แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ศักยภาพการเพิ่มปริมาณการใช้นํ้ามันไบโอดีเซล บี100 ของเรือประมงชายฝั่งในประเทศไทย
The increment of biodiesel B100 usage potential in Thailand's coastal fishery boats

Organization : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ. สำนักวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
Email : c.pitcha@gmail.com

Organization : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ. สำนักวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
keyword: เรือประมงชายฝั่ง
ThaSH: เรือประมง -- การใช้เชื้อเพลิง
; กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน
ThaSH: เชื้อเพลิงไบโอดีเซล
ThaSH: นโยบายพลังงาน -- ไทย
Abstract: ในปี พ.ศ. 2556 กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานได้ดำเนินโครงการนำร่องการใช้นํ้ามันไบโอดีเซล บี20 ในเรือประมงพื้นบ้านและเรือประมงขนาดเล็กในพื้นที่ชายฝั่งซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนแผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือกของประเทศไทย ผลการทดสอบได้ยืนยันถึงความเป็นไปได้ในเชิงวิศวกรรมผลวิเคราะห์การใช้ไบโอดีเซลของประเทศไทย พบว่าปริมาณการใช้ไบโอดีเซลปัจจุบันสูงกว่าเป้าหมายรายปีของแผน AEDP 2015 แต่การสนับสนุนการใช้งานอย่างต่อเนื่องยังคงมีความจำเป็น งานวิจัยนี้จึงได้วิเคราะห์ศักยภาพการเพิ่มการใช้นํ้ามันไบโอดีเซล บี100 และศักยภาพการลดการนำเข้านํ้ามันดีเซลที่สามารถเกิดขึ้นจากเรือประมง โดยพบว่าเรือประมงพื้นบ้านและเรือประมงขนาดเล็กมีศักยภาพการเพิ่มการใช้นํ้ามันไบโอดีเซล บี100 ได้ลำละ 4.45 และ 18.13 ลิตรต่อวัน ก่อให้เกิดผลประหยัดได้ประมาณลำละ 82.52 และ 506.98 บาทต่อวัน หากเรือประมงทั้งหมดเปลี่ยนมาใช้ไบโอดีเซล บี20 จะเพิ่มปริมาณการใช้ไบโอดีเซล บี100 ได้ถึงวันละ 313,053.34 ลิตร และลดการนำเข้านํ้ามันได้วันละ 8.05 ล้านบาท รวมถึงมีผลกระทบด้านบวกต่อเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อมของประเทศ
Abstract: In 2013, Thailand’s energy conservation promotion fund (ENCON Fund) worked on “The Pilot Project of Biodiesel B20 for Coastal Fishery Boat”, which was one of the driven forces on Thailand’s Alternative Energy Development Plan (AEDP). The result confirmed an engineering feasibility and the analytical results of Thailand’s biodiesel usage found that biodiesel usage was higher than expected in annual AEDP year 2015. However, biodiesel usage needs to be promoted continuously. This research analyzed the potential of biodiesel B100 usage and the decrease of imported conventional diesel which were caused by Coastal Fishery Boats. It is found that the coastal fishery boat and small fishery boat can increase the potential of biodiesel B100 usage by 4.45 and 18.13 liters per day, respectively, which equal 82.52 and 506.98 bahts per day. Therefore, if all fishery boats change to biodiesel B20, the biodiesel B100 usage will be increased 313,053.54 liters per day and the biodiesel B100 imported value will be decreased 8.05 million bahts per day. This shows positive impacts on Thailand’s economics, society and environment.
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ. สำนักหอสมุดกลาง
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: library@kmutnb.ac.th
Created: 2560
Modified: 2024-07-03
Issued: 2560-05-03
บทความ/Article
application/pdf
BibliograpyCitation : วารสารวิชาการพระจอมเกล้าพระนครเหนือ. ปีที่ 27, ฉบับที่ 2 (เม.ย.-มิ.ย. 60), หน้า 281-287
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 atc_60_270206.pdf 501.45 KB11 2021-01-05 16:32:42
ใช้เวลา
0.017791 วินาที

สุพิชชา ชีวพฤกษ์
Title Contributor Type
การพัฒนาหลักสูตรการบริหารจัดการในโรงงานอุตสาหกรรมให้เกิดความยั่งยืน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
สุพิชชา ชีวพฤกษ์

บทความ/Article
ศักยภาพการเพิ่มปริมาณการใช้นํ้ามันไบโอดีเซล บี100 ของเรือประมงชายฝั่งในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
สุพิชชา ชีวพฤกษ์;เชษฐวุฒิ ภูมิพิพัฒน์พงศ์

บทความ/Article
การประเมินแผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
สุพิชชา ชีวพฤกษ์;ปิติณัตต์ ตรีวงศ์;ชาญวิทย์ ตั้งสิริวรกุล;เชษฐวุฒิ ภูมิพิพัฒน์พงศ์;ชัยพิพัฒน์ ศรีมณีชัย

บทความ/Article
การประยุกต์ใช้กระบวนการตัดสินใจลำดับชั้นและการวิจัยอนาคตเพื่อการพัฒนาเกณฑ์มาตรฐานการเป็นมหาวิทยาลัยเชิงประกอบการ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
สุพิชชา ชีวพฤกษ์;พิทักษ์ ศิริวงศ์;ธีระวัฒน์ จันทึก

บทความ/Article
การเปรียบเทียบแรงบิดของเครื่องยนต์ที่ใช้ไบโอดีเซล บี5 และบี20 โดยการประยุกต์ใช้สมการถดถอยเชิงเส้น
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
สุพิชชา ชีวพฤกษ์;ฐิติมา ช่วงชัย;เชษฐวุฒิ ภูมิพิพัฒน์พงศ์

บทความ/Article
การปรับปรุงการแปรรูปอาหารทะเลในวิสาหกิจขนาดเล็ก กรณีศึกษาการผลิตน้ำปลาผสม
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
สุพิชชา ชีวพฤกษ์;ฐิติมา ช่วงชัย;เชษฐวุฒิ ภูมิพิพัฒน์พงศ์

บทความ/Article
เชษฐวุฒิ ภูมิพิพัฒน์พงศ์
Title Contributor Type
ผลกระทบของจังหวะการฉีดเชื้อเพลิงในเครื่องยนต์ก๊าซธรรมชาติ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
เชี่ยวชาญ ห้าวหาญ ;เชษฐวุฒิ ภูมิพิพัฒน์พงศ์

บทความ/Article
แนวทางการออกแบบอุปกรณ์วัดอัตราการไหลอากาศอย่างง่าย สำหรับการทดสอบเครื่องยนต์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
เชษฐวุฒิ ภูมิพิพัฒน์พงศ์.;ปิติณัตต์ ตรีวงศ์.

บทความ/Article
การทดสอบสมรรถนะเครื่องยนต์ดีเซลขนาดใหญ่ที่ใช้เชื้อเพลิงดีเซลร่วมกับก๊าซธรรมชาติเหลว
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
เชษฐวุฒิ ภูมิพิพัฒน์พงศ์.;กยอง โฮ เชว์.

บทความ/Article
การทดสอบเปรียบเทียบสมรรถนะและมลพิษของเครื่องยนต์เรือประมงขนาดเล็กที่ใช้น้ำมันไบโอดีเซล บี 5 และบี 20
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
เชษฐวุฒิ ภูมิพิพัฒน์พงศ์;เนรมิตร กระแสร์ลม;ปิติณัตต์ ตรีวงศ์;ประพนธ์ วงษ์ท่าเรือ;วิโรจน์ พุทธวิถี

บทความ/Article
การทดสอบศึกษาสมรรถนะและมลพิษของเครื่องยนต์ก๊าซธรรมชาติ ที่อัตราส่วนการอัดต่างๆ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ปิติณัตต์ ตรีวงศ์;เชษฐวุฒิ ภูมิพิพัฒน์พงศ์

บทความ/Article
การศึกษาสมรรถนะของเครื่องยนต์เรือประมงขนาดเล็ก ที่ใช้น้ำมันไบโอดีเซล บี20 เป็นระยะเวลา 500 ชั่วโมง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
เชษฐวุฒิ ภูมิพิพัฒน์พงศ์;ปิติณัตต์ ตรีวงศ์;ชเนตตี ศรีคำ

บทความ/Article
การหาน้ำหนักความสำคัญของพารามิเตอร์เครื่องยนต์ดีเซลด้วยการตัดสินใจแบบกลุ่ม
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
เชษฐวุฒิ ภูมิพิพัฒน์พงศ์;อรรถกร เก่งพล

บทความ/Article
ศักยภาพการเพิ่มปริมาณการใช้นํ้ามันไบโอดีเซล บี100 ของเรือประมงชายฝั่งในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
สุพิชชา ชีวพฤกษ์;เชษฐวุฒิ ภูมิพิพัฒน์พงศ์

บทความ/Article
การประเมินแผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
สุพิชชา ชีวพฤกษ์;ปิติณัตต์ ตรีวงศ์;ชาญวิทย์ ตั้งสิริวรกุล;เชษฐวุฒิ ภูมิพิพัฒน์พงศ์;ชัยพิพัฒน์ ศรีมณีชัย

บทความ/Article
รายงานการวิจัยสมรรถนะและมลพิษของเครื่องยนต์ดีเซลขนาดใหญ่ที่ใช้พลังงานเชื้อเพลิงดีเซลร่วมกับก๊าซธรรมชาติเหลว
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
เชษฐวุฒิ ภูมิพิพัฒน์พงศ์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ. วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรม
งานวิจัย/Research report
การทดสอบเปรียบเทียบสมรรถนะของเครื่องยนต์ดีเซลและเครื่องยนต์ก๊าซธรรมชาติที่อัตราส่วนการอัดต่างๆ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
เชษฐวุฒิ ภูมิพิพัฒน์พงศ์;เชี่ยวชาญ ห้าวหาญ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ. วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรม
งานวิจัย/Research report
ผลกระทบจากสภาวะการขับขี่ที่ไม่คงที่ต่อมลพิษของรถยนต์ดีเซล
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
เชษฐวุฒิ ภูมิพิพัฒน์พงศ์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ. วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรม
งานวิจัย/Research report
ผลกระทบของจังหวะการฉีดเชื้อเพลิงในเครื่องยนต์ก๊าซธรรมชาติ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
เชี่ยวชาญ ห้าวหาญ;เชษฐวุฒิ ภูมิพิพัฒน์พงศ์;สิทธิโชค สิทธิราชา
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ. วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรม
งานวิจัย/Research report
การเปรียบเทียบแรงบิดของเครื่องยนต์ที่ใช้ไบโอดีเซล บี5 และบี20 โดยการประยุกต์ใช้สมการถดถอยเชิงเส้น
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
สุพิชชา ชีวพฤกษ์;ฐิติมา ช่วงชัย;เชษฐวุฒิ ภูมิพิพัฒน์พงศ์

บทความ/Article
การปรับปรุงการแปรรูปอาหารทะเลในวิสาหกิจขนาดเล็ก กรณีศึกษาการผลิตน้ำปลาผสม
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
สุพิชชา ชีวพฤกษ์;ฐิติมา ช่วงชัย;เชษฐวุฒิ ภูมิพิพัฒน์พงศ์

บทความ/Article
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,710
รวม 2,711 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 39,486 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 12 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 1 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 39,503 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46