Holistic Development Strategy for Improving Quality of Lacal Foods to Enhance Restaurant Business and Sustainable Tourism in Pattaya, Cholbusi Province
Abstract:
การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อนำเสนอกลยุทธ์การพัฒนาแบบองค์รวมเพื่อยกระดับ
คุณภาพอาหารท้องถิ่นเพื่อส่งเสริมการประกอบธุรกิจร้านอาหาร/ภัตตาคารและการท่องเที่ยวอย่าง
ยั่งยืนในเขตพัทยา ใช้วิธีการวิจัยแบบผสมผสาน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสำรวจ การสัมภาษณ์เชิง
ลึก และการสนทนากลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยใช้สถิติค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การ
วิเคราะห์ความแปรปรวน ทดสอบค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่ด้วยวิธีของเชฟเฟ่ และการวิเคราะห์สหสัมพันธ์
และการถดถอย สำหรับข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์จุดแข็ง/จุดอ่อน โอกาส/อุปสรรค (SWOT)
การสังเคราะห์ข้อมูล และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า:
1. กลุ่มนักท่องเที่ยวชาวไทยและกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมีความคิดเห็นแตกต่างกัน
อย่างมีนัยสำคัญในเรื่องแนวทางในการจัดการความรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านอาหารของเมืองพัทยา
และแนวทางพัฒนาแบบองค์รวมเพื่อยกระดับคุณภาพอาหารท้องถิ่นเพื่อส่งเสริมการประกอบธุรกิจ
ร้านอาหารและการท่องเที่ยวเมืองพัทยา ส่วนปัจจัยอื่นๆ ไม่แตกต่างกัน
2. ทุกปัจจัยมีความสัมพันธ์กันในเชิงบวกค่อนข้างสูงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ โดย
ความสัมพันธ์ระหว่างแนวทางในการพัฒนาการบรรจุภัณฑ์เพื่อการสร้างตราและเพิ่มมูลค่าอาหาร
ท้องถิ่นกับแนวทางในการจัดการความรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านอาหารของเมืองพัทยามีค่าสูงสุด
รองลงมาเป็นแนวทางในการพัฒนาแผนการประกอบธุรกิจร้านอาหารกับแนวทางในการจัดการ
ความรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านอาหารของเมืองพัทยา และคุณภาพอาหารท้องถิ่นเมืองพัทยากับ
แนวทางในการพัฒนารายการอาหารท้องถิ่นเชิงสร้างสรรค์
3. ผลการวิเคราะห์การถดถอยเชิงเส้นได้ตัวแบบที่มีนัยสำคัญทางสถิติ 3 ตัวแบบ คือ
HD = 0.253D1+0.081D2+0.223D3+0.297D4 ; QF = 0.454D1+0.161D2+0.254D3+0.020D4 ;
และ QF = 0.685HD
โดยที่ HD แทน แนวทางในการพัฒนาแบบองค์รวมเพื่อยกระดับคุณภาพอาหารท้องถิ่นเพื่อ
ส่งเสริมการประกอบธุรกิจร้านอาหารและการท่องเที่ยวเมืองพัทยา
D1 แทน แนวทางในการพัฒนารายอาหารท้องถิ่นเชิงสร้างสรรค์
D2 แทน แนวทางในการพัฒนาแผนการประกอบธุรกิจร้านอาหาร
ข
D3 แทน แนวทางในการพัฒนาการบรรจุภัณฑ์เพื่อการสร้างตราและเพิ่มมูลค่าอาหาร
ท้องถิ่น
D4 แทน แนวทางในการพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการโดยใช้กระบวนการจัดการ
ความรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านอาหาร
และ QF แทน คุณภาพอาหารท้องถิ่นเมืองพัทยา
4. กลยุทธ์การพัฒนาแบบองค์รวมเพื่อยกระดับคุณภาพอาหารท้องถิ่นเพื่อส่งเสริมการ
ประกอบธุรกิจร้านอาหาร/ภัตตาคารและการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนในเขตพัทยาที่เหมาะสมและเป็นได้
ใน 4 มิติ มีดังนี้
4.1 การพัฒนารายการอาหารเชิงสร้างสรรค์สำหรับนักท่องเที่ยว เพื่อเพิ่มมูลค่าอาหาร
ท้องถิ่นสำหรับร้านอาหาร/ภัตตาคารในพัทยา มี 6 กลยุทธ์ย่อย
1) ควบคุมคุณภาพและคุณค่าทางโภชนาการของอาหารท้องถิ่นพัทยา
2) คัดสรรวัตถุดิบท้องถิ่น และเครื่องปรุงที่มีคุณภาพ
3) ยกระดับตำรับมาตรฐานอาหารท้องถิ่นให้เป็นที่ยอมรับ
4) ใช้เทคนิคการประกอบอาหารเฉพาะท้องถิ่น
5) ออกแบบ จัดตกแต่งอาหาร และจัดเสิร์ฟตามรูปแบบท้องถิ่น
6) จัดกิจกรรมส่งเสริมการประกอบอาหารท้องถิ่นเชิงสร้างสรรค์
4.2 การพัฒนาแผนการประกอบธุรกิจร้านอาหาร/ภัตตาคาร เพื่อการท่องเที่ยวในพัทยา
มี 4 กลยุทธ์ย่อย
1) จัดทำแผนธุรกิจโดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมอาหารท้องถิ่นโดยเฉพาะ
2) พัฒนาบุคลากรให้มีความรู้เรื่องอาหารท้องถิ่นพัทยา
3) ส่งเสริมการตลาดเพื่อนำเสนอรายการอาหารท้องถิ่นเป็นรายการพิเศษ
4) ควบคุมคุณภาพการผลิตและการบริการให้ได้มาตรฐาน
4.3 การพัฒนาการบรรจุภัณฑ์เพื่อการสร้างตราและเพิ่มมูลค่าอาหารท้องถิ่นพัทยา
จังหวัดชลบุรี มี 5 กลยุทธ์ย่อย
1) ออกแบบบรรจุภัณฑ์อาหารท้องถิ่นที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค
2) คัดสรรบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสมกับอาหารท้องถิ่นพัทยา
3) เพิ่มมูลค่าอาหารท้องถิ่นโดยใช้บรรจุภัณฑ์จากผลิตภัณฑ์ชุมชน
4) สร้างตราสินค้าเพื่อรับรองคุณภาพอาหารท้องถิ่นพัทยา
4.4 การพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการร้านอาหารในพัทยา โดยกระบวนการจัดการ
ความรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านอาหาร มี 5 กลยุทธ์ย่อย
1) พัฒนาทีมงานการจัดการความรู้ภูมิปัญญาด้านอาหารท้องถิ่นเมืองพัทยา
2) พัฒนาฐานข้อมูลและระบบการจัดการความรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านอาหาร
3) พัฒนากระบวนการจัดการความรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านอาหารเมืองพัทยา
4) พัฒนาแหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านอาหารเมืองพัทยา
5) ประชาสัมพันธ์ และส่งเสริมการตลาดในการประกอบธุรกิจอาหารท้องถิ่นเมือง
พัทยา
ค
This research using mixed methodology is mainly aimed to propose the
holistic development strategies for improving local food quality in order to promote
restaurant business and sustainable tourism in Pattaya. The data gathering were
collected by sample survey, in-depth interview, and focus group. The statistical data
analysis was processed by mean, standard deviation, Analysis of variance, multiple
comparision by Sheffes method, and correlation and regression analysis. For
qualitative data, analyzing tools included SWOT, synthesis, and content analysis. The
results revealed that:
1. Thai tourists and foreign tourists had significantly different opinions
concerning the guidelines of local food knowledge management in Pattaya and the
guidelines of holistic development to improve local food quality to promote
restaurant business and tourism in Pattaya whereas other factors found nonsignificantly
differences.
2. All factors were positively correlated with statistical significance. The
relationship between the guidelines of packaging development for branding and
increasing value to local food and the guidelines of local food knowledge
management in Pattaya showed the highest correlation followed by duel of the
guideline for developing restaurant business plan and the guideline of local food
knowledge management in Pattaya, as well as local food quality in Pattaya with
guidelines for developing creative local food.
3. Three linear regression models were statistically significant as follows,
HD = 0.253D1 + 0.081D2 + 0.223D3 + 0.297D4;
QF = 0.454D1 + 0.161D2 + 0.254D3 + 0.020D4; And QF = 0.685HD,
ง
for HD represents a guidelines of holistic development for improving quality
of local food to enhance restaurant business and sustainable tourism in Pattaya
D1 represents a guideline for developing creative local foods,
D2 represents a guideline for developing a restaurant business plan,
D3 represents a guideline for developing packages for branding and increasing
value of local food value,
D4 represents a guideline for developing entreprenues potential using the
knowledge management process of local wisdom on food,
and QF represents the quality of local food in Pattaya.
4. A holistic development strategy for improving quality of local food to
enhance restaurant business and sustainable tourism in Pattaya proposed by 4
dimensions as follow:
4.1 Developing creative food items for tourists to value added to local
food for restaurants in Pattaya by 6 sub-strategies,
1) Control the quality and nutrition of Pattaya local cuisine
2) Select qualitative local raw materials and ingredients
3) Raise local food standards to be acceptable
4) Use local cooking techniques
5) Decorate, design, and serve with local style
6) Organize creative local food promotion activities.
4.2 Developing restaurant business plan for tourism in Pattaya by 4 substrategies,
1) Make a business plan with the goal focused on promoting local
food
2) Develop personnel to be knowledgeable about local food in
Pattaya
3) Promote the market to offer local food items as a special menu
4) Quality control of production and service standardized.
4.3 Developing packages for branding and increasing value of local food in
Pattaya by 4 sub-strategies,
1) Design local food packaging to meet consumers needs
2) Select packaging suitable for Pattaya local food
3) Increase local food value using community product packaging
4) Brand to certify local food quality in Pattaya.
4.4 Developing entreprenues potential using the knowledge management
process of local wisdom on food by 5 sub-strategies,
จ
1) Develop a knowledge management team for local food wisdom in
Pattaya
2) Develop database and knowledge management system for local
food wisdom
3) Develop knowledge management process for local food wisdom in
Pattaya
4) Develop learning sources of local food wisdom in Pattaya
5) Promote public relations and marketing for local food business in
Pattaya.
Suan Dusit University. Office of Academic Resources and Information Technoligy