แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาแบบฝึกทักษะการปฏิบัติฆ้องวงใหญ่เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
The Development of Basic Performance Drills on Gongs (Khong Wong Yai) in the Arts Learning Area for Prathom Suksa VI Students

keyword: แบบฝึกทักษะ
ThaSH: ฆ้องวงใหญ่
Classification :.DDC: 372.87 บ587ก
ThaSH: ดนตรี -- การศึกษาและการสอน
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการปฏิบัติฆ้องวงใหญ่เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการปฏิบัติฆ้องวงใหญ่เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเขื่องใน(เจริญราษฎร์) อำเภอเขื่องใน จังหวัดอุบลราชธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 1 จำนวน 32 คน ได้มาโดยได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบฝึกทักษะการปฏิบัติฆ้องวงใหญ่เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นจำนวน 6 ชุด โดยใช้คู่กับแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 12 แผน และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การปฏิบัติฆ้องวงใหญ่เบื้องต้น เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยาก (P) .40-.70 ค่าอำนาจจำแนก (r) .67-1.00 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .93 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1. แบบฝึกทักษะการปฏิบัติฆ้องวงใหญ่เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.51/80.21 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ตามที่กำหนดไว้ 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการปฏิบัติฆ้องวงใหญ่เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้ The purposes of this research were to develop basic performance drills on gongs (khong wong yai) in the Arts Learning Area for Prathom Suksa 6 students, aimied to meet the standardized criteria of 80/80, and to compare the students’ achievement before and after using the drills. The sample used in the study consisted of 32 Prathom Suksa 6 students in the academic year 2015 of Kèuang Nai (Charoenrat) School, Kheuang Nai District, Ubonratchathani Province, Ubonratchathani Primary Educational Service Area Office 1, gained by the cluster sampling. The instruments were drills and an achievement test constructed by the researcher. The collected data were analyzed by percentage, mean, standard deviation, and t-test. The research findings were as follows: 1. The developed drills contained 6 sets were found to have the values of 81.51/80.21, based on the standardized criteria of 80/80. 2. The students’ achievement after using the drills was statistically higher than that before using them at .01 level of significance.
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี.สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: อุบลราชธานี
Email: info.lib@ubru.ac.th
Role: ประธานกรรมการที่ปรึกษา
Created: 2559
Modified: 2560-03-24
Issued: 2560-03-21
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
Spatial: ไทย
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 titlepage.pdf 202.64 KB106 2025-05-18 23:26:32
2 abstract.pdf 209.27 KB115 2025-05-18 23:26:36
3 content.pdf 221.34 KB78 2025-05-18 23:26:41
4 chapter2.pdf 1001.65 KB220 2025-05-18 23:26:46
5 chapter1.pdf 287.04 KB131 2025-05-18 23:26:50
6 chapter3.pdf 556.04 KB111 2025-05-18 23:26:55
7 chapter4.pdf 309.58 KB91 2025-05-18 23:26:59
8 chapter5.pdf 274.43 KB87 2025-05-18 23:27:04
9 Bibliography.pdf 297.69 KB121 2025-05-18 23:27:14
10 appendix.pdf 546.23 KB105 2025-07-23 10:59:29
11 Biodata.pdf 267.72 KB55 2024-01-31 14:28:39
ใช้เวลา
0.03804 วินาที

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อนุศักดิ์ เกตุสิริ
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาชุดฝึกทักษะนาฏยศัพท์ วิชานาฏศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อนุศักดิ์ เกตุสิริ
อมรรัตน์ บัวพัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการปฏิบัติฆ้องวงใหญ่เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อนุศักดิ์ เกตุสิริ
บุญสม ตรีนก
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 4,152
รวม 4,155 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 293,877 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,682 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 501 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 102 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 30 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 17 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 8 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 5 ครั้ง
รวม 296,222 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.212