แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ผลของการใช้กระบวนการสืบเสาะโดยใช้แหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเจตคติต่อวิชาวิทยาศาสตร์
The effect of using inquiry process in local learning resources towards learning achievement and attitude towards science

keyword: เจตคติทางวิทยาศาสตร์
ThaSH: วิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน
Classification :.DDC: 372.35044
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเทียบกับเกณฑ์ และเจตคติต่อวิชาวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ที่ใช้แหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนเจริญศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 5 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 24 คน โดยการสุ่มแบบกลุ่มดำเนินการสอนโดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ที่ใช้แหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น เรื่องชีวิตสัมพันธ์ โดยผู้วิจัยเป็นผู้ดำเนินการสอนด้วยตนเอง ใช้เวลาทั้งสิ้น 10 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ที่ใช้แหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ มีค่าความเชื่อมั่น 0.82 แบบวัดเจตคติต่อวิชาวิทยาศาสตร์มีค่าความเชื่อมั่น 0.88 สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ที่ใช้แหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น เรื่องชีวิตสัมพันธ์สูงกว่าก่อนเรียนและมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 75 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และมีเจตคติต่อวิชาวิทยาศาสตร์ อยู่ในระดับดี
Abstract: The objectives of this study were to compare learning achievement between pre-test and post-test with the criteria and study the attitude towards Science of Grade 6 students by using the inquiry process in local learning resources. The sample group of this study was 1 class of 24 Grade 6 students who were studying in semester 2, academic year 2012, Charoensuksa Primary School, Ubon Ratchathani Primary Educational Service Area Office 5, selected by Cluster Random Sampling method. The instruction was done for ten hours by the researcher on the topic of “Life Relationship” using the inquiry based approach in local learning resources. The tools in the study were lesson plans using the inquiry process in the local learning resources, learning achievement test towards Science with the reliability at 0.82 and the attitude test towards Science with the reliability at 0.88. The statistics used for data analysis were Percentage, Mean, Standard Deviation and t-test (t-test dependent).The findings were as follows: Learning achievement from post-test of Grade 6 students learned by the inquiry process in local learning resources on the topic of “Life Relationship” was higher than learning achievement from pre-test, and learning achievement from post-test passed the criteria as 75 % with statistically significance at the 0.05 level. The attitude towards Science was at a high level.
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: ปทุมธานี
Email: arit@vru.ac.th
Role: ประธานที่ปรึกษาภาคนิพนธ์.
Created: 2561
Modified: 2561-04-26
Issued: 2561-04-26
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
BibliograpyCitation : 8590536
CallNumber: วพ 372.35044 ว271ผ 2558
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 8590536.pdf 1.16 MB162 2025-10-13 14:06:16
ใช้เวลา
0.019371 วินาที

วรรณี แก้วจันทร์
สุธี พรรณหาญ.
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนเรื่องการดำรงชีวิตของพืช โดยใช้วิธีการสืบเสาะเป็นฐาน
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุธี พรรณหาญ.
ศิรินันท์ สิงวะราช
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นผสมที่มีต่อมโนทัศน์ทางวิทยาศาสตร์และทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุธี พรรณหาญ.
นภารัตน์ ศรีคำเวียง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและคุณลักษณะอันพึงประสงค์กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนรู้โดยการบูรณาการปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเรื่องการปลูกผักสวนครัวด้วยวิธีเกษตรธรรมชาติ
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุธี พรรณหาญ.
ไสว แก้วจันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนามโนทัศน์ทางวิทยาศาสตร์และความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์โดยใช้วิธีจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุธี พรรณหาญ.
รัตนาลักษญ์ พันจักร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานเรื่องแรงและความดันของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้นผสมผสานกับผังมโนทัศน์รูปตัววี
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุธี พรรณหาญ.
ผ่องศรี เครือกลัด
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนโดยบูรณาการกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อเสริมสร้างทักษะการปรับตัวในการดำรงชีวิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุธี พรรณหาญ.
พัชรศรัณย์ ศิริพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการใช้กระบวนการสืบเสาะโดยใช้แหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเจตคติต่อวิชาวิทยาศาสตร์
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุธี พรรณหาญ.
วรรณี แก้วจันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาโดยการใช้วิธีการสอนโดยสร้างศรัทธาและโยนิโสมนสิการของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนขยายโอกาส สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุธี พรรณหาญ.
พรรณมา ดวงบุตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความรู้และพฤติกรรมการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสารเคมีในชีวิตประจำวันของประชาชนในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลหัวสำโรง อำเภอท่าวุ้ง จังหวัดลพบุรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
มานะ ขาวเมฆ. ;สุธี พรรณหาญ.
กัญญาภัทร เกิดศิริ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้เพื่อฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุธี พรรณหาญ. ;อังคนา กรัณยาธิกุล.
กาญจนา สมพมิตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์และเจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุธี พรรณหาญ.
กนกวลัย สำเร็จผล
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 14
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,764
รวม 3,778 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 146,334 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 90 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 74 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 22 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 4 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 2 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 146,532 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124