แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาการบริหารจ้ดการโรงเรียนวิถีพุทธ ระด้บมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนวัดสังเวช สังกัดสำนักงานเขตพื้น ที่การศึกษากรุงเทพมหานครเขต
Development of Buddhism-Oriented School Management for Watsungwej Secondary School under the Bangkok Education Service Area Office

keyword: พุทธธรรม
; คุณลักษณศึกษา
; การบริหารจัดการโรงเรียนวิถีพุทธ
; Dhamma
; Character Education
; Buddhism-Oriented School Management
Abstract: การวิจัยครัง้ นี ้มีวัตถุประสงค์เพี่อ 1. พัฒนารูปแบบการบรหารจัดการโรงเรียนวิถีพุทธระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนวัดสังเวช สังกัด สำนักงานเขตพืน้ ที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 2. ตรวจสอบประสิทธิภาพรูปแบบการบริหารจัดการโรงเรียนวิถีพุทธระดับมัธยมศึกษาตอนต้นที่ได้ พัฒนา การวิจัยนีเ้ป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) ประชากรที่ใซในการวิจัยมี 3 กลุ่ม ตาม ขัน้ ตอนการดำเนินการวิจัย คือ 1. ขัน้ ตอนการพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการโรงเรียนวิถีพุทธระดับมัธยมศึกษาตอนต้น แบ่งย่อย เป็น 2 ขัน้ ตอน คือ 1.1 ขัน้ ตอนการปรับปรุงสภาพแวดล้อมและบรรยากาศโรงเรียน ได้แก่ คณะกรรมการสถาน ศึกษาขัน้ พืน้ ฐาน ครู และพ่อ แม่หรือผู้ปกครองนักเรียนทุกคนที่ลงทะเบียนเรียนใน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2549 1.2 ขัน้ ตอนการพัฒนาหลักสูตรโรงเรียนวิถีพุทธ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ได้แก่ ครูโรงเรียน วัด สังเวชที่เลือกแบบเจาะจง จำนวน 9 คน จากครูที่สอนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนวัดลังเวช ในภาคเรียนที่ 1 ปี การศึกษา 2549 2. ขัน้ ตอนการตรวจสอบประสิทธิภาพรูปแบบ การบริหารจัดการโรงเรียนวิถีพุทธระดับมัธยมศึกษา ตอนต้นที่ได้พัฒนา ได้แก่ นักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนวัดลังเวชทุกคนที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชา ที่ครู อาสาสมัครร่วมโครงการวิจัยพัฒนาหลักสูตรโรงเรียนวิถีพุทธเป็นครูผู้สอนในภาคเรียนที่ 1 ปี การศึกษา 2549 และครู โรงเรียนวัดลังเวชที่เลือกแบบเจาะจง จำนวน 9คน จากครูที่สอนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นโรงเรียนวัดลังเวช ในภาค เรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2549 ผลการวิจัยพบว่า 1. รูปแบบการบริหารจัดการโรงเรียนวิถีพุทธระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ที่พัฒนามีองค์ประกอบ ทีสำคัญ คือ 1.1 การปรับปรุงสภาพแวดล้อมและบรรยากาศโรงเรียน 1.2 การพัฒนาหลักสูตรโรงเรียนวิถีพุทธและกำหนดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ที่ต้องการ ปลูกฝัง พัฒนาให้เกิดแก่ผู้เรียน ด้วยการสอดแทรกหรือบูรณาการพุทธธรรมและคุณลักษณศึกษา (Character Education) 2. ผลการตรวจสอบประสิทธิภาพรูปแบบการบริหารจัดการโรงเรียนวิถีพุทธระคับมัธยมศึกษา ตอนต้นที่ ได้พัฒนาพบว่า 2.1 ผลลัมฤทธิ ้ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนวัดลังเวชที่เรียนโดยรูปแบบการบริหารจัดการ โรงเรียนวิถีพุทธระคับมัธยมศึกษาตอนต้น ก่อนและหลังเรียนมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.5 นั่นคือ ผลลัมฤทธิท้ างการเรียนของนักเรียนโรงเรียนวัดลังเวชที่เรียนโดยใช้รูปแบบการบริหารจัดการโรงเรียน วิถีพุทธระคับ มัธยมศึกษาตอนต้น หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 2.2 หลังการใช้รูปแบบการบริหารจัดการโรงเรียนวิถีพุทธระคับมัธยมศึกษาตอนต้น นักเรียน ส่วนมากปฏิบัติได้ตามคุณลักษณะที่พึงประสงค์ที่กำหนด 2.3 ความพึงพอใจของนักเรียนภายหลังการเรียนตามรูปแบบ การบริหารจัดการโรงเรียนวิถี พุทธ ระคับมัธยมศึกษาตอนต้น อยู่ในระคับมากขึน้ ไป 2.4 ครูอาสาสมัครร่วมโครงการวิจัยพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการโรงเรียนวิถีพุทธระคับ มัธยมศึกษาตอนต้นมีความเห็นว่าหลังการใช้รูปแบบการบริหารจัดการโรงเรียนวิถีพุทธระคับมัธยมศึกษาตอนต้น นักเรียนสามารถนำหลักพุทธธรรมมาทำให้เถิดความรู้ความเข้าใจและปฏิบัติตนได้ตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์
Abstract: The purposes of this study were 1. to develop Buddhism-Oriented School Management for Watsungwej Secondary School under the Bangkok Education Service Area Office 1. 2. to determine its effectiveness of Buddhism-Oriented School ManagementforWatsungwej Secondary School development. The study is an R&D research. According to the research procedure, the research populations were divided into three groups. 1. For the procedure of development of Buddhism-Oriented School Management, the research populations were divided into two groups. 1.1 For the physical environment and overall atmosphere development procedure, the populations consisted of all the basic-education school boards, teachers, parents or guardians. 1.2 For the Buddhism-Oriented Curriculum development procedure, the populations consisted of nine teachers working at Watsungwej Secondary School in the first semester of the 2006 academic year, selected by purposed random sampling. 2. For the procedure of determining the effectiveness of Buddhism-Oriented School. Management, the sample consisted of students who studied with teachers participated in this project and nine teachers working at Watsungwej Secondary School in the first semester of the 2006 academic year, selected by purposed random sampling. Finding from the study showed that: 1. Components of the Buddhism-Oriented School Management are as follows : 1.1 Physical environment and overall atmosphere development. 1.2 The morals and virtues of Buddhism and the principle of Character Education are integrated in the curriculum; 2. The results of the implementation of the Buddhism-Oriented School Management are as follows : 2.1 The students’ academic achievement before and after studying the Buddhism Oriented Curriculum were different at 0.5 level of statistical significance 2.2 After adapting the Buddhism-Oriented School Management, most students’ behavior is right to the designated characteristics. 2.3 The level of students’ satisfaction is high 2.4 The teachers who volunteered in this research believe that the students can apply moral principles to a acquiring knowledge and the designated characteristics.
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: นครราชสีมา
Email: kitiya.ni@rmuti.ac.th
Created: 2551
Modified: 2025-05-13
Issued: 2560-06-26
บทความ/Article
application/pdf
ISBN: 1906-215X
BibliograpyCitation : วารสาร มทร.อีสาน ปีที่ 1 ฉบับที่ 1 มกราคม-มิถุนายน 2551 หน้า 82-93
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล อีสาน
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 RMUTI_Pranpriya.ta_Art07.pdf 1.37 MB19 2023-12-09 14:32:59
ใช้เวลา
0.026877 วินาที

สวัสดิ ้เพชรบูรณ์
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 20
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5,620
รวม 5,640 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 284,576 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,262 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 127 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 23 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 11 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 6 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 286,010 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.33