แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การฟ้อนอีสาน
Isan Dance

ThaSH: การรำ -- ไทย (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ)
ThaSH: นาฏศิลป์ -- ไทย (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ)
ThaSH: หมอลำ
Abstract: ฟ้อนอีสานเป็นวิทยานิพนธ์ที่มุ่งศึกษาลักษณะเด่นของการฟ้อนอีสาน โดยใช้ข้อมูลการฟ้อนที่ปรากฏในการแสดงหมอลำผีฟ้า หมอลำพื้น หมอลำกลอน หมอลำหมู่ หมอลำเพลิน หมอลำประยุกต์ และการฟ้อนซึ่งเป็นผลงานการประดิษฐ์ของวิทยาลัยนาฏศิลป์และสถาบันราชภัฏซึ่งแสดงในระหว่างปี พ.ศ. 2536 ถึง พ.ศ. 2538 วิธีการค้นคว้าใช้การศึกษาจากเอกสาร การดูการแสดง การศึกษาจากตัวอย่างในวีดีทัศน์ การสัมภาษณ์ศิลปินและผู้ทรงคุณวุฒิ และจากประสบการณ์ของผู้วิจัยในฐานะอาจารย์ผู้สอนนาฏศิลป์มาเป็นเวลา 15 ปี การวิจัยพบว่า การฟ้อนอีสานดั้งเดิมน่าจะเป็นฟ้อนแบบง่าย ๆ ในพิธีลำผีฟ้าซึ่งเป็นพิธีกรรมโบราณในการรักษาโรคต่อมาคงพัฒนาเป็นการฟ้อนในพิธีเซิ้งบั้งไฟ ซึ่งท่าฟ้อนที่มีรูปแบบชัดเจนและหลากหลายขึ้น การฟ้อนเป็นส่วนหนึ่งที่ขาดมิได้ในการแสดงหมอลำพื้นและพัฒนาเป็นการฟ้อนที่สลับซับซ้อนขึ้นพร้อมกับการพัฒนาหมอลำจนถึงการแสดงหมอลำประยุกต์ในปัจจุบันอันมีอิทธิพลภายนอก 2 ชนิดเข้าไปปะปน คือ ลิเก และลูกทุ่ง ดนตรีที่ใช้ทั่วไปมีลักษณะเหมือนกัน เรียกว่า วงพิณ แคน ซอ และโปงลาง การฟ้อนอีสานมีลักษณะเด่นคือ การจีบนิ้วหัวแม่มือและนิ้วชี้ไม่จรดกัน การพรมนิ้ว การม้วนมือ การรุกหรือการป้อของฝ่ายชาย การฟ้อนบัดของฝ่ายหญิง การก้าวเท้าและย่ำเท้าสม่ำเสมอ การขย่มลำตัวและหัวเข่าสม่ำเสมอ ฝ่ายหญิงมีการก้าวไขว้ ลำตัวแข็งและเอนไปทั้งตัว ผู้ฟ้อนจะวาดลวดลายพิเศษ เฉพาะตัวเมื่อมีโอกาสโดยเฉพาะเวลาไม่วาดลำ คือ ไม่ขับร้อง การวิจัยพบว่าการฟ้อนอีสานมีท่าทางต่าง ๆ ไม่น้อยกว่า 48 ท่า แต่ละท่าอาจเรียกชื่อต่างกัน ท่าส่วนใหญ่เป็นท่าเลียนแบบกริยาของสัตว์ คน ธรรมชาติ และมีท่าที่อ้างตัวละครในวรรณคดีบ้าง การฟ้อนอีสานที่แสดงโดยชาวบ้านพบว่า ยังคงใช้ท่าดั้งเดิมของอีสานนำมาเรียงร้อยใหม่ในการแสดงแต่ละครั้งและอาจมีท่าใหม่ ๆ เกิดขึ้นบ้าง ส่วนการฟ้อนของสถาบันการศึกษาพบว่ามีการปรับปรุงของเดิมให้กะทัดรัดมีการแปรแถวและมีอิทธิพลของนาฏศิลป์ภาคกลางอันเกิดจากการประดิษฐ์และการถ่ายทอดโดยครูที่มีพื้นนาฏศิลป์ภาคกลาง การฟ้อนอีสานยังคงมีการประดิษฐ์คิดค้นต่อไปไม่หยุดยั้งทั้งภาคเอกชนและสถาบัน
Abstract: Fon Isan is the thesis aims at studying the identity of the dance of the nostheastern region. The information derived from the dance appeared in mohlam pifa, mohlam puen, mohlam klon, mohlam mu, mohlam phern mohlam prayook , and dances created by Witayalai Natasin and Sathaban Ratchapat institutes. These dance were performed during 1993 to 1995. The research methodology was based upon documents, observations, video examples, interviewing of artists and experts, and from resercher’s experience as dance teacher for 15 years. The research finds that the earlier and simpler dance form is found in lam pifa rites to cure illness. Later it may be developed into the form of seong bangfai dance with clearer and more dance patterns. Dance is and integral part in molam puen and developed along with the complication of mohlam until the time of mohlam prayook where it was influenced by likay and lookthoong. The music for these dances is similar which is called pin khaen saw and ponglang. Isan dance has certain basic characteristics-thumb and pointing finger nearly touch each other when jib, always moving the finger, twisting the wristes, male approaching, female avoiding, steping and stamping and stamping regularly, flexing knees constantly, female often cross her legs, stiff body, and whole body bending. Dancer performs with special improvisation while not singing. The research finds at least 48 master postures each of which may be called differently. Most dance postures imitate the movements of animals men or nature, and some derived from characters in the literature. Isan dance performed by folk people is still based upon traditional postures. They always make a new sequence with some additional choreography. Dance by the institutes is adapted to be more precise with various floor patterns and with the influence of the dance from the central because it was created and taught by teachers who have such background. Isan dance is still being choreographed by individuals and institutes today.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2539
Modified: 2560-08-10
Issued: 2560-04-23
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
ISBN: 9746345362
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Yudthasilp_ju_front[1].pdf 8.6 MB125 2025-05-29 11:48:21
2 Yudthasilp_ju_ch1[1].pdf 5.77 MB84 2025-05-27 01:40:19
3 Yudthasilp_ju_ch2[1].pdf 25.75 MB132 2025-05-26 18:40:45
4 Yudthasilp_ju_ch3[1].pdf 62.63 MB69 2025-05-20 12:52:08
5 Yudthasilp_ju_ch4[1].pdf 25.22 MB68 2025-05-15 09:57:08
6 Yudthasilp_ju_ch5[1].pdf 17.58 MB65 2025-05-15 09:57:19
7 Yudthasilp_ju_ch6[1].pdf 26.8 MB54 2025-05-15 09:57:30
8 Yudthasilp_ju_ch7[1].pdf 6.94 MB38 2025-05-27 01:42:18
9 Yudthasilp_ju_back[1].pdf 24.92 MB39 2025-05-15 09:57:53
ใช้เวลา
0.035427 วินาที

ยุทธศิลป์ จุฑาวิจิตร
Title Contributor Type
การอนุรักษ์ฟื้นฟูและการพัฒนารูปแบบการแสดงกลองยาวอีสานเพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมท้องถิ่น
มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
ยุทธศิลป์ จุฑาวิจิตร

วิทยานิพนธ์/Thesis
การฟ้อนอีสาน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ยุทธศิลป์ จุฑาวิจิตร
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
พรชัย ศรีสารคาม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาการเรียนการสอนโดยใช้สื่อมัลติมีเดียวิชานาฏกรรมกับชีวิตสำหรับนิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (หมวดวิชาศึกษาทั่วไปเลือก)
มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
ยุทธศิลป์ จุฑาวิจิตร

งานวิจัย/Research report
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
Title Creator Type and Date Create
กลวิธีการสื่อสารในการพากย์ภาพยนตร์โทรทัศน์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
ทฉัตรีย์ พิลึกภควัต
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์สารจากตัวตลกหนังตะลุง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
คนางค์ บุญทิพย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สุนทรียทัศน์ของสื่อสารการแสดงฉากกามารมณ์ในภาพยนตร์ไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
สลิตตา ทรัพย์ภิญโญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ละครคุณสมภพ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์;อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
ธีรภัทร์ ทองนิ่ม
วิทยานิพนธ์/Thesis
นาฏยลักษณ์ตัวพระละครแบบหลวง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
ชมนาด กิจขันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
หลักนาฏยประดิษฐ์ของท่านผู้หญิงแผ้ว สนิทวงศ์เสนี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
สวภา เวชสุรักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
เครื่องแต่งตัวชุดพระและนางของละครรำ (พ.ศ. 2325-พ.ศ. 2539)
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
เนาวรัตน์ เทพศิริ
วิทยานิพนธ์/Thesis
นาฏยศิลป์ในงานสมโภชพระราชพิธีต่างๆ ที่ปรากฏบนภาพจิตรกรรมฝาผนังสมัยรัตนโกสินทร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
วิชชุตา วุธาทิตย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
นามานุกรมนาฎยศิลปิน : การศึกษาการสืบทอดนาฏยศิลป์สู่กรมศิลปากร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
รจนา สุนทรานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ละครชาตรีเมืองเพชร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์;ล้อม เพ็งแก้ว
จันทิมา แสงเจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวคิด และวิธีแสดงโขนลิง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
ไพโรจน์ ทองคำสุก
วิทยานิพนธ์/Thesis
รำอาวุธของตัวพระในละครในเรื่อง อิเหนา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
รุ่งนภา ฉิมพุฒ
วิทยานิพนธ์/Thesis
นาฏยประดิษฐ์ของพนอ กำเนิดกาญจน์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์;สังคม พรหมศิริ
พีรพงศ์ เสนไสย
วิทยานิพนธ์/Thesis
นาฎยศิลป์ไทยในร้านอาหาร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
เสาวลักษณ์ พงศ์ทองคำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
จารีตการฝึกหัด และการแสดงโขนของตัวทศกัณฐ์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
สมศักดิ์ ทัดติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
พัฒนาการเรือมอันเร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์ ;ปรานี วงษ์เทศ
ภัคกวินทร์ จันทร์ทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ระบำในการแสดงโขนของกรมศิลปากร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
สมรัตน์ ทองแท้
วิทยานิพนธ์/Thesis
ฟ้อนไทยทรงดำ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุรพล วิรุฬห์รักษ์;สุนันท์ อุดมเวช
เอื้อมพร เนาว์เย็นผล
วิทยานิพนธ์/Thesis
พระราชชายา เจ้าดารารัศมี กับนาฏยศิลป์ล้านนา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
สายสวรรค์ ขยันยิ่ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
โนราผู้หญิง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
อรวรรณ สันโลหะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
พรานโนรา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุรพล วิรุฬห์รักษ์;เสาวภา ธานีรัตน์
ธีรวัฒน์ ช่างสาน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การฟ้อนอีสาน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์;พรชัย ศรีสารคาม
ยุทธศิลป์ จุฑาวิจิตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
โนรา : รำเฆี่ยนพราย-เหยียบลูกมะนาว
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุรพล วิรุฬห์รักษ์
สุพัฒน์ นาคเสน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างความหมายในการจัดฉากและอุปกรณ์ประกอบฉากละครโทรทัศน์ไทย เรื่องสี่แผ่นดิน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
นิติพัฒน์ วิจิตรภาพ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์รูปแบบ เนื้อหา และกลวิธีการนำเสนอมุขตลกของรายการตลกทางโทรทัศน์และวิดีโอเทป
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อุบลรัตน์ ศิริยุวศักดิ์ ;สุรพล วิรุฬห์รักษ์
เมธา เสรีธนาวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ละครดึกดำบรรพ์ ของ สมเด็จเจ้าฟ้าจุฑาธุชธราดิลก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์;พิชิต ชัยเสรี
พรทิพย์ ด่านสมบูรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปลักษณ์และความเชื่อพระคเณศของกลุ่มชนในนิเวศวิทยาวัฒนธรรมลุ่มแม่น้ำโขง
มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
บุญยัง หมั่นดี;สุจริต เพียรชอบ;สุรพล วิรุฬห์รักษ์
กฤษฏา พิณศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ระบำสี่บท : แนวคิดในการรื้อฟื้นระบำโบราณ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์;เฉลย ศุขะวณิช
ผุสดี หลิมสกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมการรับข่าวสารที่มีผลต่อการยอมรับการถือมังสวิรัติ ของสมาชิกพุทธ สถานสันติอโศก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
เยาวดี รักษ์วิริยะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การรับข่าวสารทางด้านจริยธรรมจากสื่อพื้นบ้านประเภทซอ ของประชาชนในอำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จุมพล รอดคำดี;สุรพล วิรุฬห์รักษ์
จันทร์เพ็ญ ชาติพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
นวัตกรรมการแสดงหุ่นกระบอกไทย เรื่อง พระเนมิราช
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
นิเวศ แววสมณะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ธุรกิจการแสดงนาฏยศิลป์ ณ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์ ราชบัณฑิต
นราฤทธิ์ เอี่ยมศิริ
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทละครในเรื่องอิเหนา
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
บุปผา บุญทิพย์;สุรพล วิรุฬห์รักษ์;อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์;มหาวิทยาลัยรามคำแหง.;มหาวิทยาลัยรามคำแหง.
จุฑาวัฒน์ โอบอ้อม.
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเปรียบเทียบท่ารำโนราของครูโนรา 5 ท่าน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุรพล วิรุฬห์รักษ์
สมโภชน์ เกตุแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
ประวัติบัลเล่ต์ในประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุรพล วิรุฬห์รักษ์;วราพร ปราโมชณ อยุธยา
สุพรรณี บุญเพ็ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
รำฉุยฉายพราหมณ์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุรพล วิรุฬห์รักษ์
รัชดาพร สุคโต
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างศิลปินเอกโขนยักษ์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุรพล วิรุฬห์รักษ์
สาวิตร พงศ์วัชร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ฟ้อนผีฟ้านางเทียม : การฟ้อนรำในพิธีกรรมและความเชื่อของชาวอีสาน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
สุรัตน์ จงดา
วิทยานิพนธ์/Thesis
นาฏยประดิษฐ์ของประทิน พวงสำลี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุรพล วิรุฬห์รักษ์
สุกัญญา ทรัพย์ประเสริฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวคิดทฤษฎีการฟ้อนล้านนาแบบใหม่
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การฟ้อนผู้ไทยในเรณูนคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
พจน์มาลย์ สมรรคบุตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การแสดงละครเพลงของไทย พ.ศ. 2490-2496
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุรพล วิรุฬห์รักษ์
ศิริมงคล นาฏยกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
หมอลำกกขาขาว
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุรพล วิรุฬห์รักษ์
สุขสันติ แวงวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
คณะนาฏยศิลป์ไทยเอกชนในกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2498-2538
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุรพล วิรุฬห์รักษ์;ปัญญา นิตยสุวรรณ
ศุลีพร สังขมรรทร
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการรบของพญาวานรในการแสดงโขน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุรพล วิรุฬห์รักษ์
ไพโรจน์ ทองคำสุก
วิทยานิพนธ์/Thesis
รองเง็ง : ระบำพื้นเมืองในภาคใต้
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุรพล วิรุฬห์รักษ์
สาวิตร พงศ์วัชร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเปรียบเทียบการรำแก้บน ที่วัดโสธรวรารามวรวิหาร ศาลพระพรหมเอราวัณและศาลพระกาฬ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
สรัญญา บำรุงสวัสดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
นาฏยศิลป์ไทยร่วมสมัย : การสร้างสรรค์โดยผสมผสานนาฏยศิลป์ไทย กับนาฏยศิลป์สกุลอื่นๆ ระหว่าง พ.ศ. 2510-2542
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
สิริธร ศรีชลาคม
วิทยานิพนธ์/Thesis
มโนห์ราบูชายัญ : การประยุกต์ท่ารำจากดรสาแบหลา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุรพล วิรุฬห์รักษ์
สวภา เวชสุรักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การแสดงที่วังมังคละสถาน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
สุดารัตน์ กัลยา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ละครแก้บนที่ศาลหลักเมืองกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุรพล วิรุฬห์รักษ์;ทองใบ เรืองนนท์
มาลินี งามวงค์วาน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ละครไทยเรื่อง เฮเลนแห่งทรอย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
จารุพงศ์ จันทรีย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างสรรค์การแสดงหุ่นเรื่องพระพุทธเจ้าผ่านสื่อดิจิทัล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
นิเวศ แววสมณะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวกับการสร้างนาฏกรรม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
รัชดา โชติพานิช
วิทยานิพนธ์/Thesis
นาฏยวิถีของภัทราวดี มีชูธน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
นภัสรัญชน์ มิตรธีรโรจน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวคิดและการสร้างสรรค์การแสดงในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุรพล วิรุฬห์รักษ์
เอกรัตน์ รุ่งสว่าง
วิทยานิพนธ์/Thesis
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยกับการสืบสานและพัฒนานาฏกรรม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุรพล วิรุฬห์รักษ์
พันพัสสา ธูปเทียน
วิทยานิพนธ์/Thesis
นาฏกรรมในเทศกาลตรุษจีนปากน้ำโพ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุรพล วิรุฬห์รักษ์
ภูริตา เรืองจิรยศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทของการแสดงความตลกในรายการโทรทัศน์ไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุรพล วิรุฬห์รักษ์
ปวริส มินา
วิทยานิพนธ์/Thesis
พรชัย ศรีสารคาม
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาภูมิปัญญาท้องถิ่นจากวรรณกรรมอีสานเรื่อง สุวรรณจักรกุมาร
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
พรชัย ศรีสารคาม;ประทวน บุญปก;กฤษฎา ศรีธรรมา
สถิตย์ ภาคมฤค
วิทยานิพนธ์/Thesis
วิถีชีวิตของชาวอีสานจากกลอนลำทางยาวของลำกลอน
มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
เจริญชัย ชนไพโรจน์;พรชัย ศรีสารคาม
เยาวภา ดำเนตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเปรียบเทียบประเพณีบุญพะเวสของจังหวัดร้อยเอ็ดกับบ้านบ่อใหญ่ ตำบลบ่อใหญ่ อำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม
มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
สมชาย ลำดวน;พรชัย ศรีสารคาม
ภักดี เอื้อราษฎร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การฟ้อนอีสาน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์;พรชัย ศรีสารคาม
ยุทธศิลป์ จุฑาวิจิตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,033
รวม 3,034 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 30,167 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 20 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 14 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 9 ครั้ง
รวม 30,210 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124