Abstract:
การใช้โครงสร้างเรื่องเล่า เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ของงนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้โครงสร้างเรื่องเล่าในการสอนอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านน้ำอ้อม อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 14 คน ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย
1. แผนการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ โดยใช้โครงสร้างเรื่องเล่าสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 แผน 30ชั่วโมง
2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ก่อน และหลังกิจกรรมการเรียนการสอน สถิติที่ใช้ในการวิจัยคือค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าที (Dependent T-test) ผลการวิจัยพบว่า คะแนนการทดสอบหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนและเมื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยทดสอบค่า t. พบว่ามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แสดงการใช้โครงสร้างเรื่องเล่าพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนให้ดีขึ้นได้
The purpose of this research was to study the reading skill development of the students who were taught by story grammar. The target group used was 14 students who were studying in Prathomsuksa Six in the first semester of the academic year 2013 at Non-nam-oom School, Kanthalalak district. Sisaket. The research instruments were 1) six lesson plans for a thirty-hour reading class where the students were taught by story grammar, and 2) the reading evaluative test used to test the effectiveness of story grammar teaching, consisting of a pre-test and a post-test. The statistic used was mean, standard deviation, and dependent t-test. The findings indicated that the post-test scores were higher than the pre-test scores and the comparison between the pre-test scores and the post-test scores showed that there was a difference at a statistical significance level of .01. This indicated that the story grammars teaching helped the students develop their reading skills.