แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การติดตามผลการใช้หลักสูตรวิชานาฏศิลป์ : กรณีศึกษาเรื่องระบำเบญจกัลยาณีของโรงเรียนบางเสด็จวิทยาคม
The follow up of implementation of dramatic Arts Curriculum: case study on Benjakalayani Dance of Bangsdet Wittayakom School

keyword: การประเมินหลักสูตร
ThaSH: หลักสูตร -- การบริหาร
Classification :.DDC: 372.868
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการใช้หลักสูตรวิชานาฏศิลป์: กรณีศึกษา เรื่องระบำเบญจกัลยาณี ของโรงเรียนบางเสด็จวิทยาคม ซึ่งเป็นหลักสูตรท้องถิ่นที่ได้พัฒนาขึ้นใหม่และ ได้จัดการเรียนการสอนตั้งแต่ปีการศึกษา 2551 โดยศึกษาผลการใช้หลักสูตร 2 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านกระบวนการ ประกอบด้วย การพัฒนาหลักสูตร และการเรียนการสอน และ 2) ด้านผลผลิต ประกอบด้วย ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เจตคติที่มีต่อวิชานาฏศิลป์ และการนำไปใช้ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้มีจำนวนทั้งสิ้น 167 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารและครูโรงเรียนบางเสด็จวิทยาคม จำนวน 7 คน ได้แก่ ผู้อำนวยการ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ หัวหน้างานวิชาการ ครูผู้สอนนาฏศิลป์ จำนวน 4 คน และครูภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านนาฏศิลป์ ตำบลบางเสด็จ จำนวน 1 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนวิชานาฏศิลป์ เรื่อง ระบำเบญจกัลยาณี ในปีการศึกษา 2551-2554 จำนวน 80 คน และผู้ปกครองของนักเรียน จำนวน 80 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ แบบสอบถามผลการใช้หลักสูตรด้านกระบวนการ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.88 แบบสอบถาม ด้านการนำไปใช้ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.82 และแบบวัดเจตคติของนักเรียนที่มีต่อวิชานาฏศิลป์ มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.75 ในการเก็บรวมข้อมูล ผู้วิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลด้านกระบวนการเกี่ยวกับการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอน จากการใช้แบบสอบถามกับผู้บริหารและครูโรงเรียน บางเสด็จวิทยาคม ครูภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านนาฏศิลป์ ตำบลบางเสด็จ และด้านผลผลิต รวบรวมข้อมูลจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชานาฏศิลป์ เรื่อง ระบำเบญจกัลยาณี ของนักเรียนในปีการศึกษา 2551-2554 และแบบวัดเจตคติของนักเรียน ส่วนการนำไปใช้ รวบรวมข้อมูลจากการใช้แบบสอบถามกับนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และค่าสัมประสิทธิ์ของการแปรผัน ผลการวิจัย พบว่า หลักสูตรวิชานาฏศิลป์: กรณีศึกษา เรื่อง ระบำเบญจกัลยาณี ของโรงเรียนบางเสด็จวิทยาคม ด้านกระบวนการ อยู่ในระดับดี ทั้งด้านการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอน ส่วนด้านผลผลิต นักเรียนส่วนใหญ่ (ร้อยละ 71.25) มีผลการเรียนอยู่ในช่วงคะแนนร้อยละ 80-100 เจตคติของนักเรียนที่มีต่อวิชานาฏศิลป์อยู่ในระดับดี และการนำไปใช้อยู่ในระดับมาก
Abstract: The objective of this research was to study the result of implementation for dramatic arts curriculum: case study on Benjakalayani dance of Bangsdet Wittayakom school which was a new local curriculum. This research studied in two aspects: 1) process focus on curriculum development and instruction and 2) product focus on dramatic arts achievement on Benjakalayani dance, student’s attitude towards dramatic arts subject, and application. The population of this research were 167 respondents consisted of 7 administrators and teachers of Bangsdet Wittayakom School: director; academic deputy director; academic head; 4 dramatic arts teachers and local wisdom teacher on dramatic arts; 80 grade 11 students who studied in 2008-2011 academic year, and 80 their guardians. The instruments of this research was 2 questionnaires about the result of implementation of dramatic arts curriculum on process with the reliability of 0.88 and application with the reliability of 0.82 and attitude test with the reliability of 0.75. Data in the aspect of process were collected from the opinion of administrators and teachers of Bangsdet Wittayakom School: director; academic deputy director; academic head; 4 dramatic arts teachers and local wisdom teacher on dramatic arts and in the aspect of product, the data were collected from students’ dramatic arts achievement on Benjakalayani dance from 2008-2011, student’s attitude towards dramatic arts and application were collected from students and their guardians. The statistics used to analyze the data were mean, standard deviation, and coefficient of variance.The results revealed that:The implementation of dramatic arts curriculum: case study on Benjakalayani dance of Bangsdet Wittayakom school on the process both of curriculum development and instruction at a good level and the product aspect, the majority for 71.25 % of students had a score at 80-100 while the attitude toward dramatic arts subject was at a good level, and application was at a high level.
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: ปทุมธานี
Email: arit@vru.ac.th
Role: ประธานที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์.
Created: 2561
Modified: 2561-02-14
Issued: 2561-02-14
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: วพ 372.868 ว267ก 2559
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 8598299.pdf 3.23 MB75 2025-09-12 10:35:34
ใช้เวลา
0.026208 วินาที

วรรณา ตรีอุดม
กาญจนา สุจีนะพงษ์.
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เรื่องอัตราส่วนและร้อยละของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้เกมประกอบการสอน
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
กาญจนา สุจีนะพงษ์.
ละมูล วันทำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องทศนิยมสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
กาญจนา สุจีนะพงษ์.
ธวัช เกลียวทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาผลการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคอาหารและการออกกำลังกายที่มีต่อน้ำหนักของเด็กปฐมวัยที่มีน้ำหนักเกินเกณฑ์มาตรฐาน
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
กาญจนา สุจีนะพงษ์.
ธวัลรัตน์ บุญแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
การติดตามผลการใช้หลักสูตรวิชานาฏศิลป์ : กรณีศึกษาเรื่องระบำเบญจกัลยาณีของโรงเรียนบางเสด็จวิทยาคม
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
กาญจนา สุจีนะพงษ์.
วรรณา ตรีอุดม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องรูปเรขาคณิต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
กาญจนา สุจีนะพงษ์.
รังสิมา สงเคราะห์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
กาญจนา สุจีนะพงษ์.
บรรจง วิเชียร
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,236
รวม 3,238 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 208,192 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 123 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 101 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 16 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 16 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
รวม 208,449 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104