แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การปรับปรุงคุณภาพของงานประกอบตัวถังรถกระบะ
Quality improvement of body truck assembly work

ThaSH: อุตสาหกรรมชิ้นส่วนรถยนต์
ThaSH: อุตสาหกรรมรถกระบะ -- ไทย
ThaSH: รถกระบะ -- ชิ้นส่วน
Abstract: วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะปรับปรุงคุณภาพของงานประกอบตัวถังรถกระบะ ซึ่งชี้บ่งด้วยค่าดรรชนี ED DPU (ELECTRO DEPOSITION DEFECT PER UNIT) เป้าหมายของการปรับปรุงให้ค่าดรรชนีมีค่าน้อยลงกว่า 1 การศึกษาวิจัยได้ถูกแยกออกเป็น 2 ขั้นตอน ขั้นตอนแรกจะทำการปรับเปลี่ยนระบบคุณภาพเพื่อมารองรับให้สามารถดำรงระดับคุณภาพหลังการปรับปรุงค่าดรรชนีได้ตามเป้าหมายแล้ว ขั้นตอน 2 จะเป็นการปรับปรุงค่าดรรชนีโดยตรง ระบบคุณภาพจะประกอบไปด้วย การจัดโครงสร้างองค์กรเพื่อมารับผิดชอบด้านคุณภาพการตรวจสอบ การซ่อมด้านคุณภาพในสายการผลิต การควบคุมกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงแบบเขียน และการควบคุมกระบวนการ ในขั้นตอนที่ 2 เป็นการปรับปรุงค่าดรรชนี โดยอาศัยเทคนิคทางวิศวกรรมอุตสาหการและเทคนิคในด้านการออกแบบมาช่วยในการปรับปรุงแก้ไข การปรับปรุงจะมุ่งเน้นไปที่ชิ้นส่วนภายนอก และสามารถสรุปผลการปรับปรุงได้ดังนี้คือ 1. ปรับปรุงที่ชิ้นส่วน CARGO SIDE OUTER ซึ่งมีขนาดที่ช่องไฟท้ายผิดไปจากแบบเขียน ปรับปรุงโดยให้ผู้ผลิตชิ้นส่วนดำเนินการแก้ไขกระบวนการปั๊มขึ้นรูป ทำให้สามารถลดค่า ED DPU ลงได้ 0.5 (ซ้ายและขวา) 2. ปรับปรุงที่ชิ้นส่วน BODY SIDE OUTER ซึ่งมีปัญหาขอบบิด เนื่องจากการสปอท (SPOT) ปรับปรุงโดยแก้ไขรูปร่างของหัวทิปให้มีรูปร่างเข้ากับบริเวณปีกของ BODY SIDE OUTER ทำให้สามารถลดค่า ED DPU ลงได้ 1 (ซ้ายและขวา) 3. ปรับปรุงที่ชิ้นส่วน FLOOR & BOLSTER ซึ่งมีปัญหาการเกิดหนามสปอท ปรับปรุงโดยทำการแก้ไขวงจรการไหลของกระแสไฟฟ้า ทำให้สามารถลดค่า ED DPU ลงได้ 0.3 4. ปรับปรุงที่ชิ้นส่วน DOOR ซึ่งมีปัญหาบุบหลังจากสปอท ปรับปรุงโดยการออกแบบปืนสำหรับสปอทใหม่ ทำให้สามารถลดค่า ED DPU ลงได้ 0.54 (ซ้ายและขวา) การปรับปรุงค่า ED DPU โดยรวมแล้วจะสามารถลดค่า ED DPU จาก 3.1 เหลือ 0.98 ได้ในเดือนมี.ค. 2543 และนอกจากนี้ยังสามารถลดค่าแรงจากการซ่อมลงได้อีก 105.29 บาท/คัน หรือประมาณ 6% ของค่าแรงทางตรง/คัน
Abstract: The objective of this thesis is to improve the quality of body-truck assembly work indicating by the index ED DPU (electro deposition defect per unit). The target of improvement is aiming at the value less than one of the ED DPU. The studies was separated into two parts, namely, preparation of quality system to support the operations and to maintain the quality level after improvemant, and secondly, the quality itself improvement. The quality system composed of restructuring the quality organization, setting up the inspection and repairing-work manuals on assembly line, seting up the procedures to control changes in product design and process control. Of the second part, the improvement of ED DPU index had been enabled by employing the techniques of industrial engineering and industrial design. The improvements had been emphasised on outer parts, one-by-one, and the improvements could be concluded as follows: 1. CARGO SIDE OUTER PARTS The problem was the size of rear comb lamp miss. Counter-measured by information to vendor to improve press process, the ED DPU was reduced 0.5 (RH/LH) 2. BODY SIDE OUTER PARTS The problem was the twisting at flanges after spot. Counter-measured by improved shape of spot tip to match with shape of flanges, the ED DPU was reduced 1 (RH/LH) 3. FLOOR & BOLSTER PARTS The problem is burring after spot. Counter-measured by improved circuit of power transmission during welding the ED DPU was reduced 0.3 4. DOOR PARTS The problem was the swelling after spot. Counter-measured by creation of the tool assisted the spot welding, the ED DPU was reduced 0.54 (RH/LH). With all the above mentioned improvement the ED DPU index was reduced from 3.1 to 0.98 in March 2000, and the direct labour cost of repairing was reduced by 105.29 baht per unit or about 6% of total direct labour cost per unit.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2543
Modified: 2560-07-23
Issued: 2560-04-14
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
ISBN: 9743463135
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 ninart[1].pdf 5.69 MB19 2021-09-26 19:10:30
ใช้เวลา
0.01974 วินาที

นินารถ นิตบงกช
Title Contributor Type
การปรับปรุงคุณภาพของงานประกอบตัวถังรถกระบะ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
นินารถ นิตบงกช
ชอุ่ม มลิลา
สมชาย แย้มวัณณังค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ชอุ่ม มลิลา
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการจัดตั้งศูนย์อุตสาหกรรมบริการ ในเขตกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ชอุ่ม มลิลา;ณรงค์ นาคเนียม
ทวีศักดิ์ นทีสถิตย์ธาร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาระบบการวางกำหนดการผลิตหลักสำหรับโรงงานเครื่องสำอาง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชอุ่ม มลิลา
กำพล อมาตยกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเพิ่มประสิทธิภาพของกระบวนการพิมพ์สีในโรงงานผลิตพื้นยางนีโดไลท์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชอุ่ม มลิลา
ลัดดา เรียงเลิศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปรับปรุงคุณภาพของงานประกอบตัวถังรถกระบะ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชอุ่ม มลิลา;สมชาย แย้มวัณณังค์
นินารถ นิตบงกช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารโครงการการผลิตชิ้นส่วนของอุปกรณ์ทำความร้อนอากาศ ในโรงไฟฟ้า
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ชอุ่ม มลิลา;สีนวล อรรถเมธี
นิลวรรณ ชุ่มฤทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเพิ่มประสิทธิภาพของการผลิตอิฐทนไฟ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ชอุ่ม มลิลา
วาสนา เสียงดัง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความเป็นไปได้ในการตั้งโรงงานผลิตโปลีไวนิลแอลกอฮอล์ ในประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชอุ่ม มลิลา;กฤษฎา สุชีวะ
กิตติ เจิดรังษี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ต้นทุนในการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ สำหรับบริการของโรงแรมในประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชอุ่ม มลิลา ;วรกัลยา วัฒนสินธุ์
สุธีรา วิเศษกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเปรียบเทียบการผลิตถังพลาสติคเสริมแรง โดยกระบวนการผลิตต่างๆ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ชอุ่ม มลิลา;สุรเดช จันทรานุรักษ์
กฤษฎา เย็นบุตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การทำแผนดำเนินงานเปลี่ยนทดแทนท่อเพื่อลดการรั่วไหลของน้ำประปา ของการประปานครหลวง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชอุ่ม มลิลา;จินดา จรัญเรืองธีรกุล
อัชฌา เอื้อนฤมลสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาโครงการจัดตั้งศูนย์บริการแท๊กซี่ ในเขตกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ชอุ่ม มลิลา;บัณฑิต โรจน์อารยานนท์
สุนัย แขมทิพย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อการเลือกตัวแปรควบคุมได้ ที่เหมาะสมที่สุดในการกลึงอย่างหยาบ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชอุ่ม มลิลา;ศุภโชค วิริยโกศล
องุ่น เพ็ชรรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการลงทุนนำกระถินมาใช้ประโยชน์ในทางอุตสาหกรรมอาหารสัตว์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ชอุ่ม มลิลา
รุ่งเรือง วงศ์สมมาตร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปรับปรุงประสิทธิภาพงานทำเสาเข็มเจาะขนาดใหญ่
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ชอุ่ม มลิลา;ประพาฬ ขันธ์นะภา
สุชาติ ตามใจจิตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวางระบบควบคุมคุณภาพในอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์แบบถอดประกอบได้
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชอุ่ม มลิลา
เพียงใจ ใหม่ทา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประยุกต์ใช้ระบบ MTM-2 ในการผลิตหัวอ่านและบันทึกของฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ชอุ่ม มลิลา
อาสา คิมหะจันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สมชาย แย้มวัณณังค์
Title Creator Type and Date Create
การปรับปรุงคุณภาพของงานประกอบตัวถังรถกระบะ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชอุ่ม มลิลา;สมชาย แย้มวัณณังค์
นินารถ นิตบงกช
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 9
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,434
รวม 2,443 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 182,548 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,027 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 257 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 31 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 18 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 3 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
รวม 183,886 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46