ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการพัฒนาร้านค้าปลีกดั้งเดิมในเขตกรุงเทพมหานคร
Factors influencing the development of traditional grocery stores in Bangkok
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ คือ 1) เพื่อสำรวจระดับการรับรู้ของผู้บริโภ ที่มีต่อร้านค้าปลีกดั้งเดิมในเขตกรุงเทพมหานคร ในด้านทำเลที่ตั้ง คุณภาพบริการ ความเสี่ยง ความเพลิดเพลินในการซื้อ ความคุ้มค่าเงิน ความพึงพอใจในการซื้อ และความตั้งใจซื้อในอนาคต 2) เพื่อสำรวจอิทธิพลของปัจจัยด้านทำเลที่ตั้ง คุณภาพบริการ ความเสี่ยง ความเพลิดเพลิน ในการซื้อความคุ้มค่าเงิน และ ความพึงพอใจในการซื้อที่มีต่อความตั้งใจซื้อในอนาคตของผู้บริโภคร้านค้าปลีกดั้งเดิมในเขตกรุงเทพมหานคร 3) เพื่อสำรวจปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการพัฒนาร้านค้าปลีก ดั้งเดิมในเขตกรุงเทพมหานคร ผู้วิจัยใช้แนวทางการวิจัยเชิงปริมาณผสมผสานกับเชิงคุณภาพ ประชากรที่ใช้ ในการศึกษาแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ ประชากรตามแนวทางการศึกษาเชิงปริมาณ ได้แก่ ประชาชน ที่อาศัยอยู่ในเขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร จำนวน 129,662 คน และประชากรตามแนวทางการศึกษาเชิงคุณภาพ ได้แก่ เจ้าของร้านค้าปลีกดั้งเดิมในเขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร จำนวน 691 คน กลุ่มตัวอย่าง เป็นผู้ใช้บริการของร้านค้าปลีกดั้งเดิมในเขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน โดยคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างตามสัดส่วนจากประชากรแต่ละแขวง ในเขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร ผู้วิจัยทำการสัมภาษณ์เชิงลึกกลุ่มเป้าหมายเจ้าของร้านค้าปลีกดั้งเดิมในเขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร จำนวน 10 คน ทั้งนี้เพื่อให้ได้รายละเอียดเชิงลึกมาสนับสนุนข้อค้นพบของการวิจัยเชิงปริมาณ เครื่องมือในการวิจัยจำแนกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์เจาะลึก ผู้วิจัยวิเคราะห์ข้อมูลจากแบบสอบถามโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Statistic) ในการวิเคราะห์ข้อมูลทั่วไป และ สถิติกำลังสองน้อยที่สุดบางส่วน Partial Least Squares (PLS) ในการทดสอบและยืนยันแบบจำลองโครงสร้างตามสมมติฐานการวิจัย ผลการวิจัยเชิงปริมาณ พบว่า ผู้บริโภคของร้านค้าปลีกดั้งเดิมในเขตธนบุรี กรุงเทพมหานครมีระดับการรับรู้ในปัจจัยด้านความเสี่ยง ความตั้งใจซื้อในอนาคต และทำเลที่ตั้ง อยู่ในระดับมาก และรับรู้ปัจจัยด้านความพึงพอใจในการซื้อ ความเพลิดเพลินในการซื้อ คุณภาพบริการ และความคุ้มค่าเงินอยู่ในระดับปานกลาง จากผลวิจัยยังพบว่า ปัจจัยด้านทำเลที่ตั้ง คุณภาพบริการ ความเสี่ยง ความเพลิดเพลินในการซื้อ และความคุ้มค่าเงิน มีอิทธิพลต่อ ความพึงพอใจในการซื้อ และความพึงพอใจในการซื้อมีอิทธิพลต่อความตั้งใจซื้อในอนาคต โดยมีค่า coef. = 0.139, 0.315, 080, 0.258, 0.172 และ 0.709 ตามลำดับ ผลการวิจัยเชิงคุณภาพ พบว่า สภาพตัวแปรทุกตัว มีความสอดคล้องกับผลการวิจัย เชิงปริมาณ และยังพบว่า ทำเลที่ตั้งของร้านค้าปลีกดั้งเดิมมีความสะดวกในการเดินทาง ช่วยประหยัดเวลา ค่าใช้จ่าย และเป็นแหล่งพบปะสังสรรค์ของคนในชุมชน ด้านคุณภาพบริการพบว่า การให้บริการด้วยความคุ้นเคยและเป็นกันเองกับผู้บริโภคเป็นสิ่งสำคัญ ที่สร้างความพึงพอใจและดึงดูดให้ผู้บริโภคยังมาอุดหนุนสินค้าที่ร้านค้าปลีกดั้งเดิม นอกจากนี้ผู้บริโภคยังสามารถต่อรองราคาได้ ค้างชำระไว้ก่อนได้ มีบริการส่งสินค้าถึงบ้านหรือที่ทำงาน มีบริการแบ่งขายปลีกตามจำนวนที่ลูกค้าต้องการ และมีสินค้าบางชนิดที่ค่อนข้างหายากจำหน่ายด้านความเสี่ยงพบว่า ความผิดหวังของผู้บริโภคเกิดจากการได้รับสินค้าเก่า ใกล้วันหมดอายุหรือหมดอายุแล้ว ซึ่งมีอิทธิพลต่อความตั้งใจซื้อในอนาคตนอกเหนือจากราคาสินค้าที่แพงกว่าราคาตามท้องตลาด ด้านความเพลิดเพลินในการซื้อของผู้บริโภคส่วนใหญ่เกิดจากการได้มาพูดคุย พบปะสังสรรค์ และทำกิจกรรมร่วมกันแบบเรียบง่าย ไม่ต้องพิถีพิถันในการแต่งกาย ด้านความคุ้มค่าเงินพบว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่ซื้อสินค้าตามความจำเป็นในการใช้ เน้นความประหยัด ราคาถูก และซื้อสินค้าเฉพาะที่มีปริมาณน้อยหรือขนาดเล็ก โดยไม่คำนึงถึงยี่ห้อ
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา. ศูนย์วิทยบริการ
Email:
library@ssru.ac.th
Role:
กรรมการที่ปรึกษาดุษฎีนิพนธ์
Role:
ธนสุวิทย์ ทับหิรัญรักษ์
Email :
กรรมการที่ปรึกษาดุษฎีนิพนธ์
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา