แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

พฤติกรรมการเลือกซื้อทองรูปพรรณของกลุ่มชาติพันธุ์
Gold jewellry purchasing behaviors of ethnic group

Organization : มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

keyword: ทองรูปพรรณ
ThaSH: การเลือกซื้อสินค้า -- ไทย
Classification :.LCCS: HD9747.T5
ThaSH: พฤติกรรมผู้บริโภค
ThaSH: ทอง -- การจัดซื้อ
ThaSH: กลุ่มชาติพันธุ์
Abstract: การศึกษาค้นคว้าอิสระในครั้งนี้มุ่งศึกษาเกี่ยวกับพฤติกรรมการเลือกซื้อทองรูปพรรณของกลุ่มชาติพันธุ์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อที่จะศึกษาถึงพฤติกรรมการเลือกซื้อทองรูปพรรณของกลุ่มชาติพันธุ์ที่อาศัยอยู่ในจังหวัดเชียงราย ซึ่งจะทาให้ทราบถึงพฤติกรรมการเลือกซื้อทองรูปพรรณของกลุ่มชาติพันธุ์และเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการร้านค้าทองรูปพรรณในการนาไปประยุกต์ใช้เพื่อให้สามารถตอบสนองต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อของผู้ซื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาจากการคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบตามสะดวก จานวน 400 คน จากประชากรที่ไม่ทราบจานวนที่แน่นอน การศึกษานี้ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลและสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละและ ค่าไคสแควร์ ผลการศึกษาเกี่ยวกับลักษณะส่วนบุคคล พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเป็นชาวอาข่า/อีก้อ เป็นเพศชายที่มีอายุอยู่ระหว่าง 31 ถึง 40 ปี การศึกษาอยู่ในระดับประถมศึกษา สถานภาพสมรส ประกอบอาชีพเป็นเกษตรกรและมีรายได้ต่อเดือนต่ากว่า 9,000 บาท ผลการศึกษาเกี่ยวกับพฤติกรรมการเลือกซื้อทองรูปพรรณ พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เลือกซื้อทองรูปพรรณประเภทสร้อยคอ โดยจะทาการเลือกซื้อทองรูปพรรณที่มีลักษณะลวดลายเป็นห่วง มีรูปแบบเป็นแบบตัน ตัวผิวสัมผัสของทองรูปพรรณที่มีผิวขรุขระ สาก โดยสีสันของทองรูปพรรณเป็นสีทองคาบริสุทธิ์ ทางด้านเปอร์เซ็นต์ความบริสุทธิ์ของทองรูปพรรณอยู่ที่ 96.5%/23K และน้าหนักของทองรูปพรรณอยู่ที่ 1 บาท อีกทั้งวัตถุประสงค์ในการซื้อทองรูปพรรณ ของผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เพื่อเป็นของขวัญมอบให้แก่คนรู้จักหรือคนรัก โดยตัดสินใจเลือกซื้อด้วยตนเอง ซื้อทองรูปพรรณในช่วงวันหยุดนักขัตฤกษ์/ช่วงวันหยุดเทศกาล สถานที่ซื้อทองรูปพรรณอยู่ใกล้ตลาด แหล่งข้อมูลที่ได้รับก่อนตัดสินใจซื้อจากร้านขายทองรูปพรรณ โดยผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ไม่มีร้านประจา อีกทั้งก่อนทาการตัดสินใจซื้อยังมีการเปรียบเทียบร้านที่จาหน่ายก่อน ความถี่ในการซื้อทองรูปพรรณ 1 ครั้งต่อปี การตัดสินใจซื้อใช้ระยะเวลาอยู่ระหว่าง 30 นาที ถึง 1 ชั่วโมง โดยผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมดชาระค่าทองรูปพรรณเป็นเงินสดและมีความพึงพอใจมากหลังการซื้อทองรูปพรรณ อีกทั้งยังมีปัจจัยในเรื่อง รูปแบบของทองรูปพรรณ ผิวสัมผัสของทองรูปพรรณ วัตถุประสงค์ของการซื้อและช่วงเวลาในการตัดสินใจซื้อ มีอิทธิพลต่อการเลือกซื้อทองรูปพรรณของกลุ่มชาติพันธุ์
Abstract: The purpose of this study was to survey the behaviors of ethnic groups in Chiang Rai province in terms of purchasing the gold jewelry. The result of this research was indicated their purchasing habits. It was also pointed to the gold jewelry traders how to respond effectively for their clients’ needs. The 400 people of an unknown number of population selected by convenience sampling were used in this case. The tool used for data analyses were the questionnaires and the statistics i.e. frequency, percentage and chi-square. According to the finding of their overall personalities, most of them were Arka tribe, male, married, 31 to 40 years. Their education background were at the elementary level. Their occupations were farmers and the monthly income is approximately less than 9,000 baht. Furthermore, the research’s finding of the purchasing gold-jewelry behaviors revealed that the majority of respondents decided to purchase the necklaces. The features generally were loop-like pattern, clog style, rough texture, and deep golden color. In terms of gold’s qualities, they preferred to choose the 96.5 percentage (23K) and the weight is at 1 baht (15.2 gram). Moreover, their motivations to pay for these gold jewelry was to be a present for the acquaintances or the lovers. They also chose by themselves during the holidays or their vacations. The best location purchasing the precious items was the markets nearby. Besides, many buyers here were the irregular customers who already had some background information of the wished objects. They, for instance, had compared the prices between the former shops and the present one before purchasing. The decision making for a customer is between 30 minutes to an hour; however, their purchasing frequency was only a time per year. Their payment method for the products was merely paid by cash. After possessed the products, they were very satisfied. Last but not least, the other factors that influence on the Chiang Rai ethic groups’ decisions are gold features, gold patterns, purchasing purposes, and the right time.
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
Address: เชียงราย
Email: library@mfu.ac.th
Role: ทีปรึกษา
Created: 2560
Issued: 2561
Modified: 2020-05-01
Issued: 2561-02-13
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: วพ. HD9747.T5 ก672พ 2560
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Kitti Limpakarnjanarat.pdf 14.92 MB54 2024-08-23 20:24:31
ใช้เวลา
0.031002 วินาที

กิตติ ลิมปกาญจนารัตน์
Title Contributor Type
พฤติกรรมการเลือกซื้อทองรูปพรรณของกลุ่มชาติพันธุ์
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
กิตติ ลิมปกาญจนารัตน์;Kitti Limpakarnjanarat
ดร. ชัชชญา ยอดสุวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
Kitti Limpakarnjanarat
Title Contributor Type
พฤติกรรมการเลือกซื้อทองรูปพรรณของกลุ่มชาติพันธุ์
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
กิตติ ลิมปกาญจนารัตน์;Kitti Limpakarnjanarat
ดร. ชัชชญา ยอดสุวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ชัชชญา ยอดสุวรรณ
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาคุณภาพการให้บริการของพนักงานต้อนรับภาคพื้นดินกรณีศึกษา สายการบินไทยแอร์เอเชีย สถานีเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ดร. ชัชชญา ยอดสุวรรณ;อาจารย์ ธฤตวัน เจริญพร
อาจารี นามรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคต่อตลาดผ้าครบวงจรในจังหวัดพะเยา
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ดร. ชัชชญา ยอดสุวรรณ
วรุณ โซนี่
วิทยานิพนธ์/Thesis
คุณภาพการบริการของธุรกิจจัดเลี้ยงกรณีศึกษา: เรือนริมน้ำ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ดร.ชัชชญา ยอดสุวรรณ
ธัญญลักษณ์ พัวศิริ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาการตลาดสื่อสิ่งพิมพ์ ในอำเภอเมือง จังหวัดลำปาง
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ดร. ชัชชญา ยอดสุวรรณ
อัศวิน พิชญกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลกระทบของการปรับอัตราค่าจ้างรายวันขั้นต่ำต่อธุรกิจโรงแรมอำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ดร. ชัชชญา ยอดสุวรรณ
จตุพรรณ แสนพิช
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาการบริการและภาพลักษณ์ของธุรกิจโรงแรมราคาประหยัด กรณีศึกษา โรงแรมบีทู จังหวัดเชียงราย
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ดร. ชัชชญา ยอดสุวรรณ;อาจารย์ธฤตวัน เจริญพร
ศิวภรณ์ โพคาวัฒนะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาธุรกิจร้านอาหารในไนท์บาซาร์เชียงราย
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ดร. ชัชชญา ยอดสุวรรณ;อาจารย์ ธฤตวัน เจริญพร
สุพรรณี โชคชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาบริษัทนำเที่ยวด้านการจัดการ ตามหลักสังคหวัตถุ 4 กรณีศึกษา หจก. ดราก้อน วัน ทราเวล จังหวัดเชียงราย
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ดร. ชัชชญา ยอดสุวรรณ
อัจฉรีย์ ศรีหวังใจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาส่วนประสมทางการตลาดบริการของตลาดสดป่าก่อ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ดร. ชัชชญา ยอดสุวรรณ
เบญจมาศ รัตนพัวพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาการบริการห้องปฏิบัติการทางการแพทย์โรงพยาบาลแม่จัน จังหวัดเชียงราย
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ดร. ชัชชญา ยอดสุวรรณ
วันวิสาข์ จักรสาร
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมการเลือกใช้บริการร้านผลิตภัณฑ์สุขภาพจากธรรมชาติในเขตเทศบาลตำบลเวียง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ดร. ชัชชญา ยอดสุวรรณ
ปณิธาน ภูมิวิชชุเวช
วิทยานิพนธ์/Thesis
ทัศนคติของนักท่องเที่ยวที่มีต่อการจองที่พักออนไลน์ในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ดร. ชัชชญา ยอดสุวรรณ
ขวัญจิรา เขื่อนเพชร
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการขยายฐานลูกค้าของธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) จังหวัดเชียงราย
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ดร. ชัชชญา ยอดสุวรรณ
ปทุมรัตน์ แสงดอก
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความต้องการในการซื้อชุดสูทออนไลน์ของผู้บริโภคกลุ่มเจนเนอเรชั่นวาย
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ดร. ชัชชญา ยอดสุวรรณ;ดร. ฉัตรฤดี จองสุรียภาส
กัญญณัช จตุศาสตร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมการเลือกซื้อทองรูปพรรณของกลุ่มชาติพันธุ์
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ดร. ชัชชญา ยอดสุวรรณ
กิตติ ลิมปกาญจนารัตน์
Kitti Limpakarnjanarat
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารประสบการณ์ลูกค้า กรณีศึกษา ร้าน เสมายางทอง
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ดร. ชัชชญา ยอดสุวรรณ
รุจนที ศิวิลัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาโอกาสทางการตลาดของธุรกิจสปาน้ำแร่ในเขตอำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ดร. ชัชชญา ยอดสุวรรณ
ตรีนุช มโนศักดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
โอกาสตลาดธุรกิจประเภท COWORKING SPACE ในอำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ดร. ชัชชญา ยอดสุวรรณ

วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการตลาดสำหรับรุปแบบธุรกิจร้านกาแฟสดสำหรับ GEN Y ในเขต อ.เมือง จ.เชียงราย
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ดร. ชัชชญา ยอดสุวรรณ
ปฏิญญา ศรีสายเชื้อ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเลือกซื้อสินค้าและบริการของลูกค้าตลาดนัดกลางคืนเชียงราย
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ชัชชญา ยอดสุวรรณ
กิตติพงศ์ บริบูรณ์
Kittiphong Borriboon
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินคุณภาพการบริการของสายการบินต่อผู้โดยสายสูงวัยในจังหวัดเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ชัชชญา ยอดสุวรรณ;ไพรัช พิบูลย์รุ่งโรจน์;อนุภาค เสาร์เสาวภาคย์;ชูเกียรติ ชัยบุญศรี;อนัสปรีย์ ไชยวรรณ
สิรภัทร พรหมชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
โอกาสตลาดธุรกิจประเภทพอชเทล ในจังหวัดเชียงราย
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ชัชชญา ยอดสุวรรณ
รัชนันท์ เชาวน์สถาพรพงศ์
Ratchanan Chawsathapornpong
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การสื่อสารทางการตลาดแบบครบวงจรที่ส่งผลต่อกระบวนการตัดสินใจซื้ออาหารลดน้ำหนักของผู้บริโภคในจังหวัดเชียงราย
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ชัชชญา ยอดสุวรรณ
นริศรา ยศแก้ว
Narisara Yoskaew
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาปัจจัยการรับรู้สื่อสังคมออนไลน์ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจ เลือกใช้บริการโรงแรมระดับ 3 ดาว ในจังหวัดเชียงราย
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ชัชชญา ยอดสุวรรณ
วรณัน วัฒนเขจร
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมการเข้าใช้บริการร้านกาแฟของผู้บริโภค ในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ชัชชญา ยอดสุวรรณ
วราพร แสงหล้า
วิทยานิพนธ์/Thesis
อิทธิพลของภาพลักษณ์องค์กรและการรับรู้คุณค่าที่มีผลต่อการเข้าร่วมโครงการบริการวิชาการประเภทการอบรมที่มีรายได้ของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ชัชชญา ยอดสุวรรณ
นฤมล จันทองอนันต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาพลักษณ์โรงแรมสีเขียวที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการโรงแรมในจังหวัดเชียงราย
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ชัชชญา ยอดสุวรรณ
นัฐกิจ ปิงยศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาปัจจัยที่มิอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อเบเกอรี่เพื่อสุขภาพในเจเนอเรชันวาย
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ชัชชญา ยอดสุวรรณ
อัยยาวุฒิ นาคแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
ส่วนประสมการตลาด 4E และทัศนคติที่มีผลต่อความตั้งใจเลือกใช้บริการร้านอาหารคลีนของผู้บริโภคในจังหวัดเชียงราย
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ชัชชญา ยอดสุวรรณ
ทิพเนตร มงคลการุณิก์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีอิทธิพลในการตัดสินใจเลือกซื้อรถไฟฟ้าในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ชัชชญา ยอดสุวรรณ
ประภาส เฮ้งเดชากร
วิทยานิพนธ์/Thesis
อิทธิพลของรูปแบบการตลาดแบบ SIVA ที่มีต่อการตัดสินใจซื้อ เครื่องสำอางแบรนด์ไทยของลูกค้าชาวไทย
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ชัชชญา ยอดสุวรรณ
นรพร อนุชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
อิทธิพลของสุขภาวะที่มีผลต่อความผูกพันในองค์กรของบุคลากร มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ชัชชญา ยอดสุวรรณ
จิรัชยา สมบัติปัน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลต่อความภักดีของผู้รับบริการสถานบริการประเภทเวลเนส ในจังหวัดเชียงราย
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ชัชชญา ยอดสุวรรณ
ณัฐกานต์ ภัทรภูสิทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการซื้อทรัพย์สินรอการขายโดยวิธีการประมูลออนไลน์ของธนาคารอาคารสงเคราะห์
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ชัชชญา ยอดสุวรรณ
ธนพร ใจปล้ำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีผลต่อการท่องเที่ยว คาร์แคมป์ปิ้งในภาคเหนือของประเทศไทย
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ชัชชญา ยอดสุวรรณ
วรารัตน์ แก้วแสน
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 8
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,248
รวม 2,256 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 210,115 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 358 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 305 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 171 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 50 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 27 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 9 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 7 ครั้ง
รวม 211,042 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124