Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการปฏิบัติฆ้องวงใหญ่เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการปฏิบัติฆ้องวงใหญ่เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเขื่องใน(เจริญราษฎร์) อำเภอเขื่องใน จังหวัดอุบลราชธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 1 จำนวน 32 คน ได้มาโดยได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบฝึกทักษะการปฏิบัติฆ้องวงใหญ่เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นจำนวน 6 ชุด โดยใช้คู่กับแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 12 แผน และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การปฏิบัติฆ้องวงใหญ่เบื้องต้น เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยาก (P) .40-.70 ค่าอำนาจจำแนก (r) .67-1.00 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .93 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการปฏิบัติฆ้องวงใหญ่เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.51/80.21 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ตามที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการปฏิบัติฆ้องวงใหญ่เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้
The purposes of this research were to develop basic performance drills on gongs (khong wong yai) in the Arts Learning Area for Prathom Suksa 6 students, aimied to meet the standardized criteria of 80/80, and to compare the students achievement before and after using the drills. The sample used in the study consisted of 32 Prathom Suksa 6 students in the academic year 2015 of Kèuang Nai (Charoenrat) School, Kheuang Nai District, Ubonratchathani Province, Ubonratchathani Primary Educational Service Area Office 1, gained by the cluster sampling. The instruments were drills and an achievement test constructed by the researcher. The collected data were analyzed by percentage, mean, standard deviation, and t-test.
The research findings were as follows:
1. The developed drills contained 6 sets were found to have the values of 81.51/80.21, based on the standardized criteria of 80/80.
2. The students achievement after using the drills was statistically higher than that before using them at .01 level of significance.