัด 4. ศึกษาศักยภาพในการพัฒนาชุมชนเมืองและการพัฒนาชนบทของจังหวัด วิธีการศึกษา 1. การจัดลำดับศูนย์กลางชุมชนเมืองและการพัฒนาเมือง ทำการประเมินด้วยวิธีการให้ค่าคะแนนปัจจัยต่างๆ ทั้งทางกายภาพ เศรษฐกิจ สังคม ประชากร และการบริการขั้นพื้นฐานตามวิธีเมตริกสหสัมพันธ์ และหาพื้นที่ใต้เขตอิทธิพลของชุมชนเมืองแต่ละแห่งด้วยวิธี Gravity model 2. สภาพและศักยภาพในการพัฒนาชนบททำการศึกษาด้วยวิธีวิเคราะห์ตัวประกอบซึ่งมีตัวแปรทั้งสิ้น 24 ตัว โดยพิจารณาจากตัวแปรที่เป็นปัจจัยพื้นฐานทางด้านกายภาพ เศรษฐกิจ สังคม ซึ่งมีผลต่อการพัฒนาชนบทในจังหวัดสุราษฎร์ธานี และทำการคำนวณด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ตามโปรแกรม SPSS. ซึ่งผลจากการศึกษาตามข้อ 1, 2 ประกอบกับหน้าที่ของจังหวัดสุราษฎร์ธานีที่กำหนดไว้ในแผนพัฒนาระดับชาติ และระดับภาค จะเป็นเครื่องช่วยในการกำหนดแนวทางการพัฒนาจังหวัดตามศักยภาพของจังหวัด ผลการศึกษา จากการศึกษาพบว่า การผลิตในภาคเกษตรกรรมเป็นพื้นฐานการผลิตหลักของจังหวัด แต่มีแนวโน้มการขยายตัวในอัตราที่ลดลง เนื่องจากประสิทธิภาพและผลผลิตต่ำ ซึ่งมีสาเหตุจากการใช้ที่ดินในการเพาะปลูกอย่างไม่เต็มประสิทธิภาพ การใช้ทรัพยากรป่าไม้ และการประมงอย่างฟุ่มเฟือย จะทำให้ความอุดมสมบูรณ์ลดลงในระยะเวลาอันสั้น การพัฒนาการเกษตรกรรมที่ผ่านมาเป็นการขยายพื้นที่เพาะปลูกมากกว่าการพัฒนาทางเทคโนโลยี และการปรับปรุงบำรุงทรัพยากรที่เป็นพื้นฐานการผลิต ส่วนการผลิตในสาขาอื่น พบว่าในสาขาอุตสาหกรรมจะเป็นอุตสาหกรรมการเกษตรที่มีฐานการผลิตแคบและมีการขยายตัวเพียงเล็กน้อย (พ.ศ. 2521-2525) แต่โอกาสในการพัฒนาทางอุตสาหกรรมของจังหวัดมีอยู่มาก เนื่องจากความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรและความสะดวกในการคมนาคม ในขณะเดียวกันการค้าและบริการมีแนวโน้มการขยายตัวเพิ่มมากขึ้น สภาพการบริการขั้นพื้นฐานโดยทั่วไปยังค่อนข้างขาดแคลนและต่ำกว่าระดับมาตรฐาน การตั้งถิ่นฐาน และลำดับความสำคัญของชุมชนเมือง ระบบชุมชนเมืองของจังหวัดเป็นศูนย์กลางชุมชนแบบโตเดี่ยว ซึ่งมีเทศบาลเมืองสุราษฎร์ธานีเป็นศูนย์กลางชุมชนที่ใหญ่ที่สุดของจังหวัด ขาดศูนย์กลางชุมชนรองที่จะทำหน้าที่เชื่อมโยงและกระบายการพัฒนาไปยังพื้นที่ชนบทโดยรอบได้อย่างแท้จริง ลำดับศูนย์กลางชุมชนตามความสำคัญ คือ ศูนย์กลางชุมชนลำดับที่ 1 ได้แก่ เทศบาลเมืองสุราษฎร์ธานี ศูนย์กลางชุมชนลำดับที่ 2 ได้แก่ สุขาภิบาลท่าข้าม (พุนพิน) ศูนย์กลางชุมชนลำดับที่ 3 ได้แก่ เทศบาลตำบลบ้านนาสาร สุขาภิบาลเกาะสมุย และสุขาภิบาลเวียงสระ ศูนย์กลางชุมชนลำดับที่ 4 ได้แก่ สุขาภิบาลตลาดไชยา ศูนย์กลางชุมชนลำดับที่ 5 ได้แก่ สุขาภิบาลท่าฉาง สุขาภิบาลบ้านนา สุขภิบาลกาญจนดิษฐ์ สุขาภิบาลดอนสัก สุขาภิบาลท่าขนอน สุขาภิบาลย่านดินแดง สุขาภิบาลท่าทองใหม่ สุขาภิบาลพุมเรียง สุขาภิบาลท่าชนะ สุขาภิบาลเคียนซา สุขาภิบาลพนม และสุขาภิบาลเขาวง ตามลำดับ ศูนย์กลางชุมชนที่ควรจะได้รับการส่งเสริมให้มีบทบาทในการกระจายการพัฒนาไปยังพื้นที่ชนบทโดยรอบได้แก่ สุขาภิบาลท่าข้าม เทศบาลตำบลบ้านนาสาร สุขาภิบาลเกาะสมุย สุขาภิบาลเวียงสระ และสุขาภิบาลตลาดไชยา การศึกษาสภาพการพัฒนาและศักยภาพในการพัฒนาชนบท สามารถสรุปได้ดังนี้ กลุ่มที่ 1 สภาพพื้นที่โดยทั่วไปเหมาะสำหรับการอนุรักษ์ให้คงสภาพป่าต้นน้ำลำธารและป้องกันการพังทะลายของดิน สภาพการใช้ที่ดินในปัจจุบันยังคงสภาพป่า และป่าชายเลนอย่างสมบูรณ์ พื้นที่ในกลุ่มนี้จะอยู่ทางด้านตะวันตกของอำเภอท่าชนะ ไชยา ท่าฉาง คีรีรัฐนิยม บ้านตาขุน และพนม กลุ่มที่ 2, 3, 4 สภาพของชนบทใน 3 กลุ่มนี้ใกล้เคียงกัน ซึ่งพื้นที่ในกรณีนี้จะเป็นพื้นที่เร่งรัดพัฒนาการเกษตรกรรม และการปลูกพืชเศรษฐกิจ สภาพของดินในบริเวณนี้เหมาะสำหรับการเพาะปลูกพืชยืนต้น และข้าวไร่ และสภาพการใช้ที่ดินปัจจุบันยังค่อนข้างเบาบางไม่เต็มประสิทธิภาพ โดยทั่วไปตำบลใน 3 กลุ่มนี้ยังขาดแคลน การบริการพื้นฐานและสาธารณูปการของรัฐ ซึ่งจะพบโดยทั่วไปในบริเวณตอนกลางของอำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี พุนพิน ไชยา ท่าฉาง ท่าชนะ กาญจนดิษฐ์ ดอนสัก บ้านนาสาร และกิ่งอำเภอบ้านนาเดิม บริเวณที่ราบต่ำตอนกลางในเขตอำเภอ เคียนซา เวียงสระ พระแสงและกิ่งอำเภอชัยบุรี กลุ่มที่ 5,6 สภาพการพัฒนาชนบทใน 2 กลุ่มนี้ดีกว่า 4 กลุ่มที่กล่าวมาข้างต้น ตำบลในกลุ่มนี้มีอาณาเขตต่อเนื่อง และสามารถติดต่อกับพื้นที่เมืองหรืออยู่ในทิศทางที่เมืองขยายตัวออกไป ซึ่งพบว่ามีศักยภาพในการพัฒนาทางด้านการอุตสาหกรรมได้ค่อนข้างสูงถึงสูง มีทั้งสิ้น 10 ตำบลด้วยกัน คือ ตำบลท่าชนะ (ท่าชนะ) ตำบลท่าขนอน (คีรีรัฐนิคม) ตำบลบ้านนา (กิ่งบ้านนาเดิม) ตำบลบ้านส้อง (เวียงสระ) ตำบลอ่างทองและลิปะน้อย (เกาะสมุย) ตำบลวัดประดู่ บางกุ้ง และมะขามเตี้ย (อำเภอเมือง) และตำบลท่าข้าม (พุนพิน) แนวทางการพัฒนาจังหวัด ด้านเศรษฐกิจ – การเกษตรกรรม พัฒนาศักยภาพในการผลิตทางการเกษตรของจังหวัดให้สูงขึ้น โดยการปรับปรุงคุณภาพของผลผลิต ขบวนการผลิตและเทคโนโยลี อาทิการเพิ่มประสิทธิภาพาการใช้ที่ดิน การพัฒนาการชลประทาน การปรับปรุงพันธุ์พืชและสัตว์ ฯลฯ 1. ปรับปรุงโครงสร้างการใช้ที่ดิน ซึ่งรูปแบบของการใช้ที่ดินที่เหมาะสมคือ ก. พื้นที่อนุรักษ์ป่าไม้ และปลูกป่าขาดแคลน เพื่อใช้เป็นต้นน้ำลำธารและป้องกันการกษัยการ ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่จะอยู่ทางทิศตะวันตกของจังหวัด ข. พื้นที่ส่งเสริมการผลิตทางการเกษตร การเพิ่มผลผลิตจะทำโดยการเกษตรอย่างเต็มที่ตลอดปี และการพัฒนาการชลประทานในระดับไร่นา การปรับปรุงบำรุงดิน ซึ่งได้แก่พื้นที่บริเวณที่ราบริมฝั่งทะเลและในเขตที่ราบต่ำตอนกลาง ค. พื้นที่ส่งเสริมการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ซึ่งสามารถทำการส่งเสริมได้ทั้งน้ำจืด และน้ำเค็ม การเพาะเลี้ยงชายฝั่งมีพื้นที่ที่เหมาะสมในบริเวณชายฝั่งทะเลเขตอำเภอไชยา ท่าฉาง กาญจนดิษฐ์ และดอนสัก ซึ่งควรจะได้มีการกำหนดพื้นที่ในการนี้ไว้อย่างชัดเจนเพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นต่อสภาพแวดล้อม 2. ให้ความรู้ทางวิชาการเกษตรแผนใหม่แก่เกษตรกร การป้องกันและอนุรักษ์ทรัพยากรพื้นฐาน โดยคำนึงถึงความแตกต่างของพื้นที่แต่ละแห่ง 3. พัฒนาระบบตลาดในท้องถิ่นอย่างมีประสิทธิภาพ – อุตสาหกรรม ควรจะทำการพัฒนาไปพร้อมๆ กับการเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตทางการเกษตรกรรมของจังหวัด โดยการส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมที่ใช้ทรัพยากรทางการเกษตรที่ผลิตขึ้นในท้องถิ่น ได้แก่ ยางพารา ปาล์มน้ำมัน อาหารกระป๋อง (อาหารทะเลและผลไม้) ตลอดจนอุตสาหกรรมที่ใช้ทรัพยากรในท้องถิ่น เมืองสุราษฎร์ธานีจะพัฒนาไปสู่ความเป็นเมืองอุตสาหกรรม โดยอาศัยทรัพยากรในท้องถิ่นและความได้เปรียบทางด้านที่ตั้ง – การท่องเที่ยว การส่งเสริมการท่องเที่ยวและรักษาสภาพแวดล้อมจะต้องจัดทำอย่างเร่งด่วนโดยเฉพาะการควบคุมการใช้ที่ดินในเขตแหล่งท่องเที่ยว การส่งเสริมการลงทุนทั้งของภาครัฐ-เอกชนและการประสานงานการพัฒนาจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ด้านสังคมและบริการขั้นพื้นฐาน 1. เร่งรัดพัฒนาและปรับปรุงการบริการขั้นพื้นฐานทางสังคม เช่น การศึกษา สาธารณสุต การสาธารณสุข และสาธารณูปการต่างๆ ให้ได้ตามเป้าหมาย และการกระจายการบริการต่างๆ ไปยังพื้นที่ชนบทโดยรอบแต่ละศูนย์กลางชุมชนเมือง 2. ส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการวางแผนและการพัฒนาท้องถิ่น 3. ส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการวางแผนและการพัฒนาท้องถิ่น 3. ส่งเสริมบทบาทและหน้าที่ของสภาตำบลให้เป็นศูนย์กลางการพัฒนาอย่างแท้จริง – การพัฒนาชุมชนเมือง 1. ในเขตเทศบาลเมืองสุราษฎร์ธานี ควรจะได้มีการจัดทำผังเมืองรวมและผังเฉพาะ เพื่อเตรียมพื้นที่สำหรับกิจกรรมต่างๆ ในอนาคตและการเพิ่มขึ้นของประชากร 2. ส่งเสริมขุมชนสุขาภิบาลแต่ละแห่ง ให้สามารถช่วยเหลืองตนเองให้สามารถทำหน้าที่เป็นกระจายและเชื่อมโยงการพัฒนาได้อย่างสมบูรณ์ โดยเฉพาะสุขาภิบาลท่าข้าม เทศบาลตำบลบ้านนาสาร สุขาภิบาลเกาะสมุย สุขาภิบาลเวียงสระ และสุขาภิบาลตลาดไชยา แนวทางการพัฒนาที่กล่าวมาข้างต้น จะเป็นพื้นฐานในการนำไปสู่การจัดทำแผนพัฒนาจังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อส่งเสริมบทบาทความเป็นเมืองหลักในภาคใต้ตอนบนของจังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งการกำหนดโครงการต่างๆ ในส่วนย่อยจะต้องมีความสัมพันธ์และสอดคล้องกัน โดยมีปัจจัยอื่นๆ เป็นตัวกำหนดที่สำคัญ ได้แก่ การบริหาร การปฏิบัติตามแผนงบประมาณ และการประสานงาน เป็นต้น
Abstract: The Fifth National Social and Economic Development Plan (2525-2529 B.E.), the major national development policy emphasized on promoting the local and provincial development according to their need and production potentiality by using the provincial development plan as a major tool. Also the rural development has embarked on new approach in identifying the common rural area and rural poverty area in order that the priority of development could be concentraded on those rural poverty areas. Suratthani has not rural poverty area. Suratthani is one of the Southern Region’s province which has the largest area and rich of Natural Resources endowment : Forestry mineral, fishery, tourism resources etc. Suratthani’s large land suitable for agriculture and located at the midpoint between Bangkok and Lower Southern Region which has a lot of comfortable communication Not only those reasons but also Suratthani is one of the region,s growth poles city according to the Ministry of Intirior and from the study of National economic and Social Development Board in the Upper-Southern Part development report, recommended an important sole of Suratthani will become a southern base of the seabord industrial development along the Gulf of Thailand and linkage to Eastern Sealsord Industries. All those reasons show the high development potential of Suratthani. In this study has chosen Suratthani as a case study of the guide line study for Suratthani Structure Plan. The objective of this study are:- 1. Physical features of Suratthani 2. Economic, Social, Population and basic service structure and its changes. Potential of Urban and rural Development. 4. Suratthani’s structure of major problem. Methodology 1. Urban hierarchy and Urban development : This study used correlation Matrix for point evaluation which considered from physical, correlation Matrix for point evaluation which considered from physical, economic, social and basic services of those cities for urban hierarchy and Gravity Model for Urban’s himterland. 2. The existing and potential of rural development : In this study used Factor Analysis, according to the 24 variables, their influent factor affected the physical, economic and social base in the spatial development in Suratthani’s rural. This study was computed by computer in SPSS Program. The find out of the study 1, 2 and the important role of Suratthani from The National, Sub-regional planning will show the trend and pattern of development in accordance to the province’s potentiality. Findings. From the studies, the agriculture is the basic production of Suratthani but it growth has a downward trend because of its low productivity and efficiency which come from low intensive cultivation, forestry and fishery have been suffering from over exploitation in recent years. Agriculture developments is mostly on area expansion rather than by technology or resources improvement. Others production; Industries, most of them are Agro-Industries which have undiversified base and its changed only slightly (2521-2525 B.E.) but the opportunity of industrial development is very high because of her rich natural resources and comfortable communication. While Trade and Service growth have upward trend. General peeblir infra structure are sub-standard. Humen settlement and urban hierarchy :- Community system of Suratthani is primate city which Muag Suratthani Municipality is the biggest community of the province Their haven’t intermediate city or minor communities that should function as the real center of rural area around them. The urban heirachy are : 1st order center Muang Suratthani Municipality 2nd order center Thakham Sanitary district (Pun Pin) 3rd order center Ban na som Municipality, Ko Samai and Wiangsa Sanitary district 4th order center Talad Chai Ya Sanitary district 5th order center Thachang, Banna, Kanchanadit, Donsak, Thakanon, Yandindeang, Thathongmai, Pumreang, Thachana, Khiansa, Phanom, Khaowong. For minor communities which are Bam na San municipality, Thakham, Kosmui, Wengsa and Chaiya sanitary districts, They should be self-con-tained nodes of linking and distributing development to other areas. The summary of Rural existing and potentiality of rural development :- Group 1 This is the area of “Conservation forest” because it necessary for erosion control and watershed protections while it existing land use is primary forest. Target areas belong to this category are the area in the west side of Ampoe; Thachana, Chaiya, Thachang, Khiriratthanikom, Bantakhum and Phanom. Group 2, 3, 4 The rural existing of these 3 categories are similar. These are the areas of agriculture and plantation development, its landuse capability belongs to “suitable for tree crop and paddy which its existing land use are low intensiveness. By generally, tumbols in this case are lack of basic service and public infrastructure. The area in this case are in the middle part of the province in Ampoe Muang Suratthani, Punpin, Chaiya, Thachang, Thachana, Kanchanadit, Donsak, Bannasan and King Bannadoem. In the central low land; Khiansa, Wiangsa, Phrasong and King Chaibury. Group 5, 6 In this 2 categories, the existing of rural development are better than 4 groups before. The tumbol in this case have common boundaries with as well as easy access to urban area and they have mighty heigh or heigh in potentiality of industrial development. There are 10 tumbols in this case; Thachana (Thachana), Thakanon (Khiriratthanikom), Banna (King Bannadoem), Ban song (Wiangsa) Angthong and Lipanoi (Kosamui), Watphado, Bang Kung and Makhamtia (Muang) and Thakham (Punpim). The province’s development guidelines Economic espects – Agriculture : to uplift agriculture polentiality of Suratthani by improving quality of production, production process and technology, for example, intensification land use, irrigation, high yield plant. The pattern of agriculture development are 1. Improving land Use structure, the pattern of land development are :- A. Case of “conservation forest and reforestation area” The area is define as watershed conseration function and erosion control. Most of them are in the west side of the province. B. This is a suitable land for productive promotion, productivity should be raised by intensive cultivation all the year long and by introducing irrigation, ferilization. The area in this case are in the plan area around the sea coast and the central low land. C. Aquaculture promotion area, which isto be promoted both in land and sea water. In sea water suitable land for fish farming are the sea side in Ampoe Chaiyo, Thachang, Khanchanadit and Donsak. It’s very important to zoning the aquaculture area because of environment damage. 2. Implanting knowledges of modern production techniques, as well as resources protection and conservation to the agriculturists by taking area differences into consideration. 3. Developing efficient local market system. – Industry. It should be developed together with agricultural production uplifting of the province. Promotion and development on the basis of local resource-based industries such as processing of rubber, palm oil, sea food and fruit canning, and wervicing industries for the resource-based industries. Suratthani side will develop to industrial city by making use of its resource and locational advantages. – Tourism. For tourism promotion and environmental maintenance, it is recommended to enforce the tourism zoning linked with land use control, investment incentive and public, -private cose sharing. Strengthening of TAT is needed. – Social and basis cervice aspicts. 1. To develop and improve public social services like education, public utilities to reach the target by distributing such services to himterland of every cities. 2. To promote people participation in local planning and development. 3. To boost role and function of tambon councils as the local development centers next to ampoes. – Community development. 1. Muang Suratthani Municipality area should be provided for the future important activities to meet the population demand as 2. To promote each sanitary district can help itself, link and distribution the activity of development. Especeally, Thakham sanitary district, Bannasan municipality, Kosamui, Wiangsa and Chaiya sanitary district. This guide line study is some bases for provincial development plan formulation of Suratthani province, according to promoted Suratthani’s one of the regional growth poles city. The project indentification which, as a whole, must be inter related and integrated, under circumstances of many factors, e.g. administration, plan implementation budgeting, serious operation and coordination, etc.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2528
Modified: 2561-10-31
Issued: 2561-05-06
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
ISBN: 9745645087
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Buhnga_po_front.pdf 14.91 MB7 2024-08-23 18:55:17
2 Buhnga_po_ch1.pdf 3.09 MB5 2021-12-22 22:05:59
3 Buhnga_po_ch2.pdf 7.45 MB4 2023-12-06 19:36:10
4 Buhnga_po_ch3.pdf 77.72 MB6 2024-06-16 10:58:00
5 Buhnga_po_ch4.pdf 24.48 MB5 2023-12-06 19:36:58
6 Buhnga_po_ch5.pdf 46.1 MB5 2023-12-06 19:37:30
7 Buhnga_po_back.pdf 39.44 MB7 2023-12-06 19:37:53
ใช้เวลา
0.03884 วินาที

บุหงา โพธิ์พัฒนชัย
Title Contributor Type
แนวทางการกำหนดแผนโครงสร้างเพื่อการพัฒนาจังหวัดสุราษฎร์ธานี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุหงา โพธิ์พัฒนชัย
Buhnga Poputtanachai
ศักดิ์ชัย คิรินทร์ภาณุ
วิทยานิพนธ์/Thesis
Buhnga Poputtanachai
Title Creator Type and Date Create
แนวทางการกำหนดแผนโครงสร้างเพื่อการพัฒนาจังหวัดสุราษฎร์ธานี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Buhnga Poputtanachai;ศักดิ์ชัย คิรินทร์ภาณุ
บุหงา โพธิ์พัฒนชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศักดิ์ชัย คิรินทร์ภาณุ
Title Creator Type and Date Create
แนวทางการจัดรูปที่ดินเพื่อรองรับการพัฒนาบริเวณศูนย์คมนาคมท่าพระ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ศักดิ์ชัย คิรินทร์ภาณุ
ปัทมา อั๋นวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศักยภาพการพัฒนาย่านการค้าใจกลางเมืองเชียงใหม่
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ศักดิ์ชัย คิรินทร์ภาณุ
สุดารัตน์ อุทธารัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ของตลาดการผลิต ตลาดปัจจัย ตลาดการเงินต่อการพัฒนาที่อยู่อาศัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ศักดิ์ชัย คิรินทร์ภาณุ
สุชาติ ลัพธิรักษา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโครงข่ายทางจักรยานในเทศบาลนครตรัง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ศักดิ์ชัย คิรินทร์ภาณุ
สรศักดิ์ ชิตชลธาร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลกระทบต่อเมืองของโรงเรียนที่มีชื่อเสียงในเขตชั้นในของกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ศักดิ์ชัย คิรินทร์ภาณุ
อุทัย ชาติเผือก
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการปรับปรุงฟื้นฟูพื้นที่ เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ศักดิ์ชัย คิรินทร์ภาณุ
จิระ จิตรกร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลกระทบทางกายภาพของสวนอุตสาหกรรมโรจนะที่มีต่อพื้นที่โดยรอบ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ศักดิ์ชัย คิรินทร์ภาณุ
สุทธินี สาระสันต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเพื่อจัดลำดับความสำคัญของชุมชนเมืองภาคใต้
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ศักดิ์ชัย คิรินทร์ภาณุ
พงศ์พรรณวดี จินดา
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทและการใช้พื้นที่ในสวนลุมพินี กรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ศักดิ์ชัย คิรินทร์ภาณุ
พงศธร เนตรวิเชียร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลต่อการดำรงบทบาทด้านพาณิชยกรรมย่านการค้าพาหุรัด
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ศักดิ์ชัย คิรินทร์ภาณุ
พรทิพย์ เสนีวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพึ่งพาตนเองของโครงการที่อยู่อาศัยขนาดใหญ่ชานเมืองกรุงเทพมหานคร : กรณีศึกษาเมืองทองธานี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ศักดิ์ชัย คิรินทร์ภาณุ
วรพล อยู่สุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการปรับปรุงโครงสร้างการพัฒนาจังหวัดชลบุรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ศักดิ์ชัย คิรินทร์ภาณุ
วิภูสนา สุริยาภาส
วิทยานิพนธ์/Thesis
อิทธิพลของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ต่อการเปลี่ยนแปลงของชุมชนสวนดอกและชุมชนหลังมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ศักดิ์ชัย คิรินทร์ภาณุ
ธนวดี พลายโถ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาโครงข่ายตลาดและความเชื่อมโยงของตลาดกลางข้าวและพืชไร่ในภาคตะวันออกตอนบน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ศักดิ์ชัย คิรินทร์ภาณุ
มัชฌิมนต์ แสงรุ่งสว่าง
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาชุมชนคูหามุข อำเภอเมือง จังหวัดยะลา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ศักดิ์ชัย คิรินทร์ภาณุ
อนุษณา ระเด่นอาหมัด
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการปรับปรุงย่านประตูน้ำฝั่งตะวันออก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ศักดิ์ชัย คิรินทร์ภาณุ
รัฐภูมิ ปาการเสรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาเมืองสุไหงโก-ลกเพื่อรองรับการท่องเที่ยวชายแดน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ศักดิ์ชัย คิรินทร์ภาณุ
ณัฐวุฒิ คำหวั่น
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลกระทบของการขยายระยะเวลาการเช่าอสังหาริมทรัพย์ต่อการพัฒนาเมือง : กรณีศึกษาย่านธุรกิจการค้าสีลม-สาธร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
นพนันท์ ตาปนานนท์;ศักดิ์ชัย คิรินทร์ภาณุ
สุวดี ทองสุกปลั่ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
อิทธิพลของโครงสร้างพื้นฐานที่มีต่อการพัฒนาที่อยู่อาศัยของเมือง ในพื้นที่เขตต่อเมืองด้านตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ศักดิ์ชัย คิรินทร์ภาณุ
พัทธญา ปวนสุรินทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การขยายบทบาทของธนาคารออมสินต่อการพัฒนาสินเชื่อที่อยู่อาศัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ศักดิ์ชัย คิรินทร์ภาณุ
อรรถกฤต อังคะพินทุ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับการก่อสร้างอาคารริมถนนสายหลัก : ศึกษากรณีถนนรัชดาภิเษก ช่วงตั้งแต่สี่แยก อสมท ถึงทางแยกต่างระดับรัชวิภาวดี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุนีย์ มัลลิกะมาลย์;ศักดิ์ชัย คิรินทร์ภาณุ
ยงยุทธ ตรีรัตนพิทักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทของตลาดรองเงินกู้ที่อยู่อาศัยในการพัฒนาระบบการเงินเคหการ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ศักดิ์ชัย คิรินทร์ภาณุ
ทัฟห์ สิริโภคี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดหาที่อยู่อาศัยของลูกจ้างแรงงานย่านอุตสาหกรรม : กรณีศึกษา อำเภอพระประแดง จ. สมุทรปราการ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ศักดิ์ชัย คิรินทร์ภาณุ
ประภาศรี จิตพัฒนไพบูลย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารสินเชื่อที่อยู่อาศัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ศักดิ์ชัย คิรินทร์ภาณุ
ประยงค์ บุญครอบ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวความคิดระบบองค์กรกลางในเรื่องการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ศักดิ์ชัย คิรินทร์ภาณุ
อานันท ไม้พุ่ม
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการพัฒนาบ้านกึ่งสำนักงานในเขตกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ศักดิ์ชัย คิรินทร์ภาณุ
สมพงษ์ กิตติสรยุทธ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการใช้ที่ดินในเขตเทศบาลเมืองขอนแก่น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ศักดิ์ชัย คิรินทร์ภาณุ
ศศิวิมล วรรณแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาแนวทางการใช้ที่ดินเพื่อรองรับการขยายตัว ของเทศบาลเมืองเพชรบุรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ศักดิ์ชัย คิรินทร์ภาณุ
ทองดี ฤทธิ์วิรุฬห์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเพื่อวางแผนการใช้ที่ดินเพื่ออยู่อาศัยในเขตบางกะปิ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ศักดิ์ชัย คิรินทร์ภาณุ
จินตนา นพพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ข้อเสนอแนะแนวทางเพื่อการวางแผนพัฒนาจังหวัดมหาสารคาม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ศักดิ์ชัย คิรินทร์ภาณุ
ศักดา อารุณี
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการกำหนดแผนโครงสร้างเพื่อการพัฒนาจังหวัดสุราษฎร์ธานี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Buhnga Poputtanachai;ศักดิ์ชัย คิรินทร์ภาณุ
บุหงา โพธิ์พัฒนชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการปรับปรุงฟื้นฟูพื้นที่แขวงจักรวรรดิ์ เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ศักดิ์ชัย คิรินทร์ภาณุ
อัจฉรา ปุญญฤทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบที่ตั้งของโรงงานอุตสาหกรรมในจังหวัดเชียงใหม่
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ศักดิ์ชัย คิรินทร์ภาณุ
บุษกร สิงขรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเพื่อเสนอแนะแนวทางในการวางแผนพัฒนาพื้นที่ อันเนื่องจากการขยายตัวของสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษา : กรณีศึกษา ชุมชนบางขัน อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ศักดิ์ชัย คิรินทร์ภาณุ
ภัทรินทร์ หงษ์ทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศักยภาพในการรองรับแหล่งที่ตั้งย่านอุตสาหกรรมในจังหวัดสงขลา และพื้นที่ใกล้เคียง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ศักดิ์ชัย คิรินทร์ภาณุ
ปองศักดิ์ ว่องวิษณุพงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเบื้องตันเพื่อการวางแผนโครงสร้าง ของจังหวัดขอนแก่น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ศักดิ์ชัย คิรินทร์ภาณุ
เบญจพล ศักรภพน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
อิทธิพลของถนนบางกอกน้อย-นครชัยศรีต่อเขตตลิ่งชันและพื้นที่เกี่ยวเนื่อง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ศักดิ์ชัย คิรินทร์ภาณุ
นริสา โพธิเดช
วิทยานิพนธ์/Thesis
ระบบการเงินที่เหมาะสมต่อการจัดการด้านที่อยู่อาศัยแก่ผู้มีรายได้น้อย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ศักดิ์ชัย คิรินทร์ภาณุ
บุญเกรียง ธนาพันธ์สิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อที่อยู่อาศัย เพื่อรองรับระบบรถไฟฟ้าสายสีม่วง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ศักดิ์ชัย คิรินทร์ภาณุ
สุทธิพันธุ์ พุฒิเลอพงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ลำดับความสำคัญของศูนย์การค้าขนาดใหญ่ ในเขตกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ศักดิ์ชัย คิรินทร์ภาณุ
วิรัช ศิลป์เสวีกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการจัดการน้ำเสียของหมู่บ้านจัดสรรในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ศักดิ์ชัย คิรินทร์ภาณุ
อลิสา สัตยาพันธุ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
อิทธิพลของศูนย์การค้าชานเมืองด้านตะวันออกของกรุงเทพมหานคร กรณีศึกษาย่านบางกะปิและบริเวณใกล้เคียง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ศักดิ์ชัย คิรินทร์ภาณุ
ปิยะมาศ เลิศนภากุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการขนส่งของอุตสาหกรรมประมงในจังหวัดสมุทรสาคร และพื้นที่เกี่ยวเนื่อง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ศักดิ์ชัย คิรินทร์ภาณุ
สิริลักษณ์ วิจารณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการน้ำเสียของเมืองท่องเที่ยว : กรณีศึกษาเมืองพัทยา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ศักดิ์ชัย คิรินทร์ภาณุ
เอิบลาภ ศรีภิรมย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวางแผนพัฒนาสถานีรถไฟกลางบางซื่อและบริเวณโดยรอบ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ศักดิ์ชัย คิรินทร์ภาณุ
เชาวลิต สิมสวย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ขนาดและขอบเขตพื้นที่รับผิดชอบที่เหมาะสมของสถานีตำรวจนครบาล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ศักดิ์ชัย คิรินทร์ภาณุ
อัครวัต เจียมไชยศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
อิทธิพลของศูนย์การค้าย่านปิ่นเกล้าที่มีต่อพื้นที่ด้านตะวันตกของกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ศักดิ์ชัย คิรินทร์ภาณุ
สมัญญา เจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปรับปรุงฟื้นฟูชุมชนชายทะเลเทศบาลเมืองชลบุรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ศักดิ์ชัย คิรินทร์ภาณุ
นพดล ส้มจีนเทศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการวางแผนโครงสร้างของจังหวัดเพชรบุรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ศักดิ์ชัย คิรินทร์ภาณุ
มานพ จันทร์เทศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาการใช้ที่ดินเพื่ออยู่อาศัย ของเขตห้วยขวาง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ศักดิ์ชัย คิรินทร์ภาณุ
ครรชิต ห่อวิวัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเพื่อเสนอแนวทางการใช้ที่ดินเขตพญาไท
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ศักดิ์ชัย คิรินทร์ภาณุ
บุญธรรม หุยประเสริฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 20
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,103
รวม 1,123 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 94,781 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 83 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 80 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 3 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
รวม 94,950 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.33