พฤติกรรมผู้บริโภคและปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อที่อยู่อาศัยประเภทบ้านจัดสรรเดี่ยวในเขตเทศบาลตำบลแม่สาย อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย
Abstract:
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยประเภทบ้านจัดสรรเดี่ยวในเขตเทศบาลตำบลแม่สาย อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เพื่อศึกษา ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยบ้านจัดสรรประเภทบ้านเดี่ยว ในเขตเทศบาลตำบลแม่สาย อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัย ส่วนบุคคล ซึ่งจำแนกตามลักษณะ เพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้ ระดับการศึกษา กับ พฤติกรรมการซื้อที่อยู่อาศัยประเภทบ้านเดี่ยวในเขตเทศบาลตำบลแม่สาย อำเภอแม่สาย จังหวัด เชียงราย และเพื่อศึกษาเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างปัจจัยส่วนบุคคล จำแนกตามลักษณะ เพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้ ระดับการศึกษา กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ คือ ที่อาศัยอยู่บ้านจัดสรรประเภทบ้านเดี่ยว ในเขตเทศบาลตำบลแม่สาย อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย จำนวน 400คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว ผลการศึกษา พบว่าผลการศึกษาพฤติกรรมการซื้อบ้านจัดสรรประเภทบ้านเดี่ยวในเขตเทศบาลตำบลแม่สาย อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย พบว่า บุคคลที่มีส่วนร่วมในการตัดสินใจซื้อบ้านจัดสรรประเภทบ้านเดี่ยวเป็นครอบครัว/ญาติพี่น้อง ช่วงเวลาที่ผู้บริโภคต้องการเลือกซื้อบ้านจัดสรรประเภทเดี่ยวมากที่สุด คือ ช่วงที่มีความต้องการซื้อของผู้บริโภคเอง ในการจัดเลือกซื้อบ้าน ในช่วงราคาที่เป็นที่ต้องการมากที่สุด คือ 2,500,001 - 3,500,000 บาท โดยในการจัดซื้อบ้านจัดสรร ประเภทเดี่ยวของผู้บริโภค มีแนวการปฏิบัติที่มากที่สุด คือ การติดตามโดยผู้บริโภคเอง และการซื้อบ้านจัดสรร มีวิธีการซื้อแบบเงินผ่อนมากกว่าเงินสด ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อบ้านจัดสรรประเภทบ้านเดี่ยวในเขตเทศบาลตำบลแม่สาย อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย พบว่า ภาพรวมมีผลการตัดสินใจอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่ในระดับมาก คือ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านการ ส่งเสริมการตลาด ด้านบุคลากร ด้านกระบวนการ และด้านลักษณะทางกายภาพ และพบว่า ข้อที่ ระดับปานกลาง คือ ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคล ซึ่งจำแนกตามลักษณะเพศ อายุ รายได้ อาชีพ ระดับการศึกษา กับพฤติกรรมการตัดสินใจในการซื้อบ้านจัดสรรประเภทบ้านเดี่ยวของผู้บริโภค พบว่าพฤติกรรมการตัดสินใจในการซื้อบ้านจัดสรรประเภทบ้านเดี่ยวมากที่สุดคือ เลือกจากการเดินทางสะดวก มีพฤติกรรมการเลือกซื้อบ้านจัดสรรประเภทบ้านเดี่ยวโดยมีครอบครัว/ญาติพี่น้องมีส่วนร่วมในการตัดสินใจมากที่สุด ช่วงเวลาในการตัดสินใจซื้อบ้านจัดสรรประเภทบ้านเดี่ยวมากที่สุดคือช่วงที่มีความต้องการซื้อ เลือกระดับราคาซื้อบ้านจัดสรรประเภทบ้านเดี่ยวมากที่สุดคือ ราคา 2,500,001 - 3,500,000 บาท ช่องทางแนวปฏิบัติในการตัดสินใจซื้อบ้านจัดสรรประเภทบ้าน เดี่ยวของมากที่สุดคือ ติดตามโดยผู้บริโภคเอง และมีพฤติกรรมวิธีการตัดสินใจซื้อบ้านจัดสรรประเภทบ้านเดี่ยวด้วยเงินผ่อนมากกว่าเงินสด ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อบ้านจัดสรรประเภทบ้านเดี่ยวในกลุ่มผู้บริโภคตามลักษณะประชากรศาสตร์ด้านระดับการศึกษา และรายได้เฉลี่ยต่อเดือน มีผลต่อการตัดสินใจซื้อบ้านจัดสรรประเภทบ้านเดี่ยวของผู้บริโภคในเขตเทศบาลตำบลแม่สาย อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย อย่างมีระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนด้านเพศ อายุ อาชีพ ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
Chiang Rai Rajabhat University. Academic Resources and Information Technology Center
Role:
อาจารย์ที่ปรึกษาการศึกษาอิสระหลัก
Role:
อาจารย์ที่ปรึกษาการศึกษาอิสระร่วม
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย