Title
การศึกษาการแบ่งกลุ่มผู้บริโภคกาแฟสด (แบบพรีเมี่ยม)โดยใช้ปัจจัยด้านพฤติกรรม การเลือกซื้อและปัจจัยทางการตลาด7Psใน เขตกรุงเทพมหานคร
Organization :
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย.
Description
Abstract:
การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการแบ่งกลุ่มผู้บริโภคกาแฟสด
(แบบพรีเมี่ยม) โดยใช้ปัจจัยด้านพฤติกรรมการเลือกซื้อและปัจจัยส่วนประสมการตลาด 7Ps ใน
เขตกรุงเทพมหานคร เป็นการศึกษาเฉพาะผู้ที่บริโภคกาแฟที่มีอายุตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไป เก็บ
รวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่างจา นวน 300 คน แล้วนาข้อมูลที่ได้นามา
วิเคราะห์โดยใช้โปรแกรมสาเร็จรูป ในการประมวลผล เพื่อหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วน
เบี่ยงเบนมาตรฐาน
การวิจัยครัง้น้มี ีวัตถุประสงค์เพื่อ
1. เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเลือกซื้อกาแฟสด (แบบพรีเมี่ยม) ของลูกค้าในเขต
กรุงเทพมหานคร
2. เพื่อศึกษาปัจจัยทางการตลาด7Ps ที่มีผลต่อการเลือกซื้อกาแฟสด (แบบพรีเมี่ยม)
ในเขตกรุงเทพมหานคร
3. เพื่อแบ่งกลุ่มผู้บริโภคกาแฟสด (แบบพรีเมี่ยม) ในเขตกรุงเทพมหานคร
ผลการวิจัยพบว่า พบว่ากลุ่มตัวอย่างที่สุ่มมาศึกษาส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มอี ายุ
ระหว่าง21-30ปี ประกอบอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน ระดับการศึกษาส่วนใหญ่สาเร็จการศึกษา
ระดับปริญญาตรี มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนหลังหักภาษีระหว่าง10,001 - 20,000 บาท และจากการวิเคราะห์ข้อมูล ด้วย Cluster Analysis วิธี Hierarchical เพื่อหาจา นวนกลุ่มที่เหมาะสม พบว่า
จา นวนกลุ่มที่เหมาะสมในการแบ่งกลุ่มควรเป็น 2 กลุ่ม ดังนี้คือ
กลุ่มที่ 1 กลุ่มซื้อกาแฟแบบตามใจฉัน กลุ่มนี้ไม่ได้ซื้อกาแฟสด (แบบพรีเมี่ยม) โดย
ใช้เหตุผล อีกทั้งสื่อต่างๆ ไม่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจ กลุ่มนี้ไม่ได้ให้ความสาคัญกับส่งเสริม
การตลาดเท่าที่ควรเพราะซื้อด้วยความเคยชินอยู่แล้ว รวมถึงเรื่องการให้บริการของพนักงาน ก็
ไม่ได้ให้ความสา คัญในส่วนนี้เลย ในเรื่องรสชาติของกาแฟก็ไม่ได้เน้นว่าต้องรสชาติดีและมีกลนิ่
หอม, คุณภาพของเมล็ดกาแฟที่นามาใช้ก็ไม่ได้คา นึงว่าจะต้องมีคุณภาพสูง, รูปแบบบรรจุภัณฑ์
ก็ไม่จา เป็นต้องเน้นว่ามีทัง้ ขนาดเล็กกลางใหญ่ให้เลือก รวมถึงไม่ชอบทดลองชิมกาแฟรสชาติ
ใหม่ๆ ในด้านส่วนประสมทางการตลาดทัง้ 7 ด้าน ก็พบว่าในกลุ่มลูกค้านี้ไม่ได้ให้ความสนใจ
มากนัก
กลุ่มที่ 2 กลุ่มซื้อกาแฟแบบมีกฎเกณฑ์ กลุ่มนี้มักจะต้องมีเหตุผล ในการเลือกซื้อ
สื่อโฆษณาต่างๆ, บุคคลในครอบครัวรวมถึงพนักงานขายมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อกาแฟสด
(แบบพรีเมี่ยม) ของกลุ่มนี้เป็นอย่างมาก ให้ความสนใจโปรโมชัน่ ต่างๆ ที่ทางร้านมีให้ อาทิ
บัตรสะสมแต้ม หรือลดราคาในช่วงเทศกาล , มีคูปองส่วนลดเช่นลด 10 %, ได้รับสิทธิซ์ ื้อ 1
แถม 1, ขัน้ ตอนการให้บริการของพนักงานอาทิเช่น มีมารยาทสุภาพยิ้มแย้มแจ่มใส, ให้บริการ
ด้วยความเต็มใจ และสามารถจดจาลูกค้าได้, ขั้นตอนการให้บริการทาด้วยความรวดเร็ว สิ่ง
เหล่าน้มี ีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อ รสชาติของกาแฟต้องเป็นกาแฟที่มีรสชาติดีและมีกลนิ่ หอม
และคุณภาพของเมล็ดกาแฟมีคุณภาพสูง, มีให้เลือกหลากหลาย รูปแบบบรรจุภัณฑ์มีทัง้ ขนาด
เล็กกลางใหญ่ รวมไปจนถึงชอบทดลองชิมกาแฟสด (แบบพรีเมี่ยม) รสชาติใหม่ๆ สาหรับใน
ด้านราคา พบว่าในกลุ่มลูกค้านี้ให้ความสาคัญกับราคาที่ต้องมีความเหมาะสมกับปริมาณกาแฟ
ที่ซื้อ , เหมาะสมกับคุณภาพ , เหมาะสมกับบริการที่ได้รับ และเหมาะสมกับรายได้ส่วนตัวรวม
ไปจนถึงสภาพแวดล้อมของร้านกลุ่มน้กี ็ให้ความสาคัญเช่นเดียวกัน
Publisher
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย. สำนักหอสมุดกลาง
Email:
library@utcc.ac.th
Role:
มหาวิยาลัยหอการค้าไทย.
Rights
©copyrights มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย