แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาทฤษฎีองค์การสมัยใหม่ โดยใช้วิธีการสอนด้วย แผนที่ความคิด
Development of Modern Organization Theory Learning Achievement by Using the Mind Map

keyword: ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
; แผนที่ความคิด
; วิชาทฤษฎีองค์การสมัยใหม่
; Learning Achievement
; Mind Map
; Modern Management Theory Subject
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาทฤษฎีองค์การสมัยใหม่ โดยใชวิ้ธีการสอนดว้ ยแผนที่ความคิดกับวิธีการสอนแบบปกติ (2) ศึกษาเจตคติของนักศึกษาที่มีตอ่ การเรียน วิชาทฤษฎีองคก์ ารสมัยใหมโ่ ดยใชวิ้ธีการสอนดว้ ยแผนที่ความคิด กลุม่ ตัวอยา่ งคือ นักศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาวิชาการจัดการ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน จังหวัดนครราชสีมา ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาทฤษฎีองค์การสมัยใหม่ ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โดยใช้วิธีการสุ่ม แบบแบ่งชั้นอย่างเป็นสัดส่วน (Proportional Stratified Random Sampling) จากนักศึกษา การจัดการทั่วไป จำนวน 1 หอ้ ง และการจัดการอุตสาหกรรม จำนวน 2 หอ้ ง ไดก้ ลุม่ ตัวอยา่ งเพื่อใช้ ในการทดลองสอน จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบฝึกหัดการใช้แผนที่ความคิด จำนวน 10 บท แบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก และแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบ ค่าทีของสองกลุ่มที่ไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test for Dependent Samples) ผลการศึกษาพบว่า (1) นักศึกษามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาทฤษฎีองค์การสมัยใหม่ โดยใช้ วิธีการสอนด้วยแผนที่ความคิด มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าวิธีการสอนแบบปกติเท่ากับ 2.08 (จากคะแนน เฉลี่ยเต็ม 10 คะแนน) โดยใช้วิธีการสอนด้วยแผนที่ความคิดมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าวิธีการสอนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 (2) นักศึกษามีเจตคติต่อการเรียนวิชาทฤษฎีองค์การสมัยใหม่ โดยใช้วิธีการสอนด้วยแผนที่ความคิดในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ด้านการเรียนรู้กระบวนการด้วย วิธีการสอน โดยใช้วิธีการแผนที่ความคิดนักศึกษาเห็นด้วยอยู่ในระดับมากที่สุด และนักศึกษามี ความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก คือ ด้านการปฏิสัมพันธ์ทางสังคมด้วยวิธีการสอนโดยใช้วิธีการแผนที่ ความคิด มีคะแนนมากเป็นอันดับแรก รองลงมาคือ ด้านการประยุกต์ใช้ความรู้ด้วยวิธีการสอนโดยใช้ วิธีการแผนที่ความคิด, ด้านการสร้างความรู้ด้วยวิธีการสอนโดยใช้วิธีการแผนที่ความคิด และ ด้านการมีส่วนร่วมทางกายด้วยวิธีการสอนโดยใช้วิธีการแผนที่ความคิด
Abstract: The purpose of this research was (1) to compare the study’s achievement of the students in modern organization theory subject using normal teaching methods and mind-mapping methods (2) to study the attitudes of students toward learning modern organization theory by mind-mapping approach. The samples of this research consist of undergraduate students in Business Administration Faculty, Rajamangala University of Technology Isan, Nakhon Ratchasima. These students are enrolled in Modern Management Theory class in the first semester of the 2556 academic year. Proportional Stratified random sampling was applied. The data were collected among students in one section of general management students and two sections of Industrial management students. The number of samples includes 40 students. The instruments used in this study are 10 chapters of mind-mapping type, 4 rating-scale questionnaires and 5 rating-scale questionnaires. Data were analyzed by frequency, percentage, mean, standard deviation, and t-tests of the two dependent groups (t-test for Dependent Samples). The results showed that: (1) student’s learning achievement of modern organization theory subject using the concept mind-mapping method has higher pretest scores than that normal teaching methods by 2.08 points (out of an average of 10 points). The concept mind-mapping method mean score was significantly higher than the mean score of normal teaching methods at the 0.01 significance level (2) students’ attitude toward learning of Modern Organization theory is in a high level. Regarding learning process on how to teach using concept maps, students’ agreements on the application of mind-mapping is in the highest level. Finally, students’ opinions on the following factors are in the high level: social interaction with the instructor using a mind map followed by the application of knowledge on how to teach using concept maps, the creation of knowledge and how to teach using concept maps, and physical involvement with teaching methods using concept maps respectively.
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: นครราชสีมา
Email: kitiya.ni@rmuti.ac.th
Modified: 2560-04-26
Issued: 2560-04-26
บทความ/Article
application/pdf
ISBN: 2408-122x
วารสาร มทร.อีสาน ฉบับมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ปีที่ 2 ฉบับที่ 1 มกราคม - มิถุนายน 2558 หน้า 84-93
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล อีสาน
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 RMUTI_Kitiya.n_Art20.pdf 1.05 MB120 2025-10-22 09:10:35
ใช้เวลา
0.024715 วินาที

วรอนงค์ โถทองคำ
Title Contributor Type
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล อีสาน
เพ็ญพร ปุกหุต ;วรอนงค์ โถทองคำ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสานประจำปีงบประมาณพ.ศ. 2557
งานวิจัย/Research report
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาทฤษฎีองค์การสมัยใหม่ โดยใช้วิธีการสอนด้วย แผนที่ความคิด
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล อีสาน
วรอนงค์ โถทองคำ

บทความ/Article
การศึกษาการเตรียมความพร้อมของนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยี ราชมงคลอีสาน นครราชสีมา ต่อการเข้าสู่ตลาดแรงงานอาเซียน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล อีสาน
วรอนงค์ โถทองคำ

บทความ/Article
โครงการศักยภาพของชุมชนและองค์กรชุมชนในการพัฒนาตนเองสู่การท่องเที่ยว กรณีศึกษาบ้านมะค่า ตำบลบ้านโพธิ์ อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล อีสาน
วรอนงค์ โถทองคำ;พรทิพย์ รอดพ้น;นวินดา ซื่อตรง;เสาวลักษณ์ จิตต์น้อม
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
งานวิจัย/Research report
ศึกษาแนวทางการพัฒนาศักยภาพการจัดการการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมแบบมีส่วนร่วมของคนในชุมชนท้องถิ่นเพื่อการพัฒนา ในอำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล อีสาน
พรทิพย์ รอดพ้น;วรอนงค์ โถทองคำ;นวินดา ซื่อตรง;พิมพ์นิภา รัตนจันทร์

งานวิจัย/Research report
การศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการมีส่วนร่วมของโรงแรมในประเทศไทย เพื่อสังคมและการพัฒนาชุมชน
มหาวิทยาลัยบูรพา
วรอนงค์ โถทองคำ;พอพันธ์ วัชจิตพันธ์

บทความ/Article
ความเข้าใจการตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยวระหว่างและหลังการแพร่ระบาดของเชื้อโคโรน่าไวรัส 2019 บนพื้นฐานของทฤษฎีแบบจำลองด้านจิตวิทยา
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล อีสาน
ธนพงษ์ จำปาหอม;วรอนงค์ โถทองคำ;พรทิพย์ รอดพ้น
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
งานวิจัย/Research report
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,188
รวม 3,188 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 78,765 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 26 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 19 ครั้ง
รวม 78,810 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104