แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

เกมส่งเสริมการเรียนรู้แบบผสมผสานเรื่องการประกอบเครื่องคอมพิวเตอร์
Blended-learning educational game to support learning on how to assemble computers

keyword: เกมส่งเสริมการเรียนรู้
ThaSH: เกม
Classification :.DDC: 371
; การเรียนรู้แบบผสมผสาน
ThaSH: เกมคอมพิวเตอร์ -- การศึกษาและการสอน
; การเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน
; การเรียนรู้โดยใชป้ัญหาเป็นฐาน
Abstract: จากปัญหาอุปกรณ์การเรียนการสอนในเรื่องการประกอบเครื่องคอมพิวเตอร์ภายในชั้นเรียนมีไม่เพียงพอกับจำนวนผู้เรียน อีกทั้งผู้เรียนมีความจำเป็นต้องฝึกฝนเพื่อก่อให้เกิดทักษะในด้านการประกอบเครื่องคอมพิวเตอร์นั้น งานวิจัยนี้จึงเสนอแนวทางแก้ปัญหา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างเกมส่งเสริมการเรียนรู้แบบผสมผสานเรื่องการประกอบเครื่องคอมพิวเตอร์ ดำเนินการวิจัยโดยใช้หลักการสร้างตามหลักวิศวกรรมซอฟต์แวร์ โดยมีการบูรณาการใช้ตัวแบบการพัฒนาซอฟต์แวร์แบบรวดเร็ว (RAD) ตัวแบบการเรียนรู้แบบผสมผสาน ตัวแบบการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน ตัวแบบการเรียนรู้โดยใชป้ัญหาเป็นฐานและเกมจำลองสถานการณ์ และ 2) ประเมินการยอมรับของผู้ใช้ที่มีต่อเกมส่งเสริมการเรียนรู้แบบผสมผสานเรื่องการประกอบเครื่องคอมพิวเตอร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนระดับชั้นปวช.2 วิทยาลัยอาชีวศึกษาเพชรบุรี ซึ่งใช้วิธีการสุ่มอย่างง่ายเพื่อให้ได้กลุ่ม ตัวอย่างจำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) เกมส่งเสริมการเรียนรู้แบบผสมผสานเรื่องการ ประกอบเครื่องคอมพิวเตอร์ 2) แบบประเมินการยอมรับของผู้ใช้ที่มีต่อเกมส่งเสริมการเรียนรู้แบบผสมผสานเรื่องการประกอบเครื่องคอมพิวเตอร์ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบไค-สแควร์ ผลการวิจัยพบว่า 1. เกมส่งเสริมการเรียนรู้แบบผสมผสานเรื่องการประกอบเครื่องคอมพิวเตอร์ สถาปัตยกรรม ของเกมประกอบไปด้วย 4 โมดูล ได้แก่ 1) โมดูลหลัก (Blended Learning Module) 2) โมดูลสร้างโครงงาน และปัญหา (Create New Project and Problem Module) 3)โมดูลผู้ใช้งาน (User Module) และ 4) โมดูลส่วนประสาน (User Interface Module) 2. โดยรวมผู้เรียนยอมรับเกมส่งเสริมการเรียนรู้แบบผสมผสานเรื่องการประกอบเครื่อง คอมพิวเตอร์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยด้านที่มีการยอมรับมากที่สุด คือ ด้านระบบอยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.54 , SD=0.05) รองลงมา คือ ดา้นการออกแบบ อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.53 , SD=0.03) และด้านการออกแบบส่วนต่อประสาน อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.52 , SD=0.08) ตามลำดับ การวิจัยครั้งนี้ทา ให้ได้เกมส่งเสริมการเรียนรู้ซ่ึงเป็นนวัตกรรมใหม่ ที่สามารถช่วยให้ผู้เรียนได้ฝึกฝน ทักษะการประกอบเครื่องคอมพิวเตอร์ได ้และสามารถใชง้านไดต้ลอดเวลาที่สามารถติดตั้งอยู่บนอุปกรณ์ที่เป็นสมาร์ท โฟนและแท็บเล็ต ภายใตร้ะบบปฏิบตัิการไอโอเอส งานวิจัยครั้งต่อไป คือ การนำเกมส่งเสริมการเรียนรู้ที่ได้ไปพัฒนา ต่อยอดให้สามารถเชื่อมต่อกับสื่อสังคมออนไลน์ และทำงานบนระบบปฏิบตัิการอื่น ๆ ได้ The problems of insufficient teaching equipments on assembling computers in the classroom and the necessity of training the students’ skill on assembling the computer leaded to this research’s possible solutions. The objectives were to 1) create a blended-learning educational game on assembling computer based on the principles of engineering software, which integrated the rapid application development model (RAD), the integrated learning model, involving project-based learning model, problem-based learning model, and simulation games; and 2) evaluate user acceptance towards the game. The samples used in this research were 30 second-year vocational students at Phetchaburi Vocational College using the simple random sampling method. The research instruments were 1) a blended-learning educational game on assembling computer and 2) an evaluation form for user acceptance towards the game. The statistics used in this research were mean, standard deviation, and Chi – square test. The results revealed that 1. For the blended-learning educational game on assembling computers, the architecture of the game consisted of four modules: 1) Blended Learning Module, 2) Create New Project and Problem Module, 3) User Module, and 4) User Interface Module. 2. Overall, the users accepted the blended-learning educational game on assembling computers at a statistically significant at the .05 level. It was ranked from the system aspect at the highest level ( = 4.54, SD = 0.05), followed by the design aspect at the highest level ( = 4.53. SD = 0.03), and the interface design aspect at the highest level ( = 4.52, SD = 0.08) respectively. This research has made a new innovation of games promoting learning which could help learners to practice skills on assembling computers. It can be used on the devices such as smart phones and tablets under the iOS operating system. Future research will be enhancing the game to be able to connect to social media and other operating systems.
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: เพชรบุรี
Email: peerawat.phe@mail.pbru.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2559
Modified: 2561-03-13
Issued: 2561-03-13
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: วพ 371.337 ธ159ก 2559
tha
DegreeName: Master of Science
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 thanasarn rujira.pdf 8.12 MB111 2025-09-04 09:10:55
ใช้เวลา
0.018662 วินาที

ธนสาร รุจิรา
ปานจิตร์ หลงประดิษฐ์
Title Creator Type and Date Create
เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ช่วยฝึกอบรมการทำวิจัยปฏิบัติงานสำหรับครู
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
จารึก ชูกิตติกุล;ปานจิตร์ หลงประดิษฐ์
วิก รักถิ่น
วิทยานิพนธ์/Thesis
เกมคอมพิวเตอร์เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้สมุนไพรไทย
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
ปานจิตร์ หลงประดิษฐ์;วรชัย เยาวปาณี
อิทธิพล อิทธิอำนวยพันธุ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
เกมส่งเสริมการเรียนรู้แบบผสมผสานเรื่องการประกอบเครื่องคอมพิวเตอร์
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
ปานจิตร์ หลงประดิษฐ์;ณัฐชา เดชดำรง
ธนสาร รุจิรา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ณัฐชา เดชดำรง
Title Creator Type and Date Create
การแปลงสัญญาณภาพของเส้นโครงเบซิเยร์สองมิติด้วยเทคนิคการเพิ่มดีกรี
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ณัฐชา เดชดำรง
ชิษณุพงศ์ ธนูทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
เกมส่งเสริมการเรียนรู้แบบผสมผสานเรื่องการประกอบเครื่องคอมพิวเตอร์
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
ปานจิตร์ หลงประดิษฐ์;ณัฐชา เดชดำรง
ธนสาร รุจิรา
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 11
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 945
รวม 956 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 136,616 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 430 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 360 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 68 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 41 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 26 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 7 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 2 ครั้ง
รวม 137,552 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28