แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์โดยใช้วิธีการสอนแบบสืบสอบ 7E ร่วมกับเทคนิคการตั้งคำถาม 5W1H สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
The development of analytical thinking skills through the inquiry method 7E learning and 5W1H teaching methods for Prathomsuksa 3 students

Address: ปทุมธานี
Organization : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม. สาขาวิชาการวิจัยและพัฒนาหลักสูตร.
keyword: ทักษะการคิดวิเคราะห์
ThaSH: การคิดวิเคราะห์
Classification :.LCCS: LB 1177
; วิธีการสอนแบบสืบสอบ 7E
ThaSH: ทักษะความคิด
; เทคนิคการตั้งคา ถาม 5W1H
Abstract: งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียนของกลุ่มทดลอง รายวิชาวิทยาศาสตร์ ที่เรียนด้วยวิธีการ สอนแบบสืบสอบ 7E ร่วมกับเทคนิคการตั้งคา ถาม 5W1H 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียนของกลุ่มควบคุม รายวิชาวิทยาศาสตร์ ที่เรียนด้วยวิธีการสอนแบบปกติ และ 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนระหว่างกลุ่มทดลองที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอน แบบสืบสอบ 7E ร่วมกับเทคนิคการตั้งคา ถาม 5W1H และกลุ่มควบคุมที่เรียนด้วยแผนการจัดการ เรียนรู้ปกติ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบัวมล (เจริญราษฎร์อุทิศ) สำนักงานเขตบางเขน กรุงเทพมหานคร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 2 ห้องเรียน ห้องละ 35 คน ได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดย วิธีการสอนแบบสืบสอบ 7E ร่วมกับเทคนิคการตั้งคา ถาม 5W1H 2) แบบวัดทักษะการคิดวิเคราะห์ 3) แบบประเมินความสอดคล้องของแผนการจัดการเรียนรู้โดยวิธีการสอนแบบสืบสอบ 7E ร่วมกับ เทคนิคการตั้งคา ถาม 5W1H และ 4) แบบประเมินความสอดคล้องแบบวัดทักษะการคิดวิเคราะห์โดย วิธีการสอนแบบสืบสอบ 7E ร่วมกับเทคนิคการตั้งคา ถาม 5W1H ผลการวิจัยพบว่า 1) ทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียน ด้วยวิธีการสอนแบบสืบสอบ 7E ร่วมกับเทคนิคการตั้งคา ถาม 5W1H รายวิชาวิทยาศาสตร์ มีคะแนน เฉลี่ยหลังการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้ มีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 2) ทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยวิธีการสอนแบบ ปกติ รายวิชาวิทยาศาสตร์ มีคะแนนหลังการจัดการเรียนรู้สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) ทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยแผนการจัดการ เรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ โดยใช้วิธีการสอนแบบสืบสอบ 7E ร่วมกับเทคนิคการตั้ง คำถาม 5W1H มีคะแนนสูงกว่านักเรียนที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ปกติ อย่างมีนัยสำคัญทาง สถิติที่ระดับ .05
Abstract: The research aimed to 1) compare the analytical thinking skills of Prathomsuksa 3 students in a sample group before and after using Inquiry Method 7E Learning and 5W1H Teaching Methods, 2) compare the analytical thinking skills of Prathomsuksa 3 students in a control group before and after using conventional methods and, 3) compare the analytical thinking skills of Prathomsuksa 3 students in a sample group and a control group before and after using Inquiry Method 7E Learning combined with 5W1H Teaching Methods and conventional instruction approaches, respectively. The sample group selected by group random sampling was Prathomsuksa 3 (Grade 3) students studying in Semester 2, Academic Year 2015 at Ban Bua Mon School (Jaruenraj U-tit), Bangkhen District Office, Bangkok. The samples consisted of 35 students from two classrooms. Research instruments were 1) instructional plans based on Inquiry Method 7E Learning and 5W1H Teaching Methods, 2) a test on analytical thinking skills, 3) an evaluation on concordance of instructional plans with Inquiry Methods 7E Learning combined with 5W1H teaching methods, and 4) an evaluation on concordance of evaluation on analytical thinking skills using Inquiry Method 7E Learning combined with 5W1H Teaching Methods. The results of the study indicated that: 1) after learning, the students in the sample group had statistically higher analytical thinking skills than before at a significance level of 0.05, 2) after learning, the students in the control group had statistically higher analytical thinking skills than before at a significance level of 0.05, and 3) the students in the sample group had statistically higher analytical thinking skills than the students in the control group at a significance level of 0.05.
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: ปทุมธานี
Email: elibrary@mail.rmutt.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2558
Modified: 2560-09-06
Issued: 2560-09-06
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: วพ LB 1177 ส867ก
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 RMUTT-151522.pdf 3.1 MB567 2025-10-21 12:22:11
ใช้เวลา
0.026184 วินาที

สุรีรัตน์ พะจุไทย
รสริน เจิมไธสง
Title Creator Type and Date Create
ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษากับวัฒนธรรมองค์กรของสถานศึกษาในสังกัดเทศบาลนครสมุทรสาคร
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
รสริน เจิมไธสง;พรทิพย์ สุริยาชัยวัฒนะ
ทิพวรรณ มะเจียกจร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารแบบมีส่วนร่วมกับการทำงานเป็นทีมของครู สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ในจังหวัดสระแก้ว
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
รสริน เจิมไธสง;พรทิพย์ สุริยาชัยวัฒนะ
ระวีวรรณ หงษ์กิตติยานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างการจัดการความรู้กับการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดสระบุรี
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
รสริน เจิมไธสง;พรทิพย์ สุริยาชัยวัฒนะ
ประเสริฐ เพ็ชร์สิงห์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้สาระภาษาไทย โดยแนวคิดการจัดการเรียนรู้แบบเรียนปนเล่น เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านสะกดคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนชุมชนประชาธิปัตย์วิทยาคาร จังหวัดปทุมธานี
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
รสริน เจิมไธสง
ฤดี เชยเดช
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดกิจกรรมตามรูปแบบการเรียนการสอนแบบร่วมมือกันด้วยเทคนิคกลุ่มผลสัมฤทธิ์เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง นาฏศิลป์ไทยเบื้องต้นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
รสริน เจิมไธสง
มยุรี สุขมา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติม เรื่อง การเตรียมความพร้อมในการเผชิญภัยพิบัติน้ำท่วม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
รสริน เจิมไธสง
ปิยวรรณ ทองสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
รสริน เจิมไธสง;พรทิพย์ สุริยาชัยวัฒนะ
สุชีรา เลิศมณีรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์พื้นฐานเรื่อง พลังงานนิวเคลียร์ โดยการจัดการเรียนรู้ 4 MAT ร่วมกับผังมโนทัศน์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
รสริน เจิมไธสง
ปทุม ช่องคันปอน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์โดยใช้เทคนิคการแก้ปัญหาของโพลยาผสานกับการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
รสริน เจิมไธสง
นฤมล ฉิมงาม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะการแก้โจทย์ปัญหาวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง บทประยุกต์โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI ร่วมกับเทคนิค KWDL ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
รสริน เจิมไธสง
กัญญาภรณ์ สีนินทิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์โดยใช้วิธีการสอนแบบสืบสอบ 7E ร่วมกับเทคนิคการตั้งคำถาม 5W1H สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
รสริน เจิมไธสง
สุรีรัตน์ พะจุไทย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาสังคมศึกษาเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้าน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
รสริน เจิมไธสง
กาญจนา จันทร์ช่วง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรม เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสำหรับนักศึกษา สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
รสริน เจิมไธสง
รัตนา พิชิตปรีชา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดประสบการณ์ตามแนวคิดไฮสโคปเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนอนุบาลชั้นปีที่ 1
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
รสริน เจิมไธสง
ณัฎฐา มหาสุคนธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรบูรณาการโดยเน้นโครงงานเป็นฐานรายวิชาเพิ่มเติมเรื่อง การปลูกพืชไร้ดิน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
รสริน เจิมไธสง
บุญรอด ชาติยานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบค้นพบร่วมกับการเรียนรู้แบบรวมพลังเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะในการสืบสอบทางวิทยาศาสตร์ รายวิชาวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
รสริน เจิมไธสง
ยุรฉัตร ดีคำไฮ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานผสมผสานกับกระบวนการคิดอย่างมีวิจารณญาณ เพื่อพัฒนาสมรรถนะการรู้เท่าทันดิจิทัล รายวิชาเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
รสริน เจิมไธสง
ชิโนรส กวางแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Concrete-Pictorial-Abstract ร่วมกับบาร์โมเดล เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
รสริน เจิมไธสง;พรภิรมย์ หลงทรัพย์
รัตนาภรณ์ ไทยพู
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ด้วยการสอนแบบตอบสนองด้วยท่าทาง (TPR) เพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
พรภิรมย์ หลงทรัพย์;รสริน เจิมไธสง
เอื้องฟ้า สุจารี
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,306
รวม 2,306 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 34,153 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 8 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 4 ครั้ง
รวม 34,165 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.33