แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ปัจจัยพหุระดับที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนชาติพันธุ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในจงัหวดัเชียงราย
An analysis of multi-level the Thai achievement of ethnic students in the grade 9 in Chiang Rai

ThaSH: ภาษาไทย -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
Abstract: การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรระดับนักเรียนและตัวแปรระดับห้องเรียนกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย โดยศึกษาปัจจัยระดับนักเรียนและปัจจัยระดับห้องเรียนที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนชาติพันธุ์ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 ในจงัหวดัเชียงราย และสร้างสมการพยากรณ์องค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนชาติพันธุ์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในจังหวัดเชียงราย ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในจงัหวดัเชียงราย ปี 2558 มีจ านวนทั้งสิ้น 4,523 คน จากโรงเรียน ทั้งหมด 156 โรงเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สังกัดสำนักนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในจังหวัดเชียงราย ปี 2558 จำนวน 1,558 คน จาก 60 ห้องเรียน 60 โรงเรียน ด้วยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แบบสอบถามข้อมูลส่วนตัวเกี่ยวกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถามเกี่ยวกับการสนับสนุนทางการเรียนจากผู้ปกครอง มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .877 แบบสอบถามเกี่ยวกับแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .882 แบบสอบถามเกี่ยวกับเจตคติต่อการเรียนวิชาภาษาไทยมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .892 แบบสอบถามเกี่ยวกับบรรยากาศในชั้นเรียนมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .837 แบบสอบถามเกี่ยวกับพฤติกรรมการสอนของครูมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .934 ใช้การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จเร็จรูป 1.ผลการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยระดับนักเรียนและตัวแปรตาม คือ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวชิาภาษาไทยของนักเรียน 1.1 ผลการศึกษาความสัมพันธ์ปัจจัยระดับนักเรียนและตัวแปรตาม คือ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียน พบว่า ตัวแปรมีความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย (GPA) สูงสุด คือ แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ (X2) โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์อย่างง่ายเท่ากับ .394 มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 รองลงมา คือ เจตคติต่อการเรียนวิชาภาษาไทย (X3) โดยมีค่า สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์อย่างง่ายเท่ากับ .337มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 1.2 ผลการศึกษาความสัมพนัธ์ปัจจัยระดับห้องเรียนกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียน พบว่า ตัวแปรมีความสัมพันธ์ห้องเรียนกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย (GPA) พฤติกรรมการสอนของครู (TX1) โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์อย่างง่าย เท่ากับ .330 มีนัยสำคัญทางสถิติระดับ .01 รองลงมา คือ บรรยากาศในชั้นเรียน (SX1)โดยค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์อย่างง่ายเท่ากับ -.172 แต่ไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 2.ผลการวิเคราะห์ศึกษาปัจจัยระดับนักเรียนระดับห้องเรียนที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนชาติพันธุ์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในจังหวัดเชียงราย 2.1 ผลการทดสอบอิทธิพลคงที่ (Fixed Effects) พบว่า ค่าเฉลี่ยรวมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนทุกคนมีค่าเท่ากับ 2.595 มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แสดงว่า ค่าเฉลี่ยดังกล่าวเป็นค่าที่มีความสำคัญ (มีค่าไม่เป็นศูนย์) และเมื่อพิจารณาปัจจัยระดับนักเรียนที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนที่เข้าสู่สมการ พบว่า การสนับสนุนทางการเรียนของผู้ปกครอง (X1) มีค่าเท่ากับ 0.252 มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ (X2) มีค่าเท่ากับ 0.524 มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เจตคติต่อการเรียนวิชาภาษาไทย (X3) มีค่าเท่ากับ 0.243 มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เมื่อพิจารณาผลการทดสอบอิทธิพลสุ่ม (Random Effcets) พบว่า ค่าส่วนที่เหลือของค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียน (U0) ค่าส่วนที่เหลือของค่าสัมประสิทธิ์การถดถอย (Ethnicity) (U1) ค่าส่วนที่เหลือของค่าสัมประสิทธิ์การถดถอย การสนับสนุนทางการเรียนของผู้ปกครอง (U2) ค่าส่วนที่เหลือของค่าสัมประสิทธิ์การถดถอยเจตคติต่อการเรียนวิชาภาษาไทย (U4) มีความแปรปรวนระหว่างห้องเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แสดงว่า ยังมีปัจจัยอื่นๆ ในระดับที่สูงกว่าระดับนักเรียนที่ส่งผลต่อค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียน ปัจจัยระดับนักเรียนร่วมกันพยากรณ์หรืออธิบายผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนชาติพันธุ์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ไดร้้อยละ 16.483 2.2 ผลการวิเคราะห์ระดับห้องเรียนเมื่อนำเอาค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย (B0) มาเป็นตัวแปรตาม เมื่อนำเอาตัวแปรระดับห้องเรียนเป็นตัวแปรอิสระและนำเอาค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย (B0) เป็นตัวแปรตาม เมื่อพิจารณาผลการทดสอบอิทธิพลคงที่ (Fixed Effects) พบว่า ค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยมีค่าเท่ากับ 2.595 และมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 แสดงว่าค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนยังเป็นค่าที่มีความสำคัญ และเมื่อพิจารณาปัจจัยระดับห้องเรียนที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียน พบว่า ค่าเฉลี่ยบรรยากาศในชั้นเรียน (SX) มีค่าเท่ากับ 0.743 และมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 สำหรับผลการทดสอบอิทธิพลสุ่ม (Random Effects) พบว่า ส่วนที่เหลือของสัมประสิทธิ์การถดถอยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย (U0) มีความแปรปรวนระหว่างห้องเรียนอย่างนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 แสดงว่ายังมีปัจจัยอื่นๆ ที่ส่งผลต่อค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียน ปัจจัยระดับห้องเรียนร่วมกันพยากรณ์หรืออธิบายผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย ได้ร้อยละ 5.0
Chiang Rai Rajabhat University. Academic Resources and Information Technology Center
Address: CHIANG RAI
Email: aritc@crru.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลัก
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ร่วม
Created: 2559
Modified: 2560-06-28
Issued: 2560-06-06
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
Spatial: เชียงราย
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 cover.pdf 93.55 KB23 2021-10-05 15:07:58
2 abs.pdf 204.72 KB22 2024-07-13 07:22:24
3 ack.pdf 172.74 KB9 2021-04-25 16:54:47
4 content.pdf 198.56 KB16 2024-07-23 19:19:53
5 ch1.pdf 259.06 KB24 2025-02-08 14:19:39
6 ch2.pdf 831.28 KB49 2024-07-16 14:32:13
7 ch3.pdf 356.48 KB18 2021-04-25 16:55:05
8 ch4.pdf 673.8 KB20 2025-02-08 14:21:42
9 ch5.pdf 297.97 KB17 2021-04-25 16:55:18
10 bib.pdf 317.24 KB17 2021-12-16 22:56:27
11 app1.pdf 303.63 KB13 2021-05-02 21:08:14
12 app2.pdf 332.03 KB11 2023-03-12 21:21:05
13 app3.pdf 161.23 KB10 2021-04-25 16:55:42
14 app4.pdf 230.41 KB10 2021-04-25 16:55:47
15 app5.pdf 250.91 KB9 2021-04-25 16:55:53
16 app6.pdf 210.13 KB12 2021-12-16 22:56:10
17 bio.pdf 117.2 KB13 2021-12-16 22:55:55
ใช้เวลา
0.035074 วินาที

ปรมินทร์ อริเดช
Title Creator Type and Date Create
ปัจจัยเชิงสาเหตุที่ส่งผลต่อความรู้สึกผูกพันในครอบครัวของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 จังหวัดเชียงราย
มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย
กิตติศักดิ์ นิวรัตน์ ;ปรมินทร์ อริเดช
นนิชลา ศรีสุราษฎร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์โมเดลเชิงสาเหตุของปัจจัยที่ส่งผลต่อการมองโลกในแง่ดีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 ในจังหวัดเชียงราย
มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย
สุชาติ ลี้ตระกูล ;ปรมินทร์ อริเดช
ศรัญญา ทะรินทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยพหุระดับที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนชาติพันธุ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในจงัหวดัเชียงราย
มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย
ปรมินทร์ อริเดช ;กิตติศักดิ์ นิวรัตน์
ณิชลกานต์ นิทะโน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยเชิงสาเหตุที่ส่งผลต่อความสามารถการอ่านภาษาไทยของนักเรียนวิทยาลัยเทคนิคเชียงราย
มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย
กิตติศักดิ์ นิวรัตน์ ;ปรมินทร์ อริเดช
คชานนท์ พงษ์ธัญการ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาตัวชี้วัดคุณลักษณะของครูไทยในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย
ปรมินทร์ อริเดช ;สุชาติ ลี้ตระกูล
นัฐตยา พงษ์เสือ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการสอนของครูโรงเรียนการศึกษาพิเศษตามแนวปฏิรูปการศึกษา เขตภาคเหนือตอนบน
มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย
ปรมินทร์ อริเดช ;กิตติศักดิ์ นิวรัตน์
รันฎา เผ่ากันทะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
กิตติศักดิ์ นิวรัตน์
Title Creator Type and Date Create
ปัจจัยเชิงสาเหตุที่ส่งผลต่อความรู้สึกผูกพันในครอบครัวของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 จังหวัดเชียงราย
มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย
กิตติศักดิ์ นิวรัตน์ ;ปรมินทร์ อริเดช
นนิชลา ศรีสุราษฎร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยพหุระดับที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนชาติพันธุ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในจงัหวดัเชียงราย
มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย
ปรมินทร์ อริเดช ;กิตติศักดิ์ นิวรัตน์
ณิชลกานต์ นิทะโน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยเชิงสาเหตุที่ส่งผลต่อความสามารถการอ่านภาษาไทยของนักเรียนวิทยาลัยเทคนิคเชียงราย
มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย
กิตติศักดิ์ นิวรัตน์ ;ปรมินทร์ อริเดช
คชานนท์ พงษ์ธัญการ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยพหุระดับที่ส่งผลต่อความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีความหลากหลายทางชาติพันธุ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย
สุชาติ ลี้ตระกูล ;กิตติศักดิ์ นิวรัตน์
พรทิพย์ จินะไชย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการสอนของครูโรงเรียนการศึกษาพิเศษตามแนวปฏิรูปการศึกษา เขตภาคเหนือตอนบน
มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย
ปรมินทร์ อริเดช ;กิตติศักดิ์ นิวรัตน์
รันฎา เผ่ากันทะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยเชิงสาเหตุการจัดการเรียนรู้ที่ส่งผลต่อทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนโรงเรียนเครือข่ายสะเต็มศึกษาภาคเหนือ
มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย
อนันต์ แก้วตาติ๊บ ;กิตติศักดิ์ นิวรัตน์
ประภาพร โคบายาชิ
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,116
รวม 2,116 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 47,331 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 26 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 5 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 3 ครั้ง
รวม 47,365 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28