ประสิทธิผลของการนำนโยบาย การรับถ่ายโอนภารกิจทางการศึกษา ขององค์การบริหารส่วนตำบลร่องเคาะไปสู่การปฏิบัติ
Effectiveness of policy transferring educational mission of Rong Koe district administration organization into action
Abstract:
การวิจัยเรื่องประสิทธิผลของการนำนโยบายรับการถ่ายโอนภารกิจทางการศึกษาขององค์การบริหารส่วนตำบลร่องเคาะไปสู่การปฏิบัติ มีวัตถุประสงค์ 2 ข้อคือ 1. เพื่อศึกษาประเมินประสิทธิผล การนำนโยบายรับการถ่ายโอนภารกิจด้านการศึกษาขององค์การบริหารส่วนตำบลร่องเคาะไปสู่การปฏิบัติ และ2. เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อผลการดำเนินงานของการนำนโยบายรับการถ่ายโอนภารกิจด้านการศึกษาขององค์การบริหารส่วนตำบลร่องเคาะไปสู่การปฏิบัติ การวิจัยครั้งนี้ใช้ระเบียบวิธีเชิงปริมาณ (Quantitative Research) ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย ผู้บริหาร ครู ลูกจ้าง/พนักงานจ้างโรงเรียน คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้บริหาร/สมาชิกสภา เจ้าหน้าที่/ข้าราชการ อบต.ร่องเคาะ และผู้ปกครอง รวมจำนวนกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาทั้งหมด 126 คน สถิติที่ใช้วิเคราะห์คือ สถิติพรรณนาในการวิเคราะห์ข้อมูลทั่วไป ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติอนุมาน (Inference statistics) โดยเทคนิคการวิเคราะห์การถดถอยเชิงเส้นพหุ (Multiple Regression) ผลการวิจัยพบว่า ประสิทธิผลการนำนโยบายรับการถ่ายโอนภารกิจด้านการศึกษาขององค์การบริหารส่วนตำบลร่องเคาะไปสู่การปฏิบัติ โดยภาพรวมพบว่า ประสิทธิผลรวม 4 ด้าน อยู่ในระดับเห็นด้วยมาก ( =4.26, S.D.=0.59) เรียงลำดับตามระดับความคิดเห็นเฉลี่ยได้แก่ 1) เห็นด้วยระดับมากที่สุดคือ ประสิทธิผลสูงสุดคือ ด้านงานบริหารทั่วไป ( =4.38, S.D.=0.57) รองลงมาคือ ด้านการบริหารงบประมาณ ( =4.30, S.D.=0.58) และต่ำสุดคือ ด้านการบริหารบุคลากร ( =4.22, S.D.=0.40) และ 2) เห็นด้วยระดับมากคือ ประสิทธิผลด้านการบริหารงานวิชาการ ( =4.19, S.D.=0.58) ส่วนปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการนำนโยบายรับถ่ายโอนภารกิจด้านการศึกษาขององค์การบริหารส่วนตำบลร่องเคาะ อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปางไปสู่การปฏิบัติ เรียงลำดับจากค่าอิทธิพลเชิงสาเหตุมากไปหาน้อยคือ การให้การสนับสนุนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นโยบายด้านการสนับสนุนการศึกษา การนำของผู้บริหารการศึกษาได้รับการสนับสนุนเครือข่ายความร่วมมือในการจัดการศึกษา การได้รับการสนับสนุนจากชุมชน และความร่วมมือในการเมืองท้องถิ่น โดยมีอิทธิพลเชิงสาเหตุเท่ากับ 0.462, 0.289, 0.142, 0.126, 0.103 และ 0.094 ตามลำดับ ข้อเสนอแนะต่อการนำนโยบายรับการถ่ายโอนภารกิจด้านการศึกษาไปปฏิบัติให้สำเร็จในภาพรวมคือ ผู้บริหารท้องถิ่นควรให้การสนับสนุนทรัพยากรให้มีความพร้อมในการจัดการศึกษาทั้งในด้านงบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ อาคารสถานที่ ระบบเครื่องเทคโนโลยี จำนวนและคุณภาพของบุคลากรที่เหมาะสมและอย่างเพียงพอ รวมทั้งการแสวงหาความร่วมมือและสร้างเครือข่ายสนับสนุนด้านการศึกษาจากหลายๆแหล่ง ทั้งภายในและภายนอกองค์กร เพื่อประโยชน์ด้านการพัฒนาแลกเปลี่ยนความรู้และสนับสนุนกิจกรรมในการศึกษาที่นำไปสู่การบริหารจัดการศึกษาท้องถิ่นที่มีประสิทธิภาพร่วมกัน
มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Email:
lprulibrary1@gmail.com
Role:
ประธานกรรมการที่ปรึกษา
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง